Là một trong những nhà văn nổi tiếng của miền Nam trước năm 1975, Duyên Anh được biết đến như một con người nhiều tài, lắm tật, miệng làm hại thân! Tôi quen biết Duyên Anh từ lâu, từ dạo tôi vẫn thường hay chầu rìa những canh xì phé nảy lửa của những "hão thủ" lừng lẫy trong làng báo Sài Gòn trước 1975 với một vài doanh nhân, chính khách. Thuở đó, thân phận và túi tiền của tôi không đủ "tư cách" ngồi cùng chiếu với các đàn anh. Vào sòng xì phé là có thể biết ngay tính cách của từng người. Duyên Anh thích "tháu cáy" và khích tướng đối thủ, nhưng lại rất cay cú khi bị người khách "tháu cáy". Thế nhưng sau 1975, tôi mới thật sự thân thiết với Duyên Anh. Ông từng coi tôi như một người bạn vai em ruột rà. Điều này đã được ông viết trong hồi ký.
Năm 1954, Duyên Anh di cư vào Nam.
Để kiếm sống, ông đã làm mọi công việc của một thanh niên hè phố, chẳng có nghề
ngỗng nào nhất định. Khi thì theo một nhóm sơn đông mãi võ, khi tháp tùng đoàn
cải lương lưu diễn đây, mai đó. Lại có lúc quảng cáo cho gánh xiếc rong, rồi
giữ xe đạp hội chợ… Sang trọng nhất là làm gia sư, dạy kèm cho trẻ con và dạy
đàn ghita, sáo trúc cho những người theo học vỡ lòng nghệ thuật.
Duyên Anh làm thơ rất sớm, đến những
năm cuối của thập niên 50, ông bắt đầu viết văn xuôi. Viết để thỏa mãn giấc mơ
cầm bút, chẳng đăng đâu cả. Mãi đến năm 1960, ông được nhà văn Trúc Sĩ dẫn tới
diện kiến nhà văn Nguyễn Mạnh Côn, lúc đó đang làm chủ bút tờ Chỉ Đạo. Bài thơ
"Bà mẹ Tây Ninh" - sáng tác đầu tiên của ông được đăng trên tờ
báo này. Một tháng sau, thêm truyện ngắn "Hoa Thiên Lý", rồi
"Con sáo của em tôi" tiếp tục có mặt trên tờ Chỉ Đạo, với lời giới
thiệu bốc tới mây xanh của Nguyễn Mạnh Côn. Ngay lập tức, ông được người đọc
đón nhận nồng nhiệt. Mỗi truyện được trả nhuận bút 5.000 đồng, thời đó mua được
hơn một cây vàng. Nguyễn Mạnh Côn tỏ ra rất ưu ái, tận tình nâng đỡ Duyên Anh
để sáng tác của ông thường xuyên xuất hiện trên văn đàn. Và đây cũng là đầu mối
oan nghiệt cho cả hai sau này.
Đến năm 1961, khi ông Nguyễn Mạnh
Côn rời tạp chí Chỉ Đạo thì Duyên Anh đã thành danh. Ông bắt đầu tung hoành
làng báo Sài Gòn với nhiều bút danh khác nhau: Thương Sinh, Mõ Báo, Thập
Nguyên, Vạn Tóc Mai, Nã Cẩu, Lệnh Hồ Xung, Độc Ngữ …bằng một giọng văn châm
chọc, hết sức cay độc. Thời đó, có hai nhà văn làm báo mà người ta sợ nhất, đó
là Chu Tử với bút hiệu Kha Trấn Ác, trong mục Ao Thả Vịt và Duyên Anh. Nạn nhân
của Duyên Anh không phải chỉ toàn là người xấu, mà nhiều khi chỉ là một ai đó
bị ông ghét, cũng bị ông lôi lên mặt báo, "đánh" không thương tiếc!
Sự kiêu căng, miệng lưỡi cay độc của ông đã gây dị ứng cho không ít người. Một
nhân vật lãnh đạo chóp bu của Việt Nam Cộng hòa, khi lưu vong ở Mỹ đã bắn tiếng
với ông Tô Văn Lai của chương trình Thúy Nga Paris rằng: "Bảo thằng Duyên
Anh câm mồm nó lại".
