Mấy tháng qua, trên một số báo viết,
báo điện tử và blog cá nhân, có nhiều bài viết xung quanh Giải thưởng Hội Nhà
văn 2012 với những lời lẽ chê bai nặng nề, thậm chí có những lời lẽ mang tính
xúc phạm mà cư dân mạng gọi chung là “ném đá”. Đây là điều không mới, nó có từ
thời ta có internet – một xa lộ thông tin được “mở cổng” cho tri thức nhân loại
ùa vào Việt Nam.
Các blog cá nhân cũng là nơi bộc lộ chính kiến, nhiều khi tạo áp lực dư luận trước những vấn đề lớn của đất nước. Nhưng mặt trái của nó thì cũng kinh khủng, nó cũng giúp điều kiện để những kẻ cơ hội tạo ra áp lực giả, nó giúp người ta “ném đá” nhau, vì nói và nghe nói xấu nhau đã có từ “xưa lắm rồi”. Tiện nghi Internet chỉ tạo điều kiện cho nết xấu của con người có chỗ bùng phát. Tôi không sợ nó, cũng chưa bao giờ phẫn nộ vì nó; thậm chí, với một số ý kiến “ném đá”, nó còn giúp tôi “đọc vị” được động cơ của người phát ngôn – mà nhiều khi tra tấn kiểu ép cung chưa chắc anh ta hay chị ta khai ra.
THƯ NGỎ VÀ NHỮNG ĐIỀU CÒN ĐANG ĐỂ NGỎ
TRÊN CÁC TRANG MẠNG
Mấy
tháng qua, trên một số báo viết, báo điện tử và blog cá nhân, có nhiều bài viết
xung quanh Giải thưởng Hội Nhà văn 2012 với những lời lẽ chê bai nặng nề, thậm
chí có những lời lẽ mang tính xúc phạm mà cư dân mạng gọi chung là “ném đá”.
Đây là điều không mới, nó có từ thời ta có internet – một xa lộ thông tin được
“mở cổng” cho tri thức nhân loại ùa vào Việt Nam.
Các blog
cá nhân cũng là nơi bộc lộ chính kiến, nhiều khi tạo áp lực dư luận trước những
vấn đề lớn của đất nước. Nhưng mặt trái của nó thì cũng kinh khủng, nó cũng
giúp điều kiện để những kẻ cơ hội tạo ra áp lực giả, nó giúp người ta “ném đá”
nhau, vì nói và nghe nói xấu nhau đã có từ “xưa lắm rồi”. Tiện nghi Internet
chỉ tạo điều kiện cho nết xấu của con người có chỗ bùng phát. Tôi không sợ nó,
cũng chưa bao giờ phẫn nộ vì nó; thậm chí, với một số ý kiến “ném đá”, nó còn
giúp tôi “đọc vị” được động cơ của người phát ngôn – mà nhiều khi tra tấn kiểu
ép cung chưa chắc anh ta hay chị ta khai ra. Chẳng hạn, những nhà thơ, nhà văn
mà tôi quý trọng ở ngoài đời, bỗng một ngày kia lại hiện ra như một gã ăn gian
nói dối, như một bà nhà quê ngồi buôn dưa lê nói xấu người hàng xóm khác. Chính
họ đã ném đá vào thần tượng – theo một cấp độ nghĩa nào đó. Vì vậy mà tôi cảm
thấy bị tổn thương và do bị tổn thương, tôi phải lên tiếng.
Về
câu mỉa mai “văn học mậu dịch quốc doanh” của Nguyễn Hoàng Đức.
Ông
Nguyễn Hoàng Đức là người giỏi tư biện; nhiều lúc người nghe mặc dù biết ông
ngụy biện nhưng vẫn thích, đó là cái trời cho. Nghe nói ông có làm thơ, nhưng
tôi chưa đọc thơ của ông bao giờ, hay đọc mà không nhớ, nhưng nghe ông bảo thơ
ông hay nhất Việt Nam thì đã nghe nhiều, gần đây ông còn bảo thơ ông hay nhất
Đông Nam Á. Khiếp thế!
