TIỂU THUYẾT MỚI
Tiểu thuyết mới là một trào lưu văn học xuất hiện vào đầu
những năm 1950, ở Pháp với các nhà văn trẻ như: Michel Butor, Claud Simon,
Jacque Derrida, đặc biệt là Alain Robbe Grillet (1922 - 2008). Khi nghiên cứu
về tiểu thuyết mới, ông đã phát hiện ra rằng: sáng tác của các nhà tiểu thuyết
mới đầy mâu thuẫn và nghịch lý, lề thói, khuôn thước bị phá bỏ.
Nó bỏ qua ý nghĩa của thực tại để tìm ra những ý nghĩa riêng biệt
của chính nó. Không cần biên giới của sự thể, không đắn đo về nội dung diễn tả,
không cần đến quá khứ, thực tại, đạo đức, thời gian, không gian… chỉ
trú trọng đem lại cho người đọc những diễn biến. Không có giới hạn giữa người
viết và người đọc mà điều cốt yếu là tạo nên một không gian khách quan để ẩn
mình vào trong không gian nội tại. Đó là sự thức tỉnh nội giới biến cái nhìn sự
vật như đã được nội tâm hóa nhằm dễ khám phá ý nghĩa cuộc sống.
Tiểu thuyết mới mô tả ngoại vật có sự hiện diện của con
người nằm trong không gian ấy, nó từ chối nhân vật. Nội dung của tiểu thuyết
mới không cầu kỳ, phức tạp mà cực kỳ đơn giản, không gọt dũa, ít diễn tả, nhân
vật nghèo nàn nhường chỗ cho sự nổi bật hẳn lên của sự vật. Nó còn cố tình tẩy
trắng hoàn toàn những ý nghĩa mà con người gán cho sự vật trước đó… Trên cơ sở
của những kết quả nghiên cứu ban đầu, Alain Robbe Grillet tiếp tục tìm ra và
chứng minh cho những đặc điểm của tiểu thuyết mới một cách rõ ràng và thuyết
phục hơn.
Tiểu thuyết mới là một hành trình kiếm tìm và sáng tạo.
Ra đời vào những năm 1950, trào lưu tiểu thuyết mới đánh
dấu khát vọng tìm tòi đổi mới, đồng thời thể hiện những phản ứng chống lại tiểu
thuyết truyền thống. Theo Alain Robbe Grillet thì “cái làm nên sức mạnh cho
tiểu thuyết gia chính là ở chỗ anh ta sáng tạo, anh ta hoàn toàn tự do sáng
tác, không có mô hình mẫu” [1, tr 41]. Mọi vấn đề lý luận đã được hình thành từ
tiểu thuyết truyền thống bị phá bỏ, bị đảo lộn một cách triệt để.
Ngay từ khi có ý định cầm bút thì đồng thời trong đầu các
nhà tiểu thuyết mới đã bị thôi thúc cao độ bởi nhu cầu tìm kiếm và sáng tạo cho
tác phẩm của mình. Thành công đầu tiên và quan trọng nhất phải kể đến là nó đã
không quy tắc hóa cho bất cứ luật lệ nào. Điều này khiến cho ý nghĩa của nó
vượt ra khỏi một trường phái văn học theo nghĩa hẹp của từ. “Người ta thường
nói với chúng tôi; các ngài không xây dựng nhân vật, vậy các ngài không viết
được những tiểu thuyết thực sự, các ngài không kể một câu chuyện, vậy
các ngài không viết được những tiểu thuyết thực sự, các ngài không nghiên cứu một tính
cách, một hoàn cảnh, các ngài không phân tích những mối tình, vậy các ngài
không viết được những tiểu thuyết thực sự” [1, tr 168]… Nhưng “người ta” không
biết rằng đó chính là những tìm tòi, sáng tạo làm nên bản chất và sự khác biệt
của trào lưu văn học này.
Tiểu thuyết mới tiếp tục sự phát triển ổn định của thể
loại tiểu thuyết.
Trước khi các tiểu luận phê bình tiểu thuyết mới của Emile
Henriot và Alain Robbe Grillet ra đời, người ta vẫn nghĩ rằng; những nguyên tắc
sáng tạo và các yếu tố nội tại của tiểu thyết thực sự đã cố định vĩnh viễn nhưng khi tiểu
thuyết mới ra đời, nó đã phá bỏ không thương tiếc những khuôn mẫu và hoàn toàn
đoạn tuyệt với tiểu thuyết truyền thống. “Đây, hãy xem hiến chương của tiểu
thuyết mới theo như dư luận công chúng lan truyền: 1) Tiểu thuyết mới đã quy
tắc hóa những luật lệ của tiểu thuyết tương lai. 2) Tiểu thuyết mới đã rũ sạch
quá khứ. 3) Tiểu thuyết mới muốn xua đuổi con người khỏi vũ trụ. 4) Tiểu thuyết
mới nhằm vào một tính khách quan tuyệt đối. 5) Tiểu thuyết mới rất khó đọc, chỉ
dành cho các chuyên gia” [1, tr 184].
