Phạm Thị
Hoài - Năm ngoái, mấy cây
dầu cổ thụ trong một bài thơ ít người biết đến bỗng khuấy động chút ít thi đàn Việt Nam. Tác
giả, ông Đàm Chu Văn, chuyên viên cao cấp của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai
kiêm Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Đồng Nai, Tổng Biên tập tạp chí Văn
nghệ Đồng Nai, bị một đồng nghiệp thấm nhuần lập trường chuyên chính soi
quan điểm chính trị. Cuối cùng mọi chuyện cũng ổn. Ông chỉ mất bốn tiếng đồng
hồ giải trình sự trong sáng của mình với cơ quan tuyên giáo. Báo chí đưa tin.
Đồng nghiệp Hồng Vệ binh im. Quan văn nghệ trung ương bật đèn xanh. Như trong
vụ “Cánh đồng bất tận” sáu năm trước, những robot
tuyên giáo ở một số tỉnh lẻ có lẽ vẫn tiếp tục chạy theo lập trình đấu tranh tư
tưởng mấy thập niên quên cập nhật, nhưng thời của nền phê bình chỉnh huấn trên
diện rộng ở toàn quốc đã qua rồi. Không ai đọc ai điếu cho nó. Nó đơn giản đã
đóng xong vai trò kinh dị của mình trong một chương kinh hoàng của văn học sử
đất nước này.
Tôi phải nhận rằng mình chưa bao giờ hâm mộ trường phái thơ mượn lời cỏ cây hoa lá để tâm tình. Khi tôi đến với văn chương thì những tâm tình đặc sắc nhất đặt vào miệng thiên nhiên đã được thốt ra rồi, từ đó trở đi cứ thấy cánh hoa nào trầm ngâm, nhành cây nào đau đáu, áng mây nào nặng trĩu nhân văn là tôi bỏ chạy. Tôi phải bảo vệ tình yêu văn chương của mình. Cũng như mọi tình yêu, chết vì buồn tẻ là nguyên nhân hàng đầu.
Tôi phải nhận rằng mình chưa bao giờ hâm mộ trường phái thơ mượn lời cỏ cây hoa lá để tâm tình. Khi tôi đến với văn chương thì những tâm tình đặc sắc nhất đặt vào miệng thiên nhiên đã được thốt ra rồi, từ đó trở đi cứ thấy cánh hoa nào trầm ngâm, nhành cây nào đau đáu, áng mây nào nặng trĩu nhân văn là tôi bỏ chạy. Tôi phải bảo vệ tình yêu văn chương của mình. Cũng như mọi tình yêu, chết vì buồn tẻ là nguyên nhân hàng đầu.
Với
một thái độ thiếu khách quan không buồn giấu diếm như thế, tôi không thể bình
luận về bài thơ vừa nhắc, nhan đề “Lời những cây dầu cổ thụ ở trụ sở ủy ban nhân dân”.
Thực ra cuộc chỉnh huấn mini nói trên không liên quan gì đến thông điệp nghệ
thuật của bài thơ. Vấn đề không phải là chỗ đứng của những cây dầu hoàn toàn vô
can ấy trước trụ sở ủy ban nhân dân. Vài chục năm trước, có đứng trong rừng mà
tâm sự mông lung như vậy thì chúng cũng bị đốn. Vấn đề là chỗ đứng của tác giả.
Ở vị trí cán bộ tư tưởng và quan văn nghệ hạng đầu tỉnh, ông Đàm Chu Văn chỉ
nên cho những phát ngôn viên của ông đứng trước một tiệm McDonald’s. Như thế sẽ
vẹn cả mọi bề, vừa không ngán đồng nghiệp nào chỉ điểm, vừa thêm được tinh thần
đi trước thời đại (ít nhất là hai năm, vì tập đoàn McDonald’s vẫn
chưa hạ cố đến thị trường Việt Nam),
và tất nhiên không mất mát gì về thông điệp nghệ thuật. Để có mấy lời tâm sự “mưa
nắng ở đời” như thế thì đứng trước trụ sở ủy ban nhân dân hay trụ sở McDonald’s
không có gì khác nhau. Nói cách khác, nếu là một nhà thơ tự do, tác giả của mấy
cây dầu đó có thể khuân chúng ra tận Lăng Hồ Chủ tịch mà đứng, tâm sự mông lung
hơn nữa cũng không phải giải trình trong sáng với ai. Đã từ lâu không kiểm soát
nổi những nhà thơ tự do, nền phê bình chỉnh huấn chỉ còn ngắc ngoải bằng dăm ba
nỗ lực uốn nắn nền thi ca chính thống, nơi điều duy nhất có thể mất và vì thế
cần bảo vệ không phải là tự do, mà là sự lệ thuộc. Thấm thía điều này hơn ai
hết có lẽ là người đã rời – chắc chắn không phải vì tự nguyện – cương vị đứng
đầu ngành tuyên giáo quốc gia để trở về “chường cái mặt ra trong thơ”: ông Nguyễn Khoa
Điềm.
