1- Dân chủ, một thể chế ngoại lai ?
Sau bao nhiêu năm nhục nhằn dưới sự khống chế của các cường
quốc Tây phương, dấu tích khổ đau đương nhiên còn ghi khắc đây đó trong tâm
tình, ngôn ngữ của chúng ta. Chữ "ngoại lai" tương quan với các biến
cố lịch sử nầy như một cái gì "căn đế xấu xa". Đây đó người ta chê
trách, lối tư duy, cách sống, chế độ chính trị nầy khác là ngoại lai, có nghĩa
là hoàn toàn phản lại dân tộc mình, hoặc hàm ngụ nhiều nội dung tiêu cực khác.
Kỳ thực, tự bản chất của văn hóa, và ngay cả trong truyền
thống văn hóa Việt Nam, chúng ta bình tĩnh để chân nhận rằng tinh hoa nếp sống
văn hóa không phải là xung đột nhưng là trao đổi, thâu hóa giữa
cuộc sống văn hoá chúng ta và các nền văn hóa khác. Chúng ta không có mặc cảm
ngại ngùng gì khi nói văn hoá Việt Nam thâu hóa và phát triển ba luồng tư tưởng
Khổng, Lão, Phật, và sau nầy tư tưởng Kitô giáo và văn minh Tây phương. Nếu
ngoại lai được hiểu là xa lạ với nhân tính chân thật, hay đi ngược lại với nhân
tính theo truyền thống xác quyết con người là linh ư vạn vật, thì "ngoại
lai" ở đây phải dựa trên tiêu chuẩn nhân phẩm, nhân tính của mọi con
người, ở mọi nơi, trong mọi nước, chứ không dựa trên tiêu chuẩn là dân tộc Việt
Nam hay không phải là dân tộc Việt Nam.
(Trong câu chuyện Họ Hồng Bàng dựng nước, mà hôm nay mọi
người Việt đều biết đến và mến chuộng, chúng ta đọc được sứ điệp văn hóa ở đây
qua biểu tượng của các thành ngữ Hồng và Bàng. Hồng là cao cả, to lớn, và
Bàng là bao phủ khắp hết. Hồng Bàng ấy làm sao cao cả, làm sao bao khắp
nếu không ôm hết toàn nhhân loại vào trong bào thai chung của một mẹ! Chủ
trương dân tộc tự tôn, tự mãn, đóng kín quá khích không có nghĩa là phản ảnh
tình tự yêu quê hương, yêu mến đồng bào hay tiếp nối được tinh hoa truyền thống
văn hóa Việt Nam. Sau kinh nghiệm CS ,sau kinh nghiệm quốc gia quá khích
(quốc xã), cần phải can đảm chân nhận những chủ trương tiêu cực đó như
một trang sử đau thương của nhân loại cần vượt qua).
Gần đây, trong đầu thập niên 90, một số nước tại Á châu còn
nặng thể chế độc quyền e ngại. Một số vị lãnh đạo tự biện minh cho lối điều
hành quốc sự của mình đã nêu lên rằng: thể chế dân chủ Tây-phương chỉ có thể áp
dụng trong vùng văn hóa Tây-phương, và không thể áp dụng cho các xứ khác.
Chúng ta nêu lên hai điểm: dựa trên kinh nghiệm lịch
sử và dựa trên phương thức áp dụng:
- Về kinh nghiệm lịch sử,
ngay giữa lòng Âu-châu là nơi phát xuất các cuộc cách mạng dân chủ, trong
một thời gian rất lâu, giáo quyền Công giáo cũng không thể quan niệm được rằng,
thể chế dân chủ có thể ứng dụng hữu hiệu để điều hành xã hội một cách tốt đẹp [1]. Thế nhưng
trong thế kỷ 20 vừa qua,
Giáo-hội ấy đã là một trong những tác nhân cổ võ cho dân chủ; và thực tế các
nước ảnh hưởng văn hóa Kitô giáo đã ứng dụng đứng đắn thể chế dân chủ nầy.
