VĂN NGHỆ - LTS: Nhà báo Xuân Đài gửi đến tòa soạn bài
ghi chép lại cuộc trò chuyện của ông với nhà văn Nguyễn Khải, được ghi lại vào
ngày 12 - 08 - 2008. Chúng tôi cho đây là bài trò chuyện cuối cùng trước lúc
Nguyễn Khải qua đời. Trong bài viết này, nhà báo Xuân Đài viết: "Nguyễn
Khải không hề nghe những lời chia sẻ của tôi, vẫn viết rất thành thật, tâm
huyết như anh đã khẳng định, trong hai bài Đi tìm cái tôi đã mất
và Nghĩ muộn...".
Sau khi hai bài viết trên đây của Nguyễn Khải được công bố, đã có những bài viết phê phán Nguyễn Khải rất nặng lời và tác giả không ký tên dù chỉ là cái nickname, rồi photo phát tán khắp nơi mà không gửi bài này đăng báo, hoặc đưa lên mạng để mọi người cùng thảo luận với nhau về cái đúng và cái chưa đúng của Nguyễn Khải; trong khi thực tế, có rất nhiều người đồng tình với Nguyễn Khải và cũng không ít người chưa hoàn toàn đồng tình với ông...
Sau khi hai bài viết trên đây của Nguyễn Khải được công bố, đã có những bài viết phê phán Nguyễn Khải rất nặng lời và tác giả không ký tên dù chỉ là cái nickname, rồi photo phát tán khắp nơi mà không gửi bài này đăng báo, hoặc đưa lên mạng để mọi người cùng thảo luận với nhau về cái đúng và cái chưa đúng của Nguyễn Khải; trong khi thực tế, có rất nhiều người đồng tình với Nguyễn Khải và cũng không ít người chưa hoàn toàn đồng tình với ông...
Nhưng dù thế nào đi chăng nữa thì với một nhà văn, điều quan trọng nhất vẫn là làm sao có được một vị trí trong lòng bạn đọc. Nguyễn Khải rất thấm thía điều đó, và ngay trong cuộc trò chuyện khi quỹ thời gian không còn được bao nhiêu này, ông cũng không quên nhắc đến điều đó. Trong khuôn khổ một bài báo, chúng tôi xin giới thiệu một phần cuộc trò chuyện thú vị này.
* Thưa nhà văn Nguyễn Khải…
- Gì
mà trịnh trọng thế, ông sợ bạn đọc cho là thất lễ hả (cười). Không
có việc gì trên đời qua mắt được bạn đọc đâu. Ông cứ trò chuyện
bình thường như mọi lần chúng ta gặp nhau.
* Vâng, nếu thế thì cho tôi xin
bắt đầu: niềm vui của ông trong năm nay là gì?
- Ra
mắt được hai cuốn sách, nói chính xác là hai tập truyện dày hơn 500
trang, do người - anh - em vốn là chiến hữu đã xuất ngũ bỏ
tiền ra in giúp.
* Có niềm vui nào lớn hơn điều
ông vừa nói không?
- Nói
là vui lớn thì hơi quá lời, nhưng hơn 20 ngày đi thực tế ở tỉnh Thái
Bình, thấy cuộc sống bà con nông dân thực sự đổi mới nên rất vui.
Nhờ khoán 10 và nhờ “kinh tế thị trường” ông ạ!
* Từ ngoài đó vào, chắc ông ngồi
vào bàn ngay và viết được nhiều?
- Cũng
không được nhiều lắm. Tuổi đã già, văn đã… lão, không dám “thi nhan
sắc” với các cây bút trẻ. Nhà văn trẻ bây giờ sung sức lắm. Tôi cặm
cụi viết vài cái ký, vài truyện ngắn gửi cho báo Văn Nghệ, Văn
Nghệ Quân Đội, Người Lao Động… Hú họa thôi ông ạ, chẳng biết
người ta có đăng cho không. Đăng thì vui, không đăng cũng…buồn chứ!
* Nhân ông dùng chữ buồn, vậy cái
gì là điều buồn nhất của ông?
- Buồn
ư, có chứ. Hai điều. Một là người trong nghề, đàn anh có, đàn em có…
cứ lần lượt về với ông bà, bỏ chúng mình mà đi. Hai là nạn “đạo
văn” coi mòi phát triển hơn mấy năm trước. Văn xuôi, thơ phú, cả lý
luận phê bình nữa đều bị thuổng một cách trắng trợn, hồn nhiên...
