Tôi
đáp lại nhà thơ trẻ bằng một câu hỏi:-Vậy bạn hiểu thơ cách tân là gì?Vì sao
bạn yêu thích nó?
Sau
một phút lúng túng, bạn làm thơ trẻ nói:- Thơ cách tân là thơ của các nhà thơ
trẻ viết không theo vần điệu, thơ chỉ để đọc theo một mạch suy tưởng,đọc thơ
toàn khối và đi thẳng vào cái “Tôi”...Nghe đến đây tôi đế thêm vào :- Thơ phải
“hiện đại hóa”, phải “toàn cầu hóa” nữa chứ , bạn?
Trong
thực tế, thời đại nào cũng vậy, thời kỳ nào cũng vậy, công chúng luôn tìm
đến thơ hay để đọc chứ đâu có phân biệt thơ nào là cách tân , thơ nào là không
cách tân?Bởi lẽ, cách tân đâu chỉ ở hình thức biểu hiện mà trước tiên và sau
cùng là ở nội dung tư tưởng mới của thơ,là sự chứa đựng giá trị nhân bản đích
thực , nó lay động , đánh thức, nuôi dưỡng tâm hồn người đọc bằng hình tượng
thơ, ngôn ngữ thơ...
Có
một thời kỳ trước đây, ta đua nhau gắn mọi thứ với cái nhãn hiệu:“Đổi mới tư
duy”,“Hộp đen”...để bàn thảo, hoạch định?Sau đó người ta cũng quên dần những
gán ghép hình thức ấy để đi vào cái “cốt lõi” của phương châm hành động đích
thực mang lại hiệu quả thiết thực ! Cũng giống như hiện nay, trong nền thơ,ta
đang đua nhau đưa ra những là: “ Cách tân thơ”, “Siêu thực –hiện đại thơ”,”
Toàn cầu hóa thơ”.vân vân và vân vân.Cứ nghe mà rối tung cả lên với không
ít những “lý lẽ kinh viện” cao siêu,rườm rà...còn đâu đầu óc thanh thản
mà cảm nhận ,thưởng thức nữa?
Ta
từng rất tự hào với kho tàng văn học phong phú từ Hán đến Nôm ( trong đó có
dòng thơ Hán- Nôm) của cha ông ,ta từng tự hào với thơ tiền chiến, rồi
dòng thơ hào hùng đi cùng hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của dân
tộc...Kho tàng thơ ca quý giá,đậm đà bản sắc dân tộc ấy đã thật sự đóng góp lớn
lao vào công cuộc dựng nước , giữ nước,đóng góp to lớn vào thắng lợi của công
cuộc chiến đấu gìanh lại tự do, độc lập của Tổ quốc ta!
Lội
ngược dòng lịch sử văn chương , ta thấy rõ một điều rằng :- Thời đại nào thì có
thơ ca của thời đại đó, thơ ca mang đậm diện mạo thời đại,tư tưởng thời đại.
Và, ta cũng dễ dàng nhận biết được rằng, trong quá trình vận động ấy tất yếu
phải có sự đổi mới của thơ ca, trào lưu “ Thơ Mới” những năm 1930 là một ví dụ,
nó đã sản sinh ra những tác giả, tác phẩm thu hút được không ít độc giả . Tuy
nhiên, để khẳng định được vị thế của “ Thơ Mới”, nhiều luồng tranh luận, “ bút
chiến” cũng đã nổ ra để cuối cùng, thơ nào có công chúng thì thơ ấy “ đứng
được” và có cơ phát triển!Vận vào “ Thơ cách tân” tính đến thời điểm hiện nay
cũng vậy, muốn “đứng được” thì trước hết nó phải có người đọc , thơ phải được
công chúng tiếp nhận tự giác!Tiến sỹ Phan Hồng Giang, trong một bài viết về thơ
hiện nay đã có một liên tưởng thật xác đáng: “ Văn chương thưa vắng người đọc
khác nào bóng đá trước khán đài lưa thơ người xem” và “Văn thơ dở thì chỉ còn
nước là chính tác giả cùng vợ con, bạn bè thân quý gật gù thưởng thức, như hàng
xấu thì không ai mua dùng...”
Ở
thời điểm này, trong các buổi sinh hoạt Câu lạc bộ thơ ở các phường phố, thôn
làng , các hội viên đủ các lứa tuổi, đủ các trình độ , ngoài việc đàm đạo về
thơ phú, đọc cho nhau nghe những vần thơ theo thể thơ truyền thống, người ta
còn tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề , như :Thơ Quang Dũng với thời kỳ Tây
tiến,Thơ Chính Hữu, Hữu Loan với anh bộ đội thời chống Pháp, Thơ Phạm Tiến Duật
và các bài hát thời kỳ chống Mỹ cứu nước,Thơ Nguyễn Duy với thơ lục bát hiện
nay, thơ Xuân Quỳnh, thơ Phan thị Thanh Nhàn với những người phụ nữ.v.v..
