.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Monday, July 1, 2013

ĐẠO THƠ TẠI CUỘC THI THƠ ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG LẦN THỨ V: GIỌT NƯỚC TRÀN LY


Mấy ngày qua, dư luận xôn xao với nghi án “đạo thơ” đối với bài thơ Về đồng mùa nước nổi (VĐMNN) đã lọt vào vòng chung kết cuộc thi thơ đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lần thứ V do Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Sóc Trăng tổ chức. Tuy nhiên, theo giới cầm bút, đây chỉ là “giọt nước tràn ly” của thực tế “mượn” câu chữ tràn lan trong giới cầm bút ở ĐBSCL.

Nhà thơ Trịnh Bửu Hoài xác nhận bài thơ là của ông
Đối tượng được nghi vấn bị “đạo” là bài thơ Trở lại đồng Tứ giác (TLĐTG) của nhà thơ Trịnh Bửu Hoài (in trong tập Ngan ngát mùa xưa, NXB Văn Nghệ , 2005). Theo nhiều phân tích, bài thơ VĐMNN không chỉ “đạo” ý tưởng, hình ảnh… mà ngay cả số câu thơ cũng “trùng khớp” với bài TLĐTG, chữ nghĩa giống nhau đến không ngờ. Chúng tôi về Châu Đốc tìm nhà thơ Trịnh Bửu Hoài, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật An Giang để xác minh. Ông Hoài cho biết: “Lúc sự việc mới xảy ra, chỉ vài người biết, tôi được Cao Phú Cường, người xưng là tác giả của bài thơ VĐMNN, điện thoại đến xin lỗi, nhờ tôi giữ “bí mật” với báo chí. Thấy Cường còn trẻ và có ý ăn năn, nên tôi đã chấp nhận lời xin lỗi và bày cách cho Cường an toàn với dư luận. Đáng tiếc là sau đó Cường lại thay đổi 180o, chuyển sang công kích lại dư luận… nên mọi chuyện mới lùm xùm lên”. Theo ông Hoài, Cường là hội viên Hội Văn học của tỉnh An Giang, là giáo viên nhưng dính đến nghi án “đạo” cả tên và nội dung bài thơ Ngắn dần viên phấn trắng của Vương Thảo…
Thật ra chuyện đạo thơ của Cao Phú Cường chỉ là giọt nước tràn ly của vấn nạn đạo văn trong giới cầm bút vùng ĐBSCL. Vào cuối năm 2012, Kiên Giang cũng lùm xùm với việc phóng viên trang thông tin điện tử của tỉnh làm đơn gửi đến nhiều cơ quan chức năng tố phóng viên thường trú báo Nhân Dân nhiều lần đạo văn của mình. Điển hình là loạt bài viết về sự kiện nhà vượt lũ ở huyện Tân Hiệp bị sập trước khi bàn giao cho dân. Cùng thời gian này, tỉnh Đồng Tháp nóng lên với chuyện ThS Lê Xuân Thành, Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử tỉnh, sao chép đến 80% bài viết của Trần Minh Tạo về lịch sử hình thành cùng những trận đánh tiêu biểu của đơn vị địa phương quân Hồng Ngự để đăng trên chính tạp chí do mình làm thư ký tòa soạn. Thời điểm này, nạn đạo văn đã khiến Tỉnh ủy Đồng Tháp phải kêu gọi lãnh đạo báo Đồng Tháp hạn chế việc tham gia lấy tin bài trên các báo khác về để hưởng nhuận bút. Không chỉ diễn ra ở vùng ven biên do các đối tượng là “sĩ quan báo chí”, nạn đạo văn còn diễn ra ngay Cần Thơ, trung tâm của vùng ĐBSCL. Đầu năm 2012, ông Chủ tịch Hội Nhà văn TP. Cần Thơ có bài Cô gái múa lân trên cột cao 7m (tập san Áo Trắng Xuân Nhâm Thìn), sau đó người ta phát hiện bài này giống đến hơn 90% bài viết Cô gái Cần Thơ múa lân trên cột và mai hoa thung đã đăng trên báo Cần Thơ ngày 2/10/2011.
Đáng lo hơn là nạn đạo văn không chỉ dừng ở chuyện kiếm sống (thông qua nhuận bút) mà nhiều người còn sử dụng như nấc thang để kiếm… danh bằng việc gửi bài xào nấu lên các hội nghị khoa học. TS Ngô Quang Láng, Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử An Giang trong báo cáo đề dẫn hội thảo khoa học về Nhà cách mạng Châu Văn Liêm (5/10/2012 tại An Giang) đã nói lên những con số đáng sợ: nhận được 65 bài, nhưng chỉ chọn được 46 bài vì có nhiều bài viết sao chép tùy tiện các bài viết trên internet nên thiếu chính xác, thậm chí còn gây thêm lầm lẫn.
Dư luận xã hội, nhất là những người cầm bút chân chính rất bất bình, bức xúc trước nạn đạo văn, đạo thơ nhưng để ngăn chặn, xử lý thì không hề dễ. Người đạo văn luôn tìm mọi cách để chối, còn giới lãnh đạo địa phương thì chỉ muốn “dàn xếp nội bộ” cho yên nhà yên cửa, vô tình đã cứu kẻ đạo văn.
Trần Chánh Nghĩa
Nguồn: Báo Phụ nữ Online