Mặc dù có rất nhiều dị biệt văn hóa và phương cách biểu lộ,
Tây-phương và Đông Nam-Á (ĐNÁ) cũng có nhiều tương đồng về quan điểm xây
dựng tổ chức cộng đồng trước khi có cuộc cách mạng dân chủ. Tây-phương cũng có
những đế quốc, chế độ phong kiến, các định chế quốc gia, các thể chế quân
chủ... Họ đã không nại đến một truyền thống biện minh cho sự chính đáng
của thể chế quân chủ trước đó để chận đứng bước tiến của lịch sử. Thử
hỏi, vùng ĐNÁ nhân danh truyền thống nào để tiếp nhận các kỹ thuật khoa học, và
loại trừ tinh thần và thể chế dân chủ hiện nay?
- Việc áp dụng chế độ dân chủ
đã từng được thực hiện một cách uyển chuyển ngay tại từng nước, từng vùng, từng
thời kỳ lịch sử khác nhau với những mô thức khác nhau. Nhưng đằng sau những
chính thể dân chủ dị biệt, luôn luôn có những yếu tố căn bản làm mẫu số chung,
đó là tinh thần dân chủ, nghĩa là sự tôn trọng nhân phẩm, tự do, dân chủ, bình
đẳng của mỗi thành phần làm nên cộng đồng và các định chế bảo đảm cho tinh thần
dân chủ tồn tại và phát triển. Một số các vị lãnh đạo tại vùng Đông
Nam-Á đã hiểu chế độ dân chủ trong khuôn khổ nào đây để bài bác chế độ dân chủ
đang được thế
giới áp dụng và cổ võ thiện nay? Việc bài xích nầy sẽ mặc nhiên chối bỏ
giá trị của tinh thần dân chủ, việc tôn trọng nhân phẩm và quyền tự do, bình
đảng của mỗi người dân, cũng như một số định chế đương nhiên phải đi kèm, như
việc phổ thông bầu phiếu, tính cách đa nguyên trong chính trị, phát triển văn
hóa giáo dục, điều kiện để người dân tự quyết định thay đổi giới lãnh đạo...[2], hay chỉ
muốn nói đến một thể chế dân chủ nhất định nào đó của một nước Tây-phương?
"Đồng qui như thù đồ", tính tương cận, tập
tương viễn", những khác biệt về ứng dụng và diễn tả các nội dung văn
hóa, không có nghĩa là tự căn có những chân lý khác nhau trong phần tinh hoa
của các nền văn hóa nhân loại. Tinh thần dân chủ không phát sinh từ một
sáng kiến của một thời đại, nhưng bắt nguồn và xây dựng trên việc nhìn nhận
nhân phẩm và tự do của mọi người. Truyền thống văn hóa ĐNÁ, truyền thống
một dân tộc nào tại đây, trong đó có Việt Nam, không thể nhân danh một tập tục,
cơ chế của quá khứ để phi bác tinh thần dân chủ, nghĩa là việc tôn trọng phẩm
giá của mỗi con người.
Còn nếu phi bác chế độ dân chủ dựa vào một mô thức cá biệt
của một nước, một giai đoạn lịch sử nào đó, thì lối phát biểu nầy như không cần
biết đến việc ứng dụng một cách nghệ thuật, uyển chuyển các định chế dân chủ mà
các nước trên
thế giới (mỗi nước có những quá khứ lịch sử, những tập quán, những
nếp văn minh riêng) đã thực hiện.
2- Dân chủ và Văn hóa
Tuy nhiên, lời phát biểu bất cập nầy của các nhà lãnh đạo
ĐNÁ nhắc nhở chúng ta rằng, nói đến dân chủ, đòi hỏi và thực thi dân chủ
không phải chỉ là vấn đề kỷ thuật điều hành thuộc lãnh vực chính trị.
Cổ võ và xây dựng dân chủ không phải là nhập cảng hay đúc ráp một máy bơm mới
hay chế tạo một chiếc xe hơi. Dân chủ trước hết phải được xây dựng trên văn
hóa.
- Không cắm sâu vào bề sâu văn hóa để nhận chân được gía
trị nhân phẩm của mỗi người, thì thể chế dân chủ chỉ là một trò bịp. Phương
thức đồng thuận, ủy quyền dựa vào đa số trong chế độ dân chủ là con dao hai
lưỡi: hơn bao giờ hết các quyền lực phe nhóm có thể tận dụng các phương tiện
truyền thông đại chúng, các kỹ xảo vận động tâm lý quần chúng... để nắm lấy vận
mệnh của cộng đồng bất chấp ước vọng của người dân.
