Trong
khoảng vài ba thập kỷ trở lại đây Thơ Việt có nhiều phân hóa, một số vẫn
sáng tác theo những quy chuẩn thẩm mỹ cũ, chọn từ đặt câu theo những biện pháp
tu từ quen thuộc. Đọc nghe êm tai dễ nhớ, dễ thuộc nhưng cái ngữ điệu nhịp
nhàng mô phỏng ấy không còn hấp dẫn lắm
tầng lớp trẻ, một số đi tìm một thi pháp mới thích hợp với đời sống hội
nhập, với nhịp điệu công nghiệp hiện đại. Các cây bút thế hệ 7X, 8X cảm nhận
đời sống khác trước và vì có điều kiện tiếp cận, học tập những nền văn hóa tiên
tiến thế giới, không bị các thói quen nghệ thuật cũ ràng buộc, hồ hởi mở rộng
quan niệm nghệ thuật cũng như chào đón các hệ thống thi pháp mới. Quả thật họ
đưa được một luồng sinh khí mới cho thơ ca. Có những thành công, có những thất
bại nhưng nhìn chung các trang Thơ bây giờ người đọc cầm lên cảm thấy một nhịp thở rộn ràng khác trước
không chỉ về cái cách cảm nhận thế giới, tiếp cận hiện thực mà còn ở những
phương thức biểu cảm nghệ thuật sinh động, đa dạng.
Trong
việc xây dựng hình tượng thơ, các tác giả trẻ xử dụng nhiều thủ pháp nghệ
thuật mà trước đây rất dè dặt. Cái quy ước miêu tả cuộc sống một cách
lịch sử- cụ thể, hình tượng nghệ thuật phải được thể hiện như dạng
thức có thật của đời sống ngày nay đã thay đổi. Đó là sự kết hợp các
yếu tố thực và ảo, kết hợp ý thức lẫn vô thức. Những yếu tố siêu thực xuất hiện trong tác phẩm tạo một không khí nghệ
thuật đặc biệt, có tính huyền ảo, khác
lạ. Hiện thực
phô bày bởi cái nhìn hư tưởng bên trong kết hợp với những ảo giác
cảm nhận bên ngoài gợi nhiều liên tưởng táo bạo, mới lạ. Bằng những thủ pháp này bài thơ tạo
được những hiệu ứng thẩm mỹ phong phú đa dạng và mới mẻ ở người đọc! Giở bất
cứ một trang thơ trẻ nào ta cũng có thể bắt gặp một kiểu tư duy thơ
rất mới lạ đầy khêu gợi, hút người đọc vào những tầng ngầm thông
điệp mà tác giả muốn gửi.
Nói
về sự trôi chảy của thời gian bất định và sự nhập cuộc hữu hạn
của con người:
...Ngày mềm nhũn đang chảy từ
chiếc đồng hồ cát đến con lợn đất
Bụi trên bàn chờ hoá kiếp trần
gian
Thời gian ơi cho tôi quá giang
một đoạn
(Thi
Nguyên- Trên bàn viết)
Về
sự gắn bó và phát triển của cái mới trong lý thuyết cũng như thực
tại trong thơ ca và trong đời sống:
...Học thuyết có thể được tư
duy là biển cả
Con sóng cách tân vỗ xối ngôn
ngữ tục huyền
Triều cường bất tận
Cô đơn một khóm linh dược hoang
dã
Trong thành phố lầy lội vật
chất đậu mùa
(Đồng
Chuông Tử- Linh dược)
...em cởi bỏ mọi trang phục pha
lê nứt vỡ
cởi bỏ mọi tư duy hình thức đã
khô đình nát bến cạn
hoà nhập vào cơ thể ta đang tốc hành về
phiá ánh sáng
hay đóng cửa /tự huyễn hoặc
mình /và chờ chết ?
(Phan
Hoàng– Em nóng dần lên)
Thơ Phan
Huy Thư, Ly Hoàng Ly, Vi Thuỳ Linh, Lê Vĩnh Tài, Nguyễn Phan Quế Mai,
Đồng Chuông Tử, Tuệ Nguyên...có những liên tưởng táo bạo, những liên
tưởng như thoát khỏi thực tại đi về
giữa thực và ảo. Những ám thị phi lý tính che dấu trong một hình thức ngôn ngữ
tưởng đơn giản nhưng là những “mật mã” ở tầng sâu ý tưởng.
