.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Wednesday, August 7, 2013

TẬP ĐOÀN BỊP THƠ… XUYÊN VIỆT: BÀI 1 – PHÁT TRIỂN “NHÀ THƠ” THEO CÁCH… ĐA CẤP!


Tập đoàn bịp thơ…xuyên Việt
TP - Tự thành lập Câu lạc bộ (CLB) sáng tác Văn học nghệ thuật (VHNT) tầm cỡ quốc gia, tự phong cho mình làm chủ tịch, là nhà thơ, nhà báo - 29 tuổi, Đăng Hạ đã dựng lên hơn 30 CLB sáng tác VHNT Việt Nam có chi nhánh ở nhiều tỉnh và thành phố, kết nạp hơn 4 nghìn hội viên, thu tiền vô tội vạ.
Ông Bùi Quốc Chiến đọc thơ cho bạn thơ thưởng thức.

Bài 1: Phát triển “nhà thơ” theo cách… đa cấp!
Ông Lê Hồng Thiện, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, phó trưởng Ban Thơ Hội VHNT tỉnh Hưng Yên đã phải thốt lên “nhà thơ nhiều như mưa”, khi tại tỉnh này rầm rộ mọc lên các CLB sáng tác VHNT Việt Nam, kết nạp và phong cho gần 100 người thành nhà thơ. Các “nhà thơ” ở đây chủ yếu là những cán bộ hưu trí, người cao tuổi.
Nơi ươm mầm cho thi ca?
Ông Bùi Quốc Chiến (SN 1950, Chủ nhiệm CLB sáng tác VHNT Việt Nam chi nhánh huyện Khoái Châu, Hưng Yên) không có dáng dấp của một người nghệ sĩ, nhưng khi nghe ông nói chuyện với chất giọng khàn rè, cứ rít hơi vào, có thể nhận ra ngay ông là một người hay hát chèo. Lúc đầu gặp, hỏi chuyện về CLB, ông tìm cách lảng tránh. Nhưng khi nói đến nghệ thuật chèo, như chạm đúng vào mạch, ông hồ hởi hẳn lên.
Ông khoe, không chỉ biết sáng tác mà còn tự dàn dựng, biểu diễn nhiều tiết mục chèo và đã mang đi biểu diễn ở huyện và tỉnh. Rất tự nhiên, ông hát cho khách một số đoạn chèo, rồi ông tặng cả đĩa quay những tiết mục mà chính ông “tự biên tự diễn”. Tiện thể, ông Chiến cũng đọc luôn cho khách mấy bài thơ mới sáng tác gần đây. Tuy là “thơ tổ hưu”, nhưng khi ông Chiến thiết tha đọc lên cũng thấy có tình, có cảnh.
Ông Chiến thú nhận, suốt hàng chục năm yêu thơ, phải chờ đến tháng 3/2010 – ông mới có cảm giác mình là người làm thơ chuyên nghiệp! Đó là khi “nhà thơ, nhà báo” Đăng Hạ xuất hiện ở tỉnh nhà, thành lập CLB sáng tác VHNT Việt Nam chi nhánh tỉnh Hưng Yên theo quyết định anh ta tự ký (số 12/QĐ/CLB). Và người cựu chiến binh Bùi Quốc Chiến là một trong những người đầu tiên gia nhập CLB chi nhánh Hưng Yên.
 Lãnh đạo huyện Khoái Châu đến tham dự, chúc mừng CLB được thành lập. Để có con dấu chức danh và con dấu CLB, chúng tôi bỏ ra 460 nghìn đồng nộp cho anh Hạ.
Ông Bùi Quốc Chiến
Để có một tập “Thơ hay 3 miền”, ông Chiến đã phải bỏ ra 510 nghìn đồng
Những ngày đầu ông Chiến và nhiều người khác chưa biết “nhà thơ- nhà báo” Đăng Hạ là người thế nào, chỉ thấy thoắt ẩn, thoắt hiện ở tỉnh rồi lại biến mất. Phương tiện đi lại của người này chủ yếu là xe ôm hoặc taxi. Cảm nhận đầu tiên của mọi người về con người này là lúc nào cũng ăn mặc chỉn chu, khi tiếp xúc thấy ăn nói nhỏ nhẹ. Khi Đăng Hạ mới về Hưng Yên để dựng chi nhánh, mọi người bán tín bán nghi, rụt rè chưa đăng ký tham gia vì thấy anh ta trẻ quá. Rồi bỗng râm ran lên tin đồn anh ta là người nhà của một VIP có cỡ trên Trung ương.
Không những thế, CLB có cái tên rất kêu và sang - “CLB sáng tác VHNT Việt Nam” nghe có gì đó thật…tầm cỡ, kiểu như Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam vậy (?!). Đặc biệt, niềm tin càng trở nên chắc chắn khi Đăng Hạ phát như truyền đơn bản photocopy bài báo trên trang mạng “vietbao.vn” (ngày 3/5/2011) của tác giả có tên là Kiều Vượng viết ca ngợi về CLB với tiêu đề: “CLB sáng tác VHNT Việt Nam- Nơi ươm mầm cho thi ca” và khẳng định đây là một “tổ chức chính trị xã hội”? Điều này đã làm cho ông Chiến và nhiều người khác không còn nghi ngờ và tin tưởng đó là “một tổ chức nghiêm túc dưới lãnh đạo của Đảng và Nhà nước” - lời ông Bùi Quốc Chiến.
Cứ nộp tiền là được trao tặng bằng khen!
