.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Sunday, June 16, 2013

ĐANG LÀ HỌC SINH PHỔ THÔNG ĐÃ “ĐẠO THƠ”

   Tôi vốn là một giáo viên dạy chuyên Văn, thường hay đọc Tập san Áo Trắng để khuyến khích học trò đọc và tập sáng tác thơ văn. Đây là Tập san được nhiều thầy cô các em yêu thích bởi bài vở phong phú, đa dạng phù hợp với lứa tuổi học trò.

Nhưng hôm nay khi được đọc bài “Trở lại trường xưa” của em Quách Thu Thảo (Học sinh lớp Anh 1, trường THPT chuyên Bắc Ninh) tôi ngờ ngờ giống một bài thơ của nhà thơ Trịnh Bửu Hoài mà trước đây tôi đã đọc và yêu thích.
Tôi lấy tập Thơ Trịnh Bửu Hoài ra xem, thật không ngờ, Quách Thu Thảo đã “đạo” bài thơ của Trịnh Bửu Hoài, có sửa đi một số từ (tạm gọi là ăn cắp đến hơn 90%). Bài của nhà thơ Trịnh Bửu Hoài in trong tập THƠ TRỊNH BỬU HOÀI – NXB Đồng Nai, năm 2006. Tôi xin được đưa hai bài thơ ra để bạn đọc tiện so sánh, bình luận.
     Tôi thấy em Quách Thu Thảo là học chuyên Anh Văn, có lòng yêu thơ là đáng quý, nhưng việc làm của em đã làm tổn hại đến danh dự của em và của nhà trường. Không hiểu rồi đây em là sinh viên đại học hay khi ra trường đời, hành vi này liệu còn lặp lại không?
      Đề nghị Ban biên tập Tập san Áo Trắng có hướng xử lý ngay để giữ uy tín cho tờ Tập san của mình mà bạn đọc cả nước yêu mến, tin cậy. Đồng thời để góp phần cảnh báo các hiện tượng “đạo văn” hiện nay đang lan tràn trên báo mạng, báo viết và ngay cả ở những cuộc thi thơ văn cấp tỉnh, khu vực, quốc gia…
Đây là bài thơ của nhà thơ Trịnh Bửu Hoài và bài thơ của Quách Thu Thảo:
  TRỞ LẠI TRƯỜNG XƯA
             Trịnh Bửu Hoài
Tôi trở lại trường xưa
Cây phượng già trầm mặc
Những chiếc lá bóng mưa
Rụng đầy trên sân cát
Trên mái trường rêu phong
Trời xanh màu mực biếc
Tôi tìm trong hoàng hôn
Bóng mây ngày ly biệt
Nơi một thuở, thầy tôi
Tóc bạc màu bụi phấn
Nơi một thời, bạn tôi
Hồn nhiên như bướm trắng
Tôi đứng giữa chiều rơi
Lắng nghe hồn lớp cũ
Thầy ơi và bạn ơi
Đời mênh mông dâu bể
Tôi trở lại trường xưa
Cây phượng già trầm lặng
Chợt cơn gió giao mùa
Mang về hương áo trắng.
                       T.B.H
(Trong tập THƠ TRỊNH BỬU HOÀI – NXB Đồng Nai, 2006)
---------------------------------------------------
TRỞ LẠI TRƯỜNG XƯA
            Quách Thu Thảo
(Lớp 12 Anh 1 – THPT Chuyên Bắc Ninh)
Tôi trở lại trường xưa
Cây phượng già trầm mặc
Những chiếc lá ướt mưa
Rụng đầy trên sân vắng.
Trên mái trường rêu phong
Là trời xanh mực biếc
Tôi tìm trong màu xanh
Bóng mây ngày ly biệt.
Đây một thuở thầy tôi
Tóc vương đầy bụi phấn
Đây một thời bạn tôi
Hồn nhiên như bướm trắng.
Tôi đứng giữa chiều rơi
Lắng nghe lời trường
Thầy ơi và bạn ơi!
Đời mênh mông dâu bể.
Tôi trở lại trường xưa
Vẫn là tôi khi ấy
Chợt phượng rơi nhiều thêm
Hương phượng vương áo trắng…
 (Trang 34 - Tập san Áo trắng – số 11 - 2013 (154 bộ mới) 15- 6- 2013), Phụ san
của báo Tuổi Trẻ).
Ghi chú:   Những chữ màu đỏ, có gạch dưới là những chữ Quách Thu Thảo đã phù phép thay đổi.
                                                                                     LÊ XUÂN


No comments:

Post a Comment