Nhưng rồi nhà trường, nhà trường là nơi quy phạm, nhất là
trường Sư phạm, cỗ máy cái của giáo dục, nơi đào tạo ra những nhà truyền giảng
cho lòng yêu nước, cho khí phách và tinh hoa của dân tộc, cho lý tưởng tốt đẹp
về con người và xã hội… bỗng hóa ra nơi bị lợi dụng cung cấp lý do, pháp lý cho
một “nghiên cứu khoa học”, được sự hướng dẫn và bảo vệ của cả một nhóm giáo sư,
tiến sĩ để cho ra đời một công trình được gọi là khoa học, nhưng thực sự đó là
một diễn ngôn chính trị nhuốm màu văn chương.
THẤY GÌ TỪ MỘT LUẬN VĂN SAI LẠC?
(Mấy ý kiến chung quanh luận văn thạc sĩ của Nhã Thuyên - Đỗ Thị Thoan)
Tôi nhớ Lê-nin từng nói: “Đứng ngoài văn hóa tức là đứng ngoài chính trị”. Thời “kinh tế thị trường” này, nhiều người dễ quên văn hóa (tôi gọi đó là một “bi kịch của văn hóa”) mà cũng dễ quên luôn cả chính trị.
Nhưng các thế lực chống đối chúng ta thì không bao giờ quên, bất cứ ở đâu, lúc nào họ cũng đeo đuổi mục tiêu chống phá và lật đổ. Họ lợi dụng tất cả các cơ hội. Khi chưa bạo động bằng vũ lực thì dùng sức mạnh mềm, kích động bằng tư tưởng, văn hóa. Còn nhớ những năm 85 – 90 (thế kỷ XX), khi tình hình kinh tế chúng ta đang cực kỳ khó khăn, lại bị bao vây tứ phía, Liên Xô - Đông Âu đang biến loạn chờ sụp đổ, nhiều kẻ lợi dụng “đổi mới” để báng bổ tất cả, gào lên là “không đội trời chung với cơ chế này”, nhạo báng thần tượng, vu cáo đủ thứ… Nhưng chúng ta đã vượt qua các khó khăn, đi vào đổi mới thực chất, đưa đất nước ta phát triển mọi mặt và có vị thế như chúng ta thấy ngày nay.
THẤY GÌ TỪ MỘT LUẬN VĂN SAI LẠC?
(Mấy ý kiến chung quanh luận văn thạc sĩ của Nhã Thuyên - Đỗ Thị Thoan)
Tôi nhớ Lê-nin từng nói: “Đứng ngoài văn hóa tức là đứng ngoài chính trị”. Thời “kinh tế thị trường” này, nhiều người dễ quên văn hóa (tôi gọi đó là một “bi kịch của văn hóa”) mà cũng dễ quên luôn cả chính trị.
Nhưng các thế lực chống đối chúng ta thì không bao giờ quên, bất cứ ở đâu, lúc nào họ cũng đeo đuổi mục tiêu chống phá và lật đổ. Họ lợi dụng tất cả các cơ hội. Khi chưa bạo động bằng vũ lực thì dùng sức mạnh mềm, kích động bằng tư tưởng, văn hóa. Còn nhớ những năm 85 – 90 (thế kỷ XX), khi tình hình kinh tế chúng ta đang cực kỳ khó khăn, lại bị bao vây tứ phía, Liên Xô - Đông Âu đang biến loạn chờ sụp đổ, nhiều kẻ lợi dụng “đổi mới” để báng bổ tất cả, gào lên là “không đội trời chung với cơ chế này”, nhạo báng thần tượng, vu cáo đủ thứ… Nhưng chúng ta đã vượt qua các khó khăn, đi vào đổi mới thực chất, đưa đất nước ta phát triển mọi mặt và có vị thế như chúng ta thấy ngày nay.