Còn
cái này không buồn lắm đâu, nhưng cứ tâm sự với ông: tôi bước qua tuổi
thất thập mấy năm rồi, như vậy “quỹ thời gian” còn rất ít mà chưa viết
được cái gì cho ra ngô ra khoai như những cây bút cùng lứa và đàn em.
Thật lòng đấy ông ạ, không phải khiêm tốn giả vờ đâu…
* Lứa đàn em là những ai?
- Như Nỗi
buồn chiến tranh của Bảo Ninh, Mảnh đất lắm người nhiều ma
của Nguyễn Khắc Trường, Bến không chồng của Dương Hướng và một
vài anh chị em khác. Ba cây bút tôi vừa kể tên tràn trề năng lực, bản
lĩnh trong thể hiện chủ đề. Và viết rất có văn, rất có nghề, đọc
cứ bàng hoàng. Dĩ nhiên, không thể đòi hỏi ở họ toàn “bích”, còn
cái này cái nọ cần bàn thêm. Nói cho cùng, cả các thiên tài nhân
loại nếu ta “vạch lá” thì vẫn tìm “ra sâu”.
* Vừa rồi ông nhắc tới ba cây bút
“binh chủng hạng nặng” là tiểu thuyết, còn các khuôn mặt truyện ngắn
thì sao?
- Các
cây bút truyện ngắn, lớp trẻ, sắc sảo hơn lứa chúng tôi nhiều. Họ
thông minh, nhạy cảm với cuộc sống, những chuyện đời thường tưởng là
vụn vặt, dưới con mắt họ và ngòi bút họ trở nên sống động, đọc
rồi muốn đọc lại, mỗi lần đọc lại ngấm thêm một ít. Họ làm “thầy
đời” thật sự bằng văn chương chứ không bằng phương tiện khác.
* Đó là những ai vậy ông ?
- Nguyễn
Ngọc Tư, Nguyễn Thị Thu Huệ, Phan Thị Vàng Anh, Nguyễn Thị Ấm, Tạ Duy
Anh, Phạm Hoa, Lại Văn Long, Ngô Tự Lập… đông đảo đến mức không thể kể
hết được. Nhân đây, ông cho tôi nói điều này: lớp đàn anh tôi vẫn kính
phục Tô Hoài, ông già sống chết với văn chương, ngoài 80 rồi mà cách
viết vẫn trẻ, vẫn hoạt, hay, rất hay. Cát bụi chân ai “lợi
hại” lắm. Còn lứa tôi (cười) cách nghĩ mòn rồi, pháp thuật tung ra
hết rồi, chỉ còn hy vọng vào lớp kế cận như Lê Minh Khuê, Dạ Ngân, Lê
Lựu, Trung Trung Đỉnh… và lứa thật trẻ như tôi vừa kể trên (ngẫm
nghĩ). Còn chuyện này nữa, cách đây mấy năm, Nguyễn Quang Sáng, Trang Thế
Hy và tôi xuống đồng bằng Sông Cửu Long gọi là tham gia “khảo sát văn
học”. Tôi đọc 4 truyện ngắn của anh Lương Hiệu Vui, cả 4 truyện đều
làm tôi thích thú đến kinh ngạc. Đợt đi ấy, tôi nhận ra một điều: lực
lượng văn xuôi Nam Bộ là rất “đáng gờm”. Rất nhiều cây bút trẻ chưa
hề xuất hiện trên báo, đọc họ xong, tôi chỉ ước… viết được một
truyện như thế! Tôi không “bốc” đâu!
* Ông thấy “phê bình văn học” gần
đây ra sao? Có người cho là quay lại như cũ, ông đồng ý không?
- Nói
là quay lại như cũ, hơi quá, nhưng hiện tượng phê bình mang tính chỉ
trích cá nhân, đố kỵ… lâu lâu lại xuất hiện. Lâu lâu thôi nhé. Không
đáng ngại lắm đâu, bạn đọc tinh tường, họ phân biệt đúng sai có khi
còn hơn cả cánh cầm bút. Gần đây, tôi đọc một số bài của các nhà
phê bình thấy thích thú, sáng ra, họ viết nghiêm túc, khoa học, đầy
tinh thần trách nhiệm trước bạn đọc, như ông Văn Tâm chẳng hạn.
* Văn chương nhập cuộc "kinh
tế thị trường” ông có lo ngại gì không?
- Không.
Văn chương nào có loại bạn đọc đó. Mặt tốt vẫn là chính. Những tác
phẩm hay đều xuất hiện gần đây, không ai chối cãi được điều ấy.
* Tôi hỏi thật ông điều này, nếu
ông không muốn trả lời cũng chẳng sao. Có phải ông là người luôn luôn tự nhận
mình là hèn?
