Do đó, khi nhà phê bình Nguyễn Hoàng
Đức nói Thanh Thảo là “chuyên gia nước ốc trường ca” thì có vẻ đúng, nhưng hơi
quá. Phải nói “Trường ca chân đất” không nhạt đến nỗi như nước ốc, mà nó đậm đà
hơn, nó giống NƯỚC HẾN chứ không phải NƯỚC ỐC.
Một tập thơ thể loại trường ca chất lượng trung bình hoặc trung bình khá như tập này của Thanh Thảo mà được những hai giải thưởng văn học (giải Hội nhà văn VN, Giải Hội liên hiệp văn học nghệ thuật VN) thì quả là bệnh mù thơ của ban lãnh đạo Hội nhà văn Việt Nam đã nặng tới mức vô phương cứu chữa… (Trần Mạnh Hảo).
TRƯỜNG CA CHÂN ĐẤT CỦA THANH THẢO
KHÔNG PHẢI NƯỚC ỐC
Tác phẩm
“Trường ca chân đất” của nhà thơ Thanh Thảo – Ủy viên hội đồng thơ Hội nhà văn
Việt Nam “ đầu tháng 01-2013 này đã nhận được hai giải thưởng lớn cùng một lúc
: 1- Giải thưởng của Hội liên hiệp văn học nghệ thuật Việt Nam 2- Giải thưởng
của Hội nhà Văn Việt Nam, đã được nhà thơ Hữu Thỉnh – chủ tịch Liên hiệp các
hội văn học nghệ thuật Việt Nam kiêm chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam, trong lễ
trao giải thưởng ngày 29-01-2013 hết lời ca ngợi, coi trường ca này như một
tuyệt tác, đạt tới đỉnh hay của đảng của dân và của Hội . Nhà thơ Nguyễn Quang
Thiều, phó chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam, trong diễn văn ca ngợi các tác phẩm
được giải, đã hết lời ca ngợi tập trường ca này của nhà thơ Thanh Thảo như sau :
“Trường
ca chân đất của nhà thơ Thanh Thảo thể hiện một bút pháp điêu luyện và một mạch
ngầm xiết chảy của cảm xúc trong những câu thơ quá nhuần nhuyễn, tinh tế và độ
vang rộng. Cấu trúc trường ca với các chương từ Chân tre đến Chân sóng đã tạo
ra sự chuyển động dây chuyền của con sóng này đẩy tiếp con sóng khác để cuối
cùng dâng lên thành con sóng lớn mang tên Tổ quốc. Đó là những con sóng của cảm
xúc và ý chí, của quá khứ và hiện tại, của một người và của cả đất nước, của
lịch sử và văn hóa. Đó là một bản giao hưởng ngôn từ bi tráng và kiêu hãnh về
một dân tộc đã đứng lên từ nước mắt và máu để dựng lên nhân cách sống của mình
suốt chiều dài lịch sử.”
Ngay sau
khi Hội nhà văn VN công bố giải thưởng, nhà phê bình văn học kiêm nhà nghiên
cứu triết học Nguyễn Hoàng Đức, trên trang mạng của nhà văn Nguyễn Tường Thụy,
đã công bố bài phê bình tập trường ca này của Thanh Thảo, với tiêu đề dễ gây
choáng : “Thơ Thanh Thảo – Chuyên gia nước ốc trường ca, cỡ vạn người làm”.
