.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Thursday, April 5, 2012

NHÀ THƠ PHAN THỊ THANH NHÀN – “NỖI ĐAU NHẦM LẪN”


Tôi vừa mở mạng của nhà thơ Nguyễn trọng Tạo và phải viết ngay mấy dòng để thanh minh cùng bạn đọc.Nhà thơ NTT giới thiệu hai tập thơ vừa xuất bản gồm “ANH YÊU EM” do nhà thơ Bằng Việt viết lời giới thiệu và tập “EM YÊU ANH’do - không rõ nhà thơ hay nhà nghiên cứu phê bình- Thụy Anh viết giới thiệu. Tôi giở qua phần mục lục, giật mình kinh hãi khi thấy trong 3 bài thơ của tôi, có bài “Núi, biển ,em và anh”. Có lần tôi đọc trên mạng đã thấy một người duy nhất nói chính xác, đây là bài thơ không phải của tôi, mà cuả nhà văn nổi tiếng viết cho thiếu nhi Nguyễn Nhật Ánh. Bạn đó ký tên Xuân Thân thì phải. Tôi đã nhiều lần muốn cảm ơn Xuân Thân, nhưng rồi lại không biết gửi về đâu, nên thôi.

Vả lại, tôi đã nhiều lần thấy sự nhầm lẫn chết ngừơi như vậy trên các báo, các trang mạng, nghĩa là người ta cứ tùy tiện xưng xưng nhặt các chi tiết trong cuốn “Sự cực đoan đáng yêu” của tôi,rồi viết thành bài của họ, có gia giảm chút ít, mà không hề ngượng! Hoặc có người, nói đã đến nhà tặng hoa cho tôi mà thực thì anh chưa hề bao giờ biết nhà tôi ở  đâu v.v.. Tóm lại, bà già là tôi đôi khi đã rất bực mình hoặc thấy buồn cười, song nghĩ, thôi kệ, bỏ qua cho đỡ mệt.

Riêng bài thơ cuả nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, thì tôi nghĩ, khi nào tôi làm tuyển tập, không có bài này mọi người sẽ hiểu. Vả lại, theo bạn Xuân Thân, thì bài  “Núi, biển, em và anh” của Nguyễn Nhật Ánh đã in trong tập thơ cuả  N.N.A xuất bản từ 1987 hay 1997 gì đó trong thành phố HCM. Và sự nhầm lẫn bài thơ của N.N.A thành bài thơ của P.T.T.N thì tôi mới chỉ thấy trên mạng, nghĩ là mạng thì ảo, nhầm lẫn cũng đành vậy, hơi sức đâu mà thanh minh… Vừa rồi, nhà văn trẻ Hạnh Thủy của VOV có phỏng vấn và hỏi tôi về bài “Núi, biển, em và anh” vì tưởng là của tôi,  tôi đã nói đó là bài thơ của nhà thơ Nguyễn Nhật Ánh và nhờ chị thanh minh giúp trên đàì truyền hình  VOV,nhưng chị đã bỏ câu hỏi này, không hỏi nữa!

Trong một tuyển thơ hoành tráng như “EM YÊU ANH” mà tôi vừa đọc qua mục  lục, tôi thấy rất mừng khi có Nhã Ca, một nhà thơ nữ của Sài Gòn từ trước 1975 mà tôi đã thuộc những câu như: “Và mỗi bận có một ngừoi nhắc lại- Tôi nghĩ hoài cũng chẳng nhớ ra ai” (rất xin lỗi nhà thơ Nhã Ca nếu tôi nhớ không chính xác câu thơ rất  hay của chị). Trong cả hai tập, còn có nhiều tên tuổi khác cuả Sài Gòn như Nguyên Sa, Thanh Tâm Tuyền, Du Tử Lê… khiến tôi thấy rất vui. Song sự nhầm lẫn một cách chính thức, biến bài thơ của Nguyễn Nhật Ánh thành của PTTN trong một tập thơ nghiêm cẩn và hoành tráng như vậy là không thể bỏ qua!

Tôi nhớ, gần đây, khi làm tuyển 99 bài thơ tình cho ngày 14-2 và ngày 8-3, nhà văn trẻ Di Li đã gửi cho tôi cả 99 bài để tôi đọc trước, mong muốn bà già có ý kiến gì thì cho cô biết, nhất là việc có nhất trí với bài “Hương thầm” mà cô đã chọn không? Tôi rất trân trọng cách làm việc nghiêm cẩn và chu đáo của nhà văn trẻ. Còn về tập”EM YÊU ANH”, dù tôi ở ngay Hà Nội,cũng không hề có ai gọi điện hoặc thông báo cho tôi biết đã chọn bài nào,có phải bài ấy của tôi không? Hoặc chí it, khi chọn, cũng phải chọn trong các tập thơ của tôi đã xuất bản, hoặc trên tờ báo nào đã đăng bài đó của tôi. Nhưng ban tuyển chọn đã không làm như vậy, khiến tôi giật mình kinh hãi  khi thấy mình bỗng dưng thành kẻ đạo thơ!

Tôi khẩn thiết mong trang mạng Lê Thiếu Nhơn  và trang Trần Nhương đưa lên mạng của các anh lời yêu cầu ngay lập tức phải đính chính trong tập “EM YÊU ANH” thật rõ ràng: bài “Núi, biển, em và anh” là của Nguyễn Nhật Ánh, không phải của Phan Thị Thanh Nhàn.Tôi cũng đề nghị các nhà biên tập cuốn sách này nghiêm khắc rút kinh nghiệm để lần sau không sảy ra những chuyện tày trời như thế nữa.

11h30 đêm  3-4-2012
PHAN THỊ THANH NHÀN

(Nguồn: Lê Thiếu Nhơn)

No comments:

Post a Comment