- Có gì
ghê gớm mà không dám trả lời ông. Tôi luôn luôn tự nhận mình là thằng hèn,
không những hèn mà còn nhát nữa!
* Ông Khải ạ, người đời không bao
giờ khinh người nghèo, người khốn khó mà chỉ khinh những đứa hèn nhát. Có cái
gì lấn cấn, làm ông tự nhận có đủ hai đức tính này?
- (Cười)
câu hỏi của ông tôi cũng đã được nhiều người hỏi, thường tôi tránh trả lời,
thay bằng cái cười nhạt. Hôm nay, với ông, bạn bè gần nửa thế kỷ, quá biết về
nhau, tôi xin nói thật: tôi hèn, tôi nhát là để tồn tại trong xã hội quá nhiễu
nhương.
* Những người trung thực, nghĩ, nói và
viết bao giờ cũng nhất quán họ có sao đâu?
- Ông
khẳng định như thế, theo tôi, ông là người từng trải, nói vậy là chưa đúng với
suy nghĩ trong đầu ông, phải không?
* Ông đã nói vậy, tôi cũng xin thành
thật. Những nhà văn nhà thơ đều là bạn ông từ thời vừa cầm súng vừa cầm bút
đánh giặc như Hữu Loan, Trần Dần, Hoàng Cầm, Phùng Quán, Vũ Bảo… họ đã “lâm
nạn” vì không muốn làm kẻ hèn nhát.
- Nói
thật với ông, bây giờ ở tuổi “xưa nay hiếm”, mỗi lần nghĩ đến họ là tôi xấu hổ!
Chắc ông còn nhớ, tôi cũng là cây bút hăng hái đánh nhân văn giai phẩm, chắc
ông chưa quên bài tôi phê phán tiểu thuyết Sắp cưới của Vũ Bảo, sau đó
Vũ Bảo gọi tôi là “dũng sĩ diệt đồng đội” (cái thời mà báo chí hay ngợi ca các
dũng sĩ diệt Mỹ). Cách đây ít lâu tôi đã viết một lá thư khá dài xin lỗi Vũ
Bảo, sau khi tôi đọc bài trả lời trên báo của anh ấy. Vũ Bảo viết thư hỏi tôi,
Nguyễn Khải có đồng ý cho mình công bố là thư của Khải lên báo không? Qua điện
thoại, mình nói với Vũ Bảo, ông muốn đăng báo nào cũng được, kể cả việc ông in
vào sách của ông. (Ngồi trầm ngâm một lúc, Nguyễn Khải bảo tôi có làm chút rượu
để mình đi lấy, nhà mình dạo này, lúc nào trong tủ lạnh cũng có đủ các loại bia
rượu tiếp bạn. Tôi lắc đầu. Thực sự tôi ngạc nhiên, người bia rượu suốt ngày
như ông mà lại từ chối. Hay là ông đọc cho tôi nghe vài bài thơ coi như nghỉ
giải lao).
* Nếu thực lòng ông muốn nghe thơ, thứ
thơ không có thép của tôi thì vào đưa rượu ra đây, Quốc Lủi nhé, còn rượu Tây
tôi không thích….
- Đế Bắc
Ninh chính cống! Thứ mà Phùng Quán làm thành thơ “tăm tăm tình bạn, chếnh
choáng tình đời, nôn nao thân phận”.
*(Chiều Nguyễn Khải tôi vừa uống vừa
đọc thơ). Khải vừa nghe vừa gật gù lại còn khen hay nữa! Tôi tin hôm nay ông
không khen đãi bôi, dù ông bị một số người nói, ông chẳng chê ai bao giờ, ông
chỉ khen. Họ bảo, ông từng “tuyên bố”: “thằng nào thích khen thì khen cho nó
chết”(Cười vui) Ông tự nhận mình hèn nhát cho đến chết à? Có người bảo tôi, mỗi
lần ông nhận hèn, sau đó lại hèn hơn.Ông nghĩ sao về lời “phán xét” này?
- Không,
nhất định không, tôi sẽ không làm thằng hèn nhát nữa. Ông tin tôi đi, tôi đã và
đang viết một số bài thật với những điều mình suy nghĩ, về đất nước, về chủ
nghĩa xã hội và những điều nhân dân trăn trở bức xúc. Tôi sẽ làm người nói,
viết, nhất quán và dũng cảm. Ông tin tôi đi
* Ông còn nhớ có lần một người bạn của
cả ông lẫn tôi bảo với ông trước mặt tôi: cậu đừng nghe thằng Đài, nó là đứa
ngang xương! Ông trả lời, Xuân Đài chưa bao giờ xúi dại tôi một cái gì cả, tôi
đâu là con nít mà dại dột ăn cứt gà, tôi là tôi, Đài là Đài, nhưng tôi và Đài
có một điểm chung là thương nhau, thương người nghèo và thương nước…
(Nguyễn
Khải đứng lên rút trên giá sách đưa cho tôi hai tập bản thảo của hai bài viết,
dặn, ông không nên đưa cho người thứ ba đọc nhé, vì đây chỉ mới là bản nháp lần
đầu).
