.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Tuesday, July 2, 2013

TÁC GIẢ "HƯƠNG THẦM" - NHÀ THƠ PHAN THỊ THANH NHÀN THẤT LẠC MỘT VALI SON PHẤN


VALI ĐI NGA VỀ GIỜ LƯU LẠC PHƯƠNG NÀO?
Các bạn ơi! Mình đã về đến nhà, nhưng cái vali trong đó có mấy cô gái Nga dưới dạng Matrioska, hai nàng lật đật đựơc tặng, quà mấy bạn ở Nga gửi về cho ngưòi thân..và quan trọng nhất là những dây sạc máy tính bảng, sạc điện thoại và máy ảnh đều để trong vali!... lại còn chiếc áo dài nhung đen thêu hoa vàng mới tinh và chiếc chảo inốc mua theo yêu cầu của con gái, giá 300 USD... cùng phấn son, váy áo linh tinh nữa chớ!
Lúc ở sân bay Nga, thấy một quầy mà nhận vali của nhiều đưòng bay, mình đã ngạc nhiên,nhưng hãng AEROFLOT là hãng nổi tiêng nên chẳng thắc mắc gì! Ai dè về đến Nội Bài, chờ tơi 4 tiêng đồng hồ, hết sạch vali của 3 chuyến bay đến Nội Bài, chẳng thấy vali của mình đâu!
Ra quầy lễ tân hỏi, gặp luôn chàng Phan Chí Thanh-Giám đốc VTC10 vừa cùng ngồi ăn cơm chiều qua ở cửa hàng của anh Tuyến , nơi chiêu đãi đoàn mình và đoàn của đài truyền hình. Chí Thanh vẫn cười tươi:
- Em mua một con cá hồi to cùng mấy loại hải sản, đóng thùng có uớp đá, không xách tay mà gửi theo khoang hành lý, giờ họ hẹn 3ngày mới trả lại, thì còn gì là cá tôm nữa hả trời?
Đứng vây quanh các cô lễ tân áo dài xanh xinh đẹp là khoảng hơn 10 ngưòi chưa tìm thấy hành lý đang cắm cúi làm tờ khai, cứ như lỗi ở phía mình vậy!
Ôi, chiếc vali của mình lại chẳng ghi tên bên ngoài vì mình cũng chu du đây đó mà nó có bao giờ thất lạc đâu? May mà có mấy cậu bạn của em trai- chỉ đưa thẻ ra các cô áo dài màu trời xanh đã rất nể - hứa sẽ tìm bằng đựoc Vali cho chị PTTN! Thành ra mình cứ yên tâm vậy!
Các bạn hãy chúc cho mình sớm tìm lại cái vali cũ kỹ nhưng rất thân thiết nhé.
Nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn

Chụp ảnh lưu niệm với nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn ở Moskva

GẶP MẶT TÁC GIẢ ‘HƯƠNG THẦM’ Ở MOSKVA
Bài thơ "Hương Thầm" của nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn hơn 40 năm đã lặng lẽ thấm sâu vào ký ức của biết bao thế hệ người Việt nam, có lẽ ai trong chúng ta cũng có thể nhớ đôi dòng:

"Cửa sổ hai nhà cuối phố,
Không hiểu vì sao không khép bao giờ. 
Đôi bạn ngày xưa học cùng một lớp.
Cây bưởi sau nhà ngan ngát hương đưa ..."

Và trong buổi tối cuối tuần vừa qua, những người hâm mộ "Hương Thầm" đã có dịp được gặp tác giả Phan Thị Thanh Nhàn ngay tại thủ đô Moskva, trong chuyến bà trở lại thăm nước Nga. Trong không khí đầm ấm, thân tình ở nhà hàng "Nem", nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn xuất hiện  trong chiếc áo dài hoa trang nhã với nụ cười dễ mến, cởi mở luôn nở trên môi.

Có những bạn còn rất trẻ đến đây nhưng chỉ mới biết "Hương Thầm" qua sách giáo khoa, có những chuyên gia về văn học thuộc lòng những vần thơ bà viết... ai cũng muốn được lắng nghe lời tâm sự của tác giả đã viết nên những dòng thơ "thấm sâu vào lồng ngực" của bao lớp độc giả:

"Hoa bưởi thơm cho lòng bối rối
Anh không dám xin
Cô gái chẳng dám trao
Chỉ mùi hương đầm ấm thanh tao
Không giấu được cứ bay dịu nhẹ".

