Tiểu sử văn học: NGHIÊU MINH
- Tên thật: Nguyễn Văn Minh
- Các bút hiệu khác: Đặng Thiên Gia Hộ,
Lê Cần Sơn, Mạnh Thần
- Sinh 1944
- Quê quán: Mười Tám Thôn Vườn Trầu
(HốcMôn), Gia Định
- Hiện cư ngụ: Maryland, Hoa Kỳ
Tác phẩm đã xuất bản:
- Khóc Trên Đường Đi, Hát Trên Đường Về
(tập nhạc 1984)
- Trăng Mật (thơ 1992)
- Chợ Trăng (tập nhạc 2000)
- Dấu Xưa (thơ 2002)
- Mẹ Thường Hằng (thơ song ngữ, 2005)
- Thiền Trong Cõi Tục (thơ 2013)
CD & Video
- Mẹ Thường Hằng (thơ & nhạc, video)
- Em, Người Tình Nhân Tôi (thơ nhạc)
- Bởi Có Em Tôi Ở Lại Đây (nhạc)
- Mẹ, Em Và Nguồn Dấu Yêu (nhạc)
- Em, Người Tình Nhân Tôi (nhạc)
- Khúc Tình Ca Xanh (nhạc)
- Sao Em Biết Mùa Thu Không Trở Lại
(nhạc)
- Ngõ Yêu (nhạc)
|
Ngoảnh lại chút quá khứ, thời gian trôi nồi lãng du của
tuổi trẻ, những khinh khoái tang bồng trong từng bước lăng ba vi bộ trên khu
vườn đa sắc nghệ thuật, thật tình tôi cũng không thể giải thích được vài sự
thân quen tri kỷ của bằng hữu văn nghệ thời xa xưa…Cái hay của bạn bè văn nghệ
miền Nam, nhiều lúc ngẫm nghĩ như những cuộc tương phùng của bức tranh vân cẩu,
hợp lại một cách tình cờ phù ảo, rồi tan đi như những áng mây tụ tán vô thường.
Nhưng khác với thế thường nặng nề nghiệp chướng, người dấn thân vào định kiếp
văn chương lại trồng đầy trong thế giới hóa sinh riêng mình, những búp sen đầy
rẫy ân tình và tài hoa, bất chợt nhặt được vô tình trên bước đường chợt bước
qua. Cảm ngộ tài năng của nhau, thường không cần quen mặt bắt tay, nhưng những
câu thơ, âm ba lời nhạc, những nét phiêu lưu thần khí trên những họa phẩm hay
tác phẩm điêu khắc…đã làm chấn động tâm thức giao cảm, rồi mặc nhiên như mối
thân quen tiền kiếp vọng về.
Gần nửa thế kỷ trước, hầu hết bóng dáng phiêu bồng của
bằng hữu ngất ngưởng trên không gian văn nghệ thời bấy giờ, đều căng đầy sức
sống của lứa tuổi đôi mươi. Khoảng tuổi thanh xuân tràn ngập hỏa khí, dương
tính trong cuộc đời cũng như sáng tác. Mỗi văn nghệ sĩ bộc phát tài hoa như
những biến hóa đa dạng trong khung trời sáng hóa, mỗi một tiểu vũ trụ đầy ấp
thanh khí tiêu dao. Nhìn quanh, phong thái văn nghệ miền Nam nở rộ trăm hoa
hương sắc, mỗi tay bút như đã vạch riêng cho mình và cho văn nghệ một tiểu vũ trụ
sáng hóa kỳ diệu. Đến nay, không khí lãng bạt xa xưa đã định hình không thể
chối cải dược, về một lớp người sáng tạo dòng văn chương Việt, đáng hảnh diện
cùng văn chương nước ngoài. Lớp văn nghệ sĩ đó, giờ trải cuộc đời lưu lạc hiện
diện khắp cùng thế giới, trải rộng tinh hoa sáng tạo rực rỡ khắp hành tinh
nầy…Lớp tuổi Cung Tích Biền, Viên Linh, Trần Tuấn Kiệt, Phan Bá Thùy Dương,
Phạm Thiên Thư, Nguyễn Tất Nhiên, Lâm Chương, Trần Hoài Thư, Phạm Nhã Dự,
Nguyễn Cát Đông, Trần Yên Thảo, Nguyễn Tôn Nhan, Lâm Hảo Dũng, Hoài Ziang Duy,
Nghiêu Minh…thật sự đóng góp rất nhiều trí tuệ và hóa thân cùng cực trong văn
nghệ bên cạnh cuộc sống đầy cuồng rối hôm nay.
