.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Saturday, April 7, 2012

LỜI CẢM ƠN CƯ DÂN MẠNG CỦA GIA ĐÌNH CỤ VŨ NGỌC LIỄN



VÕ NGỌC THỌ
(http://vongoctho2.blogspot.com/)

Thời đại công nghệ thông tin phát triển, hay thời đại internet thật kỳ diệu, ít nhất là với một sự việc vừa qua. Đó là việc sau khi báo Tiền Phong (TP) đăng bài “Âm mưu giật giải…nhờ đạo văn của người đã khuất” của Minh Tâm, liền có sự phản ứng rất kịp thời và ráo riết của cư dân mạng. Và cuối cùng là TP đã phải đăng bài xin lỗi nhà nghiên cứu Vũ Ngọc Liễn… Trước khi có lời cám ơn, chúng tôi xin thuật lại câu chuyện kéo dài suốt 42 ngày vừa qua. 
Những bước trượt dài và “sự tỉnh thức” không quá muộn của Tiền Phong
Sau khi đọc bài viết của Minh Tâm, Cụ Vũ Ngọc Liễn đã viết một bức thư gửi báo TP nói rõ bài viết của Minh Tâm là vu khống trắng trợn và yêu cầu TP cải chính và đăng bài phản hồi “Một bài viết bịa tạc…” của Lê Hoài Lương. Tòa soạn yêu cầu Cụ VNL ký xác nhận và đồng ý vào bài phản hồi gửi ra để đăng vào số chủ nhật 26/2/2012. Mọi thủ tục xong đâu vào đó, thì một biên tập viên TP Chủ nhật (TPCN) điện vào đề nghị Cụ VNL viết cho khoảng 200 chữ gửi gấp ra tòa soạn. Và TPCN 26/2/2012 thay vì đăng bài phản hồi lại đăng “Đôi điều nói lại” của cụ Vũ Ngọc Liễn…
Chúng tôi liên tục gửi những bài phản hồi của Lê Hoài Lương, Hồng Hạnh, Võ Ngọc Thọ, Trần Hà Nam…cho TP, nhưng TP không trả lời buộc lòng chúng tôi phải công bố trên những trang mạng và Blog cá nhân để rộng đường dư luận.
Thay vì hợp tác để làm rõ sự thật, TP lại cho đăng tiếp bài viết “Về tác quyền Đào Tấn Thơ và Từ” của ông Nguyễn Văn Lưu với những lời lẽ  xách mé “hiểm ác”. Sự việc càng đẩy đến hồi nghiêm trọng. Các trang mạng, blog cá nhân và đông đảo bạn đọc lên tiếng phê phán gay gắt cách hành xử của TP. Và chúng tôi buộc phải gửi Đơn khiếu nại lên Trung ương Đoàn – cơ quan chủ quản của TP nhờ can thiệp, trước khi gửi Đơn Khởi kiện ra tòa án.
Số TPCN ngày 25/3/2012 đăng bài phản hồi “Đâu là sự thật…” của Võ Ngọc Thọ với 2 đoạn sapo khóa đầu, khóa cuối đến nỗi nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo phải chạy cái tít: “Phải chăng báo TP chuẩn bị tấn công tiếp cụ Vũ Ngọc Liễn ?”…
Tuy nhiên, ngày thứ sáu 30/3/2012, báo TP đã cử đại diện của mình vào gặp gia đình. Hai bên đã trao đổi trên tinh thần xây dựng và kết quả là ra đời Bài viết xin lỗi cụ Vũ Ngọc Liễn của báo Tiền phong được đăng trong số TPCN 1/4/2012.
Như vậy sự trượt dài của TP trong suốt 42 ngày đêm đã “tỉnh thức” trong vòng hai ngày. Thật không công bằng khi TP do cẩu thả trong khâu biên tập đã làm tổn thương cụ Vũ Ngọc Liễn cả về sức khỏe và tinh thần trong thời gian dài. Nhưng dù sao TP cũng đã kịp chấn chỉnh đăng Lời Cải chính và xin lỗi nhà nghiên cứu Vũ Ngọc Liễn. Đó là một hành động dũng cảm