Đọc những bài báo nói về một số nữ thi sĩ từng nổi danh trong quá khứ, nhìn ngắm những bức ảnh giới thiệu kèm, tra cứu các nguồn tư liệu nói về họ, lắm lúc tôi cứ cảm thấy… ngờ ngợ về độ chuẩn trong cách nhận xét của người viết, nhất là khi họ tụng ca nhan sắc của nhân vật mà mình đề cập. Hình như hiện nay, nhiều nhà báo, nhất là nhà báo trẻ luôn tỏ ra hào phóng khi "truy tặng" (hoặc trao tặng) cho ai đó những mỹ từ...
Bàn luận về cái đẹp của một người phụ nữ là chuyện không dễ, và nếu không khéo, có thể bị xem là thiếu tế nhị. Vả chăng, như một ngạn ngữ phương Tây: "Cái đẹp không ở trên má hồng người thiếu nữ, mà ở trong con mắt của kẻ si tình", cái đẹp ấy còn bị chi phối bởi tình cảm riêng của từng người. Tuy nhiên, nói thì nói vậy, ngoại trừ những người trong cuộc, có liên quan (như vợ chồng, các cặp tình nhân nhận xét về nhau), còn thì với số đông bên ngoài, cái đẹp vẫn có một khuôn thước, một cách "định vị" riêng, không thể muốn nói thế nào cũng được.
Đọc những bài báo nói về một số nữ
thi sĩ từng nổi danh trong quá khứ, nhìn ngắm những bức ảnh giới thiệu kèm, tra
cứu các nguồn tư liệu nói về họ, lắm lúc tôi cứ cảm thấy… ngờ ngợ về độ chuẩn
trong cách nhận xét của người viết, nhất là khi họ tụng ca nhan sắc của nhân
vật mà mình đề cập. Hình như hiện nay, nhiều nhà báo, nhất là nhà báo trẻ luôn
tỏ ra hào phóng khi "truy tặng" (hoặc trao tặng) cho ai đó những mỹ
từ kiểu như "hoa hậu một thời", "xinh đẹp nhất tỉnh",
"nổi danh tài sắc"…Hình như với các nhà báo này, tài năng bao giờ
cũng song hành với vẻ đẹp ngoại hình, nhất là khi người họ đề cập tới là một
nhân vật nổi tiếng mà họ ít có điều kiện tiếp xúc.
Cách đây ít lâu, tôi đọc trên Báo
NTNN một bài viết đề cập tới một số cuộc tình của nhà thơ Nguyễn Bính. Bài viết
có nhắc tới một nữ sĩ của Tao đàn Sông Thương (Bắc Giang) mà Nguyễn Bính từng
một thời lăn lóc si mê. Không cần nhắc tên, nhiều người yêu văn học cũng biết
người phụ nữ đó là nữ thi sĩ Anh Thơ. Về nhan sắc của nữ thi sĩ Anh Thơ, tác
giả bài viết có đoạn tụng ca ngất trời: "Tại Tao đàn này có một nữ sĩ rất
xinh đẹp từng hút hồn Nguyễn Bính bấy nay. Nguyễn Bính kết lắm, nhưng nữ sĩ thì
có vẻ chỉ mê thơ chàng chứ không mặn mà với con người chàng cho lắm".
Thật ra, không phải tác giả bài báo
này là người đầu tiên dùng mỹ từ "rất xinh đẹp" để nói về nữ thi sĩ
Anh Thơ. Trước đó đã có một số bài báo nói như vậy. Nhưng sự thật thế nào?
Trong hồi ký của Anh Thơ có in một bức ảnh to, rõ nét, ghi lại hình ảnh của nữ
thi sĩ hồi mươi chín, đôi mươi. Bức ảnh không cho thấy chủ nhân của chúng là
một người "rất xinh đẹp" như ai đó viết. Bản thân nữ thi sĩ Anh Thơ,
trong một bài viết (cũng in trên tờ NTNN) chỉ nhận mình là người "duyên
dáng". Còn trong cuốn hồi ký của bà, mặc dù nữ thi sĩ đưa dẫn nhiều ý kiến
nhận xét của bạn bè về mình, nhưng không thấy chỗ nào nói bà "rất xinh
đẹp" cả. Vậy cái nhận xét "rất xinh đẹp" ấy khởi nguồn từ đâu,
và căn cứ vào đâu?
Cũng hay được nhắc tới với cụm từ
"rất xinh đẹp" là nữ thi sĩ Pháp Mađơlen Riphô, người tình một thời
của nhà văn Việt Nam Nguyễn Đình Thi. Song xem các bức ảnh thời trẻ của nữ thi
sĩ này, người ta không thấy nhan sắc của bà tương ứng với những mỹ từ ấy. Tôi
nhớ, một lần hỏi chuyện nhà văn Tô Hoài (từng được tiếp xúc với bà Mađơlen
Riphô trước đây nhiều chục năm) về việc bà Mađơlen Riphô có đẹp tới độ như ai đó
ca tụng không, nhà văn Tô Hoài khẽ lắc đầu và thay cho câu trả lời là tiếng
cười rinh rích.
Câu chuyện lại khiến tôi nhớ tới
trường hợp liên quan tới bà Bội Trâm, vợ nhà thơ Phùng Quán. Hiện trong một số
cuốn sách thuộc dạng hồi ức của nhà thơ Phùng Quán (hoặc viết về Phùng Quán),
bạn đọc có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh của bà Bội Trâm bên cạnh chồng mình, cả
ảnh hồi trẻ lẫn lúc về già. Thật khó dùng tới những chữ "xinh đẹp" để
nói về bà. Vậy mà từng có nhà thơ đã không ngần ngại tung ra những mỹ từ ấy. Thậm
chí có người còn viết về bà như thể "tuyệt sắc giai nhân" một thời.
Điều này khiến cho những người từng gắn bó nhiều năm với vợ chồng nhà thơ Phùng
Quán như tác giả Huy Thắng phải cảm thấy "gai gợn". "Nói thì bảo
là xét nét, mà không nói thì thấy nó… không phải" - Đã có lần ông Huy
Thắng thổ lộ với người viết bài này như vậy.
Có thể nói, tất cả những người phụ
nữ được nhắc tới trong bài viết này đều là những phụ nữ có vẻ đẹp nhân cách rất
đáng trân trọng. Họ sống hồn hậu, làm việc cần cù và để lại cho người đời một
tấm gương sáng về lối sống, về cách hành xử… Tuy nhiên, không thể vì thế mà ai
đó cứ mặc phiên phong tặng cho họ những điều mà họ…không có, hoặc còn khuyết
thiếu. Làm vậy là "lợi bất cập hại", thậm chí là là thiếu tế nhị,
nhất là trong thời đại mà mạng internet nối tới từng nhà như hiện nay.
Linh
Nguyên
No comments:
Post a Comment