.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Tuesday, April 10, 2012

VIẾT VỀ PHÚ YÊN, VIẾT VỀ CHIẾN TRANH CÁCH MẠNG - VINH DỰ VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI CẦM BÚT


(Bài phát biểu của nhà văn NGÔ VĨNH BÌNH - Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội tại Lễ khai mạc)


Kính thưa đồng chí Đào Tấn Lộc - Ủy viên trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Phú Yên!

Kính thưa các vị khách quý và các bạn văn nghệ sĩ đồng nghiệp!

Trước hết cho phép tôi thay mặt Ban Tổ chức Trại sáng tác văn học  Phú Yên 2012 của Tạp chí Văn nghệ Quân đội phối hợp cùng Công ty Sao Việt tổ chức nhiệt nhiệt chào mừng và cám ơn các vị khách quý, các bạn đã có mặt trong buổi khai mạc trang trọng và ấm áp hôm nay!

Thưa các đồng chí và các bạn!

Nhà văn Ngô Vĩnh Bình phát biêu khai mạc. Ảnh: Xuân Thủy
 Như mọi người đã biết, Tạp chí Văn nghệ Quân đội thuộc Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam – đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân hïng lùc l¬ượng vò trang  Nhân dân xuất bản số đầu tiên vào tháng Giêng năm 1957, phục vụ bạn đọc cả trong và ngoài quân đội.

Văn nghệ Quân đội hiện ra một tháng 2 kỳ, phát hành qua bưu điện với số lượng gần 50.000 bản /tháng (đứng đầu cả nước các tạp chí chuyên văn nghệ, riêng phía Nam phát hành gần 20.000 số / tháng), Ngoài Văn nghệ Quân đội in còn có Văn nghệ Quân đội điên tử hàng ngày (Vannghequandoi.com.vn) có số lượt người truy cập khá đông (đứng trong tốp 5 các báo đện tử chuyên văn học)
Tạp chí Văn nghệ Quân đội trải qua 55 năm xây dựng trưởng thành luôn là địa chỉ, là nơi hội tụ của các nhà văn  - chiến sĩ; dường như ở bất kỳ thời điểm nào Văn nghệ Quân đội vẫn là một tờ báo có nhiều nhà văn nhất (100% phóng viên biên tập của chúng tôi hiên nay là Hội viên Hội Nhà văn  Việt Nam), trong đó có những đồng chí sau này trở thành bộ trưởng, sỹ quan cấp tướng; thành Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, thành yếu nhân của các cơ quan báo chí xuất bản lớn và đứng đầu các Hội đồng chuyên môn Hội Nhà văn. Tạp chí có một nhà văn vừa được truy tăng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (nhà văn Nguyễn Ngọc Tấn - Nguyễn Thi), 05 nhà văn được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật, rất nhiều nhà văn được Giải thưởng Hội Nhà văn và một số nhà văn được đặt tên đường, tên trường ở Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh và một vài địa phương khác.

Văn nghệ Quân đội, “nhà số 4” được nhà thơ Xuân Quỳnh và các nhà văn trẻ một thời ví như “trụ sở thứ hai” của Hội Nhà văn. Nhiều cây bút trẻ coi tạp chí Văn nghệ Quân đội như “mối tình đầu”, như “nơi cất cánh” trên hành trình viết văn của mình.

Suốt 55 năm Văn nghệ Quân đội luôn coi công tác cộng tác viên, luôn coi việc phát hiện những tài năng văn học trẻ như một “nhiệm vụ sống còn”, như một cách để làm nên văn hiệu – thương hiệu Văn nghệ Quân đội của mình. Là vậy nên việc tổ chức các cuộc thi, mở các trại sáng tác được tiến hành một cách đều đặn. Nhiều tên tuổi của văn học hôm nay xuất hiện lần đầu chính là từ các cuộc thi truyện ngắn, các cuộc thi thơ và các trại viết của Văn nghệ quân đội, trong đó có những nhà văn hiện đang và sẽ là trụ cột của  văn học nước nhà hôm nay nói chung và nói riêng với văn chương “nhà số 4”.

  Trên tinh thần của truyền thống và thông lệ ấy, hôm nay tại thành phố Tuy Hoà tươi đẹp và mến khách, được phép của Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, của Tỉnh uỷ, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên; đặc biệt là sự hỗ trợ của Công ty Sao Việt, sự hợp tác của Hội Văn học nghệ thuật Phú Yên, Tạp chí Văn nghệ Quân đội long trọng tổ chức khai mạc Trại sáng tác văn học năm 2012 về đề tài chiến tranh cách mạng trên vùng đất Phú Yên xưa và nay.

Chúng tôi tin rằng, đây sẽ là dịp tốt cho sự sáng tạo của các bạn; đồng thời cũng là một cơ may để Tạp chí chúng tôi lắng nghe, tiếp nhận sự hợp tác của bạn viết bạn đọc nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng của tờ báo đáp ứng lòng yêu mến tin tưởng của cán bộ chiến sĩ và bè bạn xa gần.

Nhân dịp khai mạc trại viết cho phép tôi thay mặt lãnh đạo chỉ huy Tạp chí Văn nghệ Quân đội, thay mặt các nhà văn trong Chi hội Nhà văn Quân đội một lần nữa nhiệt liệt chào mừng các vị khách quý, các bạn viết bạn đọc đã đến dự lễ khai mạc và tham gia trại!

Cám ơn các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở ban ngành trong tỉnh,

Cám ơn Ban lãnh đạo Tập đoàn Sao Việt - niềm kiêu hãnh tự hào của những người Phú Yên hôm nay; đồng thời cũng là doanh nghiệp luôn đồng hành cùng anh em văn nghệ sĩ, báo chí cả nước!

Cám ơn các văn nghệ sĩ quê Phú Yên, trong đó có những nhà văn từng và đang công tác trong cơ quan Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam và Tạp chí Văn nghệ Quân đội chúng tôi.

Cám ơn lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam, Công ty New City Việt Nam, Hội Văn nghệ tỉnh Phú Yên, Công ty Bình Điền (Long An) cùng nhiều đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhà đã động viên, hỗ trợ cả về tinh thần và vật chất cho trại viết! Cám ơn các nghệ sĩ đoàn nghệ thuật Sao Biển đã có một chương trình nghệ thuật đặc sắc Phú Yên phục vụ Lễ Khai mạc.

Cám ơn phóng viên các cơ quan truyền thông trong tỉnh, trong quân đội và trung ương đã đến dự, đưa tin viết bài về trại viết!

Kính chúc các vị đại biểu, các bạn đồng nghiệp sức khoẻ, hạnh phúc trong cuộc sống và thành đạt trong công việc! Chúc trại sáng tác thành công !

Xin trân trọng cám ơn!

No comments:

Post a Comment