.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Thursday, June 13, 2013

LÊ XUÂN: NGHI VẤN VỀ ĐẠO THƠ ĐỂ DỰ THI THƠ ĐBSCL LẦN THỨ V


(Bài “Về đồng mùa nước nổi” (MS: 096A)
Lê Xuân có nhận được thông tin từ bạn yêu thơ là Nguyễn Huỳnh cho biết bài “Về đồng mùa nước nổi” (MS: 096A) là một trong 11 bài thơ vào vòng chung khảo (đoạt giải) cuộc thi thơ ĐBSCL lần thứ V-2012, có “tứ” và những ý,  hình ảnh giống tới 90% bài thơ “Trở lại đồng Tứ giác” của nhà thơ Trịnh Bửu Hoài (in trong tập “Ngan ngát mùa xưa”, NXB Văn Nghệ 2005, trang 59-60-61). Để rộng đường dư luận cung cấp thông tin cho Ban tổ chức cuộc thi thơ, sau khi đã gửi thông tin này cho Ban tổ chức, chúng tôi đưa lên trang blog cá nhân, mời các bạn xem xét về “tài” đạo thơ này của tác giả mang mã số MS: 096A
Kẻ đạo thơ nhởn nhơ vào chung khảo
Tác giả Nguyễn Huỳnh cho biết: “Không biết vô tình hay cố ý mà các ý tứ, chi tiết, hình ảnh… trong 2 bài thơ giống nhau gần như hoàn toàn. Chỉ là các ý trong “Trở lại đồng Tứ giác” được “phù phép” để từ thơ 7 chữ biến thành… lục bát trong “Về đồng mùa nước nổi”.
Trước tiên, hãy so sánh thử 2 bài thơ:
Về đồng mùa nước nổi (MS: 096A)

Trăng vàng gác núi lả lơi
Thình lình trượt xuống rong chơi đồng bằng
Vỡ trên dòng nước lăn tăn
Gió ào ào khóc mưa giăng. Sông tràn
Ta vềbến đợi thưởng trăng
Ngờ đâu sóng vỗ nát tan mộng chìm
Ruộng xanh … đẫm mắt mẹ nhìn
Cha anh lụt cả trăm nghìn nỗi đau
Ta vềnghe đất trở sầu
Từng cây lúa khóc đợi nhàu mùa sang
Đồng thành biển cả. Buồn lan
Tiếng bìm bịp réo lạc đàn. Nước dâng
Ta về xóm cũbâng khuâng
Sông giờ oằn lũ bất cần đò đưa
Áo hồng bay ngát bến xưa
Em giờ trôi dạt đâu mùa gió giông?
Ta về vác cát oặn lòng
Hòa dân ngăn nước thở cùng mặt đê
Trăng tròn trượt xuống tiếp hơi
Gánh gồng gìn giữ màu trời quê hương.
Trở lại đồng Tứ giác
(Trịnh Bửu Hoài)
Mấy độ trăng vàng kia gác núi 
Đêm nay bỗng trượt xuống đồng bằng 
Thương trăng vỡ trên dòng nước nổi 
Gió thu gào khóc giữa mưa giăng
Mấy độ ta về bên bóng gáo 
rái vàng nở rộ một vườn trăng 
Ngờ đâu sóng vỗ tan cành mộng 
Một kiếp rong rêu cũng bạt ngàn
Mấy độ ta về vui tiếng dế 
Nghe từng thớ đất đợi mùa sang 
Ai biến đồng xanh thành biển cả 
Cánh dế ngày xưa bỗng lạc đàn
Mấy độ ta về thăm xóm cũ 
Em áo vàng bay ngát bến sông 
Bến sông giờ đã chìm trong lũ 
Em giạt về đâu trong mưa giông
Mấy độ trăng tròn treo đỉnh núi 
Đêm nay bỗng trượt xuống đồng bằng 
Cá đớp trăng tan đùa suốt sáng 
Hết nửa mùa thu chẳng hết trăng.
Tiếp theo, mời các bạn so sánh các ý tứ, hình ảnh, chi tiết giống nhau:
- Ở khổ đầu, giống nhau ở “trăng vàng gác núi”, “trượt xuống đồng bằng”, “vỡ trên dòng nước”, “gió - khóc - mưa giăng”
- Ở khổ hai, giống nhau ở “ta về”, “ngờ đâu sóng vỗ”, “tan mộng”
- Ở khổ ba, giống nhau ở “ta về”, “đợi mùa sang”, “đồng thành biển”, “lạc đàn”
- Ở khổ bốn, giống nhau ở “ta về xóm cũ”, “sông - lũ”, “áo bay - bến sông”, “em trôi dạt - mưa giông”
- Ở khổ cuối, giống nhau ở “trăng tròn - trượt xuống”
Vậy bài thơ “Về đồng mùa nước nổi” (MS: 096A) có phải là tác phẩm thơ “đạo” chăng ? Phân tích bấy nhiêu chúng ta cũng đủ nhận thấy. Tại sao một tác phẩm thơ “đạo” trắng trợn như thế mà dám gửi tham dự một cuộc thi danh tiếng của cả một vùng miền?”
Ghi chú:
-  Những chỗ giống nhau giữa hai bài thơ chúng tôi đã gạch dưới.
-  Đề nghị Ban tổ chức cuộc thi xóa tên tác giả và bài thơ này trong cuộc thi thơ ĐBSCL lần thứ 5. Đồng thời công bố trên phương tiện thông tin đại chúng ở trang web vannghesongcuulong và vannghetiengiang.vn để bạn đọc được biết và có thể còn cung cấp chuyện “đạo thơ” ở các bài khác.
- Ban tổ chức cuộc thi cũng cần công bố danh sách mấy chục bài thơ vào vòng Chung khảo (tuy không đoạt giải) để bạn đọc tìm hiểu, phát hiện, tiện cho việc in sách sau cuộc thi.
LÊ XUÂN


