Mặc Lâm, biên tập
viên RFA
Trong một bài viết mới nhất
đăng trên tờ Quân Đội Nhân Dân có tên “Một góc nhìn phản văn hóa và phi chính
trị” tường thuật lại Hội nghị Lý luận-Phê bình văn học lần thứ III do Hội Nhà Văn
Việt Nam tổ chức xuất hiện những bài tham luận chống lại một luận văn thạc sĩ
của tác giả Đỗ Thị Thoan, tức nhà văn Nhã Thuyên có tên “Vị trí của kẻ bên lề:
Thực hành thơ của nhóm Mở Miệng từ góc nhìn văn hóa”. Luận văn này được phó
giáo sư TS Nguyễn Thị Hòa Bình, trưởng Khoa Văn trường Đại học Sư Phạm Hà Nội
hướng dẫn.
Luận văn thạc sĩ này thuộc
chuyên ngành văn học và có lẽ do đó trong hội nghị Lý luận-Phê bình của hội nhà
văn mới xuất hiện những phê phán gay gắt, thậm chí ác độc đối với tác giả luận
văn và lây sang cả những cây viết trong nhóm Mở Miệng.
Ba mũi giáp công
Hai
người có tham luận và ý kiến trong cuộc kết án này là nhà phê bình văn học
Nguyễn Văn Lưu tức tác giả Chu Giang và Giáo sư Phong Lê, nhà nghiên cứu phê
bình lý luận văn học được cho là có uy tín hiện nay.
Cách đây hai tháng tác giả
Chu Giang đã viết nhiều bài trên Văn Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh kết án tác giả
luận văn và nhóm Mở Miệng. Trong một thời gian dài, những bài viết này rơi vào
im lặng nhưng chợt sống lại một cách bất ngờ trong một hội nghị được gọi là Phê
Bình lý luận khiến không ít người đặt câu hỏi: Phải chăng tác động bức phá của
nhóm Mở Miệng ngày càng lan rộng trong giới sáng tác khiến cho chính hội Nhà
Văn Việt Nam sợ hãi sự bùng nổ sẽ làm tan vụn các định hướng từ bao lâu nay
trong sinh hoạt sáng tác của hội.
Tờ Quân Đội Nhân Dân trích
dẫn một đoạn của Nhã Thuyên để cáo buộc tác giả này đang có ý đồ hướng dẫn
người đọc đi theo đường lối phản động của tác giả:
“Mở Miệng, ở các thực
hành thơ, đã là biểu hiện của sự giải phóng, trong nỗ lực giải phóng của nghệ
thuật Việt Nam
đương đại. Trong sự so sánh với truyền thống thơ của Việt Nam, Mở Miệng là một
sự chối bỏ quyết liệt, dù tôi không muốn nhìn nhận họ như một sự đại diện cho
thế hệ, nhưng họ đã lên tiếng đòi phá nốt những thành trì kiên cố của sự chuyên
chế, khi niềm tin vào chế độ và sự tự do đang có đã tan rã…” (tr. 104).
Để rồi bài báo kết luận
ngay sau đó:
“Rõ ràng “đây là
một bản luận văn trá hình mang nội dung chính trị phản động”. Nó trá hình ở chỗ
mượn cụm từ “góc nhìn văn hóa” để khảo sát một hiện tượng văn học, nhưng thực
chất để tung hô, cổ xúy cho một “thực hành thơ bên lề” có tư tưởng chống đối cái
trung tâm, cái chính thống, chống lại định hướng, chống lại thiên chức phụng sự
Tổ quốc, phụng sự nhân dân của văn học và nhà văn.”
Thật khó mà nghĩ ra tại sao
“chối bỏ quyết liệt, phá nốt thành trì chuyên chế” lại là phản động? Như vậy không
khác gì bêu rếu rằng nhà nuớc này, nền văn học này đang là thành trì chuyên chế
hay sao?
Nhân văn giai phẩm hai?
Nói với chúng tôi nhà phê
bình Chu Giang tức Nguyễn Văn Lưu nhận xét về bài luận văn này:
“Thực ra đây là biểu
hiện của một khuynh hướng muốn mượn văn thơ để làm chính trị thôi, tất nhiên
không có nghệ thuật nào tách ra khỏi hệ tư tuởng chính trị cả thế nhưng dù sao cũng
phải có cái tương đối của nó nhưng trong luận văn của cô ấy nó hơi thô thiển
không phải là một cái tư tưởng nghệ thuật.”