Nhưng
trước khi yên vị trong nhà quàn, nền phê bình chỉnh huấn ấy còn muốn cống hiến
cho chúng ta một cú giãy, tuy quá thiểu não để có thể giải trí nhưng đáng để
bình luận, vì rất có thể là cú giãy cuối cùng. Lần này, nó dồn hết những mảnh
vụn kí ức sót lại về một thời sinh sát oanh liệt vào ngọn roi tàn, giáng xuống
một bản luận văn thạc sĩ ba năm trước về nhóm thơ tự do đáng kể nhất từ thời Đổi
mới ở Việt Nam, nhóm Mở Miệng.
Trong
cuộc truy sát Nhân văn-Giai phẩm, ít ra chúng ta biết: Người “vạch trần bộ
mặt thật” “trụy lạc phản động” của Trần Dần là nhạc sĩ Đỗ Nhuận; người hô hào cả nước “phải
chặn lại không cho Trương Tửu được tự do truyền bá những tư tưởng phản động,
những tác phong đồi bại” là nhà phê bình Hoài Thanh, cũng chính là người xác định tính chất “xuyên
tạc”, “vu khống”, “phản động” của bài thơ “Nhất định thắng”
của Trần Dần; người tố giác cả một “hệ thống những sai lầm xấu xa”,
những “dụng ý rất đen tối” của Tử Phác là nhạc sĩ Lương Ngọc Trác; người lột “cái
mặt gian xảo” của Lê Đạt như “một kẻ ẩn núp, tàng hình, đã từng quay
quắt được một thời gian, nhưng rốt cục cái bản chất phản lại giai cấp vô sản
lòi ra mồn một” là nhà thơ Xuân Diệu, cũng chính là người phát hiện Văn Cao “gài mìn
chống phá Đảng và nhân dân”; người quyết “vạch rõ tội lỗi của Phan Khôi
đã bao nhiêu năm làm tay sai cho đế quốc, nịnh hót phong kiến, huyễn hoặc, lừa
bịp, đầu độc nhân dân để kiếm bát cơm, manh áo”, “chống Đảng, chống cách
mạng, phản nhân dân, phản Tổ quốc”, “từ bé đến già bóc lột của nông dân,
ăn cướp của nhân dân” là nhà văn Nguyễn Công Hoan; người gọi tác
phẩm của Trần Duy là cái thứ “văn nghệ vô nhân đạo của thần chết”, là “những
thứ cỏ độc, mà chúng ta phải nhổ sạch, quét sạch, để vứt vào rác, hoặc làm một
thứ phân bón cho những bông hoa chân chính trong vườn văn nghệ của ta” là
nhà phê bình Vũ Đức Phúc…; chưa kể hàng trăm văn nghệ sĩ không kém danh tiếng
khác – từ Thế Lữ, Bửu Tiến, Nguyễn Huy Tưởng, Kim Lân, Đoàn Giỏi, Tú Mỡ, Đoàn
Văn Cừ, Lương Xuân Nhị, Nguyễn Tuân…, đến Nguyễn Đổng Chi, Nguyễn Đình Thi, Võ Huy Tâm, Đào Vũ, Bùi Huy Phồn… – hăng hái góp đinh cho những
chiếc búa tạ nêu trên chốt quan tài những đồng nghiệp “nổi loạn” của họ.
Còn
bây giờ, vung roi dọa nhà nghiên cứu Nhã Thuyên và nhóm Mở Miệng là
lèo tèo một nhúm vô danh hay ẩn danh: một Cẩm Khê nào đó trên Nhân dân, một Tuyên Hóa nào đó trên Quân đội Nhân dân, một Minh Văn nào đó
trên Thanh tra, những tờ báo lẽ ra không có phận sự
thì miễn vào địa hạt văn học và cho đến lúc này không có đồng minh tự nguyện từ
giới văn nghệ, trừ một người: nhà phê bình Chu Giang.