- Một nền dân chủ thật sự đòi hỏi giáo dục về văn hóa để
mỗi một người dân có thể sử dụng hữu hiệu quyền tự do của mình. Làm sao
người dân tham gia được vào việc điều hành cộng đồng khi hiểu biết về mọi mặt
còn quá sơ đẳng? Câu châm ngôn từ xưa nay vẫn còn nói "dân nào thì vua
đó"; do đó, dân chủ không thể tách rời khỏi dân trí. Vào đầu thế kỷ 20, các
nhà cách mạng của chúng ta đã am tường điểm nầy khi đề xuất các phong trào phát
triển dân trí để sớm thực hiện dân chủ.
- Và cuối cùng văn hóa gắn liền cho dân chủ, khi bước nhập
môn của bất cứ nền văn hóa nào cũng nhắc nhở : "hãy tự biết mình và
sửa mình". Dân chủ không phải chỉ là đòi hỏi kẻ khác phải thực thi
các bổn phận đáp ứng với quyền lợi của mình. Dân chủ còn là ý thức bổn phận của
mình, của nhà mình, của đảng mình, của nước mình đối với kẻ khác.
Bên cạnh nổ lực chính trị, đãu tranh để có ngay một cơ chế
dân chủ cho Việt Nam, cần thiết và tích cực hơn nữa là thực hiện dân chủ trong
khuôn khổ nhà mình. Vì mọi người chúng ta đều biết : không ai cho điều mình
không có.
________
Phụ-đính
A- Một lối định nghĩa "dân chủ"
có tính cách phổ thông
- Dân chủ : nguyên tự của tiếng gốc Hy lạp:
démocratie - demos = dân; kratos : quyền
hành
Thể chế dân chủ : chính quyền của dân do dân; chủ
quyền của nhân dân.
* Nội dung tóm gọn của các bộ tự điển
Theo nghĩa hẹp, dân chủ là việc hành xử (trực tiếp hoặc
gián tiếp) quyền hành xã hội do nhân dân.
Lề lối tổ chức chính trị nầy mặc nhiên đi đôi với một cộng
đồng xã hội (quốc gia, hoặc liên quốc gia, hay quốc tế) trong đó mọi người đều
bình đẳng trước pháp luật, và có những quyền hạn y như nhau. Những quyền lợi cá
biệt dành cho một số công dân phải được các thành phần xã hội chuẩn nhận (minh
nhiên hoặc mặc nhiên), vì trách vụ hoặc bổn phận đặc biệt; nhưng mọi công dân
không phân biệt đều có thể được ủy thác những quyền hạn nầy: mọi người
dân đều có thể tham gia vào các chức năng điều hành cộng đồng; không một điều
luật, một thói quen hay một lối xử sự nào ngăn cản tận căn khả năng tham gia
vào các trách vụ xã hội của mọi người dân, hoặc thiết định một lớp người cai
trị và một lớp người bị trị riêng biệt.
Thể chế dân chủ tất yếu phải thực hiện và phát triển một số
định chế tương hợp:
Mọi nền dân chủ phải chống lại các hình thức nô lệ. Người
công dân cần được hỗ trợ để tài bồi cuộc sống tinh thần và đạo đức, có đủ khả
năng để thực thi một cách hữu hiệu và trách nhiệm các phần vụ được cộng đồng
trao phó.
Do đó, một nước dân chủ có bổn phận phải thực hiện các định
chế cần thiết :
- Các cơ sở đào tạo và giáo dục.
- Các cơ sở xã hội và liên đới, nhắm xóa giảm các ngăn cách xã hội ngược lại với đòi hỏi về bình đẳng của mọi công dân.
- Hình thức chính quyền dân chủ, nghĩa là lề lối tổ chức cộng hòa và phổ thong bầu phiếu.
- Cổ súy tinh thần dân chủ, phát triển văn hóa dân chủ. Đây là điều kiện quan trọng hơn cả cơ cấu tổ chức nhất thời nào đó. Vì không thấm nhuần tinh thần dân chủ và phát triển văn hóa dân chủ, thì người ta có thể nhân danh đa số hoặc nhân danh một ít chiêu bài ý hệ nhất thờI, lạm dụng các phương tiện truyền thông các lề lối tổ chức dân chủ, để lừa bịp dư luận, dấy lên môt loại bạo quyền ghê rợn hơn các thể chế "Thần quyền, quân chủ, độc tài..." trước đây.