Tất cả không
thực mà có thực. Thời gian, không gian, đồ vật, con người, được nhào
nặn trong một mô thức tưởng tượng khác chiều :
...Tôi xâu thời gian/Hạt lép lọt
tay/Hạt dày ngâu lút mắt/Thời gian
Tôi xâu thành cườm /Tôi xâu thành cườm đeo
trên cổ leng keng/Úp mở thị phi
Thời gian/ Tia nắng bò qua lỗ
kim /Nở hoa văn/ Định mệnh
(Trần
Thu Hà – Hoa định mệnh )
Cứ
cho những câu thơ trên là cầu kỳ, cũng có nhiều câu thơ hay mà giản
dị thì cũng có những câu thơ cầu kỳ mà hay mà mới lạ. Những trang thơ cũng như vườn hoa, cần
nhiều thứ hoa khác nhau!
Thơ
đương đại, bên cạnh các tác giả vẫn quen
cách viết phân mảnh, bài thơ bố cục tùy hứng, các khổ các phần liên kết theo
mạch tình cảm, lại có nhiều tác giả
sáng tạo tập trung vào hình tượng chính, hình tượng tổng thể, yếu tố trí
tuệ chi phối nhiều trí tưởng tượng, cái tứ hình thành trước trong tâm
trí nhà thơ sau đó hiện trên mặt giấy và được tô điểm thêm. Nhà thơ ít
chú ý các biện pháp đơn lẻ ( thần cú, nhãn tự) mà định hướng vào “ hình
tượng tổng thể” cuả toàn bài thơ. Để kiến tạo cái hình tựợng tổng thể đầy tính
thẩm mỹ đó nhà thơ không thể cảm gì viết nấy mà phải suy nghĩ, phải sắp xếp.
Thơ Ly Hoàng Ly nhẹ nhàng, khai thác những đề tài nho nhỏ trong cuộc sống
nhưng ẩn ngầm đằng sau một triết lý nhân sinh khiến độc giả nhiều suy nghĩ băn khoăn.
Đường đời gian lao nhưng có vẻ đẹp
trong đó , chấp nhận mà sống.Tác giả ưa dùng thủ pháp kết cấu có tính “sắp đặt” rất gần
với hội hoạ. Bài “Khắc họa” tạo hình sắp
đặt thân phận ba cô gái : Ta nhìn căn
phòng ánh đèn đỏ, bốn thước vuông/ Có ba cô đang độ hai mươi/. Một cô nằm xoài/ Tập thư người yêu – rưng rưng đôi
mắt/ Mối tình đầu vừa dứt/khó nguôi.../ Cô kia
chúm chím - cười/ Vẩn vơ nhìn trần nhà/mạng nhện/ Vẩn vơ, tiêng tiếc/Đã có người yêu/mà anh ấy/mãi theo../ .Cô thứ ba/ Ngước nhìn mưa ngoài cửa sổ/Bập bùng/Tiếng
ghita/...
Họ đều không suôn sẽ về thân phận, nhưng lại giàu có
về tình yêu . Phía bên kia của sự sắp đặt- chủ thể - người nghệ sĩ:
... Ta bật ngón
đàn lên tiếng bập bùng/Lơ đãng nhìn
mưa đi ngang cửa
... Ta bật ngón đàn/bập bùng bản tình ca Romeo – Juliet
Đàn cho ta nghe. Đàn cho ai nghe ?
Ánh đèn đỏ rung rung/ Nửa đêm, vẫn
mưa phùn/
Bốn thước vuông/ Và ba cô gái...
Hiệu ứng thẩm mỹ được tạo nên
trong tâm thức người đọc : Cuộc đời, những “ sắp đặt” trớ trêu, nghịch lý hằng xẩy ra , con người
chấp nhận nghịch lý đó và vượt lên để sống.