Thập niên 60-70 thế kỷ qua, nhìn lại như bèo trôi gió dạt
vẫn loáng thoáng trong trí nhớ nhiều hình ảnh kỳ diệu của bạn bè văn nghệ.
Ngoài những thâm tình đã có với bao la bằng hữu, tôi đến với Nghiêu Minh cũng
bằng một sự tình cờ như định nghiệp sắp đặt. Trưa một ngày cuối đông năm 1973,
nhà thơ Trăng Thệ Hải (Vũ Đình Trường) phiêu hốt qua tệ xá, trên tay khệ nệ một
cặp táp căng phòng, chắc có lẽ đầy rẫy tài liệu, giấy tờ gì đây. Trăng Thệ Hải
thưởng ngao du đây đó, thình thoảng tạt qua thư trang loáng thoáng vài thời
khắc thăm viếng nhau rồi lại tách bước biền biệt như cơn gió chợt thoảng. Trà
nước đãi bạn để kéo dài câu chuyện tham thảo cùng nhau như Trăng Thệ Hải đề
nghị, tôi ngờ ngợ chuyện văn chương, nên sẵn sàng trong thư giản. Trăng Thệ Hải
với tên cúng cơm thường gọi giữa anh em văn nghệ đồng song với nhau là Thành
nhà báo, vì tài bay nhảy kinh doanh, tổ chức xuất bản tạp san văn nghệ quảng
cáo, hoặc những đêm thơ trình diễn tại nhiều tụ điểm như Hầm Gió, Phấn Thông
Vàng .v.v.Khệ nệ xấp xếp lên bàn giấy, một bên là bản thảo bài vở bạn bè văn
nghệ thời vàng son, một bên là một xấp biên lai quảng cáo của các nhà tài trợ,
Trăng Thệ Hải vào chuyện đang làm tờ báo xuân với tham gia nhiều tên tuổi như
Phạm Nhã Dự, Hà Thúc Sinh, Lâm Chương, Nguyễn Lê La Sơn, Thụy Miên, Yên Bằng,
Nghiêu Minh….Ngoài việc mời tôi cộng tác, Trăng Thệ Hài chuyển đọc các tác phẩm
anh em có mặt trong tờ báo. Phần đông, ngoài bao dàn các tin thời sự, sớ táo
quân, chuyện văn nghệ, ca sĩ thời thượng của tay bút Trăng Thệ Hải, tác phẩm
bằng hữu góp mặt là những bài thơ tâm đắc, sở trường của các văn gia thi sĩ.
Chính vậy, cầm bản thảo tò mò đọc, cái chú ý trước tiên trước mênh mông thơ
phú, câu đối, tranh biếm họa…là một kịch truyện Mùa Xuân Hoa Giấy và một đoạn
nhạc đệm cho bài kịch nói cùng tên Mùa Xuân Hoa Giấy, được giới thiệu rút từ
bài Tóc Mây, trong tập Mười Thể Phách Cho Tình Yêu, của tác giả Nghiêu Minh.
Thời mà những kịch thơ của Vũ Hoàng Chương, Đinh Hùng là những bóng mát
cho cuộc trình diễn thơ nhạc sân khấu. Hay những vở kịch nói bác học kinh điển
của Vũ Khắc Khoan, Nghiêm Xuân Hồng ít nhiều ghi lại trong tâm thức người đồng
điệu. Dù vậy, cũng còn rất ít người tâm huyết thưởng ngoạn hình thể kịch sân
khấu như vậy. Có lẽ, tôi cũng là một kẻ thưởng ngoạn lạc loài trên bước đưởng
soi ngắm những khuynh hướng truyện kịch, nên tò mò nêu những điều chưa biết về
nhà văn nhạc sĩ Nghiêu Minh. Trăng Thệ Hải chỉ cười nói, Nghiêu Minh là bạn
thân mười tám thôn vườn trầu của Phạm Nhã Dự, hôm nào phiêu bạt về Bà Điểm chắc
chắn sẽ tương ngộ, lo gì.