B- Dân chủ và nhân quyền trong xã hội hiện
nay
Quyền tham gia
Mọi công dân có quyền tham gia vào đời sống
cộng đồng: đó là xác tín được mọi người chia sẻ. Tuy vậy, quyền
đó không còn nghĩa gì khi tiến trình dân chủ mất hết sức năng động của nó do
nạn phe phái và các hiện tượng tham nhũng không những chúng ngăn cản việc tham
gia chính đáng vào việc hành xử chính quyền, mà còn chận đứng việc sử dụng một
cách công bằng các tiện ích và phục vụ công cộng ngay cả các cuộc bầu cử cũng
có thể bị tráo trở để tạo phần thắng riêng cho một số đảng phái hoặc một số
người. Đây là làm tổn thương cho dân chủ, đưa đến những hậu quả gia trọng.
Người công dân không những có quyền mà còn có bổn phận tham gia; khi họ bị ngăn
cản không thực hiện được quyền và bổn phận nầy, thì họ mất đi hy vọng có thể
can thiệp một cách hữu hiệu và đi vào tình trạng thờ ơ thụ động. Việc phát
triển một hệ thống dân chủ lành mạnh bấy giờ trở nên bất cập thực sự.
Gần đây, nhiều biện pháp khác nhau được áp dụng để thực
hiện những cuộc bầu cử chính đáng trong các nước đã gian khổ, cố gắng vất bỏ
chế độ độc tài chuyên chế bước qua một chế độ dân chủ. Hẳn nhiên, những nổ lực
đó hữu ích và hữu hiệu trong những hoàn cảnh khẩn trương; nhưng còn phải đem
lại cho tâm thức người công dân toàn bộ niềm tin tưởng thành thật có sức đẩy
lui một cách dứt khoát các lối thủ thuật gian trá trong phương thức áp dụng
tiến trình dân chủ.
Trong khuôn khổ cộng đồng quốc tế, các nước và các dân tộc
có quyền tham gia những quyết định thường thay đổi sâu xa nếp sống của họ. Tính
cách chuyên môn có tính cách kỷ thuật của một số vấn đề kinh tế tạo cho
người ta có khuynh hướng chỉ bàn thảo lãnh vực nầy trong các nhóm giới hạn;
nguy cơ ở đây là tập trung quyền chính trị và tài chánh vào tay của một số
chính phủ hoặc nhóm quyền lợi hạn chế. Việc tìm kiếm công ích trên bình diện
quóc gia và quốc tế đòi hỏi phải thực thi rõ rệt quyền của mọi người được tham
gia vào các quyền quyết định liên quan đến họ, ngay cả trong lãnh vực kinh tế.
(Trích Sứ-điệp của Đức Giáo-hoàng Gioan Phaolô II, nhân
ngày Hoà-bình
Thế-giới
ngày mồng một tháng giêng năm 1999 "Bí quyết Hòa-bình
..." - Bản dịch Định Hướng)
C. Dân chủ theo cái nhìn của Học-thuyết Xã-hội Công-giáo
I- Sứ điệp Phúc âm và đời sống xã hội
Với tư cách là chuyên viên về nhân tính, Giáo-hội công giáo
qua Học-thuyết Xã -hội của mình cống hiến toàn bộ những nguyên tắc suy tư và
tiêu chuẩn phán đoán [3]
cũng như những chỉ dẫn hành động [4]
để nhằm đưa đến những thay đổi sâu xa trước các hoàn cảnh khốn cùng và bất
công, phục vụ lợi ích chân thật của mọi người.
Những nguyên tắc cơ bản
73. Điều răn
tối thượng của tình yêu dẫn đến việc nhìn nhận một cách đầy đủ phẩm giá của
mỗi con người, được tác tạo giống hình ảnh Thiên Chúa. Những quyền
lợi và bổn phận tự nhiên phát sinh từ phẩm giá đó. Trong ánh sáng của chân lý,
con người là hình ảnh Thiên Chúa, sự tự do là giá trị tối thượng thiết yếu của
nhân vị được khai mở trong tất cả chiều kích sâu xa của nó. Các nhân vị là hữu
thể tích cực và trách nhiệm của cuộc sống xã hội [5].
Nguyên tắc về liên đới (principe de solidarité) và
nguyên tắc về ủy nhiệm (principe de subsidiarité) liên hệ mật thiết
với nền tảng nầy, tức là nhân phẩm.