Công
chúng yêu thơ rất công bằng,rất tỉnh táo “Chọn thơ hay “ để thưởng thức! Những
bài thơ, tập thơ mang dấu hiệu “cách tân” ra đời ,thời gian cũng đã không dưới
chục năm nay nhưng nó chưa vào được công chúng , bởi như một số người đọc đã
đánh giá:- Nó mới nảy nòi ra mà đã xa rời thơ truyền thống, chưa đi vững đã lo
chạy vội theo kiểu “ hiện đại hóa”, “Tân hình thức”, “siêu thực Âu –Mỹ”?...
Có
điều cần sớm cảnh báo rằng:-Chính những bạn làm thơ trẻ đang hăm hở , nhiệt
thành với thơ cách tân nhưng hiểu về nó chưa đến nơi, đến chốn, những nhầm lẫn
sinh ra do bị choáng ngợp bởi sự hấp dẫn của lối “thơ dịch” , bởi sự cổ
súy quá lời của một số ai đó đang muốn nhanh chóng phất lên ngọn cờ “cách tân
thơ”? Làm sao có thể đặt thứ thẩm mỹ:“Ở phần háng, phần hông dậm rựt, ở vòm
ngực muốn ghì...”( thơ cách tân) bên cạnh: “ Dày dày sẵn đúc một tòa thiên
nhiên” hoặc: “ Thân em vừa trắng lại vừa tròn... “ được? Làm sao người đọc có
thể đánh nhòa cái nhìn của : “Anh lên xe,trời đổ cơn mưa/Cái gạt nước xua đi
nỗi nhớ...” với cái nhìn của : “Hôm nay, trèo lên nhà cao, nhìn xuống thành
phố/...Nhìn rõ dòng người đang nuốt từng cá thể”( thơ cách tân-“Hoan ca”)...
Tôi
hỏi bạn làm thơ trẻ rằng:-Thơ văn xuôi đang thịnh hành trong trào lưu thơ cách
tân hiện nay có phải là thơ không vần ?-(Im lặng!)...
Một
đoản văn không bao giờ được gọi là một bài thơ văn xuôi, càng không thể là một
bài thơ không vần nếu bản thân nó không có nhịp điệu ngôn ngữ( tiết tấu) và
nhạc điệu,cho dù là mạch thơ dài hay ngắn ( xuống dòng có viết hoa hay không
viết hoa?). Thơ không vần tuy rằng thoát ly khỏi vần luật nhưng nhất thiết nó
phải tồn tại bởi nhịp điệu, nhạc điệu của thơ thì mới được nhân danh thơ!Mọi sự
ngụy biện rắc rối khác đều không có tính thuyết phục!
Có
người lo lắng rằng:-Khi bước vào “toàn cầu hóa” thì thơ ta phải “Anh ngữ
hóa”, phải “Internet hóa” nên lúc ấy “ Vần luật Việt”, “nhạc điệu Việt” đâu còn
là cái gì?Từ suy nghĩ chủ quan thiếu cơ sở ấy mà “thơ văn xuôi” đã bị văn xuôi
hóa một cách vô lối!Người ta cho rằng “cách đọc thơ bây giờ dường như không đọc
câu, đọc chữ mà đọc để cảm nhận cả một khối tổng thể”và “Thơ hậu hiện đại là
trò chơi ngôn ngữ , hiện thực được giấu kín vào các tầng lớp ngôn ngữ , những
ma trận chữ nghĩa”. Thì ra là vậy, huyền bí và cao siêu là vậy? Chả trách gì đông
đảo công chúng đọc thơ cách tân mà không dễ gì hiểu nổi, nói gì đến hưởng thụ
cái đẹp của thi ca? Và có ai đó dõng dạc nói rằng người đọc thời nay, muốn đọc
được thơ cách tân, muốn hiểu được thơ cách tân thì chí ít cũng phải được qua
một lớp “bồi dưỡng” các kiến thức sơ đẳng về: “Phân tâm học”, “Tính dục
học”? ,hiểu về “Tư tưởng S.Freud”, “ Vô thức trí não”?...Thế mới biết theo kịp
được trào lưu “hiện đại hóa thơ”thật nhiều nỗi gian truân ?,thế hệ người
đọc bây giờ cũng phải nâng cấp trình độ thẩm thơ? Tất nhiên!Giống như cái tai
nghe hát Chèo,nghe hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh, nghe hát Xoan Phú Thọ...bây giờ
cũng cần được “Rock hóa”, “Za hoá”thì mới nghe được thủng, mới thấy được cái
hay của vốn cổ dân tộc đó chăng?...
