.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Tuesday, February 21, 2012

NHÀ THƠ NGÔ MINH: “ĐÂY BIỂN VIỆT NAM” CUỘC THI THƠ NHẠC ĐẦY PHẤN KHÍCH


“Là người tham gia cuộc thi thơ nhạc Đây biển Việt Nam, tôi thấy cuộc thi rất lay động và phấn khích. Viết về biển đảo quê hương bao giờ cũng phấn khích. Tiếc là một cuộc thi lớn, về một chủ đề lớn thế, mà chỉ truyền hình trực tiếp trên Đài phát thành truyền hình Hà Nội, không có vị lãnh đạo Đảng nào tới dự cả”. (Nhà thơ Ngô Minh)

Báo điện tử Việt Nam Nét đã có sáng kiến rất hợp lòng dân Việt là tổ chức cuộc thi sáng tác thơ nhạc về chủ đề Biển đảo với  tựa đề “ Đây Biển Việt Nam” . Đây là chủ đề luôn song hành nhịp đập của trái tim yêu biển mỗi con dân Việt. Cuộc thi như một tiếng gọi các nhà thơ, nhạc sĩ chuyên nghiệp và nghiệp dư:  hãy lên đường, cùng các chiến sĩ Hải Quân góp phần gìn giữ biển đảo Tổ Quốc.
Cuộc thi gấp rút như một cuộc hành quân cấp bách. Chỉ diễn ra trong 5 tháng , từ ngày 15.8.2011 đến hết ngày 15.12.2011. Chỉ 5 tháng thôi, cuộc thi sáng tác thơ và ca khúc Đây biển Việt Nam do báo VietNamNet, Hội Nhạc sĩ và Hội Nhà văn Việt Nam đồng tổ chức đã  nhận được 1015 tác phẩm thơ và hơn 417 ca khúc gửi về dự thi... Nếu tính theo tỷ lệ thời gian, thì đây là cuộc thi sáng tác thơ nhạc có số người dự thi đông đảo nhất. Có nhạc sĩ say sưa sáng tác, tám ngày viết được 7 tác phẩm .Có nhiều nhà thơ làm trường ca nhiều chương, thơ dài hàng trăm câu. Đây thực sự là một cơn lốc về sáng tác, cắm cột mốc chủ quyền bằng tinh thần, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, yêu biển đảo cực kỳ sâu sắc trong lòng văn nghệ sĩ cả nước.
Ban tổ chức cuộc thi do nhà báo, nhà thơ Bùi Sỹ Hoa, Tổng biên tập báo Việt Nam Nét là trưởng ban. Ban giám khảo “ĐÂY BIỂN VIỆT NAM” gồm  hai mảng: ban thơ và ban nhạc. Mảng thơ có nhà thơ Hữu Thỉnh – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam làm Trưởng ban Giám khảo thơ, cùng các ban viên là những nhà thơ nổi tiếng: Trần Đăng Khoa, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều; Ban nhạc,  nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam làm trưởng Giám khảo nhạc, cùng các ban viên đều là những nhạc sĩ tài danh như nhạc sĩ-đại tá Huy Thục, nhạc sĩ Nguyễn Cường. 
Nhà thơ Hữu Thỉnh đánh giá: Với cuộc thi này, tình yêu Tổ quốc lại được dịp thổi bùng lên qua những nhiệt huyết và trách nhiệm, qua những cảm xúc thơ vừa nguồn cội, vừa thiết tha, mới mẻ. Tôi thực sự bị chấn động bởi vẻ đẹp của sự chân thành. Nó tươi rói biết bao nhiêu thầm thì quyến rũ. Cuộc thi đã thực sự mang lại nhiều đóng góp mới cho tình hình thơ ca Việt hiện nay.
Nhà thơ Quang Thiều thì ví von hình ảnh: “VietNamNet đã tập hợp được đông đảo các nhà thơ và tất cả những người dân nghiệp dư  khác đều tham gia vào cuộc thi này. Có thể nói đây là thành công lớn, “Đây biển Việt Nam” như một ngày hội lớn của lòng yêu nước, một hội nghị “Diên Hồng” bằng thi ca, âm nhạc,  hội nghị “Diên Hồng” của lòng yêu nước như một lời thề thiêng liêng, phải bảo vệ tổ quốc tới cùng “. NS Đỗ Hồng Quân  thì   vui mừng  nói :” Cuộc thi đã tạo được thêm những sân chơi để các tác giả có điều kiện thể hiện tình yêu lớn lao hướng về biển đảo nói riêng và quê hương, đất nước nói chung.
Kết quả giải thưởng đã được trao cho các tác phẩm thơ nhạc có chất lượng về nội dung và nghệ thuật nhất . Về thơ, nhà thơ Lê Thị Mây được giải nhất với trường ca Người sau chân sóng; nhà thơ Nguyễn Việt Chiến giải nhì với bài thơ dài Tổ Quốc bên bờ biển cả; Nhà thơ Nguyễn Ngọc Phú với bài thơ dài Tổ quốc ba nghìn cây số biển; Trịnh Công Lộc với Mộ gió ; Ngô Minh với bài thơ Nghe trẻ hát ở Trường Sa; Phan Hoàng với hai bài thơ :  Mặt trời trong ngôi nhà đầy sóng đầy gió, Gió hợp hôn đất nước ; 5 người đạt giải  Tư là: Bùi Công Bính với Vọng Hải Đài; Vũ Thị Kim  Liên với Cổ tích thời @ , Phan Đức Chính với Trước biển Đông; Đỗ Trọng Khơi với Biển Việt Nguyễn Đình Di với bài: Hát ở Bạch Đằng giang.
Về âm nhạc : Không có giải nhất. Giải nhì có : Lê Mây : ca khúc Đảo chìm , Vũ Thiết với  Khúc tráng ca biển ( Thơ: Trịnh Công Lộc);  giải ba : Đoàn Lan Hương  với Tình yêu lính đảo ( Ý thơ: Bùi Văn Bồng), Xuân Nhật với Tuổi trẻ trên biển quê hương ; Có 4 giải tư gồm : Trần Trọng Vượng với ca khúc Xuân về trên đảo Trường Sa ; Vũ Việt Hùng : Lời ru Trường Sa . Vũ Trung  : Nghĩ về biển , Thúy Nga : Hát về trường em huyện đảo Trường Sa . Tác giả Nguyễn Minh Tân  được tặng thưởng triển vọng với ca khúc : giâch mơi mùa xuân và hai nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha và  Nguyễn Tôn Nghiêm sự thi bằng hợp xướng được Ban tổ chức tặng thưởng  đặc biệt.
Lễ trao giải đã diễn ra hồi 20h ngày 19.2.2012 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên Đài PT&TH Hà Nội. Là người tham gia cuộc thi thơ nhạc Đây biển Việt Nam, tôi thấy cuộc thi rất lay động và phấn khích. Viết về biển đảo quê hương bao giờ cũng phấn khích. Tiếc là một cuộc thi lớn, về một chủ đề lớn thế, mà chỉ truyền hình trực tiếp trên Đài phát thành truyền hình Hà Nội, không có vị lãnh đạo Đảng nào tới dự cả.
NHÀ THƠ NGÔ MINH

No comments:

Post a Comment