.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Thursday, March 22, 2012

NÓI THÊM VỀ VỤ MẤT CHỨC VÌ “ĐẠO BÁO”


TP - Chủ tịch Hội Nhà văn TP Cần Thơ Trương Thanh Liêm vừa bị cho thôi chức, đặt ra vấn đề giữ thể diện của người có chức vụ trong giới văn học nghệ thuật.


Cái chức Chủ tịch Hội Nhà văn TP Cần Thơ thực ra cũng “quyền rơm vạ đá”. Chức này không có lương, phụ cấp hay trợ cấp gì cả, từ ngày sinh ra chức vụ tới nay. Ông Trương Thanh Liêm, nguyên Phó ban Tuyên giáo Huyện ủy Phong Điền, về Liên hiệp các Hội VH-NT TP Cần Thơ làm chánh văn phòng từ tháng 9-2011, đến tháng 11 cùng năm thì được bầu làm Chủ tịch Hội Nhà văn. “Tôi kiêm nhiệm cũng để trông coi luôn phòng làm việc của Hội nằm trong trụ sở Liên hiệp, chỉ có lương chánh văn phòng tháng khoảng 3 triệu đồng thôi”, ông Liêm kể. “Nhưng vị trí Chủ tịch Hội Nhà văn TP Cần Thơ không thể coi thường”, Chủ tịch Liên hiệp Phan Huy nói.
Hành vi “đạo báo” của ông Liêm, lấy một bài trên báo Cần Thơ gửi đăng tập san Áo Trắng dịp tết, mới đây bị phát hiện. Ông Liêm giải trình, ông vẫn không nhớ rõ đã lấy bài đó gửi đi như thế nào? Tập san Áo Trắng, ông thường xuyên cộng tác và trong máy vi tính của ông lại có sưu tầm tư liệu. “Nhầm lẫn lúc gửi đi chăng?”, ông Liêm nói, “Năm nay tôi 51 tuổi, vài năm nay thỉnh thoảng bị đãng trí, mới đây đi khám bệnh phát hiện tổn thương vùng não trắng”. Tuy nhiên, sau đó, tòa soạn Áo Trắng gọi điện đề nghị bổ sung ảnh cho bài viết, ông Liêm vẫn nhớ là đã trả lời, nhân vật đi xa không chụp được ảnh nên tòa soạn đã lấy ảnh trên mạng của PV Tiền Phong gắn vào.
Chủ tịch Liên hiệp Phan Huy nói: “Khi có dư luận, tôi làm việc với ông Liêm ba lần, khuyên ông nếu lỡ sai thì cứ nhận, nếu không có thì tôi sẽ làm rõ để thanh minh. Ba lần ông Liêm đều nói không làm việc đó và cho rằng có người nào đó sử dụng địa chỉ e-mail của ông để hại ông”. Đến nay ông Liêm chưa nhận nhuận bút bài “đạo báo” nhưng trong bản tự kiểm điểm, ông Liêm viết do khó khăn về kinh tế gia đình, vợ bệnh, nên mới làm việc thiếu suy nghĩ? Ông giải thích, chi tiết kinh tế gia đình khó khăn là theo gợi ý của một số người, thực tế không khó khăn đến mức thiếu mấy trăm nghìn đồng, vả lại nói ra bệnh thần kinh sợ bị cho nghỉ việc.
“Khuyết điểm thực ra không lớn nhưng cứ loanh quanh mới thành ra to chuyện”, Chủ tịch Huy nói. Ông Liêm mạnh dạn xin từ chức Chủ tịch Hội Nhà văn TP Cần Thơ.
Mấy hôm nay, dư luận Cần Thơ lại bàn tán về việc bầu cử trong đại hội Hội Nhà văn TP ngày 25-11-2011, cho rằng có dấu hiệu thiếu dân chủ? Nhà văn Khai Phong, nguyên chủ tịch Hội Nhà văn TP Cần Thơ, cho biết công tác nhân sự đã thông qua nhiều cấp nhiều ngành nhiều tháng trước đại hội. Chủ tịch Liên hiệp Phan Huy giải thích, ra đại hội, ban chấp hành nhiệm kỳ cũ giới thiệu ban chấp hành nhiệm kỳ mới 7 người, đại hội giới thiệu thêm 2 người, bỏ phiếu được 5 người và đại hội quyết định chỉ bầu một lần. Sau đó, bầu chủ tịch và phó chủ tịch. “Không dân chủ thì thế nào nữa?”, Chủ tịch Huy đặt câu hỏi.
Nhà văn Khai Phong nhận xét, về văn chương nghệ thuật ông Liêm chỉ trình độ trung bình “nhưng được tiêu chuẩn chính trị”. PV Tiền Phong nêu vấn đề, dường như phải khá hoặc giỏi văn chương nghệ thuật thì mới say mê, giữ vững được tư cách văn nghệ sỹ, nhất là khi đảm nhiệm chức vụ này nọ? Nhà văn Khai Phong nói, chuyện đã qua không muốn bình luận nữa. Về đại hội nhà văn, Chủ tịch Liên hiệp Phan Huy cười, kết quả đại hội đã bầu ra, không ai thay được.
Về cuộc thi ảnh nghệ thuật “Nét đẹp Cần Thơ” năm 2011 của Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Cần Thơ, có 337 tác phẩm của 27 tác giả tham dự, đã trao giải cho 11 tác phẩm. Trong đó, Chủ tịch Tô Hoàng Vũ đoạt giải nhất, 2 giải ba, 1 giải khuyến khích; nguyên Phó chủ tịch Trương Ánh Hồng đoạt 2 giải nhì, 2 giải khuyến khích. Chủ tịch Liên hiệp Phan Huy cho biết: “Lãnh đạo Hội đoạt nhiều giải trong cuộc thi do mình tổ chức, không sai quy chế, thể lệ do mình soạn thảo. Tuy nhiên, nếu vì hội viên và phong trào của Hội thì cần có sự điều chỉnh quy chế và thể lệ giải hợp lý hơn, để những hội viên khác có cơ hội đoạt giải, cho coi được”.

Sáu Nghệ


No comments:

Post a Comment