Ít nhất
tôi đã một lần được nghe ông Nguyễn Hoàng Đức tự xếp loại thơ mình. Đó là ở bữa
tiệc mừng ra sách của nhà văn Nguyễn Một, nhà hàng CLB Thanh Niên. Tôi dự từ
đầu chí cuối, có một lúc ông Nguyễn Hoàng Đức đọc một câu thơ và nói ráo hoảnh
rằng 7 năm trước, Văn Chinh đã bảo đó là một câu thơ hay nhất Việt Nam. Tôi
biết chắc đó là một câu thơ bình thường, kể cả nó có đại ngôn thì cũng là phong
cách Nguyễn Hoàng Đức, do đó mà không phản bác ngay tại chỗ. Với lại
trong không khí chén chú chén anh như vậy, ai lại đi đôi co nhau làm gì? Nếu
cãi là 7 năm trước chắc tôi cũng không ngu đến mức buông một câu khen “xanh
rờn” như vậy thì thật mất vui. Còn một chuyện khác kì hơn nữa, trong bữa tiệc
ấy, nhà văn Tạ Duy Anh nói với Nguyễn Hoàng Đức ba lần, nhưng tuyệt nhiên không
có cái gì dính đến văn chương. Trong đó có câu, đại ý, về triết học thì có thể
tôi phải nghe bác (NHĐ) chứ còn văn hóa ô tô, bác phải hỏi tôi. Vậy nhưng
Nguyễn Hoàng Đức cứ nói như đinh đóng cột rằng, tại bữa rượu mừng ra sách của
nhà văn Nguyễn Một, Tạ Duy Anh nói đã biên tập xong tập thơ của tôi (NHĐ) nhưng
Trần Quang Quý sợ thơ tôi át thơ ông ấy, nên không ký duyệt in, ông ấy (TQQ)
“ngăn chặn từ xa!”. Dám dựng đứng lên những chuyện như vậy thì…ghê thật!
Là bạn
viết, tôi nhiều lần khuyên ông in thơ, nhưng bao giờ cũng vậy, ông liền gạt
phắt đi, nói tràng giang đại hải rằng không ai cho in mà in và rằng, thơ ông
siêu đẳng chưa được chấp nhận. Chịu. Có lẽ ông quyết giữ cái thiên tài của mình
trong vòng bí mật để, trước hết chơi trò nổi tiếng bằng cách chê thơ người nổi
tiếng!
Nhưng
cần có quy tắc của trò chơi, ông ạ. Khi ông giữ quyền chê thơ của ai đó mà
không đưa trích dẫn cụ thể thì cũng cần tôn trọng người khác có quyền khen thơ
của ai đó. Ông nhân danh triết học, hẳn ông biết cái tối thiểu của dân chủ là
tôn trọng cái khác; không thể bảo những người khác mình, cụ thể là các thành
viên Hội đồng Chung khảo Giải thưởng Hội Nhà văn VN là “ấu trĩ, không chịu đọc”
chỉ vì họ có ý kiến khác mình khi trao giải cho Thanh Thảo, Phạm Đương…
Đó là
nói về cái ông được quyền chê. Cái ông không được quyền, ấy là bỉ mặt một thế
hệ các nhà văn đã và đang nỗ lực đổi mới bằng câu nói mỉa mai “văn học mậu dịch
quốc doanh”. Chúng ta đều biết, mậu dịch quốc doanh có vai trò lịch sử của nó
trong thời chiến, giúp Nhà nước ta vừa bảo đảm sự an sinh tối thiểu cho người
dân vừa tập trung được nguồn lực cho công cuộc kháng chiến, bản thân nó cũng là
một phần của lịch sử, không đáng bị rỉa róc, mỉa mai. Chả thế mà ngày hôm nay,
giữa lòng thành phố Hà Nội thời đổi mới, có người bỏ tiền của ra để xây dựng cả
một bộ sưu tập, một cửa hàng mang phong cách “thời bao cấp”. Cửa hàng đó đã thu
hút không ít người, họ tới đó với một thái độ trân trọng với quá khứ của dân
tộc, không ai coi đó là điều gì đáng xấu hổ cả.