Quan
hệ của chúng ta với các nhà phê bình văn học thực ra không khác lắm quan hệ với
những người bán cá ở chợ, nó dựa trên sự tin cậy [i].
Sự tin cậy ấy đương nhiên tùy thuộc vào mỗi người và phải có cơ sở. Song chẳng
cần nhiều lắm; đôi khi chỉ cần nếm vị, ngửi hơi là ta chấm xong điểm tín nhiệm.
Ai muốn biết tầm vóc của nhà phê bình Chu Giang, tức ông cựu giám đốc NXB Văn
học Nguyễn Văn Lưu, tác giả cuốn Luận chiến văn chương từng đoạt Giải
thưởng Hội Nhà Văn năm 1996, có lẽ chỉ cần thưởng thức vài dòng trong loạt bài luận chiến đăng trên Tuần báo Văn
nghệ TP HCM năm ngoái, phê phán tác phẩm và con người Nguyễn Huy Thiệp, đối
tượng được ông chiếu cố từ thuở Văn học Đổi mới đến giờ chưa buông. Cá nhân tôi
tưởng mình đang lạc vào vườn trẻ, nơi ông Lưu giậm chân mách cô giáo rằng văn
chương thằng Thiệp không ra gì vì nó vừa đái bậy xong lại tranh đồ chơi của
thằng khác. Nhưng ông cũng có thể rất nghiêm túc. Khi nghiêm túc, ông tuyên bố rằng: “Nếu chúng ta đi theo tư
tưởng Hồ Chí Minh, thống nhất cùng bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh, thực hiện theo
những lời dạy của Hồ Chí Minh, thì đoàn kết được cả dân tộc, đoàn kết được cả
giới văn nghệ”. Mọi bình luận ở đây là thừa.
Có
những nhà phê bình mà khi được họ khen thì ta nên giật mình, còn lời chê của họ
là bảo đảm đáng tin cậy nhất cho giá trị của tác phẩm bị họ phê phán. Tôi coi
ông Nguyễn Văn Lưu thuộc loại này. Năng khiếu phê bình văn học (!) của ông nằm
ở sự dị ứng không nhầm lẫn trước tất cả những gì vượt khỏi thước đo hạnh kiểm
bỏ túi và cẩm nang thuật ngữ chính trị xuất bản năm 70. Ở thời hoàng kim của
nền phê bình chỉnh huấn, phẩm chất ấy đáng giá vài cái Giải thưởng Hồ Chí Minh.
Song sinh bất phùng thời, bây giờ nó được huy động cho cú giãy cuối cùng của
nền phê bình ấy. Tôi tin rằng cả những người bị coi là phải chịu trách nhiệm về
phương diện nhà nước cho công trình nghiên cứu mà ông hùng hồn gọi là “một luận văn kích động sự phản kháng và chống đối”
lẫn tác giả Nhã Thuyên đều đủ rộng lượng để ghi nhận hành vi mang tính lịch sử
này. Không phải ngày nào cũng có một nền phê bình giãy chết.
Còn
nhóm Mở Miệng? Họ thà bị đem ra tra tấn bằng thơ, chứ nhất định không chịu mở
miệng giải trình cái gì mà trong sáng. Nhưng tất nhiên họ sẽ mở miệng thật rộng
để cười, dù biết rằng có những thứ giãy mãi không chết.
Phạm Thị Hoài
Phạm Thị Hoài
Nguồn:
Pro
& Contra
[i] Nếu George Steiner hay Borges, những người thông tuệ và sành đọc, có lời khen ai, tôi sẽ tìm đọc. Những người khắt khe bậc nhất như Kafka, khó tính bậc nhất như Nabokov hay Thomas Bernhard khen ai, tôi sẽ tìm đọc bằng được. Ai ca ngợi Paul Coelho, không bao giờ tôi để ý nữa, nhưng lại chú ý những người hâm mộ thơ Hoàng Quang Thuận: tôi muốn biết người ta nghĩ gì hay không nghĩ gì khi pha cái gọi là nước mắm, hiệu Chinsu, với rượu nhạt đặt lên bàn thờ.
Cám ơn bài viết quá
ReplyDeleteNguyễn Thanh – Nhân viên Marketing
------------------------------------------------
Quay phim phóng sự Lễ Cưới - Tiệc Cưới
Quay phim phong su Le Cuoi – Tiec Cuoi