____________________


TOÀN CẢNH CUỘC THI THƠ ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG LẦN THỨ V
____________
Ngày 14/6:
Chất lượng cuộc thi thơ ĐBSCL quá kém (KỲ 1)
- THI THƠ ĐBSCL: CẦN XEM LẠI NỘI DUNG PHẢN CẢM CỦA BÀI THƠ “TÔI ĐÃ TỪNG ĐẾN BIỂN”  “Ngoài nghi án tác phẩm  “Về đồng mùa nước nổi” (MS: 096A) vừa bị phát hiện có những sự giống nhau kỳ lạ với một bài thơ của nhà thơ Trịnh Bửu Hoài còn có một tác phẩm khác cũng “hơi có vấn đề”, đó là bài thơ “Tôi đã từng đến biển” (MS: 019E). Bài thơ này cũng đã đăng trên Tạp chí Văn nghệ Quân đội số cuối tháng 11-2012, như vậy có được (bị) xem là vi phạm thể lệ cuộc thi?”.
_________________
Ngày 20/6
Lùm xùm chuyện thi thơ ĐBSCL: (KỲ 2)
_________________                                           
Ngày 21/6
Nghi án đạo thơ cuộc thi thơ ĐBSCL (KỲ 3)
- CUỘC THI THƠ ĐBSCL LẦN THỨ V – 2012: KHÔNG HIỂU VÌ LÝ DO GÌ CHẬM CÔNG BỐ TÁC PHẨM LỌT VÒNG CHUNG KHẢO (Văn chương +). “Kết quả được công bố, nhiều ý kiến xì xầm, người khen kẻ chê. Không lâu sau, dư luận tại tiếp tục tranh luận về bài viết “Vài ý kiến về 11 bài thơ vào chung khảo Cuộc thi Thơ ĐBSCL (lần V-2012)” của nhà giáo Lê Xuân ở Cần Thơ. Có người khen bài này nhận định đúng, có người chê rằng ông Lê Xuân nói tầm phào”.
________________
Ngày 22/6
Tranh luận xung quanh cuộc thi thơ ĐBSCL lần V (KỲ 4)
- NGHI NGỜ CHẤT LƯỢNG BAN CHUNG KHẢO CUỘC THI THƠ ĐBSCL LẦN V: 11 BÀI THƠ VÀO VÒNG CUỐI CÓ TỚI 4 BÀI PHẠM QUY (CHIẾM 36,3%) (Văn chương +). “Sau khi 11 bài thơ được công bố nhiều bạn đọc đã phát hiện chỉ có khoảng 5 bài đúng tiêu chí cuộc thi, còn 6 bài không đáp ứng tiêu chí, trong đó có 4 bài nghi là phạm quy… Song, tôi cũng có thể suy đoán có lẽ trong mấy trăm bài dự thi kia sẽ còn nhiều bài vi phạm quy chế? Vì mới công bố 11 bài thơ mà đã có tới 4 bài vi phạm (chiếm tỉ lệ 36,3%)”.
______________
Ngày 25/6
Cuộc thi thơ ĐBSCL lần V tiếp tục nóng (KỲ 5)
- BÁO TUỔI TRẺ - THI THƠ ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG LẦN V: KHÔNG DÁM CÔNG BỐ BAN GIÁM KHẢO VÌ SỢ BỊ “NÉM ĐÁ”  “Chia sẻ về điều này, có nhà thơ nhận định: nên công bố thông tin về ban giám khảo như một cách tạo niềm tin và tôn trọng người dự thi. Trong khi đó, kèm theo danh sách 11 tác phẩm vào chung khảo, ban tổ chức kêu gọi “mong nhận được ý kiến phản hồi (nếu có) đến hết ngày 20-6-2013 trước khi công bố và trao giải cuộc thi”. Ðiều này mang hàm ý ban tổ chức (và có thể cả ban giám khảo) đang thiếu tự tin trong việc đánh giá tác phẩm dự thi, hay đây là cuộc thi cần ý kiến phản hồi theo lối khen - chê bình chọn?”.
___________________
Ngày 27/6:
Thi thơ ĐBSCL vì đâu nên nỗi (KỲ 6)
- TÁC GIẢ TẬP THƠ “CÚI CHIỀU NHẶT SÓNG” VI PHẠM CUỘC THI THƠ LẪN LUẬT XUẤT BẢN “Khi cuộc thi chưa công bố giải chính thức có nghĩa là chưa kết thúc. Còn phát giải ngày nào là tùy ban tổ chức. Rõ ràng việc in sách trong tháng 2.2012 là thời gian chưa kết thúc cuộc thi…. Mặt khác, khi in xong tập thơ lẽ ra theo Luật xuất bản trong vòng 10 ngày phải nộp lưu chiểu cho NXB Hội Nhà văn và Cục Xuất bản thẩm định. Nếu sau 10 ngày Cục Xuất bản không có ý kiến gì thì mới được phát hành. Tôi đã điện hỏi lại nhà văn Trung Trung Đỉnh (Giám đốc NXB Hội Nhà văn) thì cũng được trả lời như thế”.
_________________
Ngày 1/7:
Thi thơ ĐBSCL hãi quá (KỲ 7):
- PHẠM XUÂN NGUYÊN: ĐẠO VĂN CHƯƠNG NGHỆ THUẬT, TẠI SAO? “Câu hỏi nhức nhối này lại được đặt ra khi cuộc thi thơ đồng bằng sông Cửu Long lần 5 lại có chuyện lùm xùm về việc đạo thơ trong bài dự thi.Đây không phải lần đầu tiên xảy ra chuyện này tại cuộc thi này và việc đạo này cũng không phải chỉ ở văn chương mới có”.
______________
Ngày 2/7:
Thi thơ ĐBSCL có thể bị xóa bỏ (KỲ 8)
- Nhà thơ Lê Thanh My, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT An Giang: - THI THƠ ĐBSCL: KẾT QUẢ CUỘC THI CÓ THỂ BỊ THAY ĐỔI, XÓA BỎ NẾU LÃNH ĐẠO ĐỊA PHƯƠNG CÓ Ý KIẾN  
 _____________
Ngày 10/7:
Thi thơ ĐBSCL nên thế nào (KỲ 9)
_____________
Ngày 11/7:
Thi thơ ĐBSCL còn nhiều câu hỏi (KỲ 10)
_____________
Ngày 14/7:

Thi thơ ĐBSCL trao giải đúp cho tác phẩm phạm quy (KỲ 11):

 - NGUYỄN THANH HẢI – TÁC GIẢ PHẠM QUY, NẾU BIẾT NHỤC NÊN RÚT KHỎI GIẢI THƯỞNG CUỘC THI THƠ ĐBSCL KHI BỊ CHỦ TỊCH HỘI VĂN SÓC “XOA” ĐẦU

“Những người dự thi, nếu xúc động hoàn toàn có thể khởi kiện ông Nhuần (chủ tịch hội Văn nghệ Xóc Trăng) vì tội xúc phạm tên tuổi, danh dự và nhân phẩm Nguyễn Thanh Hải, bởi những lý do trao giải rất buồn cười như sau: 1. Nhà thơ trẻ: Tác giả Nguyễn Thanh Hải sinh năm 1970, năm nay đã 44 tuổi, tóc cũng bạc rồi, nhiều chỗ khú khoắm rồi. Nay ông Văn Ngọc Nhuần gọi là nhà thơ trẻ theo kiểu xoa đầu “mày làm thơ còn non lắm con ạ” là rất thiếu hiểu biết, đểu cáng và là một sự xúc phạm cá nhân rất lớn”.

- THI THƠ ĐB SCL: DỄ ĐI ĐÊM MÓC NGOẶC VÌ VỪA CHẤM SƠ KHẢO VỪA CHẤM CHUNG KHẢO

____________
Ngày 15/7
Thi thơ ĐBSCL: BTC và BGK chia quà cho “gà” nhà (KỲ 12):
 
________________

1 comment:

  1. NHÂN CUỘC THI THƠ CỦA ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG, NGHĨ…
    Bùi Công Thuấn

    Nhà ngôn ngữ học và phê bình văn chương Lê Xuân mời tôi chia sẻ bài anh viết về 11 bài thơ của cuộc thi thơ Đồng Bằng Sông Cửu Long lần V-2012 (ĐBSCL) mới được công bố. Tôi đã gửi lên trang blog Yume của anh một comment, chỉ là để chia sẻ những suy nghĩ riêng tư, giữa cá nhân với cá nhân.
    MỜI ĐỌC BÀI "Nhân cuộc thi thơ ĐBSCL, nghĩ..." tại yume.vn/buicongthuan

    ReplyDelete