“Đám tang Nhà
văn Trần Độ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi vòng hoa chia buồn, băng tang trên
vòng hoa có ghi các chức danh, thì bị NKĐ biên tập cắt cúp các chức danh của
ông Trần Độ để gia đình và dòng họ người ta phản ứng khi sắp hạ huyệt. Nghĩa chết
là nghĩa tận mà sao NKĐ ác thế! Thử hỏi, bây giờ hưu rồi, cuộc họp nào có ông
ông đều lên ngồi hàng ghế đầu để mong người ta giới thiệu ông nguyên chức này
nguyên chức nọ. Thì những công, những chức của ông Trần Độ là có thật. Và gia
đình, dòng họ người ta đã từng hưởng vinh danh trước đó lâu rồi kia mà!
Chức Chủ tịch Hội đồng lý luận, phê bình văn học,
nghệ thuật Trung ương mà ông nắm nhiều năm nhưng chẳng thấy NKĐ công bố công
trình khảo cứu gì sất? Còn chức Tổng thư ký Hội Nhà văn Việt Nam khóa 5 thì NKĐ
đã thừa nhận: “… Rất tiếc là hồi ấy tôi chỉ kiêm chức, thiếu thì giờ dành
cho Hội… Chỉ cần thế cũng đủ để toàn thể hội viên biết rằng: Phó Tổng Hữu
Thỉnh làm tất tần tật cho NKĐ vẻ vang mang danh!” (Vĩnh Nguyên)
Xem thêm:
Nghệ thuật mới số 1 và bài của Văn Chinh về NKĐ: Tôi sống vì người, chết vì người |
CÁNH HẨU ĐÃ LÒI CÁI DỞ
Bản báo Nghệ Thuật Mới
(NTM) - phụ trương của báo Người Hà Nội ra số đầu tiên (2/2/2012) đã gây sự chú
ý của bạn đọc. Bởi bản báo nội dung phong phú, dụng công tìm tòi tác giả, tác
phẩm xưa và nay. Bởi mãng ảnh, hội họa và cách trình bày của họa sĩ Lê Thiết
Cương là khá ấn tượng.
Số báo khổ lớn nầy có đến
hai bài phỏng vấn nhà văn, nhà thơ ngoài nước và trong nước. Ngoài nước phỏng
vấn nhà văn García Márquez còn trong nước thì phỏng vấn nhà thơ Nguyễn Khoa
Điềm (NKĐ). Cái ấn tượng ở hai trang phỏng vấn NKĐ trước hết là 3 tấm ảnh của
ông ấy. Một ảnh nhỏ nhà thơ đang đọc sách còn hai tấm lớn chiếm đến gần ¼ trang
báo diễn tả tác giả đang tư lự…
Thứ nữa là cuộc phỏng vấn
dẫn dắt rất khéo qua từng câu hỏi - đáp rồi in những câu thơ, đoạn thơ hợp lý
có chọn lọc để cù để mê dụ bạn đọc vào “guồng” của họ…
Tôi chẳng phải là nhà phê
bình và có thể chẳng bao giờ nghĩ đến công việc nầy. Nhưng vừa rồi đọc Văn nghệ
Trẻ số 10/2012 có bài “Những nhà ngoại giao phê bình và sự “dối trá
hoàn hảo”, tôi thấy đúng lắm! Hay lắm! Đã đến lúc các nhà phê bình phải
quyết liệt, chẳng vì cả nể một ai, dùng “roi quất cho con ngựa lồng lên”.
Chứ chơi trò phỏng vấn dài dài thì dễ xuôi theo một chiều, bởi các cánh hẩu cứ
bốc thơm nhau lên tận mây xanh còn phía độc giả thì bị động theo “mê lộ”
dàn xếp hoàn hảo vậy?
Tôi là người thẳng thắn,
không ngại đụng chạm nên muốn nói lên sự thật về câu thơ “Tôi sống với người
chết vì người” đang làm tựa đề bài phỏng vấn mà cặp đôi hỏi - đáp là nhà
văn Văn Chinh (VC) và nhà thơ NKĐ mà tôi gọi họ là cánh hẩu, nhằm ngõ
hầu quý nhà phê bình thực tâm cùng bạn đọc một ít thông tin được chăng?
