.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Sunday, August 4, 2013

BÁO THANH TRA: VỀ BÀI LUẬN VĂN THẠC SĨ - “VỊ TRÍ CỦA KẺ BÊN LỀ”: ĐƠN ĐIỆU, LẠC LỐI

(Thanh tra)- Sau khi loạt bài “Luận văn thạc sỹ “vị trí của kẻ bên lề…”” của tác giả Minh Tâm đăng trên Báo Thanh tra, tòa soạn đã nhận được rất nhiều hồi âm của bạn đọc. Chúng tôi xin trích đăng một số ý kiến tiêu biểu.
>>Kỳ II: Mượn văn chương làm chính trị  

“Là một người phụ nữ, tôi vô cùng kinh ngạc khi thấy một người đàn bà cứ lải nhải nhay lại những câu nói tục tĩu còn hung hăng hơn cả cánh đàn ông. NT - ĐTT bốc thơm thứ thơ dơ thơ rác, thơ nghĩa địa còn hay hơn cả người mẹ khen con minh hát hay. Và, tôi không hiểu nổi tại sao cô ta không xấu hổ như những người phụ nữ bình thường khác khi nhay lại những lời tục tĩu, dơ dáy của đám đàn ông say rượu?”

(Đinh Thị Thủy, T.Ư Hội Phụ nữ Việt Nam)
“Toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang ra sức học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh để xây dựng cuộc sống ấm no hơn, lành mạnh hơn, văn minh hơn… Thế mà lại có người đòi hạ bệ tư tưởng Hồ Chí Minh, thì chả đơn điệu lạc lõng và cô độc lắm sao?”

(Phạm Ngọc Thanh, Cựu Chiến binh quận Đống Đa, Hà Nội)
“Tôi muốn hỏi rằng, cô giáo NT – ĐTT ăn cơm ai, mặc áo ai và ai đã cho cô công ăn việc làm mà lại đòi nổi loạn, đòi lật đổ chế độ cộng sản. Một con người phản trắc như thế thì không đủ tư cách đứng trên bục giảng dạy dỗ các thế hệ thầy cô giáo cho con em chúng ta”.

(Ngô Thu Thủy, Giáo viên, quận Hoàng Mai, Hà Nội
)
“Nhã Thuyên kích động nổi loạn đòi dân chủ tự do khiến cho tôi nhớ tới một câu nói nổi tiếng của nhà thơ Chế Lan Viên: “Ừ, thì cứ tự do ra khơi, nhưng cũng phải có cái la bàn thì mới đi được chứ””.
(Nhà văn Nguyễn Văn Lưu)
“Tôi rất bất ngờ vì đây là vấn đề chính trị quá lớn. Người ta mượn ca tụng cổ súy cái thô tục để đi đến kết luận bất mãn chính trị. Người ta cho rằng sự độc đoán về chính trị là nguyên do đẻ ra cái thô bỉ suy đồi của thi ca. Và, thi ca phải thực thi sứ mệnh của nó là nổi loạn để đối trọng với chính trị, hy vọng và mưu toan sắp xếp lại trật tự tư tưởng văn hóa. Một người có quan điểm và hành động như vậy thì không bao giờ có thể đứng ở trên bục giảng được, bất luận người ấy là ai!”.
(GS Lê Trọng Khánh)
Minh Tâm (Lược ghi)

No comments:

Post a Comment