Nguyên tắc đầu thúc đẩy con người cộng tác với kẻ
khác để phục vụ công ích xã hội, ở mọi cấp độ và địa hạt [6].
Từ đó ta thấy học thuyết của Giáo-hội chống lại tất cả các hình thức cá nhân
chủ nghĩa trong các lý thuyết xã hội và chính trị.
Nguyên tắc thứ hai cho thấy quốc gia cũng như xã hội không
bao giờ có thể thay thế được sáng kiến và trách nhiệm của cá nhân
hoặc các đoàn thể trung gian trong các phạm vi sinh hoạt mà họ có thể hành
động, cũng như không thể phá bỏ môi trường và điều kiện cần thiết để họ thực
thi quyền tự do của mình [7]
. Từ đó ta thấy, học thuyết xã hội của Giáo-hội chống tại tất cả các hình
thức chủ nghĩa tập thể hóa.
Những tiêu chuẩn phán đoán
74. Những nguyên lý
nầy đặt nền tảng cho các tiêu chuẩn để phán đoán khi đối diện với các hoàn
cảnh, các cơ cấu và hệ thống xã hội.
Vì vậy Giáo-hội không ngần ngại lên tiếng tố giác những
hoàn cảnh của đời sống xúc phạm đến nhân phẩm và tự do con người.
Những tiêu chuẩn nầy cũng giúp ta đánh giá các cơ cấu. Cơ
cấu là toàn bộ các định chế và ứng dụng mà người ta chấp nhận hoặc tạo ra trên
bình diện quốc gia và quốc tế để hướng dẫn hoặc tổ chức đời sống kinh tế, xã
hội và chính trị. Tự bản chất cơ cấu cần thiết cho đời sống xã hội, nhưng
thường chúng có khuynh hướng đóng khung cứng ngắt và trở thành những bộ máy mù
quáng hầu như độc lập với ý chí con người, làm tê liệt hoặc làm suy đồi công
cuộc phát triển xã hội, tạo ra bất công. Tuy nhiên con người luôn có khả năng
và trách nhiệm để thay đổi các chế độ đó, chứ không phải nhìn các cơ chế đó như
là một hình thức biểu lộ của một thứ tất định chủ nghĩa về lịch sử.
Các định chế và luật lệ, một khi thích ứng với luật tự
nhiên và hướng đến công ích, lại là những bảo đảm cho tự do của nhân vị và làm
cho sự tự do đó được triển nở. Người ta không thể cứ lên án các bình diện chế
tài của luật pháp, cũng như sự ổn định của chính phủ xứng hợp với chức phận của
mình. Do đó, ta có thể nói đến cơ chế ghi khắc dấu tích của tội lỗi, nhưng
không thể lên án các cơ chế một cách chung.
Các tiêu chuẩn phán đoán cũng liên quan đến các hệ thống
kinh tế, xã hội và chính trị. Học thuyết xã hội của Giáo-hội không đề xuất
một hệ thống cá biệt nào, nhưng dưới ánh sáng của các nguyên tắc nền tảng,
trước hết nó giúp ta thấy được trong mức độ nào các hệ thống hiện hành thích
hợp hay không thích hợp đói với những đòi hỏi của nhân phẩm.
Nhân vị có ưu thế trên các cơ chế
75. Hẳn nhiên,
Giáo-hội ý thức được sự phức tạp của các vấn đề mà xã hội phải đương đầu
và những khó khăn để tìm ra những giải pháp thích hợp. Tuy nhiên Giáo-hội nghĩ
rằng trước hết cần kêu gọi đến những khả năng siêu nhiên và đạo lý của con
người cũng như sự canh tân trường kỳ cuộc sống nội tâm nếu muốn có được những
thay đổi về kinh tế và xã hội thực sự phục vụ con người.
Việc ưu tiên đề cao các cơ cấu và tổ chức kỹ thuật, coi
thường nhân vị và các đòi hỏi của nhân phẩm là lối phát biểu của một nền nhân
học duy vật đi trái với việc xây dựng một trật tự xã hội công bằng [8].
Tuy nhiên, việc ưu tiên nhìn nhận sự tự do và hoán cải nội
tâm không loại bỏ sự cần thiết phải xúc tiến công cuộc thay đổi các cơ chế bất
công. Vì
thế những ai chịu đựng sự áp bức do quyền lực của tiền tài hoặc chính
trị có quyền hành động để có được những cơ cấu và định chế biết tôn trọng những
quyền lợi của mình, bằng những phương thức mà đạo đức cho phép, việc đó hoàn
toàn chính đáng.
