Luận văn thạc sĩ: “Vị trí của kẻ bên lề: Thực hành thơ của
nhóm Mở miệng từ góc nhìn văn hóa” của tác giả Đỗ Thị Thoan (tức Nhã
Thuyên). Người hướng dẫn khoa học là Phó giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Thị Bình, Nhà
giáo ưu tú - Tổ trưởng tổ văn học hiện đại Việt Nam, Trường Đại học Sư phạm Hà
Nội, đạt kết quả xuất sắc với điểm 10 tuyệt đối. Dư luận cho đây là một luận
văn phi văn hóa, phi đạo đức, phi lịch sử, phi khoa học, phi chính trị. Vấn đề
đặt ra là Đại học Sư phạm Hà Nội - nơi đào tạo những giáo viên - kỹ sư tâm hồn
của quốc gia nên tính chính quy, tính văn hóa, tính khoa học, pháp lý của luận
văn cần phải hết sức nghiêm túc. Tại sao lại cho điểm 10 một luận văn tệ hại
như vậy?
Lý do chọn đề tài của
tác giả luận văn đã có vẻ tìm tòi, sáng tạo để đổi mới tránh trùng lặp khi làm
luận văn. Tuy nhiên, tác giả và thầy hướng dẫn đã sai lầm cơ bản về những vấn
đề có tính quy luật của một đề tài khoa học, tính khoa học của một luận văn. Ví
dụ tác giả xác định văn hóa là một chỉnh thể bao gồm cái hiện diện và cái vắng
mặt, dòng chính (mainstream) và dòng ngầm (underground). Thế nhưng, khu biệt
văn hóa không đúng, vì dù văn hóa được hiểu theo nghĩa rộng như thế nào đi nữa
thì những tiêu chí xác định bản chất của nó cũng không thay đổi. Lẫn lộn giữa
văn hóa với phản văn hóa sẽ làm tổn hại tới văn hóa và dẫn tới phản văn hóa. Vì
văn hóa chỉ dung nạp những cái gì tốt đẹp, tích cực, tiến bộ, phát triển, bồi
dưỡng và phát huy nhân tính, xứng đáng với con người. Chính vì thế tác giả đưa
tất cả những gì thuộc “bên lề, dòng ngầm tạp pí lù” vào luận văn làm mất tính
khoa học của một luận văn, đặc biệt văn phong của luận văn không khoa học.
Trong luận văn tác giả
nhận định, bình luận các hiện tượng văn học một cách phản văn hóa thành những
tác phẩm có văn hóa. Ví dụ: Ở trang 31 trích dẫn toàn là văn tục tĩu, thế mà
tác giả luận văn hết lời cổ súy. Tác giả đã sai lầm khi không nhận ra văn hóa
nghệ thuật có rất nhiều thể loại, nhưng văn học, văn chương mà thơ ca lại có vị
trí nổi bật. Tính hiện thực, tính tư tưởng, tính thẩm mỹ là những đặc trưng cơ
bản của nghệ thuật. Từ sai lầm này, tác giả đã trình bày trong luận văn toàn
văn tục tĩu, vô văn hóa trong đánh giá nhận xét mà người hướng dẫn khoa học vẫn
để, hội đồng chấm luận văn vẫn cho điểm 10 thì... không hiểu nổi (chúng tôi
không trích dẫn ra đây được vì nó quá tục tĩu, vô văn hóa). Nguyễn Du, Nguyễn
Tuân... rất coi trọng tiếng Việt. Nguyễn Tuân từng gọi tiếng Việt là hương hỏa
của ông bà để lại. Phải nâng niu quý trọng, gìn giữ sự trong sáng của nó, viết
bậy, nói tục, làm thơ tục là làm nghèo, làm xấu tiếng Việt. Xin hỏi khoa Văn
Đại học Sư phạm Hà Nội, các thầy cô giáo có dám đọc đoạn văn viết trong luận
văn đó cho con mình, cháu mình nghe không?
Hiện nay tại Đại
học Sư phạm Hà Nội có số giáo sư trước đổi mới hết lời ca ngợi văn học cách
mạng. Nhưng đến đổi mới (từ năm 1987), các vị lại quay sang chê bai, phủ nhận
văn học cách mạng, tìm cách hạ thấp thơ văn cách mạng trong sách giáo khoa. Đây
là giả danh học thuật để thực hiện các hành vi chính trị. Dùng thủ thuật “mượn
miệng” người khác, người đã chết và người còn sống để bôi nhọ, phỉ báng những
văn nghệ sĩ nổi tiếng có công với cách mạng và văn hóa dân tộc. Đến nay, qua luận
văn của Nhã Thuyên, học trò của họ lại đi tiếp con đường của thầy và được thầy
cổ vũ bằng điểm 10 xuất sắc!
Chính McNamara - Bộ
trưởng Quốc phòng Mỹ - trong thời kỳ chiến tranh xâm lược Việt Nam, 20 năm sau
cuộc chiến, viết cuốn “Nhìn lại quá khứ: Tấm thảm kịch và những bài học về Việt
Nam”, đã thừa nhận: “Chúng tôi đã sai lầm, sai lầm khủng khiếp”. Ông ta nêu 11
nguyên nhân chính khiến nước Mỹ bị thảm bại, trong đó có nguyên nhân: “Chúng ta
đánh giá thấp sức mạnh của chủ nghĩa dân tộc đấu tranh, hy sinh cho lý tưởng và
các giá trị cơ bản của nó” (*). Tinh thần yêu nước, ý chí tự lập, tự cường là
cốt lỗi trong tư tưởng của nhân dân Việt Nam, là động lực để dựng nước và giữ
nước thành công, đó cũng là giá trị bậc nhất trong văn hóa giữ nước của Việt
Nam. Trong những năm qua, trên các diễn đàn mạng, một số kẻ trong ngoài nước đã
lợi dụng chủ trương đổi mới, phát huy dân chủ để cố tình xuyên tạc, phủ định
các thành quả văn học, nghệ thuật cách mạng. Đây là một âm mưu chống phá đất
nước dưới dạng tinh vi, hiểm độc nhất. Điều đáng nói, những âm mưu như thế đang
tìm cách len lỏi vào môi trường gioá dục để đầu độc thế hệ trí thức trẻ. Cần
sớm ngăn chặn điều này trước khi quá muộn.
PHẠM TUẤN KIỆT
(*) Roert S.Mc Namara
(1999), Nhìn lại quá khứ: Tấm thảm kịch và những bài học về Việt Nam, NXB Chính
trị Quốc gia, Hà Nội, tr.316.
Nguồn: Báo Công an TPHCM (26-7-2013)
No comments:
Post a Comment