Trước hết, phải nói ngay
câu thơ Tôi sống với người chết vì người: không hiểu tác giả hay VC hay
biên tập thay chữ với thành chữ cùng? Bởi chưa biết nên tôi vẫn
dựa theo văn bản cũ bài Cõi lặng tác giả viết ngày 17/1/2003 và in trong
tập Cõi lặng (2007) và in trong Thơ NKĐ tuyển tập 40 năm do tác giả
chọn (2012) đều in chữ với.
Mở đầu, VC liệt kê các chức
vụ của NKĐ rồi mớm một câu tỏ ra khách quan: Tôi không biết những năm
nắm quyền lực lớn, ông đã có những công tích gì… để khéo léo dẫn dắt vào
Đại hội 5 Hội Nhà văn Việt Nam. Ông VC tự bạch : Tôi lên đọc tham
luận “Hãy tạo hành lang pháp lý cho văn học mới”. Nội dung là hệ lý luận hiện
thực xã hội chủ nghĩa nói từ nghèo nàn lạc hậu (A) chúng ta tới thẳng XHCN (Z),
nay nói từ A qua thị trường (Y) rồi mới tới (Z). Vì AYZ là một đường cong nên
nếu cứ áp thước AZ mà đo lại bất cứ điểm nào của AYZ đều thấy nó sai hoặc chệch
hướng. Nhưng một số đại biểu vỗ tay đuổi xuống, dạy cho một bài học thấm thía
về hội đoàn. Sau đó, tôi có đến Hội trình bày với Tổng thư ký NKĐ nội
dung bản tham luận… Thì quá rõ, VC đọc tham luận, bị đại biểu đuổi xuống,
hôm sau, VC mang bản tham luận đến trình bày riêng với Tổng NKĐ, thì, sao ở
trên VC lại nói Tôi không biết? Như vậy là mâu thuẫn rồi, và,
cánh hẩu đã bắt đầu lòi cái dở!
“Cái dở rất nguy hiểm”!
Đó là tựa đề cho một bài báo của nhà văn Nguyên Ngọc. Ông VC vẫn cho cái dở
tiếp lòi ra khi hỏi về giải thưởng Nhà Nước, giải thưởng Hồ Chí Minh? Đến đây
xin quý bạn đọc thẩm định lại cho: Vào giữa năm 2011 nhiều tờ báo đưa tin: Nhà
văn Nguyên Ngọc và nhà thơ NKĐ xin rút khỏi giải thưởng Hồ Chí Minh. Xin thưa
bạn đọc kính mến! Hai người xin rút nhưng hai hoàn cảnh rất khác nhau, không
thể đánh đồng. Nguyên Ngọc xin rút là bởi, ông không làm hồ sơ dự giải. Văn
phòng Hội Nhà văn thấy ông xứng đáng nên làm thay cho ông. Còn NKĐ thì đơn từ
nghiêm chỉnh, nhưng phạm quy. Tập Cõi lặng chưa đủ thời gian 5 năm nên
NKĐ mới xin rút!
Nhà văn Colombia García Márquez trả lời phỏng vấn, có nói: Càng có quyền lực, anh càng khó nhận ra ai đang nói thật, ai đang nói dối mình… NKĐ bởi quá ham quyền lực, nó ở câu thơ viết cho vợ: Anh mãi mê trên đường hoạn lộ nên phạm quy chế mà vẫn không biết. Guồng máy hành chính trì trệ đã giao cho NKĐ kiêm nhiệm quá nhiều chức tước. Ở trên, ông VC liệt kê còn thiếu. NKĐ là Trưởng ban Tư tưởng và Văn hóa Trung ương nên buộc phải kiêm chức Chủ tịch Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương nữa. Chao ơi, một công dân chỉ cần làm một nghề giỏi, trung thực, có sức sáng tạo cao, vượt qua nhiều gian nan thử thách là có thể lập nên nhân cách một công dân?
