.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Thursday, June 13, 2013

BÁO TIỀN PHONG: THƠ ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG QUÁ KÉM?


TP - Cuộc thi thơ ĐBSCL lần thứ 5, năm 2012, do Hội VHNT tỉnh Sóc Trăng đăng cai, phát động từ 13/4/2012 đến 12/9/2012, nay đã có kết quả- 11 bài vào chung khảo.

Căn cứ tiêu chí và đề tài trong thông báo số 1 của cuộc thi: Viết về ĐBSCL, điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các biển đảo của Việt Nam thì thấy, có 6 bài không đáp ứng yêu cầu cuộc thi. Đó là những bài đề cập tình yêu, kỷ niệm chung chung, không dính dáng đến ĐBSCL và diễn đạt khá lủng củng.
Như bài Về đồng mùa nước nổi, lục bát nhưng sai vần khá nhiều: “Ta về vác cát oặn lòng/Hòa dân ngăn nước thở cùng mặt đê/Trăng tròn trượt xuống tiếp hơi”. Bài Tôi đã từng đến biển, nói về biển chung chung, có những câu tối nghĩa “Và ta lớn lên khi đến biển/Cũng như biển từng nhỏ lại ở trong”. Nhỏ lại ở trong là ở đâu? Dĩ nhiên thơ không rõ như văn xuôi mà chỉ gợi, nhưng gợi như thế thì mù mờ quá. Bài Gió heo may lại dùng quá nhiều từ ngữ cũ mòn, cứ lặp lại như: thu xưa, bến mơ, ỡm ờ, vàng mơ, nhện mắc võng tơ, giấc mơ, vàng phai, xao xác heo may, đeo bùa, tình ơi…
Việc thẩm định thơ là tùy thuộc gu thẩm mỹ, trình độ học vấn, năng khiếu và sự trải nghiệm, linh cảm của mỗi người.
Song, nhiều bài thơ vào chung khảo gợi lên suy nghĩ, có phải thơ ở ĐBSCL hiện quá kém?
LÊ XUÂN
Hội Nhà văn TP Cần Thơ

1 comment:

  1. Tôi nghĩ có thể do cách làm sai. mấy nét cần tra lại :
    -Thơ theo chủ đế nhất định nên không phát huy mọi thế mạnh
    -Do một nhóm (tức BGK) chọn nên khó tránh sự chủ quan. nếu tung ra rộng rải, có thể người đọc sẽ góp phần chọn thơ hay cho cuộc thi thì kết quả có khác hơn.
    Các thể loại thơ nhất là kiểu viết mới chưa được cổ vũ. Thơ dù hay nhưng vẫn theo khuôn cũ thìu chẳng có gì đáng tự hào, hi vọng.
    Thời gian ngắn, không kịp thới động viên các nhà thơ tham gia dự thi. nếu thiếu họ sao dám bảo thơ ĐBSCL kém?

    ReplyDelete