.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Tuesday, April 10, 2012

TẠP CHÍ VĂN NGHỆ QUÂN ĐỘI KHAI MẠC TRẠI SÁNG TÁC VĂN HỌC TẠI PHÚ YÊN


18 giờ chiều ngày 9-4- 2012, tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đã long trọng diễn ra lễ khai mạc Trại sáng tác văn học “Chiến tranh cách mạng trên vùng đất Phú Yên xưa và nay” do tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức, với sự hỗ trợ của Công ty TNHH du lịch sinh thái Sao Việt, sự ủng hộ về tinh thần, vật chất của nhiều doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức trong và ngoài quân đội.

Tới dự có các đồng chí: Đào Tấn Lộc, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Phú Yên; Huỳnh Tấn Việt, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đ/c Phạm Đình Cự, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đ/c lão thành cách mạng, đại diện một số cơ quan ban ngành trong tỉnh và đông đảo anh chị em văn nghê sĩ thuộc Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên.

Trại sáng tác văn học của tạp chí Văn nghệ Quân đội lần này có sự góp mặt của 24 nhà văn, nhà thơ đến từ nhiều miền Tổ quốc. Trong số đó có những người đã thành danh, cũng có những tác giả còn rất trẻ, thậm chí lần đầu được đi dự một trại sáng tác văn học. Trại viết được tổ chức tại khu du lịch sinh thái Sao Việt. Một khu nghỉ dưỡng đẹp, hiện đại vào bậc nhất ở khu vực miền Trung. Các nhà văn đã thực sự bị vẻ đẹp của khu du lịch làm cho mê mẩn. Điều đặc biệt của khu du lịch này là nó đã được xây dựng trên một ngọn núi có cái tên rất thơ mộng: núi Thơm, vốn dĩ chỉ có cây dại mọc lúp xúp trên đất bazan cằn cỗi.

Phát biểu tại lễ khai mạc, đại tá nhà văn Ngô Vĩnh Bình – Tổng biên tập tạp chí Văn nghệ Quân đội đã bày tỏ cảm xúc về vùng đất Phú Yên giàu truyền thống cách mạng, nhiều danh thắng đẹp nổi tiếng, đặc biệt là tình cảm nhân hậu, nồng ấm của người Phú Yên. Ông nói:

“Trại viết không chỉ nhằm phát hiện và bồi dưỡng những gương mặt văn chương mới mới, mà còn là dịp để anh chị em văn nghệ sĩ đến với mảnh đất Phú Yên “địa linh nhân kiệt”, giàu đẹp và hùng vĩ, huyền thoại và bất khuất; đến với cán bộ, nhân dân và chiến sĩ Phú Yên - xưa anh hùng trong chiến đấu, nay - cần cù sáng tạo trong lao động sản xuất.

…Trong trận đánh dài ba mươi năm ấy người dân quê hương Phú Yên đã làm nên rất nhiều những sự tích anh hùng mà nhiều thế hệ nhà văn, nhà sử học đã dày công tìm hiểu và phản ánh vẫn còn chưa hết, chưa đủ. Tiếp nối các thế hệ đàn anh đi trước, mùa hè này các nhà văn nhà thơ từ mọi miền đất nước – những nhà văn, những cộng tác viên thân thiết của Tạp chí Văn nghệ Quân đội, của Hội Văn học nghệ thuật Phú Yên có nhiều gắn bó với đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng, những nhà văn có lòng yêu mến với quê hương núi Nhạn sông Đà lại về đây. Về đây để “giải mã”, để viết thêm, viết tiếp về những trận chiến bi tráng trên Đèo Cả, ngoài vịnh Vũng Rô, trong làng Phước Hậu…và cả những ngọn gió Tuy Hoà “chuyên cần / và phóng túng” mà những nhà văn đi tiên phong viết về đề tài chiến tranh nhân dân yêu nước, viết về Phú Yên như Trần Mai Ninh, Hữu Loan, Nguyên Ngọc, Nam Hà, Nguyễn Chí Trung, Trần Vũ Mai… đã viết.