Một trong những chiêu trò
của họ là triệt để lợi dụng văn hóa, đặc biệt là lợi dụng văn học - nghệ thuật
- lĩnh vực tinh diệu nhất của văn hóa, để chống đối. Chỉ những kẻ thong manh về
chính trị - văn hóa thì mới không nhìn ta điều ấy.
Sự việc của Luận văn “Vị
trí của kẻ bên lề: Thực hành thơ của nhóm Mở Miệng - Từ góc nhìn văn hóa” mà
tôi đã đọc qua và đọc tất cả các bài phê phán nó lẫn bênh che nó, cổ vũ nó đã
quá rõ ràng. Tôi cũng đã đọc qua, rồi bỏ, không quan tâm những bài thơ - nếu gọi
đó là “thơ” - của nhóm Mở Miệng. Báo chí đã gọi rất đúng đó là dòng kênh đen,
là thơ đen, thơ rác; mượn màn hậu hiện đại, xóa bỏ các “đại tự sự” (trong đó họ
gọi cả con c… cũng là “đại tự sự”!) để nguyền rủa cả chế độ, cả chủ nghĩa Cộng
sản, phỉ báng cả lãnh tụ của chúng ta, mà cả nhân loại kính yêu vì cuộc đời
chiến đấu trong như ánh sáng của Người! Họ văng tục, dùng những thứ tục tĩu
nhất để văng tục vào cuộc đời, vào thể chế. Họ nổi loạn ngôn từ, dùng ngôn từ
để nổi loạn. Họ được cả các trang mạng ngoài nước của các cây bút chống Cộng
mới nổi khen ngợi, cổ vũ và tài trợ để phổ biến rộng rãi trên Internet. Ở trong
nước cũng có một vài người bày tỏ cái nhìn cổ vũ cho sự đổi mới thơ, cho hậu
hiện đại theo kiểu “Mở Miệng”.
Những tưởng là sự việc dừng
ở đó. Nhưng rồi nhà trường, nhà trường là nơi quy phạm, nhất là trường Sư phạm,
cỗ máy cái của giáo dục, nơi đào tạo ra những nhà truyền giảng cho lòng yêu nước,
cho khí phách và tinh hoa của dân tộc, cho lý tưởng tốt đẹp về con người và xã
hội… bỗng hóa ra nơi bị lợi dụng cung cấp lý do, pháp lý cho một “nghiên cứu
khoa học”, được sự hướng dẫn và bảo vệ của cả một nhóm giáo sư, tiến sĩ để cho
ra đời một công trình được gọi là khoa học, nhưng thực sự đó là một diễn ngôn
chính trị nhuốm màu văn chương.
Một vài giáo sư - thầy của
thầy - “chân lẹ tài cao” đổi mới cực đoan, bằng cách phủ nhận tất cả, từ văn
học kháng chiến - cách mạng trước, rồi đến sự nghiệp cách mạng là những người
hướng dẫn sinh viên nghiên cứu công trình này đã có những nhận thức lệch lạc.
Họ cho nền văn học đó là nền “văn học nước đường”, là nền văn học “phải đạo”,
là nền “văn học công chức”, là nền “văn học chỉ huy”, là nền văn học bị “cầm
tay chỉ việc”… Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh bị họ cho là
không phải “mỹ văn” (belle lettre), không có “chất văn” và đưa ra khỏi sách
giáo khoa! (Điều này trái với nhiều lẽ, trước hết là trái với quan niệm hiện
đại nhất về văn chương: tất cả những văn bản được diễn đạt bằng ngôn từ một
cách có tính nghệ thuật, dù là với mục đích “chức năng” như Bình Ngô
đại cáo, Tuyên ngôn độc lập… đều là văn chương, đều
là “mỹ văn”). Nghĩa là, vì mục đích tối hậu là đả phá nền chính trị hiện hành,
họ dám bẻ cong cả các lý thuyết mà họ luôn tôn sùng. Mặt khác, lợi dụng sự đổi
mới, mở cửa, hội nhập… họ du nhập đủ thứ lý thuyết trái mùa hay đã tàn lực từ
lâu ở phương Tây vào nước ta. Nước ta vốn là một nước thuộc địa nửa phong kiến,
trải qua nửa thế kỷ chiến tranh tàn khốc, rất khao khát cái bên ngoài, cái quốc
tế - nhân loại để bù đắp cho sự thiếu hụt của mình.