Đây là những nhận định mang tính chủ quan, chỉ căn cứ vào
biểu hiện của hiện tượng. Người ta chưa quen, chưa thể bình tâm mà nhìn nhận
một cách khách quan và toàn diện để nhận ra bản chất của một trào lưu văn học
còn quá mới mẻ và có vẻ phá phách, nổi loạn này… Khi đã bình tâm lại, và nhờ
vào kết quả nghiên cứu của các nhà lý luận tiểu thuyết mới, người ta mới nhìn
xoáy sâu vào bản chất của hiện tượng và chợt nhận ra rằng: các tác giả
“Flaubert, Dostoievsky, Proust, Kafka, Joyce, Faulkner, Beckett… không hề vứt
bỏ quá khứ mà chỉ qua tên của các bậc tiền bối là chúng ta đã đồng ý một cách
dễ dàng nhất và tham vọng của chúng ta chỉ là tiếp tục họ” [1, tr 187].
Tiểu thuyết mới đặc biệt quan tâm đến con người và tình
trạng của con người trong cuộc đời.
Nó được đặc trưng bởi sự si mê miêu tả sự vật một cách chi
tiết, tỉ mỉ đến mức mà tất cả những sự miêu tả ấy dưới bất kỳ hình thức nào nó
cũng không còn đúng với một hiện thực ngẫu nhiên nào mà con người có thể nhận
thức được. Nó say mê miêu tả đồ vật nhưng “đồ vật và con người giống như bóng
với hình. Đó là điều cần phải nhớ khi đọc tiểu thuyết mới. Như thế là công nhận
tính cách bất khả phân ly giữa vật và người” [3, tr 69]. Điều này hoàn toàn đối
lập với chủ nghĩa miêu tả hiện thực nhằm xóa bỏ những ý nghĩa, tính chất mà
con người đã gán ghép cho sự vật. Tiểu thuyết mới rất quan tâm đến con người
nhưng không phải dưới cái nhìn trực diện mà thông qua một hệ thống sự vật với
những bản chất khởi nguyên, tinh khôi của chúng.
Tiểu thuyết mới còn nhằm vào tính chủ quan hoàn toàn.
Thế giới trong những tác phẩm của trào lưu tiểu thuyết này
chủ yếu là các đồ vật nên lại thêm một lần nữa người ta nhầm tưởng rằng nó chỉ
nhằm vào thế giới khách quan, say mê khám phá thế giới khách quan mà hoàn toàn
quên đi tính chủ quan. Alain Robbe Grillet đã thay mặt cho tất cả các nhà tiểu
thuyết mới chứng minh một cách rõ ràng và đầy thuyết phục rằng tác phẩm của họ
đầy ắp tính chủ quan. “Ví dụ như trong các tiểu thuyết của tôi, không phải chỉ
một người miêu tả tất cả các sự vật, mà là người ít trung tính nhất, ít vô tư
nhất trong số những con người: ngược lại đó là người luôn luôn được nhập cuộc
vào trong một phiêu lưu đam mê trong số những phiêu lưu hấp dẫn nhất, đến mức
thường xuyên làm lệch lạc cách nhìn của anh ta và tạo ra trong anh ta những
tưởng tượng gần với mê sảng. Như vậy, cũng dễ chỉ ra rằng những tiểu thuyết của
tôi – cũng như của tất cả các bạn tôi – còn mang tính chủ quan hơn cả tiểu
thuyết của Balzac” [1, tr 190-191].
Tiểu thuyết mới nói với tất cả những con người có thiện
ý.