Có đoạn viết như sau :
Trường
ca
“Thanh
Thảo là nhà thơ lớp chống Mỹ rất lừng danh! Nhưng lừng danh bởi cái gì thì tôi
chưa được đọc nhiều. Một lần thấy chương trình nói về thơ Thanh Thảo với bài
“tủ” rất nổi tiếng của ông, tôi đã rất chăm chú lắng nghe. Tôi thấy Thanh Thảo
bước ra bãi cỏ và đọc bài “Dấu chân qua trảng cỏ”. Bài thơ chẳng có cảm xúc hay
cái nhìn gì đặc biệt. Ngay cái tên của nó cũng gợi lên cho ta một chủ đề hết
sức bình thường. Nếu văn học là đi qua thông tin cấp một, thì đầu đề bài thơ
chỉ là 1,1 thông tin, với một khung cảnh, một cảm trạng. hay một suy tư kéo
theo rất nhỏ nhắn. Đi thẳng vào bài thơ nó mới là niềm thất vọng lớn. Nó nhạt
không thể nào tả được. Nếu mục đích của nó không “són ra” một tí tuyên truyền
thì nó chẳng có gì để nói. Một tí đó nằm ở cuối của bài thơ
Cuộc
đời trải mút mắt ta
Lối
mòn nhỏ cũng dẫn ra chiến trường
Và:
Vùi
trong trảng cỏ thời gian
Vẫn âm thầm trải mút tầm mắt ta
Vẫn đằm hơi ấm thiết tha
Cho
người sau biết đường ra chiến trường…
Một
tác giả viết dù nhạt như vậy, nhưng hôm nay chắc là do cơ số ưu tiên giành cho
các cán bộ đại ca của văn học mậu dịch, ông lại vừa ẵm giải của Hội Nhà văn với
trường ca chân đất. Cái gọi là trường ca này dài hơn bốn nghìn chữ, với tứ thơ
và ý thơ nói cho nhanh đều cán đích nhạt hơn nước ốc. Chúng ta hãy thử suy luận
hai từ “chân đất”, nó hoàn toàn là thông tin cụt lủn cấp một chẳng hề chứa một
thông điệp nào của tư tưởng. Hơn thế, chữ chân đất gợi lên thứ nông phu nào đó.
Một nông dân có thể rất đẹp trên cánh đồng, nhưng chưa thể trở thành nhân vật
của mỹ học cao cả được. Thôi nói nhiều võ đoán, chúng ta thử bước vào mấy câu
thơ tiêu biểu nhất:
-
này bạn tre ngâm ơi
sao
mắt rạng ngời
mùi
hơi gắt
-
thì Việt vương cũng nằm gai nếm cứt
như
thân ta ủ kín trong bùn
Thanh
Thảo lấy vua Việt Vương để làm duyên cho tre. Trời ơi vẻ đẹp của tre thuần phác
lắm, nó ngâm trong bùn cao quí khác gì vàng thử lửa, hay con người bị thử thách
trong ô nhục. Vậy việc gì phải an ủi nó bằng cách so với Việt Vương nếm cứt.
Đúng là khi trong đầu chẳng có tư tưởng gì trọng đại người ta đành phải loay
hoay với những điều vớ vẩn. Đây hoàn toàn là cách tự ti tiểu nông muốn lên gân.
Về tu từ pháp, khi Nguyễn Huy Thiệp đưa “cứt” vào văn xuôi, nhiều người đã coi
là “thẩm xú”, vậy mà thanh Thảo còn đưa cứt cả vào thơ, có lẽ xưa nay chưa từng
có thẩm xú đỉnh cao kiểu cán bộ như vậy. Tiếp theo:
bác
Năm Trì tàng tàng tàng
bác
Năm Trì dân Quảng Ngãi
đêm
láng lênh bác ngồi gãi háng
trăng
hạ tuần
Đây
hoàn toàn là thứ thơ thấy gì nói nấy, rơi vào dễ dãi, tự nhiên chủ nghĩa, đem
cả việc gãi háng vào thơ khác nào bày ra thứ nhà tắm công cộng” (hết trích
Nguyễn Hoàng Đức)
Sự phê
bình hơi bị nóng tính trên của anh Nguyễn Hoàng Đức không phải không có lý, tuy
nhiên vẫn còn có chỗ cực đoan. Mấy câu thơ trong trường ca trên của Thanh Thảo
anh trích ra chê thô tục, bậy bạ là chính xác. Bài thơ lục bát “Dấu chân qua
trảng cỏ” của Thanh Thảo làm ca ngợi anh lính giải phóng hồi xưa Nguyễn Hoàng Đức
trích ra và chê kém là rất đúng. Đây là một bài thơ xoàng đã mấy chục năm nay
có hàng chục người thi nhau ca tụng.
Nhưng
khi anh Nguyễn Hoàng Đức có ý xổ toẹt đời thơ Thanh Thảo thì chưa khách quan.
Trường ca “Những người đi tới biển” của Thanh Thảo năm 1977 là một trường ca
hay, tuy có một số đoạn chất lượng còn trung bình. Thanh Thảo có một số bài thơ
hay, tiêu biểu là bài thơ “ Đêm trên cát” viết về Cao Bá Quát.