Nhưng phải hiểu rằng các cơ chế được thành lập nhằm phục vu
lợi ích con người, tự chúng một mình không có đủ khả năng để đem lại mục tiêu
mong muốn, cũng như không thể bảo đảm việc thực thi đúng mức. Trong một vài
nước, nạn tham nhũng nơi kẻ cầm quyền, nạn quan liêu cậy quyền phá tán đời sống
lành mạnh của xã hội là một bằng cớ. Đạo đức xã hội bây giờ là điều kiện cho
sức khoẻ của xã hội. Do vậy, cần có sự hối cải, canh tân tâm hồn con người đồng
thời với việc cải tiến các cơ chế, bởi vì tội lỗi là căn nguyên tạo ra các hoàn
cảnh bất công, là hành vi của ý chí phát xuất từ tự do của con ngươi; đây là ý
nghĩa nguyên thủy và thật sự của tội lỗi. Chỉ vì tội lỗi tràn vào cơ chế, bấy
giờ nó mang một ý nghĩa phụ thuộc và gián tiếp, nên ta có thể gọi hiện tượng
đó là "tội lỗi xã hội" [9].
Ngoài ra trong tiến trình giải phóng, ta không thể bỏ quên
hoàn cảnh lịch sử của đất nước dân tộc và bản sắc văn hóa của nó. Nên ta không
thể thụ động chấp nhận và lại càng không thể nỗ lực hỗ trợ các nhóm người chiếm
đoạt bộ máy nhà nước bằng vũ lực hoặc đánh lừa dư luận, áp đặt trên các nước
một ý hệ xa lạ đi ngược lại các giá trị văn hóa chân thật của dân tộc mình [10].
Về điểm nầy, cần nhắc nhở trách nhiệm nặng nề của giới trí thức trên bình
diện đạo lý và chính trị.
Những chỉ dẫn hành động
76. Những nguyên lý
căn bản và những tiêu chuẩn phán đoán soi dẫn các chỉ dẫn hành động: bởi vì công
ích của xã hội loài người nhằm phục vụ con người cụ thể, các phương thế hành
động phải xứng hợp với nhân phẩm con người và xúc tiến việc giáo dục về tự do.
Đó là một tiêu chuẩn phán đoán và hành động chắc chắn. Không thể có được
giải phóng nếu ngay từ đầu các quyền tự do không đuợc tôn trọng.
Cần tố cáo ảo tưởng đem lại bao tàn phá mở đường cho
nhiều hình thức vong nô, ảo tưởng dựa vào bạo lực một cách qui mô được trình
bày như là con đường tất yếu phải đi để hướng đến công cuộc giải phóng.
Ta cũng phải tố cáo quyết liệt không kém đối với bạo lực do những kẻ lắm tiền
nhiều của đang đè bẹp kẻ nghèo khổ, việc sử dụng bộ máy cảnh sát công an một
cách hồ đồ, cũng như tất cả các hình thức bạo lực phát xuất từ hệ thống quyền
hành độc tôn của nhà nước. Trong các lãnh vực nầy, cần rút tỉa những bài
học của các kinh nghiệm tang thương mà con người đã phải gánh chịu và còn chứng
kiến trong lịch sử của thế kỷ nầy. Ta cũng không thể chấp nhận thái độ thụ
động đồng loã với tội lỗi của các chính quyền trong một số các cơ chế dân chủ,
vì tại các xứ nầy một số lớn đang sống trong những diều kiện khó mà nói được là
thích hợp với những đòi hỏi về nhân quyền, cá nhân cũng như xã hội đã từng được
ghi trong hiến pháp của họ.
Một cuộc đấu tranh cho công lý
Một cuộc đấu tranh cho công lý
77. Khi hỗ trợ việc
thành lập và đẩy mạnh sinh hoạt các hội đoàn, cũng như các công đoàn để đãu
tranh bảo vệ các quyền hạn và lợi ích chính đáng của giới lao động và xây dựng
công lý xã hội, không phải như thế là Giáo-hội chấp nhận lý thuyết chủ trương
lấy đãu tranh giai cấp làm đòn bẩy tạo ra cơ cấu cho cuộc sống xã hội. Hành
động mà Giáo-hội chủ xướng không phải là cuộc đãu tranh của giai cấp nầy chống
lại giai cấp khác nhằm mục tiêu tiêu diệt kẻ đối phương; hành động đó không
phát xuất từ thái độ buông xuôi trước cái mà người ta hiểu là luật tất yếu của
lịch sử. Nhưng nó là một cuộc đãu tranh cao cả và có suy xét nhằm kiến tạo sự
công bằng và liên đới xã hội [11].
