Hơn mười năm trước, trên internet xuất hiện
loại sản phẩm được gọi là "thơ" của một số người mà sau khi công bố,
đã lập tức được định danh là "thơ rác, thơ dơ".
Rồi cùng với thời gian, được vài ba cây bút là
người Việt ở nước ngoài cổ vũ, mấy người viết này không dừng lại ở thứ ngôn từ
tục tĩu mà đã đi xa hơn, bằng việc sử dụng sản phẩm của họ để công kích một số
giá trị cao quý của dân tộc, công kích chế độ xã hội. Và đáng tiếc, tại một
trường đại học, thứ "thơ" chủ yếu trôi nổi trên internet ấy lại có người
nghiên cứu, ca ngợi, và có thể đã được truyền bá trên giảng đường?
Cuối tháng 12-2011, Trung tâm văn hóa Pháp tại
Hà Nội (L’Espace) ra thông cáo báo chí về việc tổ chức cuộc tọa đàm với chủ đề:
"Những tiếng nói ngầm: thơ Việt Nam hậu đổi mới" - thảo luận về một
xu hướng vận động trong thơ Việt Nam đương đại, trong đó khẳng định: "Buổi
thảo luận là một nỗ lực đưa ra những kiến giải về xu hướng vận động của văn
chương "ngầm" trong bối cảnh nghệ thuật phi chính thống Việt Nam, một
xu hướng đã nổi lên và phát triển như một đối trọng văn hóa đáng kể với văn
chương dòng chính trong sự thoái trào của làn sóng Ðổi mới và bối cảnh toàn cầu
hóa, từ khoảng những năm 90 của thế kỷ trước đến nay...
Nhã Thuyên sẽ trình bày
một phần kết quả nghiên cứu trong dự án cá nhân Những tiếng nói ngầm trong thơ
Việt Nam hậu đổi mới, trong đó nhấn mạnh vào sự cần thiết của việc hiểu bối
cảnh hình thành, phát triển, sự tiếp nối/đứt đoạn của thơ Việt Nam đương đại
với truyền thống, quá trình bên lề hóa như một nỗ lực khẳng định những tiếng
nói khác trong văn chương, với sự đề cập sâu hơn ở các hiện tượng thơ như nhóm
Mở miệng và các nhà thơ bên lề khác". Sau đó, dù cuộc tọa đàm không tiến
hành thì theo Nhã Thuyên, tạp chí Tia sáng và Không gian sáng tạo Trung Nguyên
đã cho chị "cơ hội để công bố một phần kết quả nghiên cứu của mình trong
buổi thuyết trình thay thế Một góc thơ Việt Nam đương đại vào ngày
23-6-2012".
Từ sự kiện này, một câu hỏi đặt ra là: Công
trình nghiên cứu của Nhã Thuyên có giá trị tới mức nào để L’Espace tổ chức tọa
đàm? Câu hỏi này có lẽ chỉ người liên quan mới có thể trả lời. Còn đọc Những
tiếng nói ngầm của Nhã Thuyên công bố trên một trang mạng của người Việt ở nước
ngoài và so sánh với Luận văn thạc sĩ khoa học Ngữ văn (bản hiện lưu tại Thư
viện Ðại học Sư phạm Hà Nội có số V-LA1/4784 - Luận văn) của Ðỗ Thị Thoan - tức
Nhã Thuyên, do PGS, TS Nguyễn Thị Bình hướng dẫn, bảo vệ năm 2010 tại Trường
đại học Sư phạm Hà Nội, với đề tài Vị trí của kẻ bên lề: thực hành thơ của nhóm
Mở miệng từ góc nhìn văn hóa sẽ thấy mối khăng khít giữa hai văn bản, nếu không
nói Những tiếng nói ngầm thoát thai, mở rộng từ Luận văn. Vì thế, một câu hỏi
khác lại được đặt ra: Thơ của nhóm Mở miệng có giá trị như thế nào để Trường
đại học Sư phạm Hà Nội thực hiện một luận văn thạc sĩ và bảo vệ thành công
10/10; và từ góc nhìn văn hóa, Ðỗ Thị Thoan cùng người hướng dẫn đã đánh giá ra
sao về các sản phẩm của Mở miệng?