Trong
“Trường ca chân đất” đôi khi ta vẫn thấy có những câu thơ hay hoặc khá của
Thanh Thảo, như các câu sau :
“những
năm ấy cây chò rừng bốc cháy
lửa
hồn nhiên sáng trong
trăng
như sữa đổ tràn rẫy cũ
một
mình tôi ngun ngút nhớ thương
những
năm ấy tôi bơ vơ như đất
bị bỏ
quên một góc
bìa
rừng”
…
“hoàng
hôn xuống như một người gánh rạ
gánh
sắc vàng đang sẫm dần”
….
“đời
như chiếc cối xay tre
quay
quay quay mãi
lại
về
tuổi
thơ”
…
“60
năm còn lại gì
vẫn
tiếng chân mưa đi
ngoài
cửa sổ”
….
“cõng
mẹ đi chơi
mẹ
nhẹ đến nỗi không biết còn hay mất”
….
“những
dòng sông mất tích
những
đám mây trượt ngã
những
hàng cây tắt nến trong đêm
tôi
đi về nhà mình
thèm
một ngọn lửa màu rơm
một ổ
chó ấm hơi chờ đợi”
….
Phần lớn
những câu trong “ Trường ca chân đất” là những câu thơ dở, viết dễ dãi, như
những câu nói thường nhật năng xuống dòng, hoặc sến, hoặc ngây ngô tức cười,
hoặc sáo mòn, phi hình tượng, phi hình ảnh, nôm na như sau :
“bác
Năm Trì dân Quảng Ngãi
ghét
bác ghê cái tính hay nói tục
chửi
bậy
chẳng
nhằm ai
như
trẻ con ném đất cục
vô ý
trúng
có
khi đền thấy mẹ
có
khi
phải
kiểm điểm
dù
đất cục quê mình
chỉ u
đầu chứ không
sưng
….
bác
Năm Trì tưng tưng tưng
bác
Năm Trì dân Quảng Ngãi
mùa
tiếp mùa bác kéo nhá buông câu
xơi
tái
dăm
ba thằng se sẻ
…
những
con đỉa tự ngàn xưa
hoảng
sợ
những
con đỉa đeo bám vào giấc mơ
nhờ
nhợ
(bây
giờ người Tàu sang xứ mình lùng mua đỉa
đắt
bao nhiêu cũng cân
chắc
họ mua về thả ruộng( Tàu)
cho
đỉa bu sướng chân ( Tàu)
hút
máu)
người
Tàu thật lạ
họ mua
những thứ dân mình vứt bỏ
và bán
cho mình những thứ cả thế giới vứt bỏ
….
làm
sao tôi biết
chân
ruộng sâu có gì?
bác
Năm Trì
bình
thản xoa tí nước bọt vào chân
và
bứt ra một con
đỉa
nói
theo kiểu bây giờ
“hết
sức kiềm chế!”
….
à à
uôm uôm
ruộng
sâu rồi tới ao chuôm
tôi
lớn lên từ đó
bàn
chân sục trong bùn
nghe
ram ráp lá lúa xoa vào mặt
từ
một cánh đồng anh đi đánh giặc
mùi
bùn đâu chẳng giống nhau
cứ gì
mùi thơm mới khiến nhớ lâu
khi
bùn non nối đời anh với đất
khi
bàn chân giẫm gai cào đá sắc
là để
cho bùn ruộng nhuyễn hơn thôi
….
tôi
hạnh phúc thơ mình lấm láp
thơ
mình in gương mặt bác Năm Trì
nẻ
chân chim mặt ruộng mùa cuốc ải
lầm
lì
hái
rau tập tàng
bắt
con cua lùa con cá
về
cho má
nấu
canh chua
….
người
già quê tôi
bắt
được con gì ăn con nấy
nấu
canh đủ thứ lá
mọc
hoang trên ruộng mình
mỗi
khi họ làm thinh
mây
trên trời tụ về đen kịt
nhớ
linh tinh
đựng
cho vừa vài folder máy tính
đếm
lỉnh kỉnh
…
dội
từ thăm thẳm hang xưa ấy
một
tiếng” ngà ơ” gọi ta về
ta
như con dế thèm đám cỏ
gặm
hết thời gian bỗng tái tê
…
buông
câu giữa muôn trùng đói rách
mong
giật được một ngày sáng tươi
quê
hương bỏ thì thương vương thì tội
em
thèm làm việc lắm anh ơi!
