.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Thursday, August 1, 2013

BLOG GIAO BẤT NGỜ VÌ NHÓM MỞ MIỆNG (QUEN GỌI LÀ NHÓM THƠ RÁC) TRỞ THÀNH ĐỀ TÀI LUẬN VĂN CAO HỌC CỦA NHÃ THUYÊN NĂM 2010



1. Ở một entry trước, nhân chuyện về Bùi Chát - một trụ cột của nhóm Mở Miệng ở Sài Gòn - tôi đã dẫn lại một bài thơ của anh này. Đó là bài "Đâm ra", như sau:
"Tôi ném nước bọt lên tường
tôi yêu những người đàn bà đang là chuột dưới cống
tôi thấy em mặc quần lót mười ngàn ba cái mua ở vỉa hè
sách không làm tôi tốt hơn         mỗi khi chủ nhật
tôi nhìn tôi bay trên trời
tôi hành hạ tôi ba bữa
tôi đâm ra
tôi kêu đòi chữ nghĩa
tôi tổ chức chiến tranh
tôi nam mô vị chúa trời
tôi đánh răng vào buổi sáng
tôi đâm ra
tôi cải tạo âm hộ
tôi một tờ giấy li hôn"
Bìa luận văn Nhã Thuyên
2. Bây giờ (trước đó chưa hề biết), nhờ có cuộc "phê bình văn học" trên vanchuongplus, tôi mới biết là từ năm 2010, đã có một luận văn cao học về thơ của nhóm Mở Miệng. Đây, luận văn sau, của Đỗ Thị Thoan (tên thật của Nhã Thuyên).3. Cái thẩm và cái thấu văn chương của mỗi người khác nhau. Tôi đọc không được Nhã Thuyên, tức không cảm thấy cần phải đọc nghiêm túc, nhưng Cao Việt Dũng thì khác hẳn. Cảm thụ văn chương là thế, và nên là thế.
4. Trước Nhã Thuyên, đã có một số vị nữ, như Đoàn Cầm Thi và Từ Huy và cả Dư Thị Hoàn, từng đặt kì vọng vào Mở Miệng. Nhưng đánh giá Mở Miệng cao hơn cả là nhóm Tiền Vệ, tiêu biểu là Nguyễn Hưng Quốc.
Tiền Vệ thì độ 3 tháng nay hình như đang chết dần chết mòn, chả buồn đọc nữa. Các trang khả dĩ của văn chương Việt ở hải ngoại như talawas và Tiền Vệ đều dần đi vào ngõ cụt cả.
Nguồn: Giao blog


No comments:

Post a Comment