.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Thursday, June 13, 2013

VÀI Ý KIẾN VỀ 11 BÀI THƠ VÀO CHUNG KHẢO CUỘC THI THƠ ĐBSCL LẦN THỨ 5 - 2012


(Hội VHNT tỉnh Sóc Trăng đăng cai tổ chức) 

Cuộc thi thơ ĐBSCL lần thứ 5 năm 2012 do Hội VHNT tỉnh Sóc Trăng đăng cai tổ chức, phát động từ ngày 13/4/2012 đến ngày 12/9/2012, nay đã có kết quả thông báo 11 bài vào chung khảo (đăng trên Songcuulongonline và Vannghetiengiang.online).



Đọc kỹ 11 bài thơ  (tạm gọi là khá nhất của cuộc thi), tôi có vài nhận xét sau:
Căn cứ theo tiêu chí và đề tài của cuộc thi theo Thông báo số 1 do ông Quách Ngọc Nhuần – Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Sóc Trăng, trưởng ban tổ chức cuộc thi, đăng trên Web Songcuulong ngày 13/4/2012, như sau:
 Đề tài:
- Vùng đất, con người ĐBSCL trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa – hiện đại hóa, phát triển và hội nhập. Xây dựng thành phố và nông thôn mới hiện nay.
- Những điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
- Về các biển đảo của Việt Nam.
Đối chiếu với yêu cầu của đề tài cuộc thi, thì tôi thấy chỉ có 5/11 bài đáp ứng được. Đó là các bài:
+ Đồng con gái - MS: 047a
+ Khúc biển 3 - MS: 002d
+ Tiếng đờn ca tài tử ở phà Vàm Cống - MS: 0134d
+ Nhật ký cho ngày rỗng - MS: 097d
+ Xóm mình nghèo cất giấu điện vào đêm - MS: 0153e
Đây là 5 bài thơ theo tôi là có nội dung và hình thức biểu đạt tương đối khá, gắn với con người, vùng đất ĐBSCL, gắn với biển đảo Việt Nam. (Sẽ có bài phân tích cụ thể sau khi công bố giải).
Còn 6 bài:
 + Đi tìm ngày mai - MS: 085d
 + Gió heo may - MS: 0141a
 + Phía mùa cam bạc lá - MS: 0143a
 + Tôi đã từng đến biển - MS: 019e
 + Tản mạn trưa - MS: 0143b
 + Về đồng mùa nước nổi - MS: 096a
Là những bài thơ hạng Trung bình và Kém. Các bài này có thể gửi dự thi ở miền Bắc, miền Trung, miền nào cũng được. Nó chẳng có hình ảnh chi tiết gì dính dáng đến con người, vùng đất ĐBSCL ở quá khứ, hiện tại hay tương lai… mà chỉ nói đến tình yêu, kỷ niệm chung chung, diễn đạt lủng củng.
Thậm chí có bài lục bát còn bị sai vần (bài Về đồng mùa nước nổi - MS: 096a). Như ở khổ cuối bài:
Ta về vác cát oặn lòng
Hòa dân ngăn nước thở cùng mặt đê
Trăng tròn trượt xuống tiếp hơi
Gánh gồng gìn giữ màu trời quê hương.
Làm thơ lục bát mà như thế là “chưa sạch nước cản”. Đó là chưa nói tới các hình ảnh diễn đạt tối nghĩa, vụng về. Bài này có thể nói về chuyện hộ đê ở miền Bắc, miền Trung đều được. Chỉ có đầu bài nói tới “mùa nước nổi”, nhưng toàn bài thơ diễn đạt chẳng có tí gì dính dáng đến ĐBSCL, từ ngữ và hình ảnh rất cũ.
-  Bài Tôi đã từng đến biển - MS: 019e, nói về biển chung chung. Câu “Và ta lớn lên khi đến biển/ Cũng như biển từng nhỏ lại ở trong” diễn đạt tối nghĩa: “biển từng nhỏ lại ở trong” là “nhỏ” ở chỗ nào? “ở trong” là ở trong đâu? Dĩ nhiên thơ không cần chỉ rõ như văn xuôi mà chỉ gợi, nhưng gợi như thế thì ngô nghê quá.
