Bài báo trên cũng dẫn ra rằng: Trên thế giới, hiện tượng xuất bản sáng tác văn học từ blog không còn là điều mới lạ. Thậm chí tại châu Âu, để xuất bản một tác phẩm từ blog, vấn đề chỉ còn là vài cái click chuột như với dự án xuất bản sách của NXB New Pamphleteer (Mỹ). Bất kỳ ai muốn tác phẩm trên blog của mình được in thành sách chỉ cần đăng ký trực tuyến, tác phẩm của họ sẽ được in thành những cuốn sách khổ 10x15, dày 40 - 80 trang với giá bán 4 USD. Nếu sách bán được, tác giả sẽ hưởng 30% lợi nhuận. Với sự phát triển mạnh mẽ của thể loại văn học từ blog này, người ta đã sáng lập hẳn một giải thưởng văn học dành riêng cho những sáng tác dạng này với tên gọi Lulu Blooker Prize (blooker ghép từ chữ book và chữ blog).
Và
“cơn lốc” xuất bản sách từ blog cũng đã nhanh chóng ập đến Việt Nam.
Người được nhắc đến nhiều như một tác giả tiên phong cho làn sóng xuất bản mới
này là Trần Thu Trang với Phải lấy người như anh, Cocktail cho tình
yêu, Nhật kí tình yêu tio... Tiếp đó là tác giả Trang Hạ với tập
truyện ngắn Những đống lửa trên vịnh Tây Tử, cùng một loạt sách
dịch từ văn học mạng Trung Quốc như Xin lỗi em chỉ là con đĩ, Lỡ tay
chạm ngực con gái, Mẹ điên. Ngay sau đó là hàng loạt các tác giả cùng nhập
cuộc: Hà Kin với Truyện tình New
York. Keng
với : Dị bản, Hồng gai, Đôi mắt không còn rơi nước, Muốn chết. Gào, với Cho em gần anh thêm chút
nữa; Nhật kí son môi. Vân Lam với Đàn bà nhẹ dạ. Trần Đình Dũng với Quà của bố. Phan An với Quẩn
quanh trong tổ. Mới đây nhất là Hoàng Anh Tú với Anh sẽ cưới em thêm
nhiều lần nữa – cuốn sách được quảng cáo là đã có hơn 3 triệu lượt người
đọc trên Internet.
Giới
sáng tác chuyên nghiệp cũng hào hứng với viết sáng tác trên blog cá nhân. Nhiều
tác phẩm của họ đã xuất hiện trên mạng sau đó mới in thành sách. Có thể kể đến
những tác giả tiêu biểu như Đặng Thiều Quang với Chờ tuyết rơi, Bóng giai
nhân. Di Li với Trại hoa đỏ. Ngay cả nhà văn “gạo cội” Nguyễn Quang
Lập cũng hào hứng với làn sóng mới trên mạng ảo. Chính nhờ những entry trên
blog Quê Choa, Kí ức vụn đã ra đời.
Có
thể nói danh mục các tác phẩm xuất bản từ blog ngày một nối dài hơn, được các
đơn vị làm sách chuộng hơn. Cuộc săn tìm tác giả mới được các đơn vị làm sách
ráo riết thực hiện. Blog nào đang hot? Vấn đề nào đang được cư dân mạng quan
tâm? Các mạng xã hội như facebook, blogspot, yume… trở thành những “địa chỉ
nóng”, thu hút không chỉ giới trẻ thích nhốt mình hàng giờ vào đó, mà ngay cả
cánh xuất bản cũng thích… lang thang, ngó nghiêng, tìm kiếm. Từ những cuộc “săn
lùng” mạng ảo đã khai sinh ra những cuốn sách mới, những tác giả mới.
