(Toquoc)- Thuận là nhà văn khi vừa xuất hiện đã gây ngay được tiếng vang, tiểu
thuyết đầu tiên của chị, Made in Vietnam, ra mắt bạn đọc vào năm 2003 đã
có được những ấn tượng tốt. So với các nhà văn đương thời, đặc biệt là các nhà
văn nữ, Thuận được đánh giá là một nhà văn khá nổi bật. Trong tiểu thuyết của
mình, Thuận đã có những thể hiện mới mẻ về tâm thức con người thời đại, mạnh
dạn, công khai đưa vào trong tác phẩm những vấn đề vốn được coi là nhạy cảm, tế
nhị như tình dục, ham muốn bản năng của con người...
Bài
viết này tập trung tìm kiếm ý nghĩa của giấc mơ trong tác phẩm của Thuận. Đó là
những giấc mơ phản ánh một thế giới tinh thần bấn loạn tương ứng với một thế
giới hiện thực đầy tàn nhẫn được nhà văn thể hiện với một bút pháp biến ảo theo
cú pháp huyễn hoặc của chính những giấc mơ.
Nhân
vật trong tác phẩm của Thuận thường có một cuộc sống đa đoan, nhiều uẩn khúc
trắc trở, mang trong mình những vết thương tinh thần không dễ gì xóa bỏ. Những
áp lực cuộc sống không chỉ khiến con người mệt mỏi trong thực tại mà còn theo
cả vào trong giấc mơ, nơi vẫn được coi là chốn nghỉ ngơi của tâm hồn. Thuận đã
phát huy triệt để vai trò của những giấc mơ trong việc thể hiện trạng thái bất
an của con người.
Sự
đối xử nghiệt ngã đầy định kiến của dư luận xã hội với người chồng gốc Hoa của
nhân vật “tôi” trong Chinatown đã trở thành một ám ảnh thường trực trong
tâm trí nhân vật chính. Nó hiện hình trong những cơn ác mộng.“Ác mộng lớn
nhất của tôi là không được gặp lại Thụy. Tôi bị ngã trên đường đến trường. Phải
nghỉ học ở nhà một tháng. Một tháng liền tôi nằm mơ Thụy ốm. Thụy được đưa đến
bệnh viện mà không được chữa.” Giấc mơ ấy chính là bản sao của một hiện
thực chưa xa, bằng sự nhạy cảm của người phụ nữ, “tôi” đã mơ hồ hình dung tới
một kết cục đáng buồn trong tương lai. Để được sống bên cạnh Thụy, “tôi” đã
phải đánh đổi, hi sinh tất cả, vượt qua bao nhiêu rào cản, chấp nhận bao nhiêu
thử thách, vậy mà hạnh phúc có được quá mong manh, chỉ chực tuột ra khỏi tầm
tay. Nỗi lo sợ, ám ảnh giống như bóng ma vô hình đeo đuổi, bám riết lấy suy
nghĩ của “tôi”, bao phủ lên cuộc đời “tôi” một mảng màu u xám. Từng ngày, “tôi”
phấp phỏng đợi, chờ cái giây phút định mệnh gõ cửa tổ ấm của mình, bất lực nhìn
hạnh phúc nhỏ nhoi bấy lâu vun đắp, gìn giữ tan biến.
Cuối
cùng thì dự cảm mà “tôi” tiên liệu cũng trở thành hiện thực, Thụy lặng lẽ ra
đi, rời bỏ căn hộ mười tám mét vuông, dứt bỏ quá khứ buồn đau với mặc cảm trĩu
nặng để kiếm tìm cho riêng mình một cuộc sống bình yên. Hạnh phúc của “tôi” chỉ
còn lại một nửa, ấy là thằng Vĩnh - kết quả tình yêu của hai người. Đứa con là
hiện thân của Thụy, vừa là quá khứ, vừa là tương lai, vừa là niềm hoài vọng,
vừa là hi vọng của người phụ nữ bất hạnh. Nỗi sợ hãi như mối họa truyền kiếp,
gắn chặt lấy cuộc đời “tôi”, trong những giấc mơ “tôi” lại run rẩy sợ hãi trước
những tai họa (tưởng tượng) có thể xảy ra với thằng Vĩnh - đứa con trai giống
Thụy như hai giọt nước: “Thằng Vĩnh mới cuốc nhát đầu đã cuốc đúng chân.
Thụy phải vác nó trên lưng đến bệnh viện… Nó khóc rất to. Tôi cũng khóc rất
to.”
Tình
huống diễn ra trong giấc mơ chính là sự phóng chiếu của quá khứ buồn đau cay
đắng mà Thụy đã từng phải chịu đựng. Cái gia đình pha trộn hai dòng máu Việt -
Hoa giống như con thuyền lênh đênh trên biển cả không nơi neo đậu, họ là những
kẻ không có căn cước, vong thân, vong quốc, bị cộng đồng cô lập xa lánh. Ám ảnh
thân phận đã để lại dấu ấn sâu đậm trong tâm khảm nhân vật tôi, vừa ở hiện
thực, vừa thường xuyên hiện hữu trong những giấc mơ.
