.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Thursday, April 25, 2013

NHÀ VĂN PHÙNG VĂN KHAI LÊN TIẾNG VÌ BỊ MẠO DANH

 
Hà Nội, ngày 24 tháng 4 năm 2013.

Buổi sáng nay, vừa đi công tác các đơn vị Quân đội phía Bắc về thì bè bạn thông tin cho tôi rằng tôi đã có một ý kiến trên trang báo mạng Hợp GiaoMarch 4, 2013 at 8:29 AM về Giải thưởng Hội Nhà văn, nhất là về hai nhà văn Nhật Tuấn và Nguyễn Thị Thu Huệ. Ý kiến này đã được một số báo mạng và blog cá nhân phát tán. (Xin không được nêu ra đây vì tôn trọng bạn đọc).

Tôi đọc đi đọc lại và xin khẳng định đây không phải ý kiến của tôi mà là một sự mạo danh rất đáng xấu hổ. Tôi định chưa trả lời ngay nhưng vì có liên quan đến cơ quan Văn nghệ Quân đội, nơi tôi đang công tác nên thấy mình cần phải có ý kiến lại để tránh sự hiểu lầm đáng tiếc tiếp theo.
Thứ nhất tôi chưa hề gặp nhà văn Nhật Tuấn, chưa hề đọc bài của anh viết về Thành phố đi vắng nên không thể có ý kiến gì. Tôi từng đọc Đi về nơi hoang dã  của nhà văn Nhật Tuấn và rất thích cuốn này. Chỉ bằng cuốn này tôi đã kính trọng tư cách nhà văn của anh.

Với nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ, tôi đã đọc một số tác phẩm của chị. Tôi thích một số truyện của chị từng đăng tải trên Văn nghệ Quân đội. Cách đây khoảng trên 10 năm, tôi có phỏng vấn chị cho một bộ phim tài liệu. Bây giờ khi gặp nhau, tôi vẫn luôn tới chào chị một cách bình thường.

Từ hai điểm trên, không thể nào tôi có ý kiến mà người nào đó đã mạo danh tôi như trên.
Nhân đây tôi chính thức có ý kiến, mọi trích dẫn tác phẩm, ý kiến phỏng vấn, phát biểu phải có sự đồng ý của tôi các báo mạng khi đưa lên mới có giá trị, tôi mới chịu trách nhiệm về nó. Điều này có thể các báo mạng sẽ không tuân theo nhưng cá nhân tôi tự đặt ra trách nhiệm như vậy để khi có những ý kiến mạo danh tôi một cách thiếu văn hóa, tôi sẽ tùy tình hình để ứng xử thỏa đáng.

Cũng nhân đây, tôi đề nghị các báo mạng, bolg cá nhân khi đưa những ý kiến có tính chửi bới, thóa mạ cá nhân, tập thể cần phải kiểm chứng, trao đổi với những người có ý kiến đó, đây phải được coi như văn hóa tối thiểu của mỗi tờ báo, mỗi trang bolg.
Tôi cũng mong muốn các văn nghệ sĩ, độc giả yêu văn chương hãy ứng xử một cách điềm đạm và có văn hóa hơn, yêu thương nhau hơn, hãy dành thời gian cho những việc có ích hơn.

Trân trọng.

Phùng Văn Khai

No comments:

Post a Comment