- Bài Đi tìm ngày mai - MS: 085d  là bài thơ hô hào như khẩu hiệu thời chiến tranh. Ngay câu mở đầu đã lên giọng phơi bày gan ruột: “Tôi yêu thiết tha quê tôi”. Và sau đó là những lời tự sự dài dòng, không có chất thơ. Hình ảnh, chi tiết thơ mờ nhạt.
- Bài Gió heo may - MS: 0141a  có thể nói là bài kém nhất trong số 11 bài, với cách diễn đạt  từ ngữ và hình ảnh rất cũ như loại Thơ mới thời kỳ (1932- 1941). Một loạt từ ngữ sáo rỗng, cũ mòn, cứ lặp lại như: thu xưa, bến mơ, ỡm ờ, vàng mơ, nhện mắc võng tơ, giấc mơ, vàng phai, xao xác heo may, đeo bùa, tình ơi…
Các bài Tản mạn trưa - MS: 0143b; Phía mùa cam bạc lá - MS: 0143a  có nhỉnh hơn Gió heo may - MS: 0141a  một chút.
Tiếc là tôi chưa được tiếp cận các bài thơ khác vào vòng chung khảo, nhưng qua 11 bài đưa lên trang web Vannghetiengiang (có lẽ là vào giải) thì có thể đoán định các bài còn lại chẳng hơn gì. Ban sơ khảo và chung khỏa tôi không biết gồm những nhà thơ nào, nhưng tôi rất trân trọng và tin là các anh chị đã làm việc tận tâm, tận ý để có được kết quả như thế.
Việc thẩm định thơ là tùy thuộc gu thẩm mỹ, trình độ học vấn, năng khiếu và sự trải nghiệm, sự linh cảm của mỗi người. Song, trong các cuộc thi, có lẽ Ban giám khảo cũng nên định lượng, định tính trên một đáp án chung cho thang điểm từng phần để tránh cảm tính. Điểm toàn bài là điểm cộng các phần. Tôi xin đề xuất một cách chấm như sau, tuy mọi sự đã xong.
 Ví dụ:  Đáp án với thang điểm 10:
     + Tìm được tứ thơ mới lạ (2/10 điểm)
     + Hình ảnh, chi tiết đời sống dùng sáng tạo, độc đáo chuyển tải được ý tưởng… (4/10 điểm).
     + Nội dung tư tưởng bài thơ bám sát tiêu chí, không sai phạm quan điểm chính trị hay đường lối chủ trương chính sách của đảng và nhà nước (2/10 điểm).
     + Ngôn từ phong phú, trong sáng, linh hoạt, gắn với vùng miền, địa phương, đậm đà tính dân tộc (2/10 điểm).
Chú ý: Nếu vi phạm từng phần có thể trừ từ 0,5 điểm trở lên. Nếu không đáp ứng được yêu cầu của phần nào thì phần ấy 0 điểm. Riêng các lỗi về chính tả, ngữ pháp, cách diễn đạt có thể châm chước, nếu sai ít.
Sau khi cộng điểm toàn phần bài thơ thì xét tổng thể về bài thơ ấy trên các phương diện hình tượng thơ, tính nhạc, tính họa, thơ trữ tình hay thơ tự sự. Nếu làm thơ theo thể truyền thống như lục bát, song thất lục bát… thì phải đúng luật…
 Thơ như con rồng thần, thấy đầu chẳng thấy đuôi…có  khi ẩn khi hiện” (Tùng Viên thi thoại). Có khi bài thơ chỉ hay một câu, hay một phần, hoặc một hình ảnh, chi tiết thơ “đắt địa” cũng rất đáng quý. Việc tôi tạm định lượng và định tính trên chỉ là tương đối theo cách chấm thi của nhà giáo.
Vài lời thiển cận của cá nhân “múa rìu” qua mắt các nhà thơ, rất mong Ban tổ chức, Ban chung khảo và các tác giả lưu ý. Có gì chưa phải xin mong được lượng thứ.
Xin trân trọng kính chào!
LÊ XUÂN
(Hội Nhà văn TP Cần Thơ)

