.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Tuesday, April 24, 2012

TRÌNH DIỄN VĂN XUÔI ĐỂ KÍCH THÍCH VĂN HÓA ĐỌC

 
Ngày hội Sách và Văn hóa đọc 2012 thực sự thu hút với màn trình diễn văn xuôi ấn tượng của các nhà văn, nhà thơ trẻ đến từ Ban nhà văn trẻ - Hội nhà văn Việt Nam.

Trong hai ngày 21 và 22/4, tại sân Văn Miếu Quốc Tử Giám diễn ra Ngày hội Sách và Văn hóa đọc với sự tham gia của đông đảo tầng lớp công chúng yêu văn chương. Khách tham dự Ngày hội đọc sách 2012 được thưởng thức màn trình diễn thơ, văn xuôi đặc biệt đến từ các tác giả trẻ của Ban nhà văn trẻ - Hội nhà văn Việt Nam. Tám tiết mục của tám tác giả thành danh như Đỗ Bích Thúy, Phong Điệp, Nguyễn Xuân Thủy, Trần Hoàng Thiên Kim, Thụy Anh, Lệ Bình Quan, Vũ Anh Vũ, Vũ Thiên Kiều khiến công chúng yêu văn chương thích thú.
Trên sân khấu, các tác giả hóa thân thành nhân vật chính, nhân vật nền để truyển tải tác phẩm của mình và đồng nghiệp. Một trích đoạn về chuyện lừa tình qua internet trong “Sát thủ online” của nhà văn Nguyễn Xuân Thủy được dựng thành đoạn kịch ngắn, trong đó có đối thoại giữa nhân vật với người đọc truyện trên sân khấu. Khi kẻ lừa đảo bị bắt quả tang, hắn trả lời: “Tôi chỉ là nhân vật trong tác phẩm của nhà văn Xuân Thủy, tôi làm theo những gì xảy ra trong tác phẩm”. “Người đàn bà miền núi” của Đỗ Bích Thúy, “Những buổi chiều thành phố” của nhà văn Phong Điệp đều có sự kết hợp giữa việc dàn dựng kịch và sự xuất hiện của chính tác giả trong vai trò người đọc tác phẩm, tạo nên sự tương tác tác giả - nhân vật đầy thú vị.
Ở mảng trình diễn thơ, nhà thơ Thụy Anh - dịch giả cuốn “Olga Berggoltz của tôi” - gây bất ngờ khi đọc bài thơ của chính mình. Nhà thơ Vũ Anh Vũ, Vũ Thiên Kiều từ Kiên Giang ra chỉ để đọc một bài thơ, gửi tâm huyết của mình đối với văn thơ và sách trên sân khấu Ngày hội đọc sách 2012. Buổi trình diễn của các nhà văn, nhà thơ trẻ gây được sự tò mò, cuốn hút như một cách quảng bá, kích thích người xem tìm đọc các tác phẩm.
Ngoài phần trình diễn thơ và văn xuôi đến từ Ban nhà văn trẻ - Hội nhà văn Việt Nam, ngày hội còn giới thiệu nhiều hoạt động có ý nghĩa. Như thông lệ, sau lễ dâng hương tại đền thờ Chu Văn An, ngày hội mở màn với tiếng trống khai hội, lời chào mừng của Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái, phát biểu của trưởng ban đại diện UNESCO tại Việt Nam, trao tặng sách chung tay xây dựng nông thôn mới và thả bóng bay mang theo thông điệp của ngày hội.
Bên cạnh đó là các hoạt động như thi xếp sách nghệ thuật của các nhà xuất bản, thi vẽ tranh theo sách, tọa đàm với các nhà quản lý, nghiên cứu, nhà văn hóa, thi tuyên truyền, giới thiệu sách của thiếu nhi, giao lưu văn nghệ… Các hoạt động thu hút được sự quan tâm của nhiều đối tượng độc giả từ già tới trẻ và khách du lịch, góp phần quảng bá rộng rãi Ngày hội Sách và Văn hóa đọc. Công chúng đến với Ngày hội đọc sách 2012 cũng có cơ hội tìm mua các quyển sách yêu thích với giá ưu đãi từ các nhà xuất bản.
Tổ chức trong hai ngày, Ngày hội Sách và Văn hóa đọc 2012 tránh được tình trạng chen lấn, quá tải như năm ngoái. Tuy nhiên, Ngày hội vẫn không tránh khỏi một số bất cập. Dự án xe thư viện lưu động lần đầu tiên triển khai nhưng do đặt ở vị trí khuất nên ít người biết tới. Khách đến Ngày hội đọc sách 2012 vẫn mất phí vào cửa, dù trước đó ban tổ chức cam kết Văn Miếu Quốc Tử Giám sẽ mở cửa miễn phí đón khách tham gia sự kiện này.

HOÀNG ANH LÊ
Nguồn: Evan

No comments:

Post a Comment