Trong
câu chuyện với bạn làm thơ trẻ, tôi có vui nhắc đến món “Phở Việt” là món ẩm
thực có hạng , được rất nhiều thực khách nước ngoài ưa chuộng, ca ngợi!” Phở
Việt” đương nhiên đứng ngang hàng các món “ Súp” của Tây,với nguyên liệu Việt,
gia vị Việt và cách chế biến của người Việt, chứ đâu cần mượn thứ gia vị nào
của Tây, cách chế biến Tây?Lại nữa: Dân ca quan họ Bắc Ninh, Hoát xoan Phú thọ,
Nhã nhạc Cung đình Huế của đất nước ta đương nhiên là Di sản văn hóa phi vật
thể của cả loài người kia mà,nó mãi mãi được tôn vinh, gìn giữ và phát huy
trong đời sống , trong bối cảnh bão táp “ toàn cầu hóa”...
Những
ý kiến tản mạn trên đây của tôi về “ thơ cách tân” có thể hơi lộn xộn và ở góc
nhìn nào đó còn phiến diện, chủ quan...Biết vậy mà “lực bất tòng tâm”, mong bạn
làm thơ trẻ bỏ qua cho! Lẩn thẩn lại nhớ một câu ca xưa, rằng: “ Đi đâu mà
vội mà vàng/ Mà vấp phải đá, mà quàng phải dây?/Đàng hoàng như chúng anh đây/
Chẳng đá nào vấp, chẳng dây nào quàng!”Đường đi của “ thơ cách tân “ còn
đang ở phía trước, ta cứ tỉnh táo “cách tân thơ”,ta cứ dụng công thể nghiệm, cứ
cho ra đời các tác phẩm “cách tân”như sự sinh sôi của tự nhiên...nhưng hãy tự
nhắn nhủ nhau, hãy vô tư giúp nhau có lời khen, chê vừa đủ “độ”cần thiết , vừa
đủ để chiêm nghiệm cùng sự đào thải nghiêm khắc của công chúng và thời gian!
Cũng như có lần,nhà thơ Nguyễn Hữu Quý sau khi đọc “ Hoan ca” của Đỗ Doãn
Phương đã có một lời chia sẻ với tác giả “Hoan ca” rằng: “...Tôi hy vọng anh(
Đỗ Doãn Phương) sớm quên đi giải thưởng vừa được nhận của Hội Nhà văn Việt Nam
để có những tác phẩm hay”.
Những
ý kiến trái chiều khi nhìn nhận, đánh giá về một tập thơ,nhất lại là đối với
những tập thơ được tặng giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam ,dưới các góc nhìn
khác nhau là chuyện bình thường trong đời sống văn chương.Thiết nghĩ, sao ta
không đạt ra tiền lệ “Tham khảo ý kiến của công chúng”khi xét và tặng “Giải
thưởng thơ”?Giống như trao giải thưởng :“Bước nhảy hoàn vũ” hay “ Giải bài hát
Việt” hàng năm của VTV?Bên cạnh “Điểm” của Ban Giám khảo(Số ít người) còn tham
khảo “ Điểm “ khán , thính giả bình chọn( Số đông công chúng)?
Thời
buổi này, các phiên họp của Quốc hội, các cuộc chất vấn Thủ tướng Chính
phủ,chất vấn các Bộ trưởng...còn được công khai trước công chúng cơ mà?Công
khai ,dân chủ sẽ thực sự giải phóng tư tưởng công dân, là hướng “mở” để tạo cơ
hội cho mọi công dân thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình trước cộng
đồng là vậy chăng!
Đời
sống văn hóa,văn chương nói chung, đời sống thi ca nói riêng sẽ ngày một sáng
sủa hơn và thực sự được xác lập vị trí xứng đáng của nó trong quá trình tiến
triển xã hội, một khi nó được trân trọng ,một khi nó không bị những chi phối
chủ quan, cảm tính gây nên “ nhiễu xạ” đối với sự một thống nhất cần thiết giữa
nhà thơ và công chúng, giữa tác phẩm và người đọc!
Câu
hỏi thay cho lời kết ý kiến của tôi là câu hỏi :- Những gắng gỏi của chúng ta
với sự phát hiện, cổ vũ, khuyến khích cho “Cách tân thơ” hiện nay phải chăng
nhằm tăng tốc để theo kịp trào lưu “Hiện đại hóa thơ toàn cầu”? phải chăng đó
là những việc làm nhằm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam
trong thời kỳ Đổi mới?
Nguyễn Khắc Kình
( Quận Hà Đông-Hà Nội)
No comments:
Post a Comment