Ở
nước ta, có một câu chuyện khá phổ biến là nhiều cán bộ lãnh đạo nhà nước dính
dáng tới tiêu cực, nhưng không có văn hóa từ chức. Lâu lâu, chúng ta lại thấy
cán bộ ngành này, ngành nọ mắc sai phạm nhưng vẫn “hạ cánh an toàn” hoặc có bị
kiểm điểm thì cũng luân chuyển sang một vị trí khác… điều đó khiến cho lòng tin
của nhân dân bị suy giảm. Và cách xử lý cán bộ mắc sai phạm như thế này gián
tiếp trở thành chất xúc tác “mạnh” cho việc sai phạm của cán bộ mà thôi.
Ông Vũ Mão - Nguyên Chủ nhiệm VP Quốc hội |
Ông
Vũ Mão: Về
căn bản thì chúng ta đều mong muốn chọn được người có tài có đức để tham gia
vào hệ thống lãnh đạo xây dựng đất nước.
Trước
đây, chúng ta phát triển từ một nước nông nghiệp thuần túy, trải qua hai cuộc
chiến tranh nên động vào đâu cũng thấy khó khăn, tuy nhiên công tác quản lý
giám sát cán bộ có thể nói rằng rất chặt chẽ và bản thân các đồng chí cán bộ
Đảng viên cũng rất nghiêm túc.
Khi
cuộc cải cách ruộng đất được thực hiện và nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp, đồng
chí Trường Chinh đã tự nhận khuyết điểm, thẳng thắn nhìn nhận lại những sai
sót.
Điều
đó cho thấy, lãnh đạo cấp cao của Đảng ta ngay từ thời kỳ bắt đầu xây dựng đất
nước đã rất chú ý nêu cao tính trung thực, thẳng thắn của người Đảng viên.
Giờ
đây, đất nước đang trên đà đổi mới, có nhiều thành tựu đáng tự hào hơn và nhất
là việc chúng ta gia nhập kinh tế thế giới, phát triển nền kinh tế thị trường
theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
Tuy
nhiên, chúng ta cũng phải thẳng thắn mà nói rằng, nền kinh tế thị trường đã ít
nhiều tác động tới công tác tuyển chọn cán bộ, luân chuyển cán bộ, từ đó dẫn
tới công tác quản lý cán bộ cũng ảnh hưởng theo, chuyện đó đã xảy ra ở một số
địa phương, Bộ, ngành.
PV: Chúng ta đã nói ra rả
về “quyền giám sát của nhân dân”, nhưng trên thực tế thì cái quyền này không
những chưa được phát huy mà còn bị bị cản trở. Quan điểm của ông thế nào?
Ông
Vũ Mão:
Gần đây, chúng ta đã nói nhiều về việc này. Lãnh đạo cấp cao ở Chính phủ thì
luôn mong làm tốt điều này, nhưng công tác triển khai ở các cấp dưới cũng chưa
tốt.
Lâu
lâu, chúng ta lại thấy có một lãnh đạo của Bộ này hay ngành kia mắc sai phạm
nghiêm trọng, rồi “hạ cánh an toàn”, thậm chí có rất nhiều người cố bám lấy cái
chức vụ ấy để xin luân chuyển sang vị trí khác, chứ mấy ai dám từ chức, vì họ
sĩ diện.
Khi
các sự việc như vậy vỡ lở, lòng tin của người dân với hệ thống cán bộ lãnh đạo
bị suy giảm, mà muốn tránh được điều đó thì cần nâng cao tính dân chủ trong
công tác tuyển chọn cán bộ.
Thí
dụ như việc bầu cử ở địa phương chẳng hạn, thí điểm bầu luôn Bí thư Đảng ủy mà
không phải bầu ra ban chấp hành rồi mới bầu Bí thư Đảng ủy xã, chủ trương thì
tốt nhưng cách làm vẫn chưa ổn, là vì khi cấp trên đã chỉ định người ra ứng cử
thì không có ai muốn tranh cử với người được chọn.
Vì
sao? Vì người ta không muốn “chơi kiểu quân xanh, quân đỏ”. Người đã được cấp
trên định hướng sẽ có lợi thế mà nếu người tự nguyện ứng cử không rút thì cũng
bị mang tiếng thế này thế khác, mà thậm chí sau đó còn bị ghét… có quá nhiều
vấn đề như thế nên có thể thấy là chưa phát huy được công tác “bầu” mà thực chất
vẫn là “cử”.