Nhà văn Colombia García Márquez trả lời phỏng vấn, có nói: Càng có quyền lực, anh càng khó nhận ra ai đang nói thật, ai đang nói dối mình… NKĐ bởi quá ham quyền lực, nó ở câu thơ viết cho vợ: Anh mãi mê trên đường hoạn lộ nên phạm quy chế mà vẫn không biết. Guồng máy hành chính trì trệ đã giao cho NKĐ kiêm nhiệm quá nhiều chức tước. Ở trên, ông VC liệt kê còn thiếu. NKĐ là Trưởng ban Tư tưởng và Văn hóa Trung ương nên buộc phải kiêm chức Chủ tịch Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương nữa. Chao ơi, một công dân chỉ cần làm một nghề giỏi, trung thực, có sức sáng tạo cao, vượt qua nhiều gian nan thử thách là có thể lập nên nhân cách một công dân?
Ở trên bài phỏng vấn, VC có
đặt vấn đề: ông NKĐ đã có những công tích gì, những sai sót gì?
Thì xin thưa những gì tôi được biết được nghe: Ở Bộ Chính trị thì thành tích
NKĐ thuộc tập thể chung chung đố ai mà biết? Ở Ban tư tưởng thì NKĐ đã ra lệnh
tịch thu, cấm phát hành hoặc xay bột luôn tại nhà in trên 10 quyển sách. Những
tác phẩm ấy, các tác giả đã bỏ ra biết bao tâm lực, đã chính kiến và bày tỏ
quan điểm của họ hết sức trung thực chứ không hề đối kháng chế độ. Tại Đại hội
Nhà văn Việt Nam khóa 6, nhà văn Phạm Xuân Nguyên có bài “Nghĩ sao nói vậy”
có đề cập về 10 đầu sách ấy.
Đám tang Nhà văn Trần Độ,
Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi vòng hoa chia buồn, băng tang trên vòng hoa có ghi
các chức danh, thì bị NKĐ biên tập cắt cúp các chức danh của ông Trần Độ để gia
đình và dòng họ người ta phản ứng khi sắp hạ huyệt. Nghĩa chết là nghĩa tận mà
sao NKĐ ác thế! Thử hỏi, bây giờ hưu rồi, cuộc họp nào có ông ông đều lên ngồi
hàng ghế đầu để mong người ta giới thiệu ông nguyên chức này nguyên chức nọ.
Thì những công, những chức của ông Trần Độ là có thật. Và gia đình, dòng họ
người ta đã từng hưởng vinh danh trước đó lâu rồi kia mà!
Chức Chủ tịch Hội đồng lý
luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương mà ông nắm nhiều năm nhưng chẳng
thấy NKĐ công bố công trình khảo cứu gì sất? Còn chức Tổng thư ký Hội Nhà văn
Việt Nam khóa 5 thì NKĐ đã thừa nhận: “… Rất tiếc là hồi ấy tôi chỉ kiêm
chức, thiếu thì giờ dành cho Hội… Chỉ cần thế cũng đủ để toàn thể hội viên
biết rằng: Phó Tổng Hữu Thỉnh làm tất tần tật cho NKĐ vẻ vang mang danh!
“Lạm bàn về thơ Việt hôm
nay”
là tham luận của NKĐ in lần đầu ở kỷ yếu “Hội thảo thơ hiện đại Việt Nam
nhìn từ miền Trung” (ngày 8 - 9/10/2011 tại Sầm Sơn Thanh Hóa). Báo Văn
nghệ số 42/2011 in bài nầy đổi lại đề “Nhà thơ và nhân cách Việt”
làm cho NKĐ và VC sướng quá nên trong bài phỏng vấn hỏi qua- đáp lại cụm
từ “nhân cách” và “nhân cách Việt” có đến 10 (mười) lần. Đến câu
hỏi cuối cùng, VC: Xin một câu hỏi ngoài thơ (có nhắc đến nhà thơ Đồng
Đức Bốn), thì, NKĐ đâu có trả lời ngoài thơ, NKĐ vẫn chằm chằm chủ tâm bảo vệ
câu thơ cho là gan ruột nên đọc để kết thúc bài phỏng vấn Tôi sống với người
chết vì người. (Đến đây thì bản báo ghi đúng văn bản cũ “với”).
