Truyền thuyết không phải câu chuyện
hư cấu mà là ánh xạ những sự kiện và con người có thật trong quá khứ. Từ hành
trạng của nhân vật Nguyễn Quỳnh thế kỷ XVIII, người nghệ sĩ vô danh sáng tạo ra
hình tượng Trạng Quỳnh dân gian bất tử. Từ câu chuyện xây Loa Thành, cuộc chiến
của Triệu Đà dẫn đến xóa bỏ nhà Thục… dân gian sáng tạo ra thuyền thuyết Mỵ
Châu - Trọng Thủy. Truyền thuyết là hình
ảnh khúc xạ của lịch sử, mang thông điệp
mỹ học từ sự kiện lịch sử gửi tới muôn sau. Trạng Quỳnh không phải là
Nguyễn Quỳnh. Truyện Mỵ Châu - Trọng Thủy không phải là lịch sử thời An Dương
vương.
Tuy nhiên, do thiếu hiểu biết nguyên
lý mỹ học, nhiều người đồng nhất Trạng Quỳnh với Nguyển Quỳnh cũng như tin rằng
Mỵ Châu - Trọng Thủy là lịch sử thời An Dương vương. Từ đó dẫn tới những sai
lầm đáng tiếc.
Bài viết đưa ra cách hiểu khác
truyền thống về truyền thuyết này.
I. Giải thích lịch sử theo truyền thuyết:
Một thời gian quá dài, vì chưa có
tài liệu thẩm định thời tiền sử nên không chỉ dân gian mà cả nhiều sử gia đã
đựa vào truyền thuyết Mỵ Châu - Trọng Thủy để diễn giải lịch sử giai đoạn An
Dương vương như sau:
-
Nhà Thục là vương triều chính thống, được nhân dân ủng hộ.
-
Triệu Đà là kẻ xâm lược ngoại tộc, chiếm nước Âu Lạc và cướp ngôi của An Dương
vương.
-
Trọng Thủy là tên gian tế, Mỵ Châu là cô gái nhẹ dạ cả tin, vô tình phản bội
đất nước.
-
Truyền thuyết Mỵ Châu - Trọng Thủy là bài học về cảnh giác.
Khi lý giải truyền thuyết theo sơ đồ
như vậy, không chỉ sử gia mà cả nhà văn cố tình bỏ qua chi tiết quan trọng: những con trai ăn phải máu Mỵ Châu thì sinh
ngọc và ngọc ấy nếu được rửa bằng nước giếng Trọng Thủy trầm mình sẽ trở nên
tuyệt vời trong sáng! Nhẹ dạ, nông nổi và định kiến, có lẽ chưa bao giờ họ
tự hỏi: Vì sao con sò ăn phải máu kẻ phản
bội lại sinh ngọc? Vì sao ngọc rửa bằng nước giếng tên gian tế trầm mình lại
sáng lên? Nếu để tâm suy ngẫm về chi tiết có vẻ “trái khoáy” này, có thể họ
sẽ tìm ra thông điệp mà người xưa giấu kín!
Vì vậy, một thời gian dài, ít nhất
là từ nửa sau thế kỷ XIX và suốt thế kỷ XX, là thời kỳ dân tộc đối mặt với
những cuộc xâm lăng tàn bạo, nhiệm vụ giải phóng đất nước được đặt lên hàng đầu
nên cách nhìn như vậy trở thành chủ đạo, quán xuyến dư luận xã hội. Kết quả
không lạ là những nhà sử học macxit đẩy Triệu Đà từ vị vua khai sáng nước Việt
trở thành tội đồ xâm lược!
II.Lịch sử soi sáng truyền thuyết
Ngày nay, nhờ những phát hiện mới về
khảo cổ, cổ nhân học, văn hóa học, đặc biệt là di truyền học, chúng ta nhận ra
sự thật lịch sử bị vùi lấp:
1. Thục Phán là hậu duệ dòng họ Khai Minh nước Thục. thuộc địa
bàn Tứ Xuyên ngày nay, một quốc gia của người Việt, độc lập với Văn Lang. Khi
nhà Tần diệt nước Thục, hậu duệ của vua Thục chạy đến vùng Tây Bắc Việt Nam, ở
nhờ đất vua Hùng. Sau đó Thục Phán mạnh lên, diệt Hùng Duệ vương, làm vua nước
Việt. Do cùng là người Việt và cai trị khôn khéo, An Dương vương được người Lạc
Việt chấp nhận như vương triều chính thống.
2. Triệu Đà là người Việt nước Triệu.
Khi Triệu bị Tần chiếm, ông gia nhập quân Tần đánh Văn Lang. Nhà Tần sụp đổ,
ông đã lập nước Nam Việt, dùng quan lại người Việt, cai trị dân Việt. Dùng võ
hoặc dùng mưu, ông thu phục, gồm thâu những tiểu quốc Việt khác vào Nam Việt,
trong đó có Âu Lạc. Về bản chất, việc chiếm Âu Lạc là hành động của thủ lĩnh một cộng đồng
Việt, sáp nhập một cộng đồng Việt khác thành nước Việt mạnh, chống lại thế lực
xâm lược phương Bắc, nhằm bảo toàn non sông và nòi giống Việt.
