.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Thursday, June 13, 2013

BÙI CÔNG THUẤN: “NẾU BỎ TIÊU CHÍ CUỘC THI, THÌ CÓ VÀI BÀI ĐỌC ĐƯỢC LOẠI TRUNG BÌNH GỌI LÀ LẤY VĂN CÓ VẦN CÓ NHẠC ĐỂ DIỄN Ý”


Nếu căn cứ vào tiêu chí cuộc thi, BCT  không thấy bài nào đạt tiêu chí .
Nhìn chung tình ý , tứ thơ, ngôn ngữ rất cũ, không có khám phá gì mới cả về hiện thực ĐBSCL, cả về cách thể hiện.

Nếu bỏ tiêu chí cuộc thi đi, thì có vài bài đọc được (loại trung bình, gọi là lấy văn có vần có nhạc để diễn ý-chưa phải là thơ)

Ba bài Nhật ký cho ngày rỗng, Tản mạn trưa, Phía mùa cam bạc lá, có lẽ của cùng một người, tôi đoán chừng là Huỳnh Thuý Kiều, nếu đúng thì những bài thơ này thua xa những bài Thuý Kiều đã in trong Kiều Mây...Những bài này bắt chước thơ trẻ (2005), nhưng đến nay lối thơ này đã cũ

Nếu nói thưởng thức thơ là cảm tính, thì tôi thích bài Gió heo may, có chút gì đó là thơ, là tài hoa, mặc dù là cũ.
Những bài này không sánh được với chùm thơ Bùi Văn Bồng đăng trên trang web của Hội Nhà Văn trước đây

Theo tôi,
cuộc thi thất bại, vì không có bài nào đáp ứng tiêu chí, và không có bài hay, chỉ có bài đọc được (cả những bài này, thì tình ý, tứ thơ, ngôn ngữ, kiểu diễn đạt cũng đã rất cũ). nếu trao giải, chỉ nên trao giải khuyến khích
ĐÍNH CHÍNH
Nhà thơ Huỳnh Thuý Kiều nói rằng cô chưa từng dự thi thơ ĐBSCL bất kỳ lần tổ chức nào. Vì thế dự đóan của tôi là sai. Tôi xin thưa, vì các bài thơ chỉ có mã, không có tên tác giả, tôi đọc thấy rất giống phong cách thơ của nhà thơ Huỳnh Thuý Kiều nên phỏng đoán vậy, bởi trong hai tập thơ của HTK , đã định hình một phong cách nghệ thuật. Như vậy, có thể tác già nào đó đã chịu ảnh hưởng hay bắt chước thơ HTK chăng.
Dù thế nào, ba bài thơ Nhật ký cho ngày rỗng, Tản mạn trưa, Phía mùa cam bạc lá, tuy rất giống thơ HTK, nhưng không sánh được với thơ HTK đã in trước đó, và vì thế tôi nói là thơ cũ, không c ó khám phá gì mới về hiện thực ĐBSCL, và về nghệ thuật thể hiện. Tôi cũng đã thử so sánh với thơ của nhà thơ Bùi Văn Bồng để đối chứng.
Nếu nhận xét của tôi làm buồn lòng nhà thơ HTK, tôi thành thực xin lỗi nhà thơ. Và chúng ta chờ xem kết quả cuộc thi thế nào. Đúng ra tôi phải nhận xét từng bài, nhưng tôi thấy không có gì mới nên không quan tâm.
Tôi chỉ chia sẻ vài ý tưởng với bác Lê Xuân trên trang Yume này. Trân trọng
Nguồn: Blog Lê Xuân