Nhưng “Cái dở rất nguy hiểm” lại lòi ra nhiều cái dở hơn. - Sao ông NKĐ
đi đổ vào người đã chết? (Đồng Đức Bốn mất ngày 14/2/2005). Làm như vậy để
không còn người đối chứng nữa chứ gì? Đến đây thì lộ rõ bản chất NKĐ là con
người không trung thực dẫn đến thiếu văn hóa quá, nhẫn tâm quá, lưu manh quá!
Nguyên nhân tại đâu mà ra nông nổi nầy?
Nguyên nhân tại đâu mà ra nông nổi nầy?
Khởi đầu có thể là từ Phan
Thị Thanh Nhàn chê thơ NKĐ: “… Và anh vẫn làm thơ. Chỉ có điều tôi không nhớ
được câu nào, dù là câu được bình luận tranh cãi rất nhiều, hình
như là có chữ “lột da” thì phải. Có thể do tôi đã già, đã “biết tự chán mình”?
Tôi mong anh sẽ không giận nếu đọc những dòng này. 7/2007. (Văn nghệ số 32
thứ 7 ngày 11/8/2007 trang 11).
Tiếp đến là nhiều người chê
tập Cõi lặng và nhất là bài Cõi lặng của NKĐ. Cụ thể, Hội đồng
thơ Hội Nhà văn Việt Nam đã loại tập Cõi lặng ra khỏi giải văn học hàng
năm (2007) của Hội.
Nhưng có thể còn một nguyên nhân khác sâu xa hơn cả việc chê thơ kia. Ông NKĐ có người quyền lực cao o bế. Nhờ cơ hội đó NKĐ lên rất nhanh. Vào khoảng những năm 2000 - 2001 nhân dân cả nước xôn xao, nhất là ở Huế: ông NKĐ sắp lên Nhất Phẩm Triều Đình. Chưa thể dừng lại Người hùng thứ 15 của chúng ta! như lời nhà thơ Thanh Thảo đã đăng đàn.
Nhưng có thể còn một nguyên nhân khác sâu xa hơn cả việc chê thơ kia. Ông NKĐ có người quyền lực cao o bế. Nhờ cơ hội đó NKĐ lên rất nhanh. Vào khoảng những năm 2000 - 2001 nhân dân cả nước xôn xao, nhất là ở Huế: ông NKĐ sắp lên Nhất Phẩm Triều Đình. Chưa thể dừng lại Người hùng thứ 15 của chúng ta! như lời nhà thơ Thanh Thảo đã đăng đàn.
Trong khung cảnh lạc quan
ấy, Đồng Đức Bốn có thơ Tặng anh Nguyễn Khoa Điềm in trên báo Nhân dân
số Tết vào một góc trang trang trọng riêng, đóng khung đen riêng. NKĐ có chuyến
làm việc với Thành ủy Hải Phòng, nhân đó ghé thăm nhà Đồng Đức Bốn. Hiểu gia
cảnh và cuộc đời lam lũ của Bốn - anh đã từng làm nghề đóng gạch, tháng 12/2000
NKĐ có bài “Bạn thơ” tặng Đồng Đức Bốn. Thì đó là bài thơ theo thể lục
bát, có 12 câu. Câu đầu là : Bạn chừ đóng gạch nơi nao, và câu cuối
Cố làm thơ nữa để rồi gặp nhau
chứ câu thơ trong Cõi lặng mà NKĐ cố phân trần đâu có viết cho Đồng Đức Bốn? Bài Cõi lặng có 10 câu, hai câu số 5 và 6 đang bàn là
Người ơi, tôi yêu người tha thiết
Tôi sống với người chết vì người
là hai câu nhiều người chê và cho rằng NKĐ bởi xu nịnh cấp trên mà trở nên vờ vịt, sáo rỗng! Vì sao NKĐ phải xu nịnh? Thì bởi ham quyền chức và có thể bởi người quyền lực o bế không còn o bế mãi được nữa nên phải có thơ như thế để tỏ ra ta đây vẫn trung thành! Nhưng rồi được biết, cơ quan Ban Tư tưởng đến kỳ bỏ phiếu tín nhiệm, và, NKĐ chỉ được 2 (hai) phiếu. Ông NKĐ đã thất sủng. Thất sủng nghĩa là gì? - Thất sủng là không còn được người bề trên yêu mến, tin dùng nữa. Thế thì, NKĐ đâu còn nhân cách mà lạm bàn nhân cách Việt? Ấy vậy mà NKĐ vẫn lợi dụng diễn đàn, hùng dũng hô khẩu hiệu: Mệnh lệnh của thời đại là mệnh lệnh về nhân cách!