PV: Theo ông, chúng ta cần
thay đổi thế nào để tránh tiêu cực?
Ông
Vũ Mão:
Quy hoạch cán bộ là công tác mà chúng ta vẫn cần triển khai và phải làm tốt hơn
nữa, nhưng đó không phải là cách làm duy nhất, bởi vì khi đi vào thực tế thì có
nhiều người giỏi nhưng chưa đưa vào diện quy hoạch, do đó khi bầu cử thì cũng
không nên chỉ nhằm vào nhóm cán bộ trong diện quy hoạch mà cần phải cởi mở hơn,
muốn vậy thì cần có tranh cử.
Thí
dụ ở các xã, trong quá trình chuẩn bị là phải cho tranh cử. Ai có khả năng đảm
đương được các công việc thì ứng cử và trình bày về chương trình công tác của
mình ở cương vị lãnh đạo của xã ấy, như vậy thì nhân dân mới biết khả năng của
từng người mà bầu.
Bên
cạnh đó, công tác luân chuyển cán bộ cũng làm nảy sinh nhiều tiêu cực, động cơ
phía sau việc luân chuyển ấy lộ liễu quá. Tôi có thể điểm ra hàng loạt vụ luân
chuyển cán bộ khiến cho các địa phương rất tâm tư, bởi vì thời gian cán bộ về
với địa phương ngắn và những dấu ấn để lại không rõ nét.
Tôi
cũng đã từng có gần 10 năm công tác ở Quảng Ninh và trải qua nhiều vị trí lãnh
đạo khác nhau nên tôi rất hiểu vấn đề này, điều quan trọng là cấp trên phải
đánh giá được thực chất khả năng của cán bộ chứ không nên coi việc cán bộ đó đã
có thời gian công tác tại cơ sở là thành tích.
PV: Như ông nói, đúng là
không phải đến bây giờ chúng ta mới nói và bàn tới những tiêu cực của cán bộ.
Và đến bây giờ, có một điều đáng tiếc là sau nhiều cuộc vận động học tập
và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thì hình như số lượng cán bộ mắc sai
phạm vẫn không hề thuyên giảm ?
Ông
Vũ Mão:
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh hết sức quan tâm, chăm lo bồi dưỡng, giáo dục,
rèn luyện đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Bởi lẽ, theo Người,
đạo đức là cái căn bản nhất của người cán bộ cách mạng.
Chúng
ta đưa ra chủ chương học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại, nhưng công bằng mà nói
thì kết quả đạt được vẫn còn kém xa kỳ vọng, hiện tượng tiêu cực trong xã hội
ngày càng tràn lan, nhiều cán bộ lãnh đạo thiếu gương mẫu, hiện tượng tiêu cực trong
xã hội ngày càng tràn lan, nhiều cán bộ lãnh đạo các cấp thiếu gương mẫu.
Tuy
nhiên, trong lúc niềm tin của nhân dân bị suy giảm thì chúng ta đang nhìn thấy
những tín hiệu tích cực trong công tác sử dụng cán bộ cấp cao, và đó là điều
rất đáng mừng.
Chúng
ta vui khi thấy ngày càng có nhiều cán bộ mới được đề bạt đã thể hiện rất tốt
vai trò của mình, mà ấn tượng đó là Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ và Bộ
trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, hay Thống đốc Ngân hàng Nhà nước
Nguyễn Văn Bình.Tôi
tin rằng, thời gian tới đây sẽ có nhiều thay đổi rất mạnh, vì khi xuất hiện
những Bộ trưởng dám nói thẳng và dám làm thẳng thì phần còn lại không thể trầm
mãi được.
PV:
Nhân
chuyện nhắc tên các Bộ trưởng, ông có thể lý giải vì sao hàng triệu người dân lại
gọi Bộ trưởng Huệ và Bộ trưởng Thăng là “hiện tượng”, trong khi thực chất những
gì các Bộ trưởng này đã thể hiện cũng chỉ là việc “đương nhiên phải thế”?
Ông
Vũ Mão:
Chúng ta đều biết khi Bộ trưởng Đinh La Thăng nhậm chức đã thể hiện rõ mình là
Tư lệnh ngành Giao thông vận tải, và thực tế là đang rất quyết liệt với những
việc của ngành.