Tiểu thuyết mới không có nhân vật, không có cốt truyện,
không từ chương... “Những chiều rộng, chiều cao, chiều dài thì vẫn có từ bao
giờ. Tiểu thuyết mới thêm vào chiều tâm tư làm bằng dĩ vãng, hiện tại, tương
lai có thể banh không gian vật lý thành không gian bao la và hỗn độn thêm lên”
[3, tr 72]. Chính vì thế, khi mới ra đời người ta cứ nghĩ nó cố tình phớt lờ
công chúng phổ thông mà chỉ quan tâm đến những người nghiên cứu vì nó rất khó
đọc. Thực tế
không phải như vậy. Ngay từ khi bắt đầu cầm bút thì điều đầu tiên mà các nhà
văn mới nghĩ đến không phải là viết cái gì, cũng không phải là xây dựng bao
nhiêu nhân vật… mà điều đầu tiên họ nghĩ tới chính là viết cho ai và họ quả
quyết: “Tôi đã tự nhủ phải viết cho “số đông công chúng”, tôi khổ tâm vì bị coi
là một tác giả khó” [1, tr 8]. Chỉ có một điều khác là tác giả yêu cầu người
đọc phải tham gia vào quá trình tiếp nhận như một đồng sáng tạo. “Chắc chắn,
chỉ cần không nhắm mắt trước sự hiển nhiên này là có thể nhận thấy các tác phẩm
của chúng tôi nằm trong tầm tay của người đọc, một khi anh ta chấp nhận thoát
khỏi những tư tưởng đã được định sẵn trong văn học cũng như trong đời sống” [1,
tr 191].
Tiểu thuyết mới không đề xuất những ý nghĩ định trước.
Thế kỷ XX, khoa học tự nhiên và khoa học xã hội đề phát
triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Điều này giúp con người
nhận ra rằng mọi thứ đều không ngừng vận động, thế giới quanh ta mang tính bộ
phận, tạm thời, đối lập nhau. “Làm thế nào mà tác phẩm nghệ thuật lại có thể
tính chuyện minh họa cho một ý nghĩa biết trước, cho dù đó là ý nghĩa nào? Tiểu
thuyết hiện đại như chúng ta đã nói lúc đầu, là một sự kiếm tìm, nhưng là sự
kiếm tìm mà chính nó dần dần tự sáng tạo ra những ý nghĩa riêng của nó” [1, tr
194]. Rõ ràng, tiểu thuyết mới không hề đề xuất những ý nghĩ định trước bằng
cách trình bày hiện thực hoặc sao chép lại hiện thực mà
ngược lại, phải tạo ra một thế giới hoàn toàn mới trong sự gắn kết riêng của
nó.
Sự dấn thân duy nhất của nhà văn là văn học.
Tiểu thuyết mới không xây đựng một ý nghĩa xã hội,
một ý nghĩa lịch sử hay một ý nghĩa đạo đức… Đây có thể là một sự khiêm tốn,
cũng có thể là một sự tham vọng lớn nhưng sự thực là nó không bao giờ có gì được biết
trước. Cả trước và sau khi hoàn thành tác phẩm, không có sự xác thực, không
có đề tài, không có thông điệp, không có cốt truyện, không có nhân vật mà chỉ
có một thứ duy nhất là giá trị văn học. “Dấn thân là ý thức đầy đủ về
những vấn đề hiện tại của ngôn ngữ riêng của mình, là niềm tin vào tầm quan
trọng cực kỳ của những vấn đề đó, là muốn giải quyết chúng tự bên trong. Chính
ở đây, đối với nhà văn là vận may duy nhất để được làm một nghệ sĩ”. [1, tr
49]. Thế là sự dấn thân duy nhất của những nhà văn mới chỉ có thể là văn học và
văn học mà thôi.
Cái mới, khi ra đời thì luôn phải chịu những ánh nhìn thiếu
thiện cảm, những cách đánh giá mang tính chủ quan... Nó phải trải qua nhiều thử
thách và cần có thời gian để thể hiện, để khẳng định chính mình. Tiểu thuyết
mới cũng vậy. Phê bình văn học thì luôn dựa vào những giá trị truyền
thống để nhìn nhận, đánh giá và phán xét, chính vì thế khi mới ra đời, tiểu
thuyết mới phải hứng chịu nhiều sóng gió từ phía dư luận. Trải qua thời gian,
nó đã chứng minh cho những tìm tòi, sáng tạo và giá trị nghệ
thuật đích
thực của
mình khiến cho cả thế giới phải công nhận và thán phục. Thế là chúng ta không
chỉ biết đến Alain Robbe Grillet – một ông hoàng trong sáng tác mà ông
còn là một nhà lý luận tiểu thuyết mới đầy tài năng.
NGUYỄN THANH TUẤN
(Nguồn: Văn nghệ trẻ/Phong Điệp)
___________________
TÀI LIỆU THAM KHẢO
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. Alain Robbe Grillet, Vì một tiểu thuyết
mới, Nxb Hội nhà văn, 1986.
[2]. C. De Ligny - M. Raussselot, Văn học Pháp, Nxb
Giáo dục, 1998.
[3]. Bửu Ý, Tác giả thế kỷ XX, Nxb Văn học.
No comments:
Post a Comment