…Về trại sáng tác Phú Yên hè này còn là dịp gặp gỡ, trao đổi, giao lưu về nghề của những nhà văn đã đang và sẽ là cộng tác viên thân thiết của Tạp chí Văn nghệ Quân đội và Tạp chí Văn nghệ Phú Yên. Sự có mặt của các nhà văn từ khắp mọi miền đất nước, thuộc đủ các thế hệ tại đây hôm nay không chỉ là biểu hiện tình yêu đối với đất nước, con người vùng đất này mà còn là trách nhiệm của những người cầm bút đối với quê hương, đối với Đảng bộ và nhân dân Phú Yên anh hùng”.
Đồng chí Trần Quang Nhất, Thường vụ tỉnh ủy,
Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, thay mặt lãnh đạo tỉnh Phú Yên phát biểu

Đồng chí Trần Quang Nhất, Thường vụ tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, thay mặt lãnh đạo tỉnh Phú Yên đã phát biểu, có đoạn: “Sau 37 năm giải phóng, đặc biệt hơn 22 năm tái lập tỉnh, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đã phát huy nội lực, đẩy mạnh NH-HĐH đạt nhiều thắng lợi đáng phấn khởi... GDP toàn tỉnh đạt 13,1%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; thu ngân sách trên địa bàn toàn tỉnh đạt khá; nhiều công trình lớn có ý nghĩa về kinh tế, dân sinh đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Và truyền thống anh dũng, kiên cường, bất khuất của quân và dân Phú Yên trong kháng chiến và năng động sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã trở thành nguồn cảm hứng dồi dào cho các nhà văn nhà thơ sáng tạo ra nhiều tác phẩm văn học có giá trị nhân văn sâu sắc.

Thay mặt UBND tỉnh Phú Yên, đồng chí đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Tổng cục Chính trị, tạp chí Văn nghệ Quân đội đã tổ chức trại sáng tác tại Phú Yên.

Đồng chí cũng nhấn mạnh: Trại sáng tác văn học này là dịp để anh chị em văn nghệ sĩ tỉnh nhà có dịp nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn và kinh nghiệm sáng tác văn học nghệ thuật. Đặc biệt, thông qua trại sáng tác lần này, anh chị em có dịp gặp gỡ, trao đổi về phương pháp, kỹ năng và kinh nghiệm sáng tạo với các nhà văn, nhà thơ có uy tín của đất nước...” và hi vọng từ trại sáng tác này sẽ có nhiều tác phẩm văn học có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật, phục vụ kịp thời các nhiệm vụ chính trị; đáp ứng ngày càng cao nhu cầu sáng tạo và thưởng thức văn học nghệ thuật của các tầng lớp nhân dân; góp phần giới thiệu, quảng bá tiềm năng Phú Yên với bạn bè trong và ngoài nước.

GS-TS, nhà văn Trình Quang Phú – chủ tịch HĐQT Công ty TNHH du lịch sinh thái Sao Việt, một người con của đất Phú Yên, người đã dồn tâm huyết cho công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế của tỉnh nhà, và cũng là một người rất đắm đuối với văn chương cũng có bài phát biểu ngắn gọn nhưng đầy cảm xúc tại lễ khai mạc. Ông bày tỏ hi vọng các nhà văn, nhà thơ tham dự trại viết tại một địa điểm thơ mộng như Sao Việt sẽ có nhiều tác phẩm giới thiệu Phú Yên đi xa hơn, đi sâu hơn vào lòng người. Phú Yên là một mảnh đất có nhiều tiềm năng, trong đó có một tiềm năng vô giá đó là truyền thống cách mạng vả người khai thác nó không ai khác chính là các nhà văn, nhà thơ...
Thạc sĩ Huỳnh Thị Kim Hương - Tổng giám đốc Công ty Sao Việt (phải)
nhận quà từ tạp chí Văn nghệ Quân đội là bộ sách văn học

Tại lễ khai mạc, đại tá nhà văn Ngô Vĩnh Bình – Tổng biên tập tạp chí Văn nghệ Quân đội đã trân trọng dành tặng cho thư viện của Sao Việt một bộ sách gồm những tác phẩm văn học viết về đề tài người lính và chiến tranh cách mạng của các nhà văn quân đội.
Cũng trong khuôn khổ trại viết, sáng nay các nhà văn, nhà thơ đã được nghe nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Quang – Chủ tịch Hội VHNT, Phó giám đốc Sở Văn hóa – thể thao & Du lịch Phú Yên – thuyết trình những nét cơ bản về đất và người Phú Yên, đặc biệt là các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số.

Buổi chiều, các tác giả được trao đổi với đại diện hai doanh nghiệp hàng đầu của Phú Yên là Công ty TNHH du lịch sinh thái Sao Việt và Công ty TNHH New City Việt Nam

Trong ba ngày sắp tới, các nhà văn dự trại sẽ được đi thăm một loạt những di tích cách mạng, những danh thắng nổi tiếng của tỉnh Phú Yên.

Trại sẽ bế mạc vào ngày 27/4/2012

Tin: DIỆU HUYỀN
Ảnh: XUÂN THỦY

___________________





No comments:

Post a Comment