Duyên Anh được xem như tay tổ trong
loại sách "xúi con nít đập lộn", với những cuốn tiểu thuyết viết về
giới du đãng rất ăn khách như "Điệu ru nước mắt", "Sa mạc tuổi
trẻ", "Vết thù trên lưng ngựa hoang". Tác phẩm của ông từng ngợi
ca tay anh chị Trần Đại (Đại ca Thay) như một kẻ giang hồ mã thượng. Trong một
bài phỏng vấn, tuần báo Đời hỏi ông: Tại sao trong thời buổi nhiễu nhương lại
tôn vinh một tay du đãng, sống ngoài vòng pháp luật lên tận mây xanh? Duyên Anh
trả lời: "Chính vì thời buổi nhiễu nhương, không có thần tượng cho tuổi
trẻ, nên phải đi tìm cho họ một mẫu thần tượng. Xem ra, Trần Đại là xứng đáng
hơn cả".
Duyên Anh là người thẳng thắn, yêu,
ghét rạch ròi. Đã quý mến ai rồi thì ông sống trọn tình, trọn nghĩa với người
đó.
Năm 1978, Duyên Anh gặp lại Nguyễn
Mạnh Côn trong trại cải tạo. Nhà văn Nguyễn Mạnh Côn có thâm niên hơn 40 năm là
đệ tử của ả phù dung nên sức khỏe rất yếu. Biến chứng tâm, sinh lý của một con
người có quá trình "phi yến thu lâm" (đọc trại cho… sang chữ
"phiện, thú lắm") quá dài nên khi bị bắt buộc phải cai, cơ thể ông bị
hành hạ liên tục. Do đó, sinh hoạt của ông rất bê bối, khiến đa số trại viên
khác, dù có thông cảm đến mấy cũng không muốn gần gũi, chia sẻ, trong đó có
Duyên Anh. Người khác chẳng sao, nhưng với Duyên Anh, Nguyễn Mạnh Côn cho rằng
đó là bội bạc. Nhiều lần ông Côn nói với mọi người: "Không có tôi thì đã
không có Duyên Anh! Tôi mà không biên tập nát ra thì truyện của nó ai mà thèm
đọc". Và Duyên Anh đã phản ứng theo đúng tính cách kiêu ngạo của ông:
"Không có "Côn Hít" thì Duyên Anh vẫn là Duyên Anh. Ông Côn giỏi
sao không biến một thằng cha căng chú kiết nào đó thành một văn tài mà phải đợi
đến Duyên Anh?" Từ đó, cả hai nhìn nhau tuy bằng mặt, mà không bằng lòng.
Cũng chỉ có thế, ngoài ra Duyên Anh không có bất kỳ hành vi, thủ đoạn nào ác ý
với Nguyễn Mạnh Côn, như lời đồn đại đầy ác ý của những kẻ thù ghét Duyên Anh
sau này. Nhiều người biết rất rõ chuyện này, hiện vẫn còn sống…
Năm 1981, Duyên Anh được trở về với
gia đình khi vợ và các con đã định cư tại nước ngoài. Năm 1983, ông vượt biên
sang Malaysia, rồi sinh sống tại Pháp, tiếp tục viết. Cùng phận lưu vong nhưng
ông không tiếc lời thóa mạ những đảng phái, phe nhóm chính trị lưu manh đang
hoạt động tại hải ngoại. Duyên Anh gọi bọn họ là những kẻ giả hình, những tay
lừa bịp, mộng du, chiến đấu trong chiêm bao. Ông cũng lên án đám lãnh đạo,
chính khách, tướng tá của Việt Nam Cộng hòa toàn là một lũ vô tài, bất tướng,
giàu của cải nhờ bóc lột, nhưng quá nghèo nàn liêm sỉ và nhân cách.