Nói thì dễ như trở bàn tay, nhưng năm nầy tháng nọ trải
dài trên cuộc biến đổi tang thương của đất nước, sự tao ngộ lại là sự thách đố
không có đoạn kết, vì chân trời góc biển vẫn là rào cản hữu vi, tâm thức chưa
vượt qua được. Đoạn đường tri ngộ vẫn lạc loài trong vô thức, đến ngày Phạm Nhã
Dự, Nguyễn Lê La Sơn định cư tại Mỹ, tin bỗng bay về , anh em hội tụ nhắc nhở
tên nhau qua đường giây nói liên lục địa. Phạm Nhã Dự phấn khởi thông báo, “anh
em đông đủ cả trên bàn rượu tương phùng, ông nói với từng anh em nhé. Nghiêu
Minh, Lâm Chương, Nguyễn Lê La Sơn, Hà Thúc Sinh, Trần Kiêu Bạt, Phạm Nhã Dự”….Đêm
hôm tương ngộ , bên nầy trời đại dương tôi đang ngồi đối ẩm với Dương Trữ La,
Nguyễn Tôn Nhan, Nguyễn Phan Thịnh…. dưới bóng cây lão mai trước sân Thư trang
Quang Hạnh. Anh em văn nghệ hai đầu nỗi nhớ tràn đầy , đối thoại như pháo xuân
nở rộ. Buổi kỳ ngộ bỗng nhiên lại là bước nối kết chặc chẽ , trong đó khoảng
thời gian dài tận giờ Nghiêu Minh thường xuyên gởi những tác phẩm tâm huyết về
tặng bằng hữu. Từng đĩa CD , từng ấn phẩm Thơ nhạc, là những hạnh ngộ đầy tương
giao và phiêu lãng của những kẻ làm văn nghệ , với tâm thông , hiền triết, trao
nhau như trao gươm báu và ấn tín.
Nghiêu Minh bước nhẹ hững như cơn gió lướt phù ảo trên
dặm trường. Chính vậy, sáng tác của Nghiêu Minh vẫn tràn đầy cái chân, trong
sáng, hành đạo như một tăng lữ trải rộng vô ưu chiếc bóng phù ảo trên suốt đoạn
đường nhập thể với thi ca, với âm nhạc, với hội họa…Bên cạnh nghệ sĩ, hình như
cũng có nhiều ành tượng thần vĩ của bạn bè luôn luôn sát cánh với Nghiêu Minh
trên lộ trình hóa thân nghệ thuật…Những bằng hữu thơ văn, hội họa, âm nhạc,
điêu khắc… như Hoài Ziang Duy, Phạm Nhã Dự, Kinh Dương Vương, Trương Thành Vân,
Hà Thúc Sinh, là những tinh quang lấp lánh bên nếp sống chân tình đầy tính đạo
pháp và nghệ sĩ.