Lúc đầu, chi nhánh Hưng Yên chỉ có hơn chục hội viên. Tiêu chuẩn kết nạp là chỉ cần 2 bài thơ, bất kể hay - dở và đóng phí 150 nghìn đồng, sẽ trở thành “nhà thơ” có thẻ hội viên đàng hoàng. Với tiêu chuẩn dễ dãi như vậy, nên chỉ một thời gian sau số lượng hội viên ở Hưng Yên tăng lên vùn vụt. Cả tỉnh có gần 100 “nhà thơ” sinh hoạt ở 4 chi nhánh thành phố và các huyện. Bản thân ông Chiến cũng kêu gọi được nhiều người tham gia nên sau đó ông được Chủ tịch Hạ phê chuẩn vào vị trí Phó chủ tịch kiêm tổ chức CLB sáng tác VHNT Việt Nam chi nhánh Hưng Yên.
“Năm 2011, tôi đề xuất thành lập CLB sáng tác VHNT Việt Nam chi nhánh Khoái Châu và được anh Hạ chấp thuận. Tôi được bầu làm Chủ nhiệm CLB này và được anh Hạ ra quyết định công nhận. Ngày 25/9/2011, tổ chức đại hội thành lập CLB ở huyện, anh Hạ cùng với một số anh ở Trung ương về dự và trao quyết định thành lập, trao con dấu cho chúng tôi để hoạt động. Hôm đó có cả lãnh đạo huyện Khoái Châu đến tham dự, chúc mừng CLB được thành lập. Để có con dấu chức danh và con dấu CLB, chúng tôi bỏ ra 460 nghìn đồng nộp cho anh Hạ” - ông Chiến nói.
Ngay sau khi CLB được thành lập, ông Bùi Quốc Chiến mới ngã ngửa ra khi ông chủ tịch Đăng Hạ cho kết nạp hội viên một cách ồ ạt. “Bản thân tôi đã phải ký quyết định sa thải một số hội viên có tư cách, đạo đức không tốt, bị nhiều quần chúng nhân dân bức xúc phản ánh. Thậm chí có không ít người, một lời văn không tường, một câu thơ không biết, mà lại được CLB sáng tác VHNT Việt Nam phong cho là “nhà thơ”, được cấp bằng khen, kỷ niệm chương văn hóa nghệ thuật”, ông Chiến bức xúc.
Bằng khen của ông chủ tịch Hạ không chỉ có dấu đỏ tròn
mà còn gắn cả ảnh chân dung người được khen thưởng.
“Để có được bằng khen hay kỷ niệm chương của anh Hạ đơn giản lắm anh ạ! Chúng tôi ở dưới chỉ cần lập danh sách, có đơn đề nghị của chi nhánh và kèm theo một khoản tiền là trở thành “người có thành tích xuất sắc”. Một trong những tiêu chí để có bằng khen là phải có những tác phẩm hay, được mọi người công nhận, nhưng anh ấy có bao giờ biết chúng tôi có các tác phẩm nào hay. Đấy, anh xem có cả người chưa bao giờ có một tác phẩm tử tế mà cũng được anh ấy tặng bằng khen. Cứ nộp tiền là các anh ấy cấp bằng khen”, một hội viên (xin được giấu tên) cho biết.
CLB Thu dung
Điều ông Bùi Quốc Chiến bức xúc hơn cả là khi những người bị kỷ luật, sa thải, xóa tên khỏi CLB, thì ngay sau đó, ông chủ tịch Đăng Hạ lại cho dựng một CLB khác bao gồm những con người này. “Khi CLB của chúng tôi có một số người có tư cách kém bị sa thải thì anh Đăng Hạ lại ra quyết định thành CLB thứ 2 ở trong huyện dưới một cái tên khác. Các anh ấy lại về cho ra mắt, trao quyết định công nhận ban lãnh đạo CLB là những người vừa bị chi nhánh Khoái Châu sa thải. Một con người tư cách kém, bị sa thải rồi, giờ các anh ấy ở trên về lại quyết định cho thành lập CLB mới, tôi không hiểu văn hóa nghệ thuật kiểu gì đây?”.
Như lời ông Chiến nói, sau khi một số người bị sa thải, tại huyện Khoái Châu, ông chủ tịch Đăng Hạ lại “đẻ” tiếp ra một CLB khác dưới cái tên CLB Nguyễn Thiện Thuật, trực thuộc CLB sáng tác VHNT Việt Nam. “Khôi hài hơn, CLB này vừa thành lập xong, những con người đó vừa bị kỷ luật, sa thải thì lại được anh Hạ tặng bằng khen vì những thành tích cá nhân xuất sắc. Ở đây chúng tôi gọi đùa đó là CLB thu dung…”- ông Chiến chua chát.
(còn nữa)
Tiếp cận một số hội viên khác ở Hưng Yên, chúng tôi được biết, trước đó tại CLB sáng tác VHNT Việt Nam chi nhánh Hưng Yên, một lãnh đạo CLB cũng bị kỷ luật, bãi miễn các chức vụ, bị sa thải khỏi CLB vì mắc một số khuyết điểm. Nhưng chỉ một thời gian sau đó, người này lại được ông “nhà thơ- nhà báo” Đăng Hạ cho dựng lên một CLB mới và ký quyết định công nhận là lãnh đạo CLB này.
Điều tra của Khiết Giang
Nguồn: TP