Người Kitô hữu luôn yêu chuộng đường lối đối thoại và bàn luận với nhau.
Chúa Kitô đã ban cho chúng ta điều răn yêu mến kẻ thù
của chúng ta [12].
Sự giải phóng trong tinh thần của Phúc-âm không thể cùng đi với sự hận thù kẻ
khác, dù cá nhân hay tập thể, ngay cả sự thù hận kẻ tình địch của mình.
Huyền thoại cách mạng
78. Những hoàn cảnh bất công trầm
trọng cần đến những thay đổi sâu xa và can cường, xóa bỏ những đặc ân không thể
nào biện minh được. Nhưng ai không tín nhiệm vào con đường cải cách để chủ
xướng một huyền thoại cách mạng không những người đó nuôi ảo vọng về một sự
thay đổi ngoạn mục chỉ cần dẹp bỏ một tình trạng bất công nầy là có ngay một xã
hội đày nhân tính hơn, mà còn tiếp tay tạo ra những chế độ độc tài [13].
Đấu tranh chống những hình thức bất công chỉ có nghĩa khi nó hướng đến việc
thiết lập một trật tự xã hội chính trị mới thích hợp với các đòi hỏi của công
lý. Ngay từ đầu công lý đã phải có mặt trong các giai đoạn thành lập. Nói
cách khác, có một nền đạo lý trong việc sử dụng các phương tiện [14].
Giải pháp tối hậu
79. Những
nguyên tắc đó phải đặc biệt áp dụng trong trường hợp tối hậu cần đến đãu tranh
võ trang, mà giáo huấn Giáo-hội định chuẩn như là phương thức cuối cùng nhằm
chấm dứt " một sự độc tài tàn bạo hiển nhiên và kéo dài, vi phạm một cách
trầm trọng các quyền căn bản của con người và làm tổn hại nặng nề công ích của
một xứ sở" [15].
Dù sao việc áp dụng cụ thể phương thế nầy chỉ có thể đặt ra sau khi đã
phân tích thật kỹ lưỡng tình hình. Thật ra, với sự phát triển liên tục các kỹ
thuật được sử dụng và vì các mối nguy hiểm quá trầm trọng khi phải nại đến vũ
lực, ngày nay việc mà người ta quen gọi là "chống đối bất bạo
động" mở ra một đường lối thích ứng với các nguyên tắc luân lý và
không kém phần kiến hiệu.
Không bao giờ ta có thể chấp nhận, từ phía kẻ cầm quyền
cũng như người chống đối, việc sử dụng các phương tiện gây tội ác, như giết hại
dân chúng, tra tấn, các phương pháp khủng bố và âm mưu giết hại người
khác trong các cuộc biểu tình của quần chúng. Những chiến dịch bỉ ổi nhằm
bôi nhọ, hủy hoại thân xác hay tổn hại đến tinh thần của bất cứ ai đều không
thể nào chấp nhận được.
Vai trò giáo dân
80. Những vị chăn dắt Giáo-hội không nên
trực tiếp can thiệp vào việc xây dựng chính trị và tổ chức đời sống xã hội.
Phận vụ đó thuộc về ơn gọi của giáo dân. Họ cần hành động theo sáng
kiến riêng của mình cùng với đồng bào của họ [16].
Họ phải hoàn thành phận vụ nầy, ý thức rằng cứu cánh của Giáo-hội là phổ biến
Nước Chúa Kitô đẻ tất cả mọi người được thật sự xếp đặt theo tinh thần của Chúa
Kitô [17].
Như thế công cuộc cứu độ gắn chặt với phận vụ cải
tiến và nâng cao các điều kiện sinh hoạt của con người trần thế.
Sự phân biệt giữa trật tự siêu nhiên của ơn cứu độ và trật
tự trần thế của
sinh hoạt con người phải được nhìn từ bên trong ý định duy nhất của Thiên Chúa,
là qui kết mọi
sự vào Chúa Kitô. Vì vậy, trong mọi địa hạt đạo đời, người giáo dân, vừa là tín
hữu vừa là
công dân phải luôn được hướng dẫn bởi ý thức Kitô giáo [18].