Cố làm thơ nữa để rồi gặp nhau
chứ câu thơ trong Cõi lặng mà NKĐ cố phân trần đâu có viết cho Đồng Đức Bốn? Bài Cõi lặng có 10 câu, hai câu số 5 và 6 đang bàn là
Người ơi, tôi yêu người tha thiết
Tôi sống với người chết vì người
là hai câu nhiều người chê và cho rằng NKĐ bởi xu nịnh cấp trên mà trở nên vờ vịt, sáo rỗng! Vì sao NKĐ phải xu nịnh? Thì bởi ham quyền chức và có thể bởi người quyền lực o bế không còn o bế mãi được nữa nên phải có thơ như thế để tỏ ra ta đây vẫn trung thành! Nhưng rồi được biết, cơ quan Ban Tư tưởng đến kỳ bỏ phiếu tín nhiệm, và, NKĐ chỉ được 2 (hai) phiếu. Ông NKĐ đã thất sủng. Thất sủng nghĩa là gì? - Thất sủng là không còn được người bề trên yêu mến, tin dùng nữa. Thế thì, NKĐ đâu còn nhân cách mà lạm bàn nhân cách Việt? Ấy vậy mà NKĐ vẫn lợi dụng diễn đàn, hùng dũng hô khẩu hiệu: Mệnh lệnh của thời đại là mệnh lệnh về nhân cách!
Xin nói thêm rằng, tập
Cõi lặng, sau khi Hội đồng thơ gạt ra, NKĐ nghỉ hưu mang nó từ Hà Nội về
Huế thì đang lúc giải thưởng Cố đô lần thứ 4 (2003-2008), NKĐ đưa Cõi
lặng vào và đoạt giải B cùng với 11 người khác. (Trần Thùy Mai đoạt giải A
bởi tập truyện ngắn Thập tự hoa).
Ở bài phỏng vấn nầy, nhà thơ NKĐ còn mớm thêm một giải thưởng khác nữa. Ngoài hai Giải Nhà Nước và Giải Hồ Chí Minh nên có Giải Trọn đời!
Ở bài phỏng vấn nầy, nhà thơ NKĐ còn mớm thêm một giải thưởng khác nữa. Ngoài hai Giải Nhà Nước và Giải Hồ Chí Minh nên có Giải Trọn đời!
Hèn chi NKĐ cứ loay hoay
với các giải thưởng: Cõi lặng phạm quy vì chưa đủ thời gian thì đến nay
chắc sắp đủ rồi chăng? Và nếu trượt Giải Hồ Chí Minh thì còn có Giải Trọn
đời!
Hèn chi NKĐ cố “chịu đấm ăn xôi” mà thuyết giảng chủ nghĩa nầy chủ nghĩa nọ để lèo lái mê dụ độc giả về một câu thơ là có chủ đích?
Hèn chi NKĐ cố “chịu đấm ăn xôi” mà thuyết giảng chủ nghĩa nầy chủ nghĩa nọ để lèo lái mê dụ độc giả về một câu thơ là có chủ đích?
Kẻ viết bài nầy, cố sức cầm
nén, nhưng đến đây, không thể không thốt lên: Ối giời ơi! Mua danh ba vạn
bán danh ba đồng! Ối giời ơi!
VĨNH NGUYÊN
(Hội Nhà văn 26 Lê Lợi, Huế
ĐT: 0126 2566 822)
thanks
ReplyDeletegia sư
ReplyDeleteday kem