Khi dùng
khái niệm này, ông Nguyễn Hoàng Đức rõ ràng đã có hàm ý không lành mạnh, khinh
khi coi thường cả một thế hệ những nhà văn, nhà thơ đã trưởng thành trong những
giai đoạn lịch sử này của dân tộc. Câu mỉa mai ấy còn được ông dùng để nói về
lớp nhà văn, nhà thơ hôm nay khi họ còn đứng trong một tổ chức nào đó của một
nền văn hóa, văn học nghệ thuật được Nhà nước thừa nhận và bảo trợ. Chúng ta
đều biết rằng trong các thang, bảng lương của Nhà nước ta hôm nay không có mục
nào trả lương Nhà văn. Các nhà văn được hưởng lương là do họ đảm nhiệm các công
việc khác: phóng viên, biên tập viên, nhân viên hành chính, nhà quản lý, cán bộ
đoàn thể… Nhà xuất bản cũng không được nhà nước bao cấp khi in sách cho Nhà
văn.
Và điều
quan trọng nhất, tài năng, tư tưởng, trí tuệ, sức sáng tạo của Nhà văn thì đến
“ông giời” cũng không bao cấp nổi, huống chi là các loại “mậu dịch quốc doanh”
nếu nó còn tồn tại đến hôm nay. Vì vậy, chỉ có thể kết luận rằng khái niệm “nhà
văn mậu dịch quốc doanh” mà ông Nguyễn Hoàng Đức nêu ra chỉ là một dạng nói
xằng. Khi Hội Nhà văn có chủ trương sáp nhập các cơ quan báo chí của Hội lại
nhằm mục đích nâng cao chất lượng và phù hợp với tình hình thực tiễn của ngày
hôm nay, đó là một việc làm thiết thực, với rất nhiều thiện ý mong sao có được
những ấn phẩm tốt hơn để cung cấp cho xã hội, việc chưa đâu vào đâu thì ông
Nguyễn Hoàng Đức đã la lên rằng đó là dấu hiệu “văn học quốc doanh” đã đến thời
tàn lụi. Đó cũng là một dạng phát ngôn hồ đồ và vội vàng.
Khi nêu
ra khái niệm “văn học quốc doanh, văn học mậu dịch” chắc hẳn ông Đức tin rằng không
có mình trong đó. Đối với nền văn học của nước nhà điều đó cũng chẳng thiệt
thòi gì. Tôi chỉ hơi băn khoăn, bạn đọc đọc thơ ông hôm nay, liệu có thấy được
sự khác biệt bao nhiêu giữa thơ ông với thơ của cả một thế hệ mà ông xếp vào
hàng “thơ mậu dịch”?
Về
những ý kiến nói Phạm Đương và Y Ban đạo văn
Tôi có
trả lời một số tờ báo về những ý kiến này. Do quan điểm của người phỏng vấn, do
khuôn khổ của các tờ báo ấy, ý kiến của tôi luôn bị cắt bớt. Tôi phải trở về
báo Nông nghiệp Việt Nam, là cơ quan cũ của tôi để nói lại cho rõ. Xin nhắc lại
nguyên văn như sau:
*
Ông vừa nhắc đến người từ chối giải thưởng. Ông bình luận về việc từ chối giải
thưởng của hai nhà văn hiện đang làm nóng văn đàn?
Tôi
không ngạc nhiên. Và vì sống vào thời chuyển động brown, tôi xin đề nghị một sự
dân chủ trong hành vi trao/ nhận giải thưởng. Chị Y Ban là một tài năng. Tôi có
đọc tiểu thuyết Trò chơi hủy diệt cảm xúc của chị ấy và rất lấy làm
tiếc. Đó là những tiếng lòng thống thiết cảnh báo tình yêu con người đang bị
robot hóa, được gói trong một bố cục vững chãi: Hai chị em tôi cùng
yêu một người Ấn, thậm chí chị song sinh còn được Kap cầu hôn, còn tôi
thì nhận lời tham dự trò chơi viết thư tình với Kap mà luật của trò chơi lại
cấm được có tình yêu thực, giải thưởng sẽ là 100.000 USD, nhưng nhiều lần tôi
đã xao xuyến trước những lời ngọt ngào của Kap, còn chị song sinh, hỡi ôi
một trinh nữ 40 tuổi yêu đương lần đầu. Vì sau cùng, tôi mới vỡ lẽ Kap
là một robot chuyên viết thư, trò chơi do một nhà kinh doanh muốn có nhiều thư
tình nhằm rèn kỹ năng viết thư cho Kap sau khi đã lập trình, đã số hóa ngôn từ
trên cơ sở hàng ngàn bức thư Kap nhận được mỗi ngày và kéo dài suốt 8 tháng.