…
nhưng
mẹ ơi còn con trai trong bụng
là mẹ
đẻ hết ra cho chúng giong khơi
….
lặn
biển Hoàng Sa liệt nửa người
giờ
ngồi xe chó kéo
người
bé trên đảo Bé
mỗi
khi nhìn thấy biển mắt rực cháy
“biển
ơi biển ơi biển ơi”
thế
thôi
….
anh
yêu biển mà đứng trên bờ
anh
yêu nước mà không biết bơi
…
chúng
tôi không xây Vạn Lý Trường Thành
chúng
tôi đếch là hảo hán
chúng
tôi tươi vui
bình
thản”
…
“Trường
ca chân đất “ rất dàn trải, thiếu cấu tứ chặt chẽ, các chương đều do chơi chữ
“chân” từ “chân đất” mà ra : chân tre, chân ruộng, chân mưa, chân núi, chân cỏ,
chân tháp, chân mây, chân sóng, chân lũy. Cứ đà này, nhà thơ có thể kéo tới
ngàn trang bằng các chương khác cho đủ bộ “chân” của nhà “chân học” Thanh Thảo
: chân trời, chân thật, chân giả, chân thang, chân móng, chân nhân, chân mày,
chân gỗ, chân tình, chân thiện mỹ, chân chim, chân giò …cho tràng giang đại hải
nữa hay sao ?
Do đó,
khi nhà phê bình Nguyễn Hoàng Đức nói Thanh Thảo là “chuyên gia nước ốc trường
ca” thì có vẻ đúng, nhưng hơi quá. Phải nói “Trường ca chân đất” không nhạt đến
nỗi như nước ốc, mà nó đậm đà hơn, nó giống NƯỚC HẾN chứ không phải NƯỚC ỐC.
Một
tập thơ thể loại trường ca chất lượng trung bình hoặc trung bình khá như tập
này của Thanh Thảo mà được những hai giải thưởng văn học (giải Hội nhà văn VN,
Giải Hội liên hiệp văn học nghệ thuật VN) thì quả là bệnh mù thơ của ban lãnh
đạo Hội nhà văn Việt Nam đã nặng tới mức vô phương cứu chữa…
Sài Gòn
ngày 31-01-2013
NHÀ THƠ TRẦN MẠNH HẢO
Hoàng hôn trên bãi biển PHỐ XINH NICE
======================
Biển PHỐ XINH * ơi hỡi Phố Biển tữ tình !
Đừng hỏi anh nhiều về nơi đó hỡi em xinh
Trong mắt Người Tình nhìn anh đã thấy
Xanh xanh mầu biển biếc Tóc vàng lunh linh !
Anh chưa theo hạm đội tầu viễn dương
Về Biển PHỐ XINH * mầu hoàng hôn hoang đương
Hãy cúi xuống em yêu vóc dáng kiêu sa nhung lụa
Cho anh vùi đầu ngậm ngùi nương tựa du dương
Xin em van em đừng xin anh đừng bao giờ nhé !
Hỏi đôi điều chẳng đáng bận lòng anh
Trên đất Pháp – góc trời xa xôi lưu vong ấy
Anh viễn khách lưu đày cuối đời mong manh
Trong Tâm hồn anh tiếng Phong cầm vang ngân,
Dưới Trăng Huyết anh là Hoa Xuyên Tuyết
Có lẽ nào em cô gái Tóc vàng mắt xanh
Chối bỏ anh vòng tay em tựa đôi cánh Thiên nga thiên thanh
Đã từng ấp ủ anh biết bao mấy dịu lành
Từ lâu anh vẫn khát thèm Tình em ấy
Kể anh nghe về Pháp Sử về Quê hương em .. ..
Người con gái Pháp Biển PHỐ XINH *
Khỏa lấp Trái tim anh nỗi sầu tha hương tha phương
Chuốc cho anh Hương hoa miền Grasse
Người con gái Pháp Biển PHỐ XINH *
Cho anh hết buồn thổn thức nhung nhớ thương
Anh bao lần về hành hương Biển PHỐ XINH *
Anh mường tượng tóc vàng mắt xanh đa tình
Vẫn biết mắt em ngàn đời Lửa Tình vẫn cháy
Như biển xanh trữ tình lãng mạn lung linh
NGUYỄN HỮU VIỆN
Thành phố NICE Miền Nam nước PHÁP …Mùa Hè 1992
* Thành phố Nice Miền Nam nước PHÁP ….