Thế
nhưng việc nhiều tác phẩm văn học từ blog được xếp chung với các tác phẩm văn
học chính thống khiến không ít người cảm thấy băn khoăn, ngờ vực. Chất lượng
các tác phẩm văn học chẳng lẽ đang bị xem nhẹ? Chẳng lẽ thị trường quyết định
chất lượng của một tác phẩm? Chẳng lẽ những cuốn sách đó có thể gọi là tác phẩm
văn học? Những tác giả mới bước ra từ mạng ảo đó, liệu có thể mang danh xưng là
nhà văn hay không? Việc trở thành nhà văn chẳng lẽ lại dễ dàng như thế? Nhà văn
phải chăng đang trở thành một danh xưng thời thượng rồi chăng?
Một
ví dụ minh chứng cho nỗi ngờ vực này. Xin trích một đoạn trong cái gọi là
“truyện ngắn của Gào”, có nhan đề “Có đàn ông trong toilet nữ”. Dù có thể bạn
đỏ mặt, nhưng hãy kiên nhẫn đọc hết đoạn trích ngắn này:
Tôi
đái!
Một nữ nhân buồn đái thì sẽ đái bởi vì cô ta phải đi đái.
Cho dù cô ta là một người có thu nhập cao hay thấp.
Cho dù cô ta là học sinh hay sinh viên?
Cho dù cô ta là đàn bà hay con gái!
Cho dù cô ta giàu có hay cô ta là bất kì ai, nghèo khó.
Thì cô ta…
Là tôi và chiếc váy Prada, trong đôi giày Gucci và chiếc túi LV. Không đồng bộ! Nhưng “xịn” là đủ.
Vẫn phải đi đái. Tại đây. Khi buồn đái!
Một nữ nhân buồn đái thì sẽ đái bởi vì cô ta phải đi đái.
Cho dù cô ta là một người có thu nhập cao hay thấp.
Cho dù cô ta là học sinh hay sinh viên?
Cho dù cô ta là đàn bà hay con gái!
Cho dù cô ta giàu có hay cô ta là bất kì ai, nghèo khó.
Thì cô ta…
Là tôi và chiếc váy Prada, trong đôi giày Gucci và chiếc túi LV. Không đồng bộ! Nhưng “xịn” là đủ.
Vẫn phải đi đái. Tại đây. Khi buồn đái!
Vâng,
đoạn trích trên liệu có thể gọi đó là văn chương? Còn nhiều những “tác phẩm”
khác nữa, được tác giả này viết ra, khiến người đọc không khỏi đỏ mặt và phân
vân. Đây là văn chương ư?
Điều
này cũng giúp lý giải phần nào nguyên nhân dẫn đến việc có tới hai anti fan
trên Facebook được lập ra để “ném đá” “nhà văn” Gào; để phản ứng lại văn chương
cũng như lối hành xử thiếu văn hóa của cô. Theo thống kê của báo điện tử
Vietnamnet, trang anti Gào được 7585 người like với khẩu hiệu: “Hãy like
vì một nền văn chương lành mạnh”. Con số này vẫn chưa dừng lại mà đang
tăng thêm từng ngày. Còn trang “Những người muốn chửi rủa và ghét Gào” cũng có
tới 299 người đánh dấu là “thích”.
Thế
nhưng “hiện tượng Gào” vẫn mặc nhiên tồn tại, những cuốn sách ít giá trị văn
chương vẫn xuất bản và tái bản. Những buổi kí tặng sách vẫn diễn ra rôm rả.
Có
người đã nói vui rằng đây là một ví dụ tiêu biểu cho cái tạm gọi là “công nghệ
chế biến nhà văn từ mạng ảo”. Các nhân vật bước ra từ mạng ảo, xuất hiện như
một hot boy hay hot girl. Thông tin về họ, hình ảnh của họ được
báo chí thị trường đua nhau khai thác , trong khi các nhà văn chân chính
thì im lặng. Im lặng cũng là một thái độ.
