.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Saturday, February 11, 2012

LIÊN HOAN THƠ CHÂU Á – THÁI BÌNH DƯƠNG: BẠN Ở ĐOÀN NHÀ THƠ LÀO


Mình mời 2 vợ chồng Phỉu La Văn về nhà ngày cuối ở Việt Nam. Bạn tuy là chủ tịch hội phụ nữ Lào, phó chủ tich hội nhà văn Lào nhưng tính tình cởi mở, nhẹ nhàng, chân tình. Năm ngoái Nguyễn Thị Mai rủ mấy chị em đi Lào, tiếp xúc với các bạn nhà Lào với Phỉu La Văn mình yêu quý  họ. Lại nữa, 2 vợ chồng bạn trước học ở VN, cưới và sinh con đầu lòng ở VN, nói như bạn tiếng Việt là tiếng mẹ nuôi. Hiểu và nói chuyện được mới dám mời nhau.

Chiều bạn đi xe ô tô từ bến xe phía nam về Lào, từ nhà mình xuống là gần. Đoàn Lào có 3 người và chồng  cô Phiu( nói theo cách gọi của anh Xỉnh chồng Phỉu) là 4. Đi ô tô là vất đấy. Lần sang Lào mấy chị em mình đi ô tô mệt quá. Tất cả là từ kinh phí thôi. Nhà văn mà đâu có mấy ai xông xênh. Lúc nào tiết kiệm được phải tiết kiệm thôi

Mấy ngày Liên hoan thơ Châu Á- Thái bình dương ở Quảng Ninh, hai chị em đã hay gặp nhau – nắm tay chút thôi, nói 1, 2 câu ngắn ngủi. Mình không quen ríu rít trước đông người với người nổi tiếng, người có chức quyền hay người nước ngoài như cô Phỉu chẳng hạn, dù bình thường mình với họ thân tình. Sự ríu rít ở chốn đông người thành lắng nhắng, đôi khi khó coi lắm. Đêm chiêu đãi chia tay ngày thơ với bạn quốc tế ở Daewoo, mình lại bốc nhảy lên sân khấu hát bài hoa champa với bạn Lào và Nguyễn Thị Mai lên múa lăm vông. Từ lâu rồi sau chuyện tai họa liên miên của chồng, rồi bệnh nan y của con gái mình không còn thấy vui. Thơ mình buồn. Nhíều người kêu, thậm chí chê. Để làm gì chứ. Những câu thơ không thể nào nói dối. Cảm ơn, cảm ơn 1 phút bốc đồng cho mình trở về BKA xưa hát hay và hay hát.

Trưa mời bạn Lào, rủ các bạn nữ cùng đi Lào đến ăn cơm đơn giản thôi. Còn bánh chưng của Mai mang đến rán. Còn táo của Tôn Phương Lan, bưởi của Mai bóc ra. Có Hoàng Việt Hằng gần nhà đến. Có Chu Thị Thơm đi làm về. Nguyễn Thị Ngọc Hà bận không xuống. Bữa bạn sang, Hà đã đón ở nhà rồi. Chỉ có Chu Linh Quang không có mặt trong cả 2 buổi. Xin lỗi Linh Quang, tụ tập đột xuất, em ở Sơn Tây đi ra vất vả mà trời mưa rét bất thường, chị không gọi em.
Lúc Thi Đa Chăn sang chơi nhà Hằng, mình cùng cùng chồng bạn xếp đồ. Nhiều quá toàn báo và sách VN. Nặng quá vì giấy nặng. Tôn Phương Lan mua bánh đậu Việt Nam. Hoàng Việt Hằng mua ô mai Hà Nội.  Nguyễn Thị Mai, chu đáo và tế nhị với 1 cốc sứ in hình Mai và Phỉu La Văn múa lăm vông lúc bên Lào và 2 câu thơ của Mai
Mảnh mai một sợi chỉ gày
Mà khâu nối núi sông này liền nhau
Chu Thị Thơm thì lên xe tiễn bạn xuống bến.
Tạm biệt. Hẹn gặp bên Lào. Còn Xiêm Khoảng, Cánh đồng chum, còn bao nơi trên đất Lào chưa tới, còn bạn thơ, bạn văn…
Còn đây những gói me khô chua chua ngọt ngọt mang nặng đường xa, bạn tặng mỗi người, bạn gửi chị em bên Hội Nhà Văn. Mình mang sang Hội đây.
NHÀ THƠ BÙI KIM ANH

No comments:

Post a Comment