Sách dày hơn 200 trang, có non nửa cực hay, đó là các chương Đám đông 1,
Đám đông 2, Mây và những cảnh làm tình của anh chồng hùng hục như
trâu húc mả, thiếu hẳn những lời hoa mỹ ngọt ngào của Kap – anh ta chính là một
dạng rôbot – người. Văn Y Ban thì bạn biết rồi đấy, viết rất hay, ngon lành vì
sống động. Nhưng già nửa còn lại, chương Những bức thư online thì lại
dở. Chót đã dựng nhân vật robot người Ấn, Y Ban đành viết những bức thư bằng
một giọng văn đều đều, sáo rỗng, thiếu hẳn sắc thái (cho nó đúng là nhời
văn robot) – cụ thể là thiếu những lời tán tỉnh nhăng nhít ở các salon, các văn
phòng công sở của đời sống Việt Nam, sự chung chung kéo ngót 90 trang. Thật
tiếc. Tôi đã nói trực tiếp với Y Ban, nếu giời đi vắng và, nói giả dụ thôi,
được ngồi trong Hội đồng, tôi cũng sẽ bỏ phiếu Bằng khen cho tiểu thuyết của
chị ấy.
Nhân đây
cũng xin nói ngay, một số tin nhắn qua di động nói chị Y Ban đạo văn của Daniel
Glattauer, cuốn Cưỡng cơn gió bấc là không có căn cứ; có thể lại là
một sự “ném đá” nữa, xuất phát từ một tin nhắn nặc danh mà nhà văn Vũ Hồng,
chắc không hề có ác ý nhưng đã vội vã loan tin trên mạng để rồi chính Vũ Hồng
lại là đối tượng bị ném đá tơi bời khói lửa!
Nhưng cú
ném đá vào tập thơ của Phạm Đương thì hoàn toàn khác.
Cú ném
đá này có tác giả hẳn hoi. Đó là ông Nguyễn Hoàng Đức. Ngay sau khi nghe tin
tập thơ Giờ thứ 25 của Phạm Đương vào giải, Nguyễn Hoàng Đức bảo là
Phạm Đương đạo văn, cụ thể là đã dùng chung cái tên tiểu thuyết La
vingt-cinquième heure (Giờ thứ hai mươi lăm) của Constantin
Virgil Gheorghui. Về cú ném đá này, tôi không có nhiều điều để trao đổi với ông
Đức… Chỉ xin mượn lời một người mà tôi tin, từ nguồn Nông thôn ngày nay
điện tử (đoạn trích dưới đây còn để nguyên lỗi chữ, lỗi dấu do nhà thơ
Nguyễn Đỗ, hiện ở Mỹ gửi về qua email Thanh Thảo):
Tinh
co doc thu ngo gui HNV cua thang Nguyen Hoang Duc gi do viet ve ten tap tho thang
Duong. Toi thay co mot doc gia tren mang tra loi rat hay, nen copy lai de
ong chuyen cho thang Duong!
Nguyen
Do
"Non-contact"
nghĩa là "không tiếp xúc" hay "tiếp cận" còn "bất
hợp tác" hay "không hợp tác" là "uncooperative".