____________________


TOÀN CẢNH CUỘC THI THƠ ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG LẦN THỨ V
____________
Ngày 14/6:
Chất lượng cuộc thi thơ ĐBSCL quá kém (KỲ 1)
- THI THƠ ĐBSCL: CẦN XEM LẠI NỘI DUNG PHẢN CẢM CỦA BÀI THƠ “TÔI ĐÃ TỪNG ĐẾN BIỂN”  “Ngoài nghi án tác phẩm  “Về đồng mùa nước nổi” (MS: 096A) vừa bị phát hiện có những sự giống nhau kỳ lạ với một bài thơ của nhà thơ Trịnh Bửu Hoài còn có một tác phẩm khác cũng “hơi có vấn đề”, đó là bài thơ “Tôi đã từng đến biển” (MS: 019E). Bài thơ này cũng đã đăng trên Tạp chí Văn nghệ Quân đội số cuối tháng 11-2012, như vậy có được (bị) xem là vi phạm thể lệ cuộc thi?”.
_________________
Ngày 20/6
Lùm xùm chuyện thi thơ ĐBSCL: (KỲ 2)
_________________                                           
Ngày 21/6
Nghi án đạo thơ cuộc thi thơ ĐBSCL (KỲ 3)
- CUỘC THI THƠ ĐBSCL LẦN THỨ V – 2012: KHÔNG HIỂU VÌ LÝ DO GÌ CHẬM CÔNG BỐ TÁC PHẨM LỌT VÒNG CHUNG KHẢO (Văn chương +). “Kết quả được công bố, nhiều ý kiến xì xầm, người khen kẻ chê. Không lâu sau, dư luận tại tiếp tục tranh luận về bài viết “Vài ý kiến về 11 bài thơ vào chung khảo Cuộc thi Thơ ĐBSCL (lần V-2012)” của nhà giáo Lê Xuân ở Cần Thơ. Có người khen bài này nhận định đúng, có người chê rằng ông Lê Xuân nói tầm phào”.
________________
Ngày 22/6
Tranh luận xung quanh cuộc thi thơ ĐBSCL lần V (KỲ 4)
- NGHI NGỜ CHẤT LƯỢNG BAN CHUNG KHẢO CUỘC THI THƠ ĐBSCL LẦN V: 11 BÀI THƠ VÀO VÒNG CUỐI CÓ TỚI 4 BÀI PHẠM QUY (CHIẾM 36,3%) (Văn chương +). “Sau khi 11 bài thơ được công bố nhiều bạn đọc đã phát hiện chỉ có khoảng 5 bài đúng tiêu chí cuộc thi, còn 6 bài không đáp ứng tiêu chí, trong đó có 4 bài nghi là phạm quy… Song, tôi cũng có thể suy đoán có lẽ trong mấy trăm bài dự thi kia sẽ còn nhiều bài vi phạm quy chế? Vì mới công bố 11 bài thơ mà đã có tới 4 bài vi phạm (chiếm tỉ lệ 36,3%)”.
______________
Ngày 25/6
Cuộc thi thơ ĐBSCL lần V tiếp tục nóng (KỲ 5)
- BÁO TUỔI TRẺ - THI THƠ ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG LẦN V: KHÔNG DÁM CÔNG BỐ BAN GIÁM KHẢO VÌ SỢ BỊ “NÉM ĐÁ”  “Chia sẻ về điều này, có nhà thơ nhận định: nên công bố thông tin về ban giám khảo như một cách tạo niềm tin và tôn trọng người dự thi. Trong khi đó, kèm theo danh sách 11 tác phẩm vào chung khảo, ban tổ chức kêu gọi “mong nhận được ý kiến phản hồi (nếu có) đến hết ngày 20-6-2013 trước khi công bố và trao giải cuộc thi”. Ðiều này mang hàm ý ban tổ chức (và có thể cả ban giám khảo) đang thiếu tự tin trong việc đánh giá tác phẩm dự thi, hay đây là cuộc thi cần ý kiến phản hồi theo lối khen - chê bình chọn?”.
___________________
Ngày 27/6:
Thi thơ ĐBSCL vì đâu nên nỗi (KỲ 6)
- TÁC GIẢ TẬP THƠ “CÚI CHIỀU NHẶT SÓNG” VI PHẠM CUỘC THI THƠ LẪN LUẬT XUẤT BẢN “Khi cuộc thi chưa công bố giải chính thức có nghĩa là chưa kết thúc. Còn phát giải ngày nào là tùy ban tổ chức. Rõ ràng việc in sách trong tháng 2.2012 là thời gian chưa kết thúc cuộc thi…. Mặt khác, khi in xong tập thơ lẽ ra theo Luật xuất bản trong vòng 10 ngày phải nộp lưu chiểu cho NXB Hội Nhà văn và Cục Xuất bản thẩm định. Nếu sau 10 ngày Cục Xuất bản không có ý kiến gì thì mới được phát hành. Tôi đã điện hỏi lại nhà văn Trung Trung Đỉnh (Giám đốc NXB Hội Nhà văn) thì cũng được trả lời như thế”.
_________________
Ngày 1/7:
Thi thơ ĐBSCL hãi quá (KỲ 7):
- PHẠM XUÂN NGUYÊN: ĐẠO VĂN CHƯƠNG NGHỆ THUẬT, TẠI SAO? “Câu hỏi nhức nhối này lại được đặt ra khi cuộc thi thơ đồng bằng sông Cửu Long lần 5 lại có chuyện lùm xùm về việc đạo thơ trong bài dự thi.Đây không phải lần đầu tiên xảy ra chuyện này tại cuộc thi này và việc đạo này cũng không phải chỉ ở văn chương mới có”.
______________
Ngày 2/7:
Thi thơ ĐBSCL có thể bị xóa bỏ (KỲ 8)
- Nhà thơ Lê Thanh My, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT An Giang: - THI THƠ ĐBSCL: KẾT QUẢ CUỘC THI CÓ THỂ BỊ THAY ĐỔI, XÓA BỎ NẾU LÃNH ĐẠO ĐỊA PHƯƠNG CÓ Ý KIẾN  
 _____________
Ngày 10/7:
Thi thơ ĐBSCL nên thế nào (KỲ 9)
_____________
Ngày 11/7:
Thi thơ ĐBSCL còn nhiều câu hỏi (KỲ 10)
_____________
Ngày 14/7:

Thi thơ ĐBSCL trao giải đúp cho tác phẩm phạm quy (KỲ 11):

 - NGUYỄN THANH HẢI – TÁC GIẢ PHẠM QUY, NẾU BIẾT NHỤC NÊN RÚT KHỎI GIẢI THƯỞNG CUỘC THI THƠ ĐBSCL KHI BỊ CHỦ TỊCH HỘI VĂN SÓC “XOA” ĐẦU

“Những người dự thi, nếu xúc động hoàn toàn có thể khởi kiện ông Nhuần (chủ tịch hội Văn nghệ Xóc Trăng) vì tội xúc phạm tên tuổi, danh dự và nhân phẩm Nguyễn Thanh Hải, bởi những lý do trao giải rất buồn cười như sau: 1. Nhà thơ trẻ: Tác giả Nguyễn Thanh Hải sinh năm 1970, năm nay đã 44 tuổi, tóc cũng bạc rồi, nhiều chỗ khú khoắm rồi. Nay ông Văn Ngọc Nhuần gọi là nhà thơ trẻ theo kiểu xoa đầu “mày làm thơ còn non lắm con ạ” là rất thiếu hiểu biết, đểu cáng và là một sự xúc phạm cá nhân rất lớn”.

- THI THƠ ĐB SCL: DỄ ĐI ĐÊM MÓC NGOẶC VÌ VỪA CHẤM SƠ KHẢO VỪA CHẤM CHUNG KHẢO

____________
Ngày 15/7
Thi thơ ĐBSCL: BTC và BGK chia quà cho “gà” nhà (KỲ 12):
 
________________

1 comment:

  1. Địt mẹ chúng mày, cuộc thi thơ mà cũng phải “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trách đéo gì nó chả thối như cứt chó?

    ReplyDelete