Riêng Giáo sư Phong Lê,
người mà bài báo mô tả: “hai lần lên diễn đàn đề nghị các cơ quan chức
năng phải làm việc nghiêm khắc và xử lý thích đáng đối với tác giả bản luận văn
cũng như hội đồng chấm luận văn” trần tình với chúng tôi:
“Sự thật là thế này:
điều ấy tôi biết được qua thành viên chủ trì cuộc họp đó đó là anh
Chu Giang. Anh này khảo rất sâu về luận văn đó và anh sâu
ngược lên về nhiều chuyện khác nữa và anh viết trên tờ Văn Nghệ thành phố Hồ
Chí Minh anh đặt vấn đê phải kiềm tra lại khoa văn Đại học Sư Phạm vì sao lại
đào tạo ra cái luận văn như thế. Tôi chưa được đọc trong nội dung ấy tức nhiên
là phức tạp, mỗi người một cách đánh giá nhưng tôi nói rằng nếu như nội dung ấy
đúng như anh nói thì nó phạm phải một đìêu mà tôi cho là không thể giải thiêng được
và xúc phạm đến Hồ Chí Minh, xúc phạm nhiều chân lý, nhiều điều đáng lẽ phải
tôn trọng. Đối với tôi việc giải thiêng Hồ Chí Minh thì tôi không chấp nhận
đựơc và tôi nói nếu sự thực như thế thì hội nhà văn nên kiến nghị với Bộ Giáo
dục về việc phải xem lại cái nội dung của luận văn đó chứ tôi không bao giờ nói
công an cả. Câu chuyện này tôi biết ở trên họ đã bắt đầu “động” rồi đấy. Sắp
tới báo chí nó sẽ xuất hiện.”
Theo những thông tin mà
chúng tôi có thì Giáo sư Phong Lê là một thành viên trong hội đồng xem xét
trường hợp luận văn này và nó sẽ bắt đầu trong thời gian ngắn sắp tới. Điều mà
Giáo sư Phong Lê gọi là “sắp tới” ấy được nhà báo Phạm Thành diễn giải:
“Thật ra tâm địa của
những người chơi nhóm Nhã Thuyên chúng nó còn xấu xa đểu cáng hơn cả cái thời
Nhân Văn. Tình chất của nó y chang thế thôi bởi vì rõ ràng đây là một lĩnh vực nghiên
cứu tác phẩm công bố trên một phạm vi hẹp thế mà tự nhiên chúng nó la lên mà
toàn dùng những ngôin gnữ mật thám ngôn ngữ chó săn để định tiêu diệt người ta
vì vậy tâm địa và tính chất vụ việc nó cũng na ná như Nhân Văn Giai Phẩm.”
Từ tránh né đến nói dối
Theo bài báo thì sau khi vụ
việc xảy ra Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Khoa Văn của nhà trường đã họp
“rút kinh nghiệm”. Bài báo xác nhận trên thực tế chưa ai bị xử lý bất kỳ hình thức
kỷ luật gì. Thậm chí có người còn phát biểu trên một số diễn đàn chính thống
rằng phê phán bản luận văn như vậy là kiểu “chụp mũ, quy kết” đã lỗi thời.
Tuy nhiên sự thật lại khác
hẳn, Nhã Thuyên không được giảng dạy tại trường và người hướng dẫn cô cũng bị
mất luôn chức trưởng khoa. Ông Chu Giang nói với chúng tôi:
“Nội bộ trong trường các
cô làm với nhau thì ai mà biết được. Nhưng vừa rồi cái khoa này có mời cô này
về để chuẩn bị giảng dạy chính thức trong trường. Chắc là cũng do hăng hái quá,
phát biểu cái quan niệm của cô quá khích cho nên sinh viên họ phản đối dữ dội
thì các cơ quan pahỉ can thiệp nên sự việc nó bị bùng ra chứ nếu không ai biết
được bên trong nó như thế.”
Nhà Báo Phạm Thành cho biết
sự thật là cả hai đang trong tình trạng rất khó khăn nhưng ông chia sẻ sự khó
khăn của ngôi trường Sư phạm này khi buộc lòng phải có biện pháp với hai người
theo lệnh của Tuyên giáo:
“Mình đánh giá cao chỗ
này, tức là trường đại học sư phạm nó đã đồng ý cho Nhã Thuyên làm cái việc này
và cử một giảng viên là cô Nguyễn Thị Hòa Bình ra đề hướng dẫn cho Nhã Thuyên
làm luận án tức là họ đã có cái nhìn khoa học, và hành động cao cả. Còn bây giờ
bị sức ép của tuyên giáo mà buộc pahỉ cho thôi việc Nhã Thuyên, cách chức
trưởng khoa của cô Nguyễn Thị Hòa Bình thì cực chẳng đã phải làm. Mình đánh giá
rất cao trường Sư phạm lúc đầu đã chấp nhận cho làm cái việc này. Họ cũng muốn
đồi mới vì nghiên cứu thì không có vùng cấm.”