____________________


TOÀN CẢNH CUỘC THI THƠ ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG LẦN THỨ V
____________
Ngày 14/6:
Chất lượng cuộc thi thơ ĐBSCL quá kém (KỲ 1)
- THI THƠ ĐBSCL: CẦN XEM LẠI NỘI DUNG PHẢN CẢM CỦA BÀI THƠ “TÔI ĐÃ TỪNG ĐẾN BIỂN”  “Ngoài nghi án tác phẩm  “Về đồng mùa nước nổi” (MS: 096A) vừa bị phát hiện có những sự giống nhau kỳ lạ với một bài thơ của nhà thơ Trịnh Bửu Hoài còn có một tác phẩm khác cũng “hơi có vấn đề”, đó là bài thơ “Tôi đã từng đến biển” (MS: 019E). Bài thơ này cũng đã đăng trên Tạp chí Văn nghệ Quân đội số cuối tháng 11-2012, như vậy có được (bị) xem là vi phạm thể lệ cuộc thi?”.
_________________
Ngày 20/6
Lùm xùm chuyện thi thơ ĐBSCL: (KỲ 2)
_________________                                           
Ngày 21/6
Nghi án đạo thơ cuộc thi thơ ĐBSCL (KỲ 3)
- CUỘC THI THƠ ĐBSCL LẦN THỨ V – 2012: KHÔNG HIỂU VÌ LÝ DO GÌ CHẬM CÔNG BỐ TÁC PHẨM LỌT VÒNG CHUNG KHẢO (Văn chương +). “Kết quả được công bố, nhiều ý kiến xì xầm, người khen kẻ chê. Không lâu sau, dư luận tại tiếp tục tranh luận về bài viết “Vài ý kiến về 11 bài thơ vào chung khảo Cuộc thi Thơ ĐBSCL (lần V-2012)” của nhà giáo Lê Xuân ở Cần Thơ. Có người khen bài này nhận định đúng, có người chê rằng ông Lê Xuân nói tầm phào”.
________________
Ngày 22/6
Tranh luận xung quanh cuộc thi thơ ĐBSCL lần V (KỲ 4)
- NGHI NGỜ CHẤT LƯỢNG BAN CHUNG KHẢO CUỘC THI THƠ ĐBSCL LẦN V: 11 BÀI THƠ VÀO VÒNG CUỐI CÓ TỚI 4 BÀI PHẠM QUY (CHIẾM 36,3%) (Văn chương +). “Sau khi 11 bài thơ được công bố nhiều bạn đọc đã phát hiện chỉ có khoảng 5 bài đúng tiêu chí cuộc thi, còn 6 bài không đáp ứng tiêu chí, trong đó có 4 bài nghi là phạm quy… Song, tôi cũng có thể suy đoán có lẽ trong mấy trăm bài dự thi kia sẽ còn nhiều bài vi phạm quy chế? Vì mới công bố 11 bài thơ mà đã có tới 4 bài vi phạm (chiếm tỉ lệ 36,3%)”.
______________
Ngày 25/6
Cuộc thi thơ ĐBSCL lần V tiếp tục nóng (KỲ 5)
- BÁO TUỔI TRẺ - THI THƠ ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG LẦN V: KHÔNG DÁM CÔNG BỐ BAN GIÁM KHẢO VÌ SỢ BỊ “NÉM ĐÁ”  “Chia sẻ về điều này, có nhà thơ nhận định: nên công bố thông tin về ban giám khảo như một cách tạo niềm tin và tôn trọng người dự thi. Trong khi đó, kèm theo danh sách 11 tác phẩm vào chung khảo, ban tổ chức kêu gọi “mong nhận được ý kiến phản hồi (nếu có) đến hết ngày 20-6-2013 trước khi công bố và trao giải cuộc thi”. Ðiều này mang hàm ý ban tổ chức (và có thể cả ban giám khảo) đang thiếu tự tin trong việc đánh giá tác phẩm dự thi, hay đây là cuộc thi cần ý kiến phản hồi theo lối khen - chê bình chọn?”.
___________________
Ngày 27/6:
Thi thơ ĐBSCL vì đâu nên nỗi (KỲ 6)
- TÁC GIẢ TẬP THƠ “CÚI CHIỀU NHẶT SÓNG” VI PHẠM CUỘC THI THƠ LẪN LUẬT XUẤT BẢN “Khi cuộc thi chưa công bố giải chính thức có nghĩa là chưa kết thúc. Còn phát giải ngày nào là tùy ban tổ chức. Rõ ràng việc in sách trong tháng 2.2012 là thời gian chưa kết thúc cuộc thi…. Mặt khác, khi in xong tập thơ lẽ ra theo Luật xuất bản trong vòng 10 ngày phải nộp lưu chiểu cho NXB Hội Nhà văn và Cục Xuất bản thẩm định. Nếu sau 10 ngày Cục Xuất bản không có ý kiến gì thì mới được phát hành. Tôi đã điện hỏi lại nhà văn Trung Trung Đỉnh (Giám đốc NXB Hội Nhà văn) thì cũng được trả lời như thế”.
_________________
Ngày 1/7:
Thi thơ ĐBSCL hãi quá (KỲ 7):
- PHẠM XUÂN NGUYÊN: ĐẠO VĂN CHƯƠNG NGHỆ THUẬT, TẠI SAO? “Câu hỏi nhức nhối này lại được đặt ra khi cuộc thi thơ đồng bằng sông Cửu Long lần 5 lại có chuyện lùm xùm về việc đạo thơ trong bài dự thi.Đây không phải lần đầu tiên xảy ra chuyện này tại cuộc thi này và việc đạo này cũng không phải chỉ ở văn chương mới có”.
______________
Ngày 2/7:
Thi thơ ĐBSCL có thể bị xóa bỏ (KỲ 8)
- Nhà thơ Lê Thanh My, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT An Giang: - THI THƠ ĐBSCL: KẾT QUẢ CUỘC THI CÓ THỂ BỊ THAY ĐỔI, XÓA BỎ NẾU LÃNH ĐẠO ĐỊA PHƯƠNG CÓ Ý KIẾN  
 _____________
Ngày 10/7:
Thi thơ ĐBSCL nên thế nào (KỲ 9)
_____________
Ngày 11/7:
Thi thơ ĐBSCL còn nhiều câu hỏi (KỲ 10)
_____________
Ngày 14/7:

Thi thơ ĐBSCL trao giải đúp cho tác phẩm phạm quy (KỲ 11):

 - NGUYỄN THANH HẢI – TÁC GIẢ PHẠM QUY, NẾU BIẾT NHỤC NÊN RÚT KHỎI GIẢI THƯỞNG CUỘC THI THƠ ĐBSCL KHI BỊ CHỦ TỊCH HỘI VĂN SÓC “XOA” ĐẦU

“Những người dự thi, nếu xúc động hoàn toàn có thể khởi kiện ông Nhuần (chủ tịch hội Văn nghệ Xóc Trăng) vì tội xúc phạm tên tuổi, danh dự và nhân phẩm Nguyễn Thanh Hải, bởi những lý do trao giải rất buồn cười như sau: 1. Nhà thơ trẻ: Tác giả Nguyễn Thanh Hải sinh năm 1970, năm nay đã 44 tuổi, tóc cũng bạc rồi, nhiều chỗ khú khoắm rồi. Nay ông Văn Ngọc Nhuần gọi là nhà thơ trẻ theo kiểu xoa đầu “mày làm thơ còn non lắm con ạ” là rất thiếu hiểu biết, đểu cáng và là một sự xúc phạm cá nhân rất lớn”.

- THI THƠ ĐB SCL: DỄ ĐI ĐÊM MÓC NGOẶC VÌ VỪA CHẤM SƠ KHẢO VỪA CHẤM CHUNG KHẢO

____________
Ngày 15/7
Thi thơ ĐBSCL: BTC và BGK chia quà cho “gà” nhà (KỲ 12):
 
________________

2 comments:

  1. Lâu nay tôi chưa thấy nhà văn BCT giới thiệu bài thơ hay nha nhà nào xác đáng và nên danh cả. Vì vậy ông nói nhiếu úa nhưng cẳng đáng tin.

    ReplyDelete
  2. Địt mẹ chúng mày, cuộc thi thơ mà cũng phải “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trách đéo gì nó chả thối như cứt chó?

    ReplyDelete