Duyên Anh đã gục ngã ở một nơi được
ca tụng như là thiên đường của thế giới tự do. Cũng tại nơi đó, nhà báo Đạm
Phong, nhà văn Hoài Điệp Tử… đã bị sát hại một cách tàn nhẫn; cựu sinh viên
Đoàn Văn Toại (nhạc gia của ca sĩ Trần Thu Hà) đã bị bắn trọng thương bởi những
đồng hương quá khích do bất đồng chính kiến. Năm 1988, Duyên Anh sang thăm Hoa
Kỳ. Xui cho Duyên Anh, ngày 30/4/1988, ông cùng một người bạn - họa sĩ Trần
Đình Thục đi trên đường Bolsa, đúng vào lúc mặt trận bịp bợm Hoàng Cơ Minh đang
biểu dương lực lượng, với mấy chục người loe hoe… Trước đó, Duyên Anh đã từng
không tiếc lời chỉ trích mặt trận bịp này trên báo Ngày nay bằng những lời lẽ
nặng nề. Ông còn viết cả một cuốn tiểu thuyết mang tựa đề "Tuổi bướm
sầu" để vạch trần bộ mặt đểu cáng của những tên chóp bu và những hành động
bỉ ổi của mặt trận này. Nhận ra Duyên Anh, một gã thanh niên có thân hình vạm
vỡ cầm một cục đá từ trong đám đông xông ra. Duyên Anh bị đánh tới tấp vào đầu,
gục xuống trên vũng máu. Sau ca cấp cứu, ông được đưa về Pháp sống đời phế
nhân, cánh tay phải và nửa thân hình gần như liệt hẳn. Điều đáng nói, hầu như
tất cả các phương tiện truyền thông của người Việt ở hải ngoại, không nơi nào
dám lên tiếng bênh vực Duyên Anh, hoặc lên án hành động mang nặng tính khủng bố
của những kẻ chủ mưu. Người ta chỉ thấy một vài tờ báo Việt ngữ loan tin một
cách hả hê bên cạnh tấm hình Duyên Anh nằm bất tỉnh, đầu vẹo sang một bên, giây
nhợ chằng chịt từ đầu xuống cổ!
Dư luận trong cộng đồng người Việt
hải ngoại rộ lên nghi vấn chính mặt trận Hoàng Cơ Minh là thủ phạm. Chúng đã
cho tay chân sát hại Duyên Anh để trả thù chứ không chỉ là một trận đòn dằn
mặt. Một nguồn dư luận khác, cũng không kém phần sôi nổi, và cũng được nhiều
người tin, dù rất mơ hồ, không cơ sở: Duyên Anh bị những người yêu mến Nguyễn
Mạnh Côn hành hung để phục hận cho những ngày hai người sống chung trong trại
cải tạo. Trong giới văn nghệ sĩ của Sài Gòn trước đây đang sống ở hải
ngoại cũng có người vì hiềm khích cá nhân với Duyên Anh mà công khai lên tiếng
công kích ông một cách mạnh mẽ. Điển hình là trường hợp Tạ Tỵ.
Trước 1975, Duyên Anh và Tạ Tỵ đã
như sừng với đuôi. Sau giải phóng, NXB Công an nhân dân có phát hành cuốn sách
"Những tên biệt kích cầm bút", trong đó có điểm tên nhiều văn nghệ sĩ
sừng sỏ của Sài Gòn. Tuyệt nhiên không thấy có tên Tạ Tỵ. Nhưng theo Duyên Anh,
khi sang Mỹ, đi đâu ông Tạ Tỵ cũng tự nhận mình có tên trong số "những tên
biệt kích" đó. Duyên Anh giễu cợt Tạ Tỵ "nhận xằng, khôi
hài". Lửa đổ thêm dầu, Duyên Anh càng trở thành cái gai trong mắt ông Tạ
Tỵ.
Nhưng cho dù Duyên Anh có thế nào đi
nữa, thì ông cũng là một người cầm bút, không có lấy một tấc sắc trong tay để
tự vệ. Nhân danh bất cứ một điều gì để tấn công và hạ thủ một người như thế rõ
ràng là một tội ác. Duyên Anh kéo dài cuộc sống tàn phế tại Pháp, cho đến ngày
6/2/1997 thì qua đời vì bệnh xơ gan.