Trong
giấc mơ nếu không có sự hãi hùng, kinh hoàng bởi cái chết của Thụy hay của
thằng Vĩnh thì cũng hết sức bi đát. Những giấc mơ ấy chính là hình bóng không
xa lạ của một cuộc sống mà gia đình “tôi” đã phải trải qua trong quá khứ - một
quá khứ buồn đau bất hạnh đủ để ám ảnh người ta suốt quãng đời còn lại. Trong
giấc mơ của mình, nhân vật “tôi” vừa có ước vọng về một gia đình trọn vẹn, vừa
có ám ảnh về thân phận lưu vong. Đó giống như là sự lắp ráp của những mảnh vỡ
tưởng như không liên quan gì với nhau: câu chuyện của cô Feng Xiao về những
người Việt gốc Hoa lưu lạc sang Tứ Xuyên hồi những năm tám mươi, cuộc hành
trình tưởng tượng của gia đình “tôi” sang đất Hồ Nam, cuộc sống mưu sinh khốn
khó trên miền đất lạ và rồi cả nỗi ám ảnh của những mùa đông nước Nga phải ăn
bắp cải triền miên… Cả yếu tố thực lẫn kì quặc hoang đường song song xuất hiện
trong giấc mơ. Những giấc mơ là hình bóng của cuộc sống thực đã ghi dấu lại
trong cả ý thức và vô thức của con người, đặc biệt là ám ảnh về thân phận lưu
vong, về một cuộc sống bất toàn, nhiều cay đắng cả ở quá khứ và hiện tại.
Thuận
đã bắt bắt sóng tần số của những dải tần tâm lí trong tâm thức con người đương
đại, một trong số đó chính là trạng thái bất an, cảm giác lo sợ, bị đe dọa,
tình trạng tồn tại yếm thế, nhỏ nhoi, vô nghĩa trước cuộc đời rộng lớn, trước
những hiểm họa cả hữu hình và vô hình đang bủa vây xung quanh.
Trong
Paris 11 tháng 8, cuộc sống của những thân phận người bé mọn - cả những
người lao động bản địa, và những người đang phải chịu kiếp sống tha hương, được
vẽ lên bằng những gam màu xám xịt, mịt mờ. Giấc mơ quái đản của Liên trên
chuyến tàu điện ngầm ở một phương diện nào đó đã phản ánh tình trạng sống của
con người trong xã hội đương thời: “Giấc ngủ như một trò chơi xếp hình, có
khả năng mỗi tích tắc tạo nên một quái đản. Năm phút gục đầu trên thành ghế,
hiện ra ba trăm quái đản khác nhau, từng cái một, nhịp nhàng, như thể một máy
chiếu vô hình đã lắp sẵn ba trăm tấm phim, rồi vài giây nhả ra một hình ảnh.
Quái đản đầu tiên, nửa trên của Tom Cruise, nửa dưới của hà mã. Quái đản thứ
hai, tóc và miệng của Pát, mắt của cô thư kí ANPE, mũi của bà gác cổng. Quái
đản thứ ba...”
Đó
là những hình ảnh người méo mó về nhân dạng, không có một khuôn mặt và bản ngã
của riêng mình trong đời sống. Họ giống như một tập hợp quái đản, hỗn loạn, phi
trật tự mà người nọ núp sau hình hài của người kia để tồn tại, ranh giới cá
nhân bị nhòe mờ. Sự hiện hữu của cá nhân không còn được trọn vẹn nữa mà chỉ còn
là một vài dấu hiệu bề ngoài đã bị biến dạng. Phải chăng những giấc mơ ấy chính
là một âm bản của bản thân đời sống đương đại? Một cuộc sống mỗi ngày một đẩy
nhanh tình trạng tha hóa của chính con người.
Ngay
sau giấc mơ ngắn ngủi “Đúng năm phút không giây một tích tắc” diễn ra
trên tàu điện ngầm, Liên mở mắt nhưng vẫn chưa hoàn toàn thoát ra khỏi giấc mơ
kinh hãi. Trong mắt Liên, người đàn ông vô tình gặp trên đường đang đội lốt
hình hài một con gấu. Cuộc giằng co giữa Liên và người đàn ông xa lạ đang diễn
ra trong thực tại nhưng lại mang tính chất của một cơn ác mộng: “Liên mở
mắt. Đã tưởng phải chứng kiến quái đản thứ ba trăm linh một. Một cục thịt chìm
nghỉm trong mũ lông, chừa ra hai lỗ rộng, liên tục phả những làn khói đục... ”
Hư
và ảo, mộng và thực nhòe vào trong nhau làm cho tri giác của nhân vật trong
hoàn cảnh đó cũng bị đánh lừa một cách ngoạn mục. Thủ pháp ảo hóa hiện thực khiến
cho cả nhân vật trong truyện và người đọc đều không có một ý niệm rõ rệt về cả
thời gian và không gian.