Hành động xã hội hàm ngụ có nhiều giải pháp cụ thể nhưng
luôn nhắm đến công ich và thích hợp với sứ điệp của Phúc âm và giáo huấn của
Giáo-hội. Phải hành động thế nào để sự khác biệt về quan điểm
không làm hại đến ý nghĩa của sự hợp tác, và tạo ra tình trạng tê liệt không
thể sinh hoạt hoặc hoang mang bất động trong cộng đồng người Kitô hữu.
Sư hướng dẫn của Giáo-hội qua học thuyết xã hội phải gây
hứng khởi để sở đắc các kiến thức kỹ thuật và khoa học cần thiết. Nó cũng phải
giúp ta trau giồi tư cách đạo đức và đào sâu đời sống siêu nhiên. Khi cống hiến
các nguyên tắc và lời khuyên bảo đạo đức, học thuyết nầy không vì thế mà quên
đi việc giáo dục cần thiết để có được sự cẩn trọng trong chính trị rất cần cho
việc cai trị và quản lý các thực tại của đời sống con người.
II-Những đòi hỏi của Phúc-âm về việc thay đổi sâu xa
Cần thiết phải có sự thay đổi về văn hóa
81. Ngày nay hơn
bao giờ hết, Kitô hữu đang chứng kiến sự thách đố phải cố sự tâm thực hiện nền
văn minh tình thương, tóm kết tất cả gia sản văn hóa đạo đức của
Phúc-âm. Phận vụ đó đòi hỏi cần phải suy tư lại mối tương quan giữa điều răn
tối thượng về tình yêu với trật tự xã hôi cũng như tất cả các nét phức
tạp của nó.
Cùng đích trực tiếp của sâu xa đó là việc kiến tạo thực thi
các chương trình hành động táo bạo nhằm giải phóng từng triệu con người đang bị
khống chế bởi hoàn cảnh áp bức về kinh tế, xã hội và chính trị không thể chịu
đựng nổi.
Hành động đó phải bắt đầu bằng một nổ lực giáo dục thật qui
mô, lớn lao: Giáo dục để thích ứng với nền văn minh lao động, giáo dục hướng
đến liên đới, làm sao mọi người cập nhật nội dung của văn hóa.
(Trích trong Tự-do Kitô-giáo và Giải-phóng - Huấn thị
của Thánh-bộ Đức-tin
Định Hướng Tùng-thư xuất bản, 1993, tr. 100-108)
NGUYỄN ĐĂNG
TRÚC
Nguồn: Văn chương
Việt
[1] Xem Nhân-quyền
và Giáo-hội, Tài liệu của Hội-đồng Giáo-hoàng "Công-lý và
Hòa-bình" - Bản dịch Việt ngữ, Định Hướng, xb. 1999.
[2] Xem Phụ-đính
A.
[3] Phaolô
VI - Tông Thư Octogesima Adveniens số 4; Gioan-Phaolô
II- Diển văn khai mạc Puebla III, 7.
[5] HC. Gaudium et
Spes, số 25.
[7] Piô
XI - Thông điệp Quadragesimo Anno số 79-80ù; Gioan XXIII
- Thông-điệp Mater et Magistra số 138 ; Tđ Pacem in Terris số 74.
[9] Gioan-Phaolô
II - Tông Huấn Reconciliatio et Poenitentia số 16.
[10] Phaolô
VI - Tông Thư Octagesima Adveniens số 25.
[11] Gioan
Phaolô II - Thông-điệp Laborem Exercens số 20 ; Huấn
thị Libertatis Nuntius VII, 8.
[12] Mt.
5, 44; c 6, 27-28, 35.
[13] Huấn thi
Libertatis Nuntius XI, 10.
[14] Tài liệu
Puebla các số 533-534 ; Gioan-Phaolô II - Bài
giảng tại Drogheda 30-9-79.
[15] Phaolô
VI - Thông-điệp Populorum Progressio số 31; Piô
XI Thông-điệp Nos es muy conocida, 208-209.
[16] HC. Gaudium
et Spes số 76-3; SL. Apostolicam Actuositatem số 7.
[17] Tlđd, số
20.
[18] Tlđd, số
5.
No comments:
Post a Comment