Tác giả bài viết này còn nợ Duyên
Anh một món nợ tinh thần. Trong một lần đau ốm, ngỡ mình sắp chết, Duyên Anh đã
nhờ tôi học thuộc lòng một bài thơ của ông với lời căn dặn một ngày nào đó, gặp
được vợ con của ông thì đọc cho họ nghe. Ông đọc cho tôi, Đằng Giao và Dương
Đức Dũng cùng nghe, bắt học thuộc lòng và sau đó xé mất. Đó là bài thơ có tựa
đề là "Đảng tử sám hối". Trong bài có những câu tự vấn lương tâm và
thói kiêu ngạo một thời: "Ta dại khờ múa hát giữa ngàn hoa/ Ca bóng tối
cứ ngỡ là ánh sáng/ Ta ru hồn ta tháng ngày bịnh hoạn/ Với kiêu sa dị hợm chút
tài hèn/ Hỡi cánh diều căng gió vút bay lên/ Ngạo nghễ lắm mà quên dây sắp đứt/
Mũi tên oan phóng đi không thương tiếc/ Lưỡi gươm đau chém nát đóa môi cười/
Anh nhìn anh xưa thế đó em ơi/ Những đổ vỡ của một thời lang bạt…".
Tôi tin là Duyên Anh thật sự sám
hối. Hy vọng ở bất cứ nơi nào trên thế giới này chị Phương (vợ của Duyên Anh) và
các cháu cũng như những ai một thời là bằng hữu của ông, hoặc từng thù ghét ông
sẽ đọc được những câu thơ này bằng tấm lòng độ lượng đối với một người đã không
còn trên cõi đời này.
Đoàn
Thạch Hãn
Tôi k biết nhiều về Duyên Anh. Nhưng tôi nghĩ văn nghệ sĩ thực ra là những kẻ bị lưu đày. Một mặt Thượng đế cho họ khả năng nhìn thấy, cảm nhận thấy, thể hiện được những điều người khác không nhìn thấy, mặt khác lại bắt họ cô đơn, lập dị, ngạo mạn. Công chúng được hưởng thành quả tài năng của họ còn gia đình, người thân thường chỉ hưởng trái đắng. Chúng ta nên biết ơn tác phẩm của họ và thông cảm với mặt trái trong con người họ! Tôi đồng ý “Cho dù Duyên Anh có thế nào đi nữa, thì ông cũng là một người cầm bút, không có lấy một tấc sắc trong tay để tự vệ. Nhân danh bất cứ một điều gì để tấn công và hạ thủ một người như thế rõ ràng là một tội ác”. Chỉ 1 bài thơ
ReplyDelete“Nếu xác tôi tan trong cát bụi
xin cho tôi biến thành
cát bụi Việt Nam
Nếu hồn tôi lạc lõng thiên đàng
bơ vơ địa ngục
xin cho tôi hóa kiếp
cầm thú
côn trùng
thảo mộc Việt Nam
Đừng bắt tội tôi
đầu thai công dân Mỹ
công dân Pháp
công dân Anh
Tôi hãnh diện đã làm người Việt Nam
vẫn hãnh diện
đến phút giây tôi nhắm mắt...”
cũng đủ để mọi người VN yêu quý trân trọng ông!
Duyên Anh không chỉ có "Vết thù trên lưng ngựa hoang", "Điệu ru nước mắt",... mà còn có "Mơ thành người Quang Trung" và nhiều nữa những tác phẩm một thời hấp dẫn tuổi hoa niên miền Nam; những tác phẩm này khơi dậy niềm tự hào dân tộc, lòng yêu nước rất "trẻ thơ". Hãy nhìn nhận một cách công bằng và độ lượng hơn với người đã khuất.