Hình như tâm niệm cái triết lý của
người xưa bí quyết làm cho người ta chán ngấy là cái gì cũng “nói toạc” cả ra,
các tác giả hay xử dụng lối nói ẩn,
gợi ý gián tiếp - biểu tựợng. Nó buộc người đọc phải suy nghĩ mong khám
phá nhiều tầng nghĩa trong các thông
điệp mà tác giả gửi gắm…Biểu tượng thực chất cũng là một kiểu ẩn dụ,
là sự liên tưởng về mối tương đồng
có tính chất
hiện thực hoặc được tưởng tượng ra
giữa hai đối tượng về mặt nào đó
mà sự vật này( được biểu đạt) là trừu
tượng còn sự vật kia (biểu đạt) là cụ thể – biểu tượng.
Nổi lên trong dãy dài biểu
tượng thơ ca về người con gái ( mai, liễu, hoa hồng ,tầm xuân, thỏ, bồ
câu...) Vi Thuỳ Linh thêm vào một biểu tượng nữa: “vì sao”. Một cách
nói nồng nàn chân thật mà độc đáo, chị nói về mình, tự thoại về
nỗi khó khăn và khát vọng sống, vươn lên một cách tự chủ- người
thiếu nữ đầu tk 21- không lãng tránh nỗi xót xa thân phận giữa dòng
đời “mặn xót”:
Con /Vì sao lạc /Lớn lên và sáng bằng nước mắt
Bầu trời không ngừng bão tố
Sấm, sét, chớp rạch đầy những cánh sao mảnh dẻ của con
Con cố vươn cánh sáng hơn những ngôi sao chi chít kia, để nối gần bố mẹ
Con muốn mình lớn thật nhanh để đối mặt với mọi cuộc đời,
Bầu trời không ngừng bão tố
Sấm, sét, chớp rạch đầy những cánh sao mảnh dẻ của con
Con cố vươn cánh sáng hơn những ngôi sao chi chít kia, để nối gần bố mẹ
Con muốn mình lớn thật nhanh để đối mặt với mọi cuộc đời,
... Con /Rơi /Xuống
Dòng sông đỏ đang chuyển dịch vào bóng những vì sao
Dòng sông đỏ đang chuyển dịch vào bóng những vì sao
... Nước sông mặn xót, đầy sinh vật muốn tấn công
Những cánh sao lại rướn lên mặt nước
Hỡi những dòng sông!
Tại sao nước mặn chiếm ba phần tư trái đất?
Tại sao con người lại ít cười hơn khóc.
( Những đối lập)
Những cánh sao lại rướn lên mặt nước
Hỡi những dòng sông!
Tại sao nước mặn chiếm ba phần tư trái đất?
Tại sao con người lại ít cười hơn khóc.
( Những đối lập)
Rất
mới về ngôn ngữ, vần nhịp, nhưng không hoàn toàn xa lạ, lối tư duy này ta cũng
từng gặp đâu đó trong thơ cổ, VHDG, nhưng ở đây được tạo lập bằng một ngôn ngữ
tự do trẻ trung hơn. Có thể kể thêm nhiều, rất nhiều lối xây dựng hình ảnh kiểu
này qua các thi phẩm của các tác giả trẻ
khác (Con chồn hoang
- Nguyễn Vĩnh Tiến, Sphanh,
Trương Chi - Văn Cầm Hải...) Siêu thực và biểu tượng trong Thơ trẻ đương đại như là một cặp
đôi tuỳ biến của thủ pháp ẩn dụ.
Tính siêu thực nghiêng về phía ảo hoá, trừu tượng hoá các sự vật,
còn biểu tượng lại nghiêng về phiá
cụ thể hoá các hiện tượng, các tính cách. Xử dụng chúng các
tác giả góp phần đổi mới và làm tăng hiệu ứng thẩm mỹ của hình tượng
Thơ.
Thơ đương đại có nhiều thay đổi để
tiến gần đời sống, cập nhật đời thường với tâm lý con người bây giờ. Trong không khí
bộn bề của sự tìm tòi đổi mới, nhiều tác phẩm của tác giả
trẻ tạo những nét riêng khó nhầm lẫn, gây được nhiều ấn tượng sâu
sắc với công chúng yêu thơ, tạo một vẻ đẹp
mới về cách xây dựng hình tượng.
Trong quá trình phát triển , có thể có một vài tìm tòi chưa thật thích hợp với thị
hiếu truyền thống , nhưng trong chừng mực nào đó cũng ít nhiều tạo đựợc
một khuynh hướng đổi mới cho thơ ca cũng như sự tiếp nhận của bạn
đọc.
YẾN NHI
No comments:
Post a Comment