Trong
một bài viết của mình, nhà thơ Bình Nguyên Trang bày tỏ thái độ: Những sản phẩm làm ô nhiễm đời sống văn hóa có
nguy cơ xuất hiện ngày càng nhiều, vì nó vẫn được "bảo trợ" bởi một
bộ phận công chúng tò mò, thiếu hiểu biết. Đấy là trong âm nhạc. Còn trong văn
học thì sao? Có hay không những tác phẩm văn học mang tính "thảm họa"
như vậy nhưng lại mang đến cho tác giả của nó những ảo tưởng về sự nổi tiếng?
Câu trả lời là có. Và nguy hại ở đây là không chỉ Internet mà ngay cả các đơn
vị xuất bản, truyền thông, với cơ chế in ấn dễ dàng đã không ngừng tiếp tay cho
những sản phẩm văn học kém chất lượng ra đời. Bên cạnh đó, sự thờ ơ, vắng lặng
của đời sống phê bình đã khiến cho nhiều giá trị văn học bị đảo lộn, nhập
nhằng, làm hoang mang công chúng...
Tất
nhiên đây không phải là trường hợp phổ biến. Vẫn có những tác phẩm xuất bản từ
blog đã lấy được cảm tình của độc giả, ví như cuốn Quà của bố (Trần Đình
Dũng). Tuy nhiên phải thừa nhận một điều, sự thuận tiện của các mạng xã hội
dường như đã “góp phần” dễ dãi hóa các chuẩn mực in ấn xuất bản. Có vẻ như gi
gỉ gì gi, tất tật những entry mang mầu sắc tâm sự, than vãn, kể lể… trên mạng
nếu có page view cao đều có cơ hội một ngày đẹp trời nọ xuất hiện ngoài hiệu
sách. Người viết cũng nhanh. Người đọc cũng nhanh. Tiêu chí page view cao
như một cãi bẫy với cả người viết và người đọc. Nhưng viết nhanh, đọc nhanh thì
cũng quên nhanh.
Hãy
thử quan sát xem: để tạo page view, nhiều báo mạng đã bị thổi còi vì việc
giăng ra quá nhiều lộ hàng, khoe hàng của các “sao xẹt”. Để page view cao,
nhiều tờ báo chạy theo các vụ án cướp – giết – hiếp, và sự khai thác quá
đà của họ vô tình khiến cho cái ác như được cổ súy và kích động đối với giới
trẻ. Thành ra lợi bất cập hại.
Có
những tác giả, khai thác quá chi tiết, quá thô thiển chuyện tình dục trên các
trang viết của mình. Nhất thời, cuốn sách có thể tạo thành hiện tượng best
seller vì độc giả tò mò. Nhưng chỉ sau đó một thời gian ngắn, liệu ai còn nhớ
đến những tác phẩm như vậy. Và việc gắn cho nó mác “văn chương” thì khác gì là
chúng ta đang xúc phạm văn chương đích thực.
Có
một vị đại diện cho đơn vị làm sách nọ chia sẻ lúc tán gẫu ngoài hội trường
rằng: chúng tôi mua sách của cô ấy, không biết nó có phải là văn học hay không,
nhưng giới trẻ họ thích đọc. Có người mua thì có người bán. Chúng tôi bán cái
mà thị trường cần. Quy luật cung cầu mà. Rõ ràng như một cộng một là hai!
Nhà
thơ Đoàn Thạch Biền chia sẻ: "Ngày xưa có văn học truyền miệng,
giờ có văn học truyền mạng, điều đó cũng hợp với thời đại khoa học tiên tiến.
Truyền khẩu, truyền mạng, in ấn... tất cả chỉ là phương tiện. Vấn đề quan trọng
nhất của một tác phẩm là giá trị thật được độc giả công nhận. Điều này, với các
tác phẩm bước ra từ blog, vẫn còn một khoảng cách khá lớn".
Vâng,
người viết người đọc có lẽ nên tỉnh táo với những khoảng cách ấy, nếu không
muốn một ngày nọ, thấy mình bị mất phương hướng.
NHẤT NGUYÊN
Nguồn: Văn nghệ Trẻ
Nguồn: Văn nghệ Trẻ
No comments:
Post a Comment