Đến nay, Nghiêu Minh đang phiêu bồng trong vài mươi tác
phẩm khai hóa trong một chân tâm hạnh ngộ với tình mẹ, quê hương, tình yêu và
chánh pháp…Sự chân thật, giản dị trong tác phẩm bao giờ cũng là nét chánh, được
phát khởi từ một sự chân thật. Tác phẩm phát khởi trong yếu chỉ trực diện với
tâm thức, nên sự trong sáng là nét rực rỡ trong từng câu thơ, từng giai điệu âm
nhạc. Hôm ngồi nghe lại từng CD nhạc, đọc lại những thi phẩm của Nghiêu Minh,
tôi chợt thấy rõ nét hơn tài hoa hồn hậu của bạn hiền. Lúc nào cũng vậy, Nghiêu
Minh luôn khoác trên hình thể chiếc áo đầy đặn chân thành, thơ nhạc thể hiện rõ
rệt chân hướng mà hiền giả hướng tới suốt cuộc đời. Những chân chất phát tiết
một cách tự nhiên, không ràng buộc ngã chấp, dù anh đang nghiêng ngã trước
những xúc cảm từng phen lưu trú trong hồn. Thi phẩm Mẹ Thường Hằng, khiến tôi
trào dâng nhiều cơn uất nghẹn, như những sự liên tưởng kỳ diệu mà suốt một đời
người, cái đạo vẫn như vầng trăng không bao giờ khuyết, kinh thiên động địa vẫn
âm thầm chiếu sáng rực rỡ giữa vũ trụ ta bà. Lâm Hảo Dũng trong bài thơ Còn
Không Ngày Về, đã làm tôi nghẹn ngào những lần đọc lại :
Mẹ có mắt sầu cao chất ngất
Nên hồn con lạnh lẽo đến bao giờ
Nhà chắc dột bởi từ khi vắng mặt
Những thằng con đủ cánh để bay xa
Và dòng sông thương những hàng rơm mục
Những hàng cau buồn chết được lòng con
Thuở mẹ già biết cau còn kết trái
Biết con còn thấy mẹ lúc hoàng hôn
Như lũ sáo vu vơ ngoài dậu cũ
Mắt đăm chiêu ngày nắng mới chang chang
Mẹ vẫn cứ mồ hôi trên áo vá
Đắp vồng khoai liếp cải nghĩ mênh mang
Bom đạn chắc không còn ru mẹ ngủ
Và đàn em dăm đứa nhởn nhơ cười
Mắt có xa cho một lần thương nhớ
Hình bóng con vời vợi cuối chân trời.
( Còn Không Ngày Về/ Lâm Hảo Dũng )
Thi phẩm Mẹ Thường Hằng cùa nhà thơ nhạc sĩ Nghiêu Minh
là một thi tập trang trọng gói ghém 10 bài thơ dâng trọn vẹn cho Mẹ hiền trong
đạo làm người, khiến người đọc cảm thông “với tấm lòng chân chất, mộc mạc,
những cảm xúc bình dị của một người con nói về Mẹ (Hoài Ziang Duy/ Nghiêu Minh,
Người gieo hạt )”. Và nhà văn Trần Hoài Thư, xúc cảm qua một bài thơ, phát
biều: “Anh Nghiêu Minh. Thơ về má của anh làm tôi muốn rưng nước mắt
đây.Người má qua thơ anh giản dị quá, chung thủy quá, từ bi, từ lượng quá. Đâu
cần phải trăm suối nghìn sông hay biển Thái Bình chảy thành ân lượng.Đâu cần
phải bông hồng cài áo. Bởi những lá trầu xanh kia trải xanh thảm lòng người.
Bởi mùi đất thở kia đã thở quyện vào tình người.Bởi từng chiếc nấm tràm từ quê
nhà gởi sang là tình mẹ bất diệt để đứa con xa cố hương phải bồi hồi…” Thi
phẩm Mẹ Thường Hằng cũng đã bật lên những tán thán vô lượng về hình ành thái
sơn suối nguồn vô cùng vi diệu, trăm biển ngàn sông vẫn là sự so sánh hữu hình
chật hẹp quanh tri thức con người. Nghiêu Minh phụng hiến từ thi tập thành 7 ca
khúc nhạc Mẹ Thường Hằng: Mẹ Từ Bi-Mẹ Như Đóa Sen Nghèo-Mẹ Là Nguồn Ân Bao La-Mẹ
Cội Nguồn-Mẹ Tôi Và Giàn Hoa Thiên Lý-Mẹ Về Chân Trời Thật Xa-Rồi Mẹ Như Cánh
Hạc Bay. 7 ca khúc được kinh tụng qua tiếng hát các ca sĩ Hồng Ngọc, Nhất Sinh,
Thùy Dương, Tam Ca Hải Âu, Khắc Dũng,Bích Phượng. Quỳnh Lan….Quả thật, Nghiêu
Minh đi vào nghệ thuật bằng chất đạo, chất người… đầy vẻ tiêu dao phóng đạt của
một sự trong xanh chân thiện mỹ. Cảm ngộ tâm thức chân như của nhà thơ, trước
những giá trị bất biến uyên nguyên trời đất, người đọc có hạnh phúc mênh
mang gì không khi chiêm ngưỡng hồn thơ ? :
Mùa xuân nào con sẽ về thăm má
( Như mỗi hoàng hôn chim về tổ xưa )
Mười tám năm tưởng đường dài hóa đá
Mừng má còn đây, con khóc như mưa !