Trên
chuyến xe về Paris cùng người đàn ông xa lạ (con gấu), Liên lại tiếp tục chìm
trong một giấc mơ khủng khiếp: “Mùi rượu nồng nặc và tiếng thở phì phò đưa
Liên vào một giấc mơ khủng khiếp. Pát nằm trong một căn phòng trắng toát, chăn
phủ kín cằm, hai tay giang hai bên, ống truyền ngang dọc. Trên đầu là hai chai
chất lỏng lộn ngược, màu sắc rùng mình.”
Cũng
giống như “tôi” trong Chinatown luôn bị ám ảnh về sự ra đi của người
chồng, nỗi lo sợ của Liên biến hình thành những cơn ác mộng trong mơ, đó chỉ là
ảo giác hay là một điềm báo cho số phận bi thảm mà Pát có thể phải gánh chịu
trong hiện thực? Liên không thể giải đáp được. Chất liệu cấu thành nên những
giấc mơ ấy là tổng hòa của nỗi ám ảnh, lo lắng sợ hãi luôn tồn tại trong suy
nghĩ của Liên từ ngày Pát mất tích và những mảng kí ức về Pát mà Liên vẫn còn
giữ nguyên vẹn trong trí nhớ.
Nhân
vật “tôi” trong Chinatown là một người phụ nữ có đời sống hôn nhân không
trọn vẹn, người chồng, vì không chịu được những áp lực của cuộc sống mà đã lặng
lẽ ra đi chỉ sau một năm chung sống. Kể từ ngày đó, từng ngày từng giờ chị sống
trong sự chờ đợi khắc khoải, vô vọng. Thụy đã ra đi nhưng kí ức thì mãi tồn tại.
Khát khao, mong mỏi gia đình được sum vầy, vợ chồng đoàn tụ luôn hiện hình qua
những giấc mơ triền miên của “tôi” suốt mười hai năm xa cách. Những giấc mơ đã
trở thành liều thuốc an thần, giúp “tôi” vượt qua những cơn giông bão của hoài
nghi, khát khao, mong nhớ. Giấc mơ là mong ước giản dị của “tôi” về một mái ấm
gia đình trọn vẹn. Chính bởi vậy mà “tôi” chủ động tạo ra những giấc mơ như là
cách lấy lại thăng bằng trong cuộc sống, như một thế giới riêng khi nhân vật
muốn tách mình ra khỏi cuộc sống phức tạp, nhiều hệ lụy, buồn tủi. “Tôi” sống
trong cuộc đời thực như một cái bóng với những công việc đơn điệu buồn chán,
chỉ trong những giấc mơ, “tôi” mới lại được là mình với những cảm xúc rất thật.
Trong
tiểu thuyết của Thuận, bên cạnh những giấc mơ ám ảnh còn có những giấc mơ thể
hiện khao khát yêu đương và ham muốn nhục dục của nhân vật. Mỗi giấc mơ như
viên thuốc an thần giúp cho họ lấy lại được sự thăng bằng trong đời sống. Cuộc
làm tình chóng vánh với cô y tá Anna đã để lại ấn tượng mạnh mẽ với nhân vật tôi
trong T mất tích. Hình ảnh về cuộc ân ái giữa hai người cứ bám riết lấy
đầu óc của anh ta, thậm chí còn trở thành liều thuốc an thần giúp anh ta giải
tỏa những căng thẳng do áp lực công việc đem lại.
Với
Liên trong Paris 11 tháng 8, một người phụ nữ quá lứa lỡ thì, luôn sống
trong mặc cảm vì vẻ ngoài xấu xí thì giấc mơ lại liên quan đến quan hệ nam nữ
như sự hiện hữu thầm lặng của những khát vọng hạnh phúc trong tâm hồn tưởng như
đã trở nên vô cảm, chai sạn. Tâm trí Liên thường bị ám ảnh bởi những cảnh ái ân
của Mèo ốm và Sư tử, những người khách trọ bất đắc dĩ trong căn phòng chật chội
của chị. Sau đêm ân ái bất thành với người đàn ông trung niên người Pháp, Liên
chìm vào một giấc mơ khác thường - một giấc mơ mà ham muốn tình dục đã bị “biến
dạng, bóp méo” đi ít nhiều: “Liên thức dậy khi trời vẫn tối. Giường thênh
thang. Còn chăn thì đẫm nước. Đệm vẫn êm ái và có thêm một mùi nữa, cũng chưa
bao giờ biết tên. Liên quay mặt vào tường nhớ lại chuyện đêm qua. So sánh với
cảm giác bồng bềnh ở Salsa Cuba. Chỉ thấy một bàn tay mềm mềm. Và một cơn mơ
khác thường...”
Những
giấc mơ trong tiểu thuyết của Thuận đã phần nào khai lộ thế giới vô thức đầy
uẩn khúc, trắc trở trong tâm hồn nhân vật, từ đó tái hiện bộ mặt tinh thần của
con người. Giấc mơ cũng chính là một cách thức đặc biệt để nhà văn vừa phản ánh
hiện thực đời sống, vừa đào sâu mở rộng chiều kích của chính hiện thực đó.
Những giấc mơ đã góp phần đáng kể trong thành công của tiểu thuyết của Thuận.
Tâm
Đan
No comments:
Post a Comment