Với chất giọng Hà Nội nhẹ nhàng, nhà thơ kể lại hoàn cảnh ra đời của "Hương Thầm", một bài thơ bà viết về tình cảm của em trai mình (Liệt sĩ Phan Hữu Khải) với một người bạn gái cùng lớp chứ không phải viết về mối tình thầm lặng của bà như một số người đã phỏng đoán. Nữ thi sĩ cũng kể thêm về nhiều bài thơ khác của bà mà nhiều độc giả chưa có dịp được biết đến như bài thơ "Dặn con":

"Con sẽ gặp trên đường nhiều người ăn xin
Con sẽ thấy trên đường nhiều người khốn khó
Mẹ con mình không hề giàu có
Nhưng cũng là đủ ăn...
Hãy cố gắng góp chút gì sao cho không còn ai đói rét
Với người qua đường con ơi, dù ít
Con hãy chia sẻ lòng thảo thơm
Mai đây khi mẹ không còn
Con chỉ gặp những tấm lòng thơm thảo".

Nữ thi sĩ Phan Thị Thanh Nhàn kể rằng, bà đã viết bài thơ này trong tâm trạng ưu tư khi thấy còn nhiều người vất vả, thiếu thốn, đói khát, thiếu thốn trong xã hội. Những câu thơ bà viết nhẹ nhàng, tự nhiên nhưng luôn chất chứa những bài học đáng giá về tình người, tình cảm gia đình... Chắc hẳn cũng có nhiều bậc bố mẹ dạy dỗ các con bằng bài thơ "Làm Anh" của bà đã được phổ nhạc: 
"Làm anh khó đấy
Phải đâu chuyện đùa
Với em gái bé
Phải "người lớn" cơ..." 

Những người hâm mộ tiếp nối nhau đọc những bài thơ nổi tiếng của bà như "Trời và Đất", "Con đường", "Căn phòng vắng một người"... và lắng nghe bà kể những câu chuyện tản mạn thú vị về văn thơ, về cuộc đời. Lời bà kể sâu sắc, nhưng cũng rất hóm hỉnh cho thấy bà vẫn rất trẻ trung ở lứa tuổi 70 của mình. Bà luôn lạc quan và luôn tìm cho mình những niềm vui trong cuộc sống. Nghe bà kể về thói quen bơi lội, chơi tenis hay lên mạng Internet, lên Facebook thường xuyên, các bạn trẻ không khỏi ồ lên thán phục... Nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn cũng không quên kể lại những ấn tượng của bà trong lần sang Liên xô vào năm 1977 và những cảm xúc khi bà trở lại nước Nga lần này. Những câu chuyện thân mật cứ nối theo nhau làm cho thời gian dường như trôi đi nhanh hơn, để rồi buổi gặp mặt với nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn kết thúc trong chút luyến tiếc của người hâm mộ. 

Khi chia tay, bà cẩn thận chia nhỏ bó hoa được tặng thành những cành hoa dành cho mỗi người đến tham dự. Ra về, ai nấy đều cảm thấy tâm hồn mình thêm chút nhẹ nhàng, bay bổng khi được gặp nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn, một tâm hồn phụ nữ tinh tế, rất đằm thắm và luôn thấm đẫm tình yêu dành cho cuộc đời. Chắc hẳn nhiều bạn trẻ sau khi ra về sẽ tìm đọc thêm các tác phẩm của bà, vì ngoài sáng tác thơ, bà còn là nhà báo, nhà văn. Những tác phẩm của bà sẽ giúp chúng ta càng hiểu và thêm yêu văn, thơ Việt nam. Và một lần nữa, "Hương Thầm" lại lan toả, khiến bao người trở nên lãng mạn và xao xuyến giữa cơn gió se lạnh của đêm hè nước Nga.

Nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn (bên phải) và dịch giả Nguyễn Thị Kim Hiền (bên trái)


Anh Nguyễn Đình Hoàng xúc động đọc bài thơ "Hương Thầm"
 Trực tiếp "phỏng vấn" cảm xúc của nhà thơ Phan Thị Thanh nhàn
 Các bạn trẻ thuộc Chi bộ trường Đại học Đường sắt Moskva chúc sức khoẻ nhà thơ
 Nhà thơ chăm chú lắng nghe các bạn trẻ đọc thơ

Nguồn: BBT Baonga.com

No comments:

Post a Comment