ReplyDeleteTôi biết nhà văn Duyên Anh qua một số tiểu thuyết như đã nói trên mà hầu như ai cũng đọc. Riêng tôi có cảm tình với ông vì ông thích ca sĩ Anh Ngọc như tôi và nói một câu rất hay trong "Dưới giàn hoa thiên lý":...Gửi gió cho mây ngàn...hình như là giọng hát Anh Ngọc,...tiếng hát hoài tưởng tiếng hát buồn vươn đưa ta về những kỷ niệm...đưa ta về cõi thăm thẳm mịt mùng...(Có thể tôi ghi chưa chính xác vì lâu quá!) Ngoài ra tôi còn biết ông Duyên Anh qua báo Tuổi Ngọc khi tôi viết bài gửi báo nầy (vì lúc đó tôi còn là học sinh) và ông Duyên Anh có nhắn mời tôi lên tòa soạn báo TN ở đường Bùi Thị Xuân chơi! Thời ở miền Nam trước ngày 30/4 thì ông và một số nhà báo nữa như Chu Tử, Doãn Quốc Sĩ, Nguyễn Mạnh Côn...được ông Huỳnh Bá Thành (họa sĩ Ớt- tổng biên tập Báo CA TP HCM) sau nầy gọi là "những tên biệt kích cầm bút" như nói trên. Riêng ông DA theo tôi thời trước 30/4 ông không chống đối gì phía CM mà chỉ có vài câu viết trong "Dưới giàn hoa thiên lý" rằng ông được ông Hồ Chí Minh khen tặng...nhưng khi biết lại thì do cấp dưới tham mưu chứ ông HCM chẳng khen ông! Chỉ có vậy mà chắc ông bị quy chụp! Còn 1 chuyện- Mà chuyện này có thể ông bị "kết tội" và bị hành hung đến liệt nửa người ở Mỹ- Là lúc cải tạo, ông bị quy chụp là "ăn-ten" của trại cải tạo (Do một nhân vật cùng cải tạo chung với ông mà tôi quen sau ngày 30/4 nói như vậy!).
ReplyDeleteTôi yêu thích văn chương của ông Duyên Anh. Truyện của ông đầy tính lãng mạn, làm say mê long người. Truyện nào của Duyên Anh cũng gợi trong hồn ta một lối sống đẹp.Ông là một nhà văn lớn của Miền Nam chúng ta.
ReplyDeleteTôi ước mong những người nào có thành kiến, do ảnh hưởng các lời đồn đại về Duyên Anh khi ông ở tù cộng sản, hãy quên đi những lời đồn dại đó, để chỉ nhớ tới một Duyên Anh tài hoa, đã cống hiến cho Đời nhiều tác phẩm bất hủ.
Rất tiếc Duyên Anh đã mất khi còn khá trẻ. Nếu ông còn sống đến ngày nay, chắc chắn chúng ta còn được thưỏng thức nhiều tác phẩm độc đáo của ông.
Trong số các tác phẩm của Duyên Anh, tôi trông đợi được đọc cuốn NHÌN LẠI NHỮNG BẾN BỜ - CUỐN II. Không hiểu vì lý do gì mà cuốn này chưa được in ra, hoặc đã được in mà tôi không biết !
Cầu xin linh hồn ông nhà văn yên nghỉ trên vùng Trời an bình hạnh phúc, không oán thù tranh cãi.
Thạch Hãn viết quá đúng mực
ReplyDeleteNhân Kiệt
Đọc bài “NHÀ VĂN DUYÊN ANH: ĐỜI LƯU VONG BI KỊCH” tôi có mấy cảm nghĩ như sau:
ReplyDelete1-Tôi rất tán tán thành bài trên của Ông Đoàn Thạch Hãn vì Ông đã có cái nhìn khách quan, độ lượng, nhân ái đối với nhà văn Duyên Anh. Xin mọi người hãy nhìn và nói về Duyên Anh như ông Thạch Hãn.
2- Nhưng bài của Ông Thạch Hãn chưa đủ ý, vì chưa chỉ ra cho chúng ta biết rõ nguyên nhân của số phận bi kịch của Duyên Anh, một con người mà “Địch không tha- Ta không nhận”. Đúng là, đối với người quá cố, ta chẳng nên “Bới móc” sai lầm của họ, nhưng nếu việc “Bới móc” đó không mang tính “Bới móc”, mà mang tính “Ôn cố- Tri tân”, nói cách khác là, tìm cái sai của “Tiền Nhân” để giúp “Hâu thế” sống Tốt hơn, thì việc tìm “Nguyên nhân của bi kịch cuộc đời của Duyên anh” cũng đâu có gì là “Trái đạo làm người”.
3- Với cách nhìn đó, tôi xin góp thêm với Ông Thạch Hãn vài ý về cách nhìn nhận Nhà văn Duyên anh như sau:
a- Nhà văn Duyên Anh là người “Biết nhiều- Hiểu ít”. Vì:
- Do “Xuất phát điểm” vào đời của Ông không thuận lợi nhiều mặt, nên Ông được tiếp thu sự học từ Nhà Trường đến Môi trường Gia đình và Xã hội thiếu căn bản, thiếu hệ thống, thậm chí sai lệch. Kiến thức đầu đời sai lệch này đã không cho Ông cái “La bàn đúng” khi ra khơi.