Theo Lý Đợi một thành viên
của nhóm Mở Miệng cho biết nhóm được hình thành từ ý tưởng của Bùi Chát, cái
tên Mở Miệng lấy từ Thánh kinh: “Khởi thuỷ là lời”, vào cuối năm 2000, nhóm xuất
hiện chính thức từ năm 2001gồm có Lý Đợi, Khúc Duy, Nguyễn Quán và Bùi
Chát. Lý do chính của việc thành lập Mở Miệng là phản ứng lại vấn đề kiểm duyệt
và cấp phép xuất bản. Sau đó, thì cả nhóm muốn bình thường hoá việc tự do ngôn
luận, tự do sáng tác và xuất bản.
Bùi Chát kể lại, trong lúc
cả bốn người còn rất trẻ (ngoài 20), mới tốt nghiệp đại học, đầy nhiệt huyết và
dự định trong việc cống hiến cho xã hội, cho nghệ thuật… khao khát Mở Miệng càng
thấy rõ sự phi lý, trì trệ, sự cam chịu đến khó hiểu trong sinh hoạt văn hoá ở
Việt Nam. Không thể nào khác được, những người trẻ này đã phải quyết tâm để Mở
Miệng.
Nhà phê bình văn học Nguyễn
Hoàng Đức từ Hà Nội có những nhận xét ngắn về nhóm Mở Miệng như sau:
“Nhóm Mở Miệng tôi có
thể nói theo cảm quan của tôi, thứ nhất là họ có phản ứng với tính chất tâm lý.
Ở Việt nam chúng ta sống bằng cảm xúc và tâm lý là nhiều chứ chúng ta không sống
bằng lý thuyết. Nhóm Mở Miệng này phản ứng việc bị o ép, Mở Miệng là bung ra
bật cửa bật phéc mơ tuya đề mở cửa đề cho gió vào nhưgn họ không có một hệ lực
trong hệ lý thuyết. Đối với tôi nhóm Mở Miệng phản ứng một cái hệ trì trệ lâu
năm mà họ bật ra bằng cảm xúc và tâm lý nhưng họ chưa có đủ một lộ trình mỹ học
để thay thế cái cũ.”
Nhà báo Phạm Thành nhận xét:
“Nhóm Mở Miệng họ làm
việc đó thật là tuyệt vời nhưng văn hóa Việt Nam mình không chấp nhận vì đầy
một lũ tiều nông, đầy một lũ du hủ du thực làm văn chương nghhệ thuật cho nên
nó cứ phân khu ra chuệyn này chuyện kia. Nó phân khu ra cái này là văn minh, cái
kia là không văn minh. Nó cũng theo gót bọn hủ nho cậy mình có chữ ba lăng
nhăng coi thường cái nghề chân tay, coi thường người nông chỉ coi chữ nghĩa
trên hết mà thôi.”
Khi Hữu Thỉnh đọc thơ Lý Đợi
Để biết thêm điều gì đã làm
cho nhóm Mở Miệng bị xem là phản động và lấy văn chương kích động người đọc ra
sao, mời quý vị nghe bài thơ mang tên “chúng nói: “sông có thể cạn, núi
có thể mòn” của Lý Đợi qua giọng đọc của chủ tịch Hội Nhà Văn Việt
Nam, ông Hữu Thỉnh:
“Chúng nó nói
Chúng nói
Sông có thể cạn
Núi có thể mòn
Chúng nói
Sông có thể cạn
Núi có thề mòn
Và tôi thấy chúng làm:
Chúng đuổi người đi đường
Chúng không cho người
dân cất tiếng nói
Chúng bao vây và trấn áp
người biểu tình chống xâm lăng
Chúng cho người trà trộn
vào đám đông biểu tình để phá thối, gây chia rẽ
Chúng bảo chúng ta bị
xúi giục
Chúng coi thường sự hiểu
biết của nhân dân
Chúng bảo mất Hoàng Sa –
Trường Sa không phải lo.
Hãy về nhà ngủ và tin
vào Cộng sản và nhà nước.