Giữa những năm 90 của thế kỷ trước, một vài
trang mạng ở nước ngoài công bố sản phẩm của một số người viết ở trong nước tụ
tập trong nhóm tự đặt tên là Mở miệng. Thời kỳ đầu, mấy người này chủ yếu lấy
thơ của tác giả khác rồi sửa sang, thêm thắt để biến thành của mình. Như từ bài
thơ Thời hoa đỏ của Thanh Tùng, Bùi Chát đã chế tác thành Thời hoa đỏ lè với
các câu như: "Dưới màu hoa như lửa cháy khát khao nhậu - Anh nắm tay em
bước dọc con đường vắng vẻ..." và có người gán cho công việc đó cái nhãn
hiệu mỹ miều là "giễu nhại"! Dần dà, mấy người trong Mở miệng bắt đầu
công bố các văn bản chứa đầy thứ ngôn từ tục tĩu mà dẫn lại ở đây sẽ là xúc
phạm văn hóa, xúc phạm thơ ca, và chắc chắn cả những người ca ngợi cũng không
thể đọc cho con cái họ nghe. Và rồi, Mở miệng không dừng lại ở sự tục tĩu, họ
đã dùng "thơ" để công khai bày tỏ thái độ chống đối, phỉ báng một số
giá trị cao quý của văn hóa dân tộc.
Sự xuất hiện của thứ "thơ" bẩn
thỉu này sớm bị phê phán, như đầu năm 2006 báo Công an TP Hồ Chí Minh đăng bài
Nhóm "Mở miệng" với thứ rác rưởi được gọi là thơ của Trúc Linh. Về
"thơ" của một số người, trong đó có nhóm Mở miệng, nhà thơ Triệu Lam
Châu khẳng định: "Tâm hồn chân chính của mỗi bạn đọc yêu thơ cần phải tăng
cường sự miễn dịch đối với những loại thơ như vậy hoặc tương tự như thế!".
Có thể coi đánh giá của Hoàng Lan trên một website của người Việt ở nước ngoài
là phù hợp sản phẩm đó: "Cảm giác chung khi tiếp cận những bài thơ trên là
một cảm giác không thoải mái chút nào, không "thơ" chút nào. Người
đọc bị cuốn vào một thế giới xô bồ, bực bội, bế tắc, đạp đổ và văng tục vào tất
cả... đọc những bài thơ trên đây, người đọc bị choáng trong một thế giới mà ở
đó ý thức văn hóa, ý thức về cái đẹp, ý thức về những quan hệ nghĩa tình gia
đình, cộng đồng, dân tộc không còn nữa, mà nhường chỗ cho cái tôi cực đoan ít
nhiều đã bị tha hóa... đọc những bài thơ ấy người đọc bình thường sẽ bỏ đi. Vì
trong khi đối thoại với nhà thơ, họ luôn bị nhà thơ văng tục vào mặt (...),
luôn phải hứng chịu những bực bội, những đập phá, những hành vi thiếu văn hóa
của nhân vật trong thơ. Ðiều đáng thương là không biết nhà thơ bực bội vì cái
gì, muốn văng tục vào cái gì, muốn đạp đổ vào cái gì"!
Song Ðỗ Thị Thoan và người hướng dẫn lại
coi sản phẩm của Mở miệng: "hấp dẫn cộng đồng nghệ thuật và giới trí thức
trong/ngoài nước, như biểu hiện của nỗ lực trên hai phương diện của nghệ sĩ:
đổi mới nghệ thuật và đòi hỏi tự do ngôn luận" (Luận văn, tr.4). Trong
Luận văn, sau khi phân tích rối rắm về "dòng chính" và "dòng
ngầm" rốt cuộc, Nhã Thuyên cùng người hướng dẫn muốn hướng tới sự
"thừa nhận chính thức" với sản phẩm của Mở miệng. Vì với họ:
"Dưới áp lực chính trị, truyền thông dòng chính nhìn dòng văn chương này
với con mắt kiêng dè, xa lánh, vì "không chính thống". Cơ quan an
ninh văn hóa Việt Nam vẫn tìm cách kiểm soát và ngăn chặn sự phát triển
này" (Luận văn, tr.4)! Như vậy, theo Ðỗ Thị Thoan và PGS, TS Nguyễn Thị
Bình, sản phẩm của Mở miệng là "sự phát triển" của thơ Việt Nam? Chọn
góc nhìn văn hóa để tiếp cận cũng tức là phải sử dụng các giá trị có tính văn
hóa để định tính đối tượng, vì thế chẳng lẽ họ lại coi sự tục tĩu, tính phản
văn hóa trong sản phẩm của Mở miệng là sự phát triển?