* Hóa ra ông vẫn chưa thoát ra khỏi
cái hèn và cái nhát.
(Nguyễn
Khải cười) Ông cứ đọc xong xem tôi còn hèn và nhát nữa không?
*
Chiều hôm sau tôi đến nhà Nguyễn Khải
và trao đổi với ông về hai bản thảo. Ý kiến tôi dài dòng về những gì Nguyễn
Khải viết, tóm lại là tôi lưu ý Nguyễn Khải nên nhẹ lời một chút, tức là “lựa
lời mà nói cho vừa lòng nhau” như ông bà mình dạy. Nguyễn Khải gật gù và phán
mấy câu: ông đúng là Poisson Bois (cá gỗ) chính hiệu...
Rồi
Nguyễn Khải nói sang chuyện khác
- Tôi đi
bộ đội lúc còn ở tuổi vị thành niên, làm y tá, cán bộ tuyên
truyền, làm báo quân khu… trở thành nhà văn không phải do thực tài mà
nhờ kiên trì, chịu học, chịu viết. Mấy chục năm cầm bút, tôi đã in
hơn 20 đầu sách, nhưng vẫn cảm giác chưa là một tác giả. Trở
thành tác giả trong lòng bạn đọc là điều cực khó, vẫn là trong ước
mơ của tôi.
* Ông nói vậy chứ, đã từ lâu,
trong lòng bạn đọc ông là tác giả có tầm cỡ của họ.
- Được
thế thì còn gì vui bằng (cười). Cảm ơn sự quá lời của
ông.
Thấy
Nguyễn Khải xoa ngực, chắc tim ông không ổn, tôi dù muốn hỏi thêm vài điều nữa
nhưng thấy thương ông quá lại thôi. Lúcbắt tay chào ra về, Nguyễn Khải còn dặn
với theo
-
Lâu lâu ông nhớ sang tôi chơi nhé! Còn mình bây giờ, vợ con không cho đi đâu
cả. Quá là thằng
tù!
Đoạn ông
cười mếu máo…
Xuân Đài
(thực hiện)
Nguồn:
Văn nghệ
Ông Nguyễn Khải "đánh mất cái tôi" vì hèn, vì mắc chứng bệnh "teo hòn dái", Hơn nữa ông đã Phạm Tội Ác - vì miếng cơm manh áo, vì uy tín cá nhân, đưa ngòi bút của mình quá đà, làm hại người khác. Nếu những người cầm bút ở VN tiếp tục hèn như Nguyễn Khải thì chúng ta còn phải đọc tâm sự "Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất" dài dài nhưng ở những dạng khác, dưới những cái tên khác.
ReplyDeleteCũng với cái ý đó, xin góp một bài thơ.
BỆNH NAN Y
Khám tổng quát
cho nhân viên một công ty
bác sĩ thấy hầu hết
mắc một chứng bệnh lạ kỳ
bệnh Teo Hòn Dái
Người bệnh ăn ngủ, ỉa đái
vẫn bình thường
không nhiễm trùng
không sốt
không nhức xương
không đau bắp thịt
đi đứng nằm ngồi
cũng giống như bao người khác
chỉ trong lúc làm ra và giới thiệu sản phẩm
mặt tái xanh
tim đập nhanh
mắt nhìn quanh lấm lét
Lúc ấy hòn dái teo đét
chỉ bằng hạt tiêu
trên người
mồ hôi vã ra như tắm
Công ty ấy
không sản xuất hàng công nghệ
không kinh doanh hàng ăn
mà chỉ làm ra tượng tranh
và nhiều mặt hàng
liên quan đến chữ viết
Đó chính là Hội Nhà Văn
Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
Trên đường giao lưu thơ văn
gặp các cây bút đến từ Việt Nam
các bạn tôi
bắt tay người này
khen chữ dùng sang cả
vỗ vai bác kia
khen tứ hay ý lạ
có sáng kiến làm mới thể thơ
Riêng tôi
gặp họ
chỉ thích nắn sờ
hai hòn dái
Phạm Đức Nhì