Ngài này rất hay trích dẫn danh ngôn, rất sính chữ ngoại, nhưng xem ra chỉ
làm cho vẻ hàn lâm mà thôi. Nhân đây cũng nói lại chuyện tên tập thơ
"Giờ Thứ 25" của Phạm Đương mà ngài cho rằng ăn cắp tên tác phẩm
của nhà văn Romani Constantin Gheorghiu. Tiểu thuyết ông ấy, xuất bản
1949, chả mấy ai biết cho đến khi được dựng thành phim 1967, bởi đạo diễn
Mỹ Henri Verneuil và diễn viên lừng danh Anthony Quinn. Mấy chục năm
sau, 2002, lại có một tiểu thuyết khác cùng tên, cũng được dựng thành phim
và cũng nổi tiếng "The 25th Hour" của nhà văn David Benioff
(đạo diễn Spike Lee), thì ngài bảo các vị này cũng ăn cắp tên của nhà văn
Romania à? Việc dùng trùng tên tác phẩm là chuyện xảy ra cực kỳ nhiều, ví dụ
truyện “Tiếng Gọi Từ Hoang Dại” (The Call of the Wild) của nhà văn Mỹ Jack
London, được sử dụng hàng trăm lần trong các bộ phim và các ca khúc khác nhau,
có cái liên quan đến truyện của London, phần lớn chả liên quan gì cả. Có cái
chỉ bớt một từ “The” để thành "Call of the Wild". Thêm một ví dụ
nữa, tiểu thuyết nổi tiếng "Ulysses" (trong tiếng Hy Lạp thì gọi là
"Odysseus" ) của James Joyce, xuất bản 1922, thì chính ông
“dùng lại” tên tác phẩm thơ cực kỳ nổi tiếng trước đó "Ulysses" của
nhà thơ huyền thoại Anh Alfred, Lord Tennyson(1809–1892 ), xuất bản 1842! Còn
nhiều, nhiều lắm chuyện trùng tên này, chỉ đưa ra một số dẫn chứng để ngài và
công chúng hiểu thôi. Vì vậy, ngài phê phán một ai, làm ơn đọc cho kỹ, đừng
trích dẫn quá nhiều triết lý Tàu (thế mạnh của ngài?) để dọa người khác!”. Hết
trích dẫn.
Tiện đây
xin ghi lại bài thơ “Giờ thứ 25” để bạn đọc tiện tham khảo:
Giờ
thứ hai lăm
Bỏ
lại mọi toan tính phía sau lưng
anh
có giờ thứ hai lăm khuya khoắt
giờ
thứ hai lăm ngọt nhạt
giờ
thứ hai lăm bồn chồn
hai
mươi bốn giờ đi qua nhìn anh bằng đôi mắt khác
một
tên khùng trong bóng đêm
một
gã rồ trước nến
viết
thứ gì mà đêm nào cũng như ngồi thiền?
chuyện
gì mà mặt khó đăm đăm?
chỉ
có giờ thứ hai lăm hiểu anh
vì
sao mặt khó đăm đăm
vì
sao ngồi thiền góc khuất
vì
sao lúc thiên hạ cười vui thì anh ủ dột
vì
sao em không có mặt
trong
giờ thứ hai lăm mỗi ngày
anh
chẳng đem lại gì cho em
trong
giờ thứ hai lăm khuya khoắt
ngoài
những câu thơ như khói thuốc
những
câu thơ không nhiễm độc bao giờ…
Tôi chỉ
nói thêm một ý, nếu có sự trùng tên thì cũng chỉ là sự trùng tên của một bài
thơ (chuyện này từng xảy ra không ít). Còn giải thưởng là trao cho cả
tập thơ của Phạm Đương. Ông Nguyễn Hoàng Đức chắc là không qui kết cả tập thơ
này chứ?
Là người
hay tẩn mẩn đọc các loại “thư ngỏ” và cũng có lúc thích “chơi” thư ngỏ, vậy nên
mạo muội trình với quí vị vài điều còn để ngỏ và đang gây ra đôi chút ồn ào
trên các trang mạng trong thời gian gần đây.
VĂN CHINH
Nguồn: Web HNV
Thứ nhất
ReplyDeleteXin nói : Hội NV mất uy rồi bác VC ạ, mất niềm tin là mất tất cả, mọi lời "biện minh" của Văn Chinh theo kiểu "chê ngược để khen đồng chí" quá lộ . (...nó cũng giúp điều kiện để những kẻ cơ hội tạo ra áp lực giả, nó giúp người ta “ném đá” nhau, vì nói và nghe nói xấu nhau đã có từ “xưa lắm rồi”.). Cho nên VC có kêu gào rằng "Giải thưởng của HNV VN" xứng đáng tới đâu thì chính tác giả được giải cũng thấy sự sa sút về trình độ thẩm định của BGK vì cái gì rồi. Giải thưởng HNV là TIỀN chứ đâu phải là TIẾNG, tác giả có giả NGỘ ra điều này đành rút lui. Biết đâu sau này có thanh tra tài chính họ lại càng oan thêm về tiền bạc.