Có
những người chê trách khi Bộ trưởng Thăng cấm cán bộ cao cấp của ngành chơi
golf để dồn thời gian cho công việc, nhưng đa số nhân dân rất vui mừng vì lệnh
cấm ấy đem lại lợi ích cho đại đa số dân chúng.
Cán
bộ ung dung đi chơi golf, ngay cả vào ngày nghỉ, trong khi công việc thì bề
bộn, nhìn đâu cũng thấy chướng mắt, thì quả là rất không nên. Gần đây, Bộ
trưởng Thăng còn rất thẳng thắn khi nói rằng sẵn sàng nhận trách nhiệm, sẵn
sàng từ chức nếu không hoàn thành các nhiệm vụ tại Bộ GTVT.
Còn
với Bộ trưởng Vương Đình Huệ cũng đã gây ấn tượng mạnh với nhân dân khi nhấn
mạnh Bộ Tài chính điều hành mọi việc vì cuộc sống của hơn 80 triệu dân của đất
nước chứ không phải vì các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối.
Tại
kỳ họp Quốc hội vừa qua, Bộ trưởng Huệ một lần nữa gây ấn tượng khi trả lời
rành mạnh các câu hỏi chất vấn của đại biểu quốc hội, đồng thời khẳng định
“Minh bạch là giải pháp của mọi giải pháp”. Bộ trưởng Huệ cũng đang thể hiện
rất tốt vai trò của Bộ trưởng Tài chính.
Tôi
rất ấn tượng với những Bộ trưởng sẵn sàng nói thẳng và có những hành động mạnh
mẽ như vậy. Cũng phải nói thêm thế này, đã làm lãnh đạo thì ai cũng có một chút
quyền lợi, nếu không phải vậy thì chẳng ai phấn đấu làm lãnh đạo, nhưng có
những lúc phải biết dẹp bỏ cái tôi để ưu tiên cho đại cục.
Dân
người ta biết cả đấy, ai làm được việc gì tốt, làm vì nhân dân, ai chỉ nói hay
mà làm dở thì rốt cuộc cũng lộ ra hết cả. Thí dụ như việc vừa qua Đinh La Thăng
cấm cán bộ chủ trốt chơi golf, nhiều ý kiến phản biện cho rằng như vậy là vi
phạm quyền này quyền khác, nhưng tôi cho rằng ở một khía cạnh nào đó thì quyết
định của Bộ trưởng cũng có cái lý.
Điều
đó thể hiện là chúng ta đang có quá nhiều vấn đề thời sự mà ngành giao thông
chưa giải quyết được, trong khi đó có một số cán bộ còn dửng dưng, thậm chí vô
cảm với những đòi hỏi của nhân dân.
PV:
Có
lẽ vì còn nhiều vấn đề thời sự chưa được giải quyết triệt để nên nhiều người
bảo, ghế của Bộ trưởng Bộ GTVT lúc nào cũng “nóng”. Nó có nóng thật không và
nóng đến mức độ nào ?
Ông
Vũ Mão:
Nếu nói là ghế Bộ trưởng Giao thông “nóng” thì Bộ nào không nóng? Tôi cho rằng
ở vào các vị trí của Bộ trưởng thì trách nhiệm của họ đều nặng nề chứ không
phải là người này nặng, người khác thì nhẹ.
Bộ
Tài chính cũng “nóng” chứ, Bộ Kế hoạch & Đầu tư cũng rất “nóng” – tiền của
đổ vào đâu, đầu tư vào đâu, cắt giảm chỗ nào, đầu tư chỗ nào?
Bộ
Tài Nguyên & Môi trường cũng “nóng” quá đi chứ, đất đai vốn là tâm điểm của
báo chí nhiều năm qua, Nhà nước thì bị thất thoát, người dân cũng bị mất đất
(được đền bù quá thấp, không giúp họ tạo dựng nghề nghiệp mới), tiền của lại
chảy vào túi của một số người… nhưng những cái đó, người dân không nhìn thấy
hàng ngày như là chuyện kẹt xe, tai nạn giao thông đấy thôi.
Tôi
thấy rằng, điều đáng quý là ít nhất Bộ trưởng Thăng cũng dám hứa, dám nhận
trách nhiệm.
(Đón
đọc Kỳ 2 )
Ngọc
Quang
(Thực hiện)
Nguồn:
NTM
No comments:
Post a Comment