- Do hoàn cảnh gia đình và bản thân, Ông đã sớm phải vào đời với nhiểu ngã rẽ, phiêu dạt bốn phương, với trăm đường kiếm sống, nên “Cái gì cũng Biết”.
- Từ xuất điểm vào đời không chuẩn như đã nêu ở trên, Ông lại phải vào đời với nhiều ngã đường xa lạ so với ông, nên Ông đã như “Lạc giữa biển đời”, chẳng biết ĐÂU CHÍNH- ĐÂU TÀ, càng không biết THẾ NÀO LÀ CHÍNH ĐẠO, THẾ NÀO LÀ TÀ ĐẠO.
Sự non kém, sự “BIẾT NHIỀU- HIỂU ÍT” của Duyên Anh thể hiện rõ nhất trong NHÃN QUAN CHÍNH TRỊ của Ông. Cụ thể là:
Ông coi chế độ VNCH là Ngụy Quyền nhưng ông cũng coi chế độ Cộng sản XHCNVN là PHỈ QUYỀN và đưa ra cái gọi là CHÍNH QUYỀN nhưng chẳng hiểu CHÍNH QUYỀN là gì, trong khi Chính quyền là một thuật ngữ của Chính trị học, dùng để gọi chung về cơ quan Quyền lực của bất kỳ xã hội nào, chế độ nào. Vì Duyên Anh chưa học đến tầm để hiểu điều đó nên viết bừa như vậy.
Ông coi các quan chức của chế độ VNCH và các Cán bộ Đảng và Nhà nước CHXHCNVN cũng ĐỐN MẠT như nhau, tgrong khi đó lại không xây dựng được HÌNH TƯỢNG QUAN CHỨC MẪU MỰC nào BẰNG VĂN CHƯƠNG của mình, dạng BAO CÔNG hay TỂ TƯỚNG LƯU GÙ mà lại dựng lên HÌNH TƯỢNG “Đại Cathay” trong văn chương của mình. Nhà văn Kim Dung viết về Võ Hiệp nhưng các Hảo Hán của Kim Dung tuy không hoàn hảo mọi nhẽ nhưng cũng đâu có BẨN như NGƯỜI HÙNG của Duyên Anh.
b- Duyên Anh đã lợi dụng Văn Chương để đả kich cá nhân chứ không từ Phê phán cá nhân để Xây dựng nên MẪU MỰC CON NGƯỜI CHÂN-THIỆN- MỸ. Vichto Huygo, Nguyễn Du, ChecnuShepsky,.. cũng từng phê phán quan lại của xã hội Pháp- Nga- PK Việt Nam nhưng các Ông ấy đâu có bới móc cá nhân ai, trái lại, còn lay động cả lương tâm các quan tham này ở mức độ nào đó.
c- Nhà văn Duyên Anh đã rất sai trong sứ mạng nhà văn của mình là sứ mạng DÙNG VĂN CHƯƠNG LÀM CON THUYỀN TẢI ĐẠO LÀM NGƯỜI, mà thiên về xách động, phá rối trật tự xã hội, gây nên sự phá phách hơn là CHỈ RA CHO ĐỒNG LOẠI CON ĐƯỜNG xây dựng Xã hội công băng- dân chủ- văn minh trong từng bối cảnh cụ thể của tác phẩm văn học của Ông.
d-Với kiến thức như Duyên Anh, Ông là người “Công không đáng kể- Tội rất nhiều”, không trực tiếp thì gián tiếp.
e- Với một con người ĐẾN VỚI ĐỜI BẰNG TÂM VÀ TÀI như thế, SỰ ĐẮNG CAY MÀ ÔNG PHẢI NHẬN TỪ CUỘC ĐỜI LÀ ĐÍCH ĐÁNG.
f- Hãy thương hại Ông nhưng TA CẦN TỪ ÔNG MÀ XÁC ĐỊNH TRÁCH NHIỆM VÀ HỌC ĐÚNG CÁCH SỐNG CHO MÌNH.
Gsts Lê Sỹ Thiệp
Bình luận rất chính xác.
ReplyDelete