3 comments:

  1. do nhiệm vụ yêu cầu của thực tiễn, chúng ta phải ngày càng nâng cao trình độ, trí tuệ, nhận thức, trong cuộc sống mỗi người một vẻ, vì vậy rất nhiều người không hợp nhau, nhiều lúc còn mâu thuẫn với nhau, đó là do mọi người nhận thức chưa đầy đủ về vấn đề mà đang bàn luận, chỉ cần nâng cao trình độ nhận thức đến một mức nào đó, thì điều đó sẽ không xảy ra nữa.

    ReplyDelete
  2. ở thế hệ trẻ ngày nay, không chỉ có sự suy thoái tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận, mà có cả sự hình thành, phát triển những giá trị tư tưởng, đạo đức, lối sống mới, những điều đó góp phần thiết thực vào việc thực hiện lý tưởng, mục tiêu của Đảng trong điều kiện tác động của kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

    ReplyDelete
  3. trong đời sống ngày nay, chúng ta phải biết sống có lập trường kiên định, kiên định là thái độ, tư cách, ý chí trong việc phòng, chống những quan niệm, hành động sai lầm, thù địch, chống đối lý tưởng, mục tiêu của Đảng, thái độ, tư cách, ý chí, có hành động cụ thể để thực hiện thái độ, tư cách, ý chí trong việc chống đối lý tưởng, mục tiêu của Đảng.

    ReplyDelete