(Tin chúng mày để hôm
nay thấy Sài Gòn & Hà Nội đầy một lũ tay sai Bắc Kinh à?)
Chúng vu khống những
người yêu nước là phản động
Chúng muốn chúng ta vĩnh
viễn là nô lệ
Chúng đã lăng mạ lòng tự
trọng dân tộc
Chúng đã phỉ nhổ vào
lịch sử
Chúng đã đập bàn thờ tổ
quốc
Chúng đã ném cứt vào
xương máu những người đã chết cho quê hương
Chúng tóm cổ các nhà báo
tự do
Chúng đe doạ, đánh đập
văn nghệ sĩ
Chúng khủng bố các nhà
trí thức
Chúng theo dõi điện
thoại, email
Chúng hiếp dâm nhân
quyền…
Và chúng nói tiếp, sau
khi làm: “song chân lý ấy không bao giờ thay đổi.”
Quý vị vừa nghe ông Hữu
Thỉnh đọc bài thơ của Lý Đợi. Dĩ nhiên ông đọc lên để phê phán và kết án bài
thơ này trong hội nghị của Hội Nhà Văn Việt Nam nhưng có một điều nghịch lý là khi
nghe bài thơ qua giọng đọc hùng hồn của ông, người ta có cảm giác ông đang khen
bài thơ, khen một cách chân thành vì ngôn ngữ bài thơ sống động bất ngờ đã lái
cảm xúc của ông qua một hướng khác, hướng “Mở Miệng” ra để nói những lời chân
thật?
_____________________
MÙA MÀNG MỞ MIỆNG
______________
Ngày 6/8:
Nhã Thuyên động (KỲ 10):
Ngày 5/8:
Nhã Thuyên trận (KỲ 9):
Báo:
Đặc biệt trên tuần báo VN TPHCM:
- (KỲ CUỐI) – BÁO VĂN NGHỆ
TPHCM – NGUYỄN VĂN LƯU: “VĂN - SỬ BẤT… PHÂN” “Nhã Thuyên dường như chỉ là cái cớ cho những
con sói học hàm đầy trí khôn và móng vuốt cấu xé".
________________
Ngày 3/8:
Nhã Thuyên hội (KỲ
8):
- LÊ TUẤN HUY - THẨM ĐỊNH
LUẬN VĂN THẠC SỸ CỦA ĐỖ THỊ THOAN: TÍNH PHÁP LÝ VÀ SỰ HỢP LÝ
________________
Ngày 2/8:
Nhã Thuyên hotgirl (KỲ 7):
Mới:
- MAI ANH TUẤN (ĐH VĂN HÓA):
“KHÔNG BAO GIỜ TRÍCH DẪN NHỮNG LỜI LẼ MÀ PHÊ BÌNH CHỈNH HUẤN ĐANG
DÙNG” “những nhà văn/nhà
thơ hay những nhà nghiên cứu bị phê bình chỉnh huấn liệt vào đủ các tội mà
tôi từng gặp, tôi đều nhận thấy họ có phong thái rất lịch thiệp, hồn nhiên,
nhiều ưu tư và đầy nhân ái với/về đời sống”.
Hay:
- NGUYỄN ĐỨC TÙNG VÀ TIN TỨC MỖI
NGÀY VỀ VỤ NHÃ THUYÊN “Mỗi
ngày một bài kết án/ Nếu bảy ngày như thế/ Sẽ có người tự tử vì buồn chán/
Rất may/ Ngày thứ sáu/ Chúng bỗng im bặt”.
________________
Ngày 1/8:
Nhã Thuyên cháy (KỲ 6):
Hấp dẫn:
Mới:
________________
Ngày 31/7:
Nhã Thuyên chưởng (KỲ 5):
Vũ Thị Phương Anh:
Chu Mộng Long:
________________
Ngày 30/7:
Nhã Thuyên bay (KỲ 4):
GS Trần Đình Sử:
Nóng quá:
- PHẠM XUÂN NGUYÊN: TỪ MỘT BẢN LUẬN VĂN
____________
Ngày 21/7
Nhã Thuyên thánh (KỲ 3):
____________
Ngày 15/7
Nhã Thuyên lạc (KỲ 2):
________________
Ngày 8/7
Nhã Thuyên loạn (KỲ 1):
- BÁO THANH TRA: LUẬN VĂN THẠC SĨ “VỊ
TRÍ CỦA KẺ BÊN LỀ…” – KỲ 1: NỔI LOẠN LÀ ĐIỀU KIỆN ĐỂ SÁNG TẠO?
|
_____________________
No comments:
Post a Comment