____________________


TOÀN CẢNH CUỘC THI THƠ ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG LẦN THỨ V
____________
Ngày 14/6:
Chất lượng cuộc thi thơ ĐBSCL quá kém (KỲ 1)
- THI THƠ ĐBSCL: CẦN XEM LẠI NỘI DUNG PHẢN CẢM CỦA BÀI THƠ “TÔI ĐÃ TỪNG ĐẾN BIỂN”  “Ngoài nghi án tác phẩm  “Về đồng mùa nước nổi” (MS: 096A) vừa bị phát hiện có những sự giống nhau kỳ lạ với một bài thơ của nhà thơ Trịnh Bửu Hoài còn có một tác phẩm khác cũng “hơi có vấn đề”, đó là bài thơ “Tôi đã từng đến biển” (MS: 019E). Bài thơ này cũng đã đăng trên Tạp chí Văn nghệ Quân đội số cuối tháng 11-2012, như vậy có được (bị) xem là vi phạm thể lệ cuộc thi?”.
_________________
Ngày 20/6
Lùm xùm chuyện thi thơ ĐBSCL: (KỲ 2)
_________________                                           
Ngày 21/6
Nghi án đạo thơ cuộc thi thơ ĐBSCL (KỲ 3)
- CUỘC THI THƠ ĐBSCL LẦN THỨ V – 2012: KHÔNG HIỂU VÌ LÝ DO GÌ CHẬM CÔNG BỐ TÁC PHẨM LỌT VÒNG CHUNG KHẢO (Văn chương +). “Kết quả được công bố, nhiều ý kiến xì xầm, người khen kẻ chê. Không lâu sau, dư luận tại tiếp tục tranh luận về bài viết “Vài ý kiến về 11 bài thơ vào chung khảo Cuộc thi Thơ ĐBSCL (lần V-2012)” của nhà giáo Lê Xuân ở Cần Thơ. Có người khen bài này nhận định đúng, có người chê rằng ông Lê Xuân nói tầm phào”.
________________
Ngày 22/6
Tranh luận xung quanh cuộc thi thơ ĐBSCL lần V (KỲ 4)
- NGHI NGỜ CHẤT LƯỢNG BAN CHUNG KHẢO CUỘC THI THƠ ĐBSCL LẦN V: 11 BÀI THƠ VÀO VÒNG CUỐI CÓ TỚI 4 BÀI PHẠM QUY (CHIẾM 36,3%) (Văn chương +). “Sau khi 11 bài thơ được công bố nhiều bạn đọc đã phát hiện chỉ có khoảng 5 bài đúng tiêu chí cuộc thi, còn 6 bài không đáp ứng tiêu chí, trong đó có 4 bài nghi là phạm quy… Song, tôi cũng có thể suy đoán có lẽ trong mấy trăm bài dự thi kia sẽ còn nhiều bài vi phạm quy chế? Vì mới công bố 11 bài thơ mà đã có tới 4 bài vi phạm (chiếm tỉ lệ 36,3%)”.
______________
Ngày 25/6
Cuộc thi thơ ĐBSCL lần V tiếp tục nóng (KỲ 5)
- BÁO TUỔI TRẺ - THI THƠ ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG LẦN V: KHÔNG DÁM CÔNG BỐ BAN GIÁM KHẢO VÌ SỢ BỊ “NÉM ĐÁ”  “Chia sẻ về điều này, có nhà thơ nhận định: nên công bố thông tin về ban giám khảo như một cách tạo niềm tin và tôn trọng người dự thi. Trong khi đó, kèm theo danh sách 11 tác phẩm vào chung khảo, ban tổ chức kêu gọi “mong nhận được ý kiến phản hồi (nếu có) đến hết ngày 20-6-2013 trước khi công bố và trao giải cuộc thi”. Ðiều này mang hàm ý ban tổ chức (và có thể cả ban giám khảo) đang thiếu tự tin trong việc đánh giá tác phẩm dự thi, hay đây là cuộc thi cần ý kiến phản hồi theo lối khen - chê bình chọn?”.
___________________
Ngày 27/6:
Thi thơ ĐBSCL vì đâu nên nỗi (KỲ 6)
- TÁC GIẢ TẬP THƠ “CÚI CHIỀU NHẶT SÓNG” VI PHẠM CUỘC THI THƠ LẪN LUẬT XUẤT BẢN “Khi cuộc thi chưa công bố giải chính thức có nghĩa là chưa kết thúc. Còn phát giải ngày nào là tùy ban tổ chức. Rõ ràng việc in sách trong tháng 2.2012 là thời gian chưa kết thúc cuộc thi…. Mặt khác, khi in xong tập thơ lẽ ra theo Luật xuất bản trong vòng 10 ngày phải nộp lưu chiểu cho NXB Hội Nhà văn và Cục Xuất bản thẩm định. Nếu sau 10 ngày Cục Xuất bản không có ý kiến gì thì mới được phát hành. Tôi đã điện hỏi lại nhà văn Trung Trung Đỉnh (Giám đốc NXB Hội Nhà văn) thì cũng được trả lời như thế”.
_________________
Ngày 1/7:
Thi thơ ĐBSCL hãi quá (KỲ 7):
- PHẠM XUÂN NGUYÊN: ĐẠO VĂN CHƯƠNG NGHỆ THUẬT, TẠI SAO? “Câu hỏi nhức nhối này lại được đặt ra khi cuộc thi thơ đồng bằng sông Cửu Long lần 5 lại có chuyện lùm xùm về việc đạo thơ trong bài dự thi.Đây không phải lần đầu tiên xảy ra chuyện này tại cuộc thi này và việc đạo này cũng không phải chỉ ở văn chương mới có”.
______________
Ngày 2/7:
Thi thơ ĐBSCL có thể bị xóa bỏ (KỲ 8)
- Nhà thơ Lê Thanh My, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT An Giang: - THI THƠ ĐBSCL: KẾT QUẢ CUỘC THI CÓ THỂ BỊ THAY ĐỔI, XÓA BỎ NẾU LÃNH ĐẠO ĐỊA PHƯƠNG CÓ Ý KIẾN  
 _____________
Ngày 10/7:
Thi thơ ĐBSCL nên thế nào (KỲ 9)
_____________
Ngày 11/7:
Thi thơ ĐBSCL còn nhiều câu hỏi (KỲ 10)
_____________
Ngày 14/7:

Thi thơ ĐBSCL trao giải đúp cho tác phẩm phạm quy (KỲ 11):

 - NGUYỄN THANH HẢI – TÁC GIẢ PHẠM QUY, NẾU BIẾT NHỤC NÊN RÚT KHỎI GIẢI THƯỞNG CUỘC THI THƠ ĐBSCL KHI BỊ CHỦ TỊCH HỘI VĂN SÓC “XOA” ĐẦU

“Những người dự thi, nếu xúc động hoàn toàn có thể khởi kiện ông Nhuần (chủ tịch hội Văn nghệ Xóc Trăng) vì tội xúc phạm tên tuổi, danh dự và nhân phẩm Nguyễn Thanh Hải, bởi những lý do trao giải rất buồn cười như sau: 1. Nhà thơ trẻ: Tác giả Nguyễn Thanh Hải sinh năm 1970, năm nay đã 44 tuổi, tóc cũng bạc rồi, nhiều chỗ khú khoắm rồi. Nay ông Văn Ngọc Nhuần gọi là nhà thơ trẻ theo kiểu xoa đầu “mày làm thơ còn non lắm con ạ” là rất thiếu hiểu biết, đểu cáng và là một sự xúc phạm cá nhân rất lớn”.

- THI THƠ ĐB SCL: DỄ ĐI ĐÊM MÓC NGOẶC VÌ VỪA CHẤM SƠ KHẢO VỪA CHẤM CHUNG KHẢO

____________
Ngày 15/7
Thi thơ ĐBSCL: BTC và BGK chia quà cho “gà” nhà (KỲ 12):
 
________________

No comments:

Post a Comment