Nếu thật sự hiểu biết về
văn hóa và về tính văn hóa trong các sản phẩm do con người sáng tạo, họ sẽ tự
thấy, không cần tới "áp lực chính trị", và càng không cần tới
"cơ quan an ninh văn hóa", không có bất kỳ cơ quan truyền thông nào
lại muốn đăng tải "thơ rác, thơ dơ" của Mở miệng. Công bố loại sản
phẩm đó là tự đặt vào thế đối lập với quan niệm, thị hiếu lành mạnh của công
chúng.
Do đó, trong tiểu mục Những khoảng trống (Luận
văn, tr.14) việc đặt ra câu hỏi: "nghiên cứu, phê bình liệu có thể tiếp
cận như một sự chia sẻ và tương tác mạnh mẽ với các hiện tượng đương đại nếu
bản thân nó mang đầy định kiến?" là cố tình đổ lỗi cho nghiên cứu và phê
bình. Và dù không có định kiến, với sản phẩm của Mở miệng, người đọc - bằng các
tiêu chí văn hóa của họ, vẫn có thể phê phán và tự thanh lọc khỏi bộ nhớ. Xét
đến cùng, vay mượn quan niệm về "dòng chính", "dòng ngầm"
trong cấu trúc văn hóa chỉ là phương cách tạo dựng ra một "giả lý
thuyết" nhằm biện hộ cho mục đích mà Ðỗ Thị Thoan và người hướng dẫn muốn
hướng tới. Cho nên, cũng chỉ là ngụy biện khi tác giả Luận văn viết: "Cách
ứng xử với hiện tượng văn học dưới các góc nhìn và cách tiếp cận thuần văn học,
chỉ tập trung vào văn bản sẽ trở nên thiếu chính xác khi văn chương hiện nay
đang nỗ lực tham dự vào một bối cảnh rộng hơn, khi nó là biểu hiện của một cấu
trúc xã hội - văn hóa đang biến động"!
Huy động tổng lực các đánh giá và ý kiến
cổ vũ Mở miệng đã công bố trên internet, Ðỗ Thị Thoan cố gắng "trường quy
hóa" trong bản Luận văn để được mặc nhiên thừa nhận, từ đó sẽ biến
"ngoại vi" thành "trung tâm", biến "dòng ngầm"
thành "dòng chính", biến "phi chính thống" thành
"chính thống", biến "phản văn hóa" thành "văn hóa"?
Ðặt ra câu hỏi này là có lý do, bởi Luận văn này dành hẳn trang 16 chỉ để cật vấn
tại sao cái dòng "văn chương" mà chị gọi là "bên lề" ấy lại
không được "giải mã đúng lúc, không được thừa nhận, chứ chưa nói đến sự
thấu hiểu". Vậy Luận văn đã "giải mã, thấu hiểu" như thế nào?