Phút đầu tiên con đứng hoài trước cỗng
Để nôn nao nghe nhịp chổi bình minh
Sương còn lạnh, má gom từng lá mận
Quanh lửa hồng, má thanh thoát lung linh
Nầy sân cát, hàng cau chim ríu rít
Như thấy con, người bạn cũ năm nào
Con gọi má…rồi, lời không thành tiếng
Hai má con cùng giòng lệ tuôn trào !
………………………………………..
Con đứng trước bàn thờ Ba khấn vái
Thương má gian nan may vá tảo tần
Ba mất, má chưa tròn ba mươi bảy
Giờ nhớ lại càng thương má vô ngần
Đường có dài, đại dương có rộng
Trong âm dương con thấy ba về
Hình ảnh má là chùm mây sống
Bay quanh con vẽ một trời quê
( Xuân Nào Con Sẽ Về Thăm Má/ Nghiêu Minh )
Nghiêu Minh bước đoạn đường dài phiêu lãng, nhưng gói
hành trang nghệ thuật của anh bao giờ cũng đươm đầy nét chánh khí. Chính sự
chân thật trong sáng tạo, nhiều khi tác phẩm có vẻ bình dị, đi xuôi vào lòng người
đọc bằng những nét chấm phá cổ phong. Từ hai thi tập vương vải nhiều tình khúc
như Trăng Mật (1992), Dấu Xưa (2002)…chuyện đời nhiều khi cũng là sự ráp nối từ
nhiều đoạn đường, tăng trưởng theo thiện duyên hay ác nghiệp, mà đúc kết theo
nghiệp quả. Nhà thơ nhạc sĩ Nghiêu Minh dàn trải tâm thiện trong tư tưởng, lối
sống, và trên hành trình văn học…phải chăng là bước phiêu du sáng hóa tạo cho
riêng cho mình một khuynh hướng ước lệ trong nghệ thuật. Tôi từng biết Nghiêu
Minh có nhiều phen ngã bóng phiêu hốt trong những cơn khát vọng tìm tòi cái
chân trong sáng tạo. Đuổi bóng khi bình minh, theo bóng giữa ngọ, và nhặt bóng
khi hoàng hôn rụng xuống, Nghiêu Minh đóng vai hành giả cất bước dong ruỗi với
kinh phúc âm trên vai, chợt ẩn chợt hiện tìm phục sinh trên đoạn đường núi Sọ…
Quang quả hành trình bất chợt trong kiếp phù sinh, mọi ảnh tượng và lời rao
giảng , cũng chỉ là đoạn đường ước lệ, sự tăng trưởng trong tình yêu hóa giải
chưa hết tâm khúc vô thường. Chàng nghệ sĩ lại quầy quã đáo bỉ ngạn, áo vàng bình
bát tìm bờ, sự vượt thoát qua cơn mê nghệ thuật bằng những cơn thiền ngộ trong
bất kỳ cõi hiện thực nào vừa bước qua. Nghiêu Minh trong Thiền Minh Sát là một
hình ảnh dễ thương, gần gũi, bình dân…dù anh chỉ Thiền ngộ riêng cho mình
(nguyên thủy). Phải chăng phương cách mới cho thêm một quan niệm nghệ thuật, là
cách khơi dựng thiện quả, thế tục bớt đi một nghiệp chướng..
Cuộc phiêu hốt tang bồng trong khung trời nghệ thuật, của
một tài hoa lãng tử nầy vẫn còn phiêu bạt hành trình trong cuộc sáng hóa nghệ thuật
vô lượng vậy.
Viết tại Thư Trang Quang Hạnh
SàiGòn, đêm 07.03.2013
NGÔ NGUYÊN NGHIỄM
No comments:
Post a Comment