Thứ hai: Tui cũng rất mến mộ bác VC về cách học hỏi văn chương từ "tay ngang thành nhà PB" Nhưng chả thích cái tính "cả nể bề trên" của bác VC để làm cái sự "bồi bút". Tui chả là nhà văn hay nhà này nhà nọ để HÙA vào "nhóm". Tui là bạn đọc chung thủy với văn học và nhận thấy cần nêu ra cái cảm xúc yêu quý đối với các bác vậy. Bác VC có giận tui cũng chả sao, đến hôm nay hình ảnh VC trong tui là kẻ bồi bút rồi không được như trước nữa.
Thị Nở.
ReplyDeleteKính thưa các bác. Em xin có nhời như sau, khi các bác tranh luận với nhà văn nhà phê bình Văn Chinh các bác phải viết hẳn tén là Văn chinh nhé, các bác đừng có viết tắt là VC. Cái thời mậu dich của chúng ta, các bác còn nhớ không? Nhà vệ sinh công cộng được viết tắt là VC. Nhưng tôi các bác ơi, em nghĩ ra rồi, Văn Chinh cũng chỉ là cái Nhà Vệ Sinh Công Cộng mà thôi.
Văn Chinh ơi hỡi Văn Chinh
ReplyDeleteThôi đừng cố gắng biện minh lắm lời
Hở hang hết cả ra rồi
Mực đen giấy trắng lừa người được ư?
Một tuồng dơ dáy nhuốc nhơ
Toàn cứt với háng là thơ kiểu gì ?
Biết khôn thì câm miệng đi
Đừng dại mang tiếng mà đi theo bầy
Đừng nghĩ bạn đọc thời nay
Đều ngu như lũ chúng mày cả đâu???
(Văn Chương)
“Đất nước thi ca có bao giờ nhục thế này chăng”.
ReplyDeleteHỡi sông Hồng tiếng hát bốn nghìn năm!
Đất nước thi ca có bao giờ nhục thế này chăng?
- Chưa đâu! Và ngay cả trong những ngày nhục nhất
Khi giai phẩm nhân văn tràn vào cửa Bắc
Những trận cuồng phong nổi sóng Bạch Đằng...
Những ngày tôi sống đây là ngày thi ca buồn hơn tất cả
Dù mai sau chưa lường hết được gì hơn
“Đêm gãi háng” ngồi ngắm hoa ngắm quả.
Đường nhân loại đi quaỉ bóng “háng” xanh rờn.
Mặt trời đến mỗi ngày như khách lạ.
“Nhận ra khuôn mặt em trong háng” muốn hôn.
Cha ông xưa từng đấm tay trước cửa bồn chồn
Nay con cháu “trần truồng làm tình vào ra sóng chết”
Cái bất khuất kiên cường làm tình không biết mệt
Vẫn được coi không ô uế bàn thờ
Tất cả sẽ được “làm tròn” thành hình chữ O.
Quá khứ, tương lai đều cuộn thành một mớ.
Cả làng nước chìm trong hơi rơm rạ
Của những thằng điên đốt khói thả lên trời
Văn chiêu hồn từng thấm giọt mưa rơi!
Có phải đàn anh đến sớm chăng mà đàn em thì lại muộn?
Không ai có thể ngủ yên trong đời chật
Buối những câu thơ hay được thả lên trời
Đêm ôm vợ thấy lòng giật thót
Thương con thuyền đơn độc phía trùng khơi.
Ôi! Trường Sơn vĩ đại của ta ơi
Xưa tựa vào ngươi kéo pháo lên đồi
Nay tựa vào ngươi để cách tân thơ phú
Đi theo ta là điệp trùng đội ngũ
Mỗi trang thơ đều dội tiếng ta cười!
(Ái Thi)
(Trích từ: “Đất nước thi ca có bao giờ nhục thế này chăng”).