3. Từ
thực tế lịch sử này soi vào truyện Mỵ Châu - Trọng Thủy thì thấy: khi đánh Âu
Lạc không xong, Triệu Đà đã dùng mưu kết thông gia để diệt nhà Thục. Đúng là Mỵ
Châu và Trọng Thủy dù vô tình, dù hữu ý đã góp phần làm sụp đổ nhà Thục. Như
vậy là có tội với vua cha An Dương vương. Nhưng trong bối cảnh rộng lớn hơn
thì, trên thực tế, nhà Thục cũng đang trên đường suy tàn vì không người nối
dõi. Sau cái chết của An Dương vương, lúc đó đã 70 tuổi, rất có thể là cảnh
tranh giành ngai vàng, nồi da xáo thịt, Âu Lạc trở thành mồi ngon cho sói hùm
phương Bắc. Hơn bao giờ hết, Âu Lạc cần một minh quân đảm lược, cố kết lòng
dân, xây dựng quốc gia mạnh. Dù vô tình, dù hữu ý tiếp sức cho thắng lợi của
Triệu Đà, Mỵ Châu và Trọng Thủy có công lớn với dân Việt và nước Việt: giúp
tránh được cuộc chiến tương tàn, xây dựng nước Nam Việt rộng lớn và hùng mạnh!
III. Ý nghĩa đích thực của truyền thuyết.
Trong truyền thuyết Mỵ Châu - Trọng
Thủy có những yếu tố siêu nhiên là thần
Kim Quy giúp xây thành, cho nỏ thần giữ nước rồi những con trai ngậm phải máu
Mỵ Châu thì sinh ngọc và ngọc đem rửa bằng nước giếng Trọng Thủy trầm mình thì
sáng ra...
Nhờ khám phá hàng vạn mũi tên đồng
tại di chỉ Cổ Loa, chúng ta biết rằng, nơi đây đã từng là chiến trường ác liệt.
Mũi tên đồng với nỏ liên châu là ưu thế quân sự của Âu Lạc. Nhưng đó không phải
là nỏ thần, bắn một phát giết ngàn vạn người. Hình tượng nỏ thần là biểu trưng
cho sức mạnh đoàn kết của Âu Lạc. Chính kế “kết thông gia” đã gây bất hòa trong
triều đình vua Thục và làm người Âu Lạc phân tâm, thiếu cảnh giác, mất sức
chiến đấu, dẫn tới thất bại trước cuộc tấn công bất ngờ của Nam Việt, là nước
nhỏ và yếu hơn. Người kể chuyện đã khôn khéo giấu đi lý do thực sự của thất bại
như đã khôn khéo giấu việc người Lạc Việt chống trả cuộc xâm lăng của Thục Phán
bằng cách chuyển thành hình tượng yêu quái cản phá việc xây thành. Ngay hình
tượng yêu quái ở đây cũng có ý nghĩa biểu trưng: ban đầu, việc chống lại cuộc
xâm lăng của Thục Phán là đúng. Những người hy sinh trong cuộc chiến đấu này đã
được phong thần. Nhưng sau khi An Dương vương ổn định vương vị, dẫn dắt đất
nước đi lên mà những người bảo thủ vẫn chống trả, thì họ đã cản đường tiến hóa,
biến thành ma quỷ phản động,
Bằng hình tượng trai sinh ngọc và
ngọc sáng lên nhở rửa bằng nước giếng Trọng Thủy, người nghệ sĩ dân gian đánh
giá công bằng giữa công và tội của đôi trái gái. Lương tri Việt vô cùng minh
triết và nhân hậu đã chiêu tuyết cho đôi tình nhân. Với ý nghĩa như vậy, Mỵ
Châu - Trọng Thủy là truyền thuyết nhân bản nhất, đẹp nhất, trong sáng nhất,
lãng mạn nhất trong kho tàng văn hóa Việt.
Trong nhiều tầng ý nghĩa, truyền
thuyết này cũng có cả bài học về cảnh giác. Nhưng nếu chỉ nhấn mạnh hoặc thậm
chí coi đó là nội dung duy nhất của truyền thuyết, không chỉ mắc tội làm nghèo
đi gia tài văn hóa lớn mà còn thể hiện sự nông cạn, phản văn hóa.
Hàng thế kỷ qua, do hạn chế về tri
thức lịch sử và mỹ học, chúng ta đã hiểu sai truyền thuyết này.
Đã đến lúc trả lại nguyên giá trị
nhân văn của truyền thuyết đẹp nhất của văn hóa Việt đồng thời trả lại sự trong
sáng cho cặp tình nhân đầu tiên và là ân nhân muôn đời của tộc Việt.
Vu Lan năm 2011
HÀ
VĂN THÙY
HÀ VĂN THÙY đã ngụy biện nhằm phục vụ cho việc sáp nhập VIỆT NAM vào TÀU KHỰA.
ReplyDelete