Trong khuôn khổ một bài báo, không thể đưa ra
đầy đủ dẫn dụ, chỉ có thể kết luận Ðỗ Thị Thoan cố gắng chứng minh Mở miệng ra
đời là một tất yếu, là "một nhóm văn hóa chứ không phải một phong trào là
điều kiện địa - văn hóa". Bằng việc phân tích một cách rất tư biện về quan
hệ trung tâm - ngoại vi, chính thống - phi chính thống, phụ lưu - chính lưu,
đặc biệt là tương quan giữa văn chương với quyền lực chính trị, tác giả đã
không chỉ hướng tới "giải trung tâm", "giải thiêng" để biện
hộ cho Mở miệng, mà còn đưa ra một số giả vấn đề, mà việc phân biệt bắc - nam
trong văn chương là một thí dụ. Và phải nói rằng với quan niệm: "Quan hệ
lề/trung tâm trong lĩnh vực văn chương ở Việt Nam, cũng thường được cụ thể hóa
ở một cặp đôi khác là cặp Hà Nội - Sài Gòn (không phải thành phố Hồ Chí Minh
theo tên trên bản đồ địa lý, một cái tên mới, một cái tên muốn xóa sạch cả lịch
sử và quá khứ của những yêu mến lẫn đau thương vào danh từ của người chiến
thắng của một giai đoạn lịch sử)..." (Luận văn, tr.38), chị như người đứng
ngoài đất nước này và lặp lại y xì giọng điệu của những người chống cộng.
Tại Hội nghị Lý luận phê bình văn học
lần thứ III do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức mới đây, sau khi có nhà nghiên cứu
lên tiếng phê phán Luận văn của Ðỗ Thị Thoan, một đại biểu đến từ Ðại học Sư
phạm Hà Nội biện hộ đó là nghiên cứu cá nhân, là quyền của nhà nghiên cứu. Ðiều
này không sai, nhưng thử hỏi: Nghiên cứu để biến "thơ rác, thơ dơ"
thành giá trị văn hóa thì liệu có phù hợp với phẩm cách nhân văn của nhà nghiên
cứu hay không? Tại sao các nhà nghiên cứu ở trường này không tự mình tiến hành
mà lại đặt nó "lên vai" học trò, lẽ nào đó là thủ pháp "mượn tay
học trò" để không phải chịu trách nhiệm? Việc đào tạo, đăng ký và thông
qua đề cương, phân công người hướng dẫn, bảo vệ, và đánh giá luận văn cao học
là một quy trình nghiêm ngặt. Học viên không thể tự đi đến đích cuối cùng nếu
không nhận được sự nhất trí của cả quy trình. Vì thế, vấn đề đặt ra là: Với
những nội dung như vậy tại sao Luận văn của học viên Ðỗ Thị Thoan lại có thể
được nhất trí 10/10, phải chăng các cá nhân liên quan tới Luận văn đều không e
dè với các ngôn từ tục tĩu mà Ðỗ Thị Thoan dẫn lại trong Luận văn? Chẳng lẽ họ
không thấy Luận văn rất thiếu tính khoa học, mà gần như là tập hợp của một số
bài báo?
Chẳng lẽ họ cũng coi Mở miệng là một "huyền thoại" khi đồng
tình với điều tác giả Luận văn viết: "Cùng với sự nổi tiếng của Mở miệng,
Nxb Giấy vụn đã trở thành một huyền thoại: Nxb ngoài luồng, huyền thoại về La
Hán Phòng nơi hội tụ các anh em giang hồ, huyền thoại về sự thăm dò của an
ninh, huyền thoại của những kẻ sẵn sàng "đái vào Chúa"... Những huyền
thoại xây dựng hình ảnh Mở miệng: lạ, phá phách, phá hỏng tiếng Việt, phản
kháng về chính trị, chống đối chính quyền. Họ là kết hợp của cách tân và phản
kháng" (Luận văn, tr.57)!?
Tóm lại, dẫu thế nào cũng không thể nhân danh
khoa học để biện hộ cho việc làm ra các sản phẩm "phản văn hóa". Và
đáng quan ngại là căn cứ vào chương trình giảng dạy bộ môn văn học Việt Nam ở
Trường đại học Sư phạm Hà Nội, liệu ai có thể bảo đảm rằng, "kết quả
nghiên cứu" của Ths Ðỗ Thị Thoan và PGS, TS Nguyễn Thị Bình về Mở miệng đã
không được truyền bá trên giảng đường, chí ít là cho sinh viên ngành văn học?
CẨM KHÊ
No comments:
Post a Comment