Nhưng du nhập thì phải cân
nhắc, chọn lọc, xem cái nào có ích cho nhà mình (nhà mình vốn không giống nhà
người, ở vào những hoàn cảnh rất khác biệt). Tìm ra cái chung, phổ quát cho
toàn nhân loại nhưng cũng phải nhận chân cái đặc thù dân tộc - phương Đông. Lý
luận không thể bê nguyên xi về dạy với một thái độ cung kính, vái chào! Trong
khi ở bên Tây, Tzvetan Todorov đã viết cuốn “Lali Hérature en péril” (Văn chương
lâm nguy) như một tuyên bố sửa sai, kết thúc một thế kỷ tìm tòi lệch hẳn về
hình thức mà phế bỏ nội dung của một phần văn học phương Tây. Thế thì có lý do
gì để các nhà giảng dạy đi say sưa truyền bá cái lý thuyết đã bị chính chủ nhân
sáng chế ra nó từ bỏ. Tình hình như thế đòi hỏi chúng ta phải có một thái độ
khoa học và thái độ chính trị rõ ràng khi tiếp nhận lý thuyết và văn hóa phương
Tây.
Sự kiện trên đây (sự xuất
hiện của luận văn và loạt bài chuyên luận của Nhã Thuyên - Đỗ Thị Thoan
trên các trang mạng, đặt ra trước mắt chúng ta ít nhất ba vấn đề rất cấp bách:
1 - Nghiên cứu sâu sắc, đặng hiểu rõ hiểu kỹ rồi chọn lọc, kế thừa có phê phán
những “hạt nhân hợp lý” của những lý thuyết đó, đặng bổ sung cho những
nhược điểm, khắc phục những khuyết điểm của trường phái lý thuyết của ta - tiến
hành “đối thoại” Đông - Tây, xây dựng cho nhà trường và xã hội một hệ lý thuyết
thuyết phục, vững vàng, không chạy theo “mode”, không chạy theo người, lóa mắt
vì quần áo, trang sức. 2 - Củng cố tổ chức các khoa Văn, các Viện nghiên cứu
(Viện Văn, Viện Sử…), các trường, các khoa nghệ thuật - văn học (Lý luận - phê
bình sáng tác ở Đại học văn hóa - Bộ Văn hóa…), củng cố và không ngừng nâng cao
bản lĩnh văn hóa, trình độ văn hóa và bản lĩnh chính trị cho họ… Số tiền mà Nhà
nước rót mỗi năm cho các Viện, để nghiên cứu khoa học, các vấn đề như lý luận văn
học, như lịch sử văn học - nghệ thuật Việt Nam theo định hướng cần được xử lý
hợp lý, đúng tiêu chí và dành cho những vấn đề cốt yếu nhất trong việc xây dựng
nền văn hóa. 3 - Kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, kinh tế yếu kém thì rung rinh
chế độ, xã hội. Nhưng con người không chỉ sống bằng cơm gạo, vật chất, phải lo
cho Con Người, lo đào tạo và giữ gìn Con Người cả về vật chất lẫn tinh thần,
nhất là với những nhà khoa học, văn nghệ sĩ.
Đảng ta, theo truyền thống,
phải luôn chăm lo tổ chức, chăm lo tư tưởng, chăm lo văn hóa, giáo dục…, nâng
cao chất lượng đào tạo, bố trí cán bộ chủ chốt vững vàng, tâm huyết, tài giỏi…
chèo lái con thuyền “chở đạo” của chúng ta qua sóng gió. Chống tham nhũng,
chống lãng phí đã khó, chống thoái hóa, cơ hội “sọc dưa” trong chính trị và văn
hóa còn khó hơn. Đồng thời phải luôn thực hành dân chủ như lời Chủ tịch Hồ Chí
Minh căn dặn. Dân chủ nhưng không mơ hồ, mất cảnh giác, không để cho ai lợi dụng.
Cảnh giác về văn hóa là cảnh giác về chính trị. Chúng ta phải luôn nhớ lời căn
dặn của J.Fucik: “Hỡi những con người mà ta hằng yêu thương, hãy cảnh giác!”.
VŨ HẠNH
(Văn nghệ số 29/2013)
Báo Văn Nghệ số 29 ra ngày 20-7-2013 có các nội dung chính sau đây:
- Vấn đề hôm nay: Thấy
gì từ một luận văn sai lạc? của Vũ Hạnh.
- Chuyên mục Nhìn
lại 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 Khóa VIII: Bài Sự
phát triển của văn hóa của tác giả Nguyễn
Đức Hạnh và bài Văn hóa và tinh thần tự tôn dân tộc của tác giả Hải
Trung.
- Sáng tác:
+ Truyện ngắn của các tác
giả Trần Thanh Cảnh, Trần Thúc Hà và Lê Xuân Koa.
+ Thơ của các tác giả: Vũ
Quần Phương, Đinh Thị Như Thúy, Phan Trọng Tảo, Tân Quảng, Lê Hòa, Lê Hoàng
Anh, Lê Vĩnh Thái, Lê Kim Hạt, Nguyễn Thiện Đức, Lê Lanh.
- Bút ký, Phóng sự: Đường
về nhà của Minh Chuyên.
- Văn học nước ngoài: THƠ
TIẾNG ANH MANG ÂM HƯỞNG CHÂU Á của Nicholas Jose (Úc); VŨ KHÍ ĐỂ CÂN
BẰNG của JAY PARINI
- Lý luận phê bình: Đọc
Văn chương lâm nguy, góp đôi điều về văn chương đương đại Việt Nam của Lê Hoài Nam, Nghiên cứu thơ "Mở
miệng" để làm gì? của Văn Chinh
- Chân dung các nhà văn,
nghệ sỹ: Lâm Tiến - Người cầm cờ của tác giả Hoàng Quảng Uyên.
CON NGỰA HOANG KÝ ỨC VÀ
NHỮNG HÒN CUỘI ÁM ẢNH DÀY VÒ của Sương Nguyệt Minh
- Cùng sự tham gia của các
tác giả: Thanh Thảo, Dương Xuân, Huỳnh Thạch Thảo, Phạm Đình Ân, Anh Chi, Đức Hậu,
trong các chuyên mục khác.
Văn Nghệ
Vũ Hạnh thấy gì thì đó là việc của Hạnh. Với mình, mình thấy một bầy các bác, các chú, các anh đang quây vào oánh hội đồng một sắp nhỏ chỉ đáng tuổi cháu, tuổi con, tuổi em mình, Theo mình, đó là trò hèn hạ và đốn mạt!
ReplyDeleteBỏ nghiệp văn nô đi Vũ Hạnh ơi!. Lúc này có cố lắm anh cũng chỉ bằng cái ca-pốt rách mà thôi.
ReplyDelete" Vũ Hạnh là tay sai của Thiệu Kỳ" chắc Vũ Hạnh quên mất sau giải phóng đẫ được Cách mạng gán cho danh hiệu ấy. Người viết những dòng này đã rất thương Vũ Hạnh lúc đó. Sao bây giờ VH lại muốn lập công mà đi hại người, mà đây lại là một Nhà văn có phong cách và trình độ tốt. Vũ Hạnh hãy mở to mắt ra nhìn: NHã Thuyên sẽ trở thành một Nhà văn lớn, mang lại nhiều tốt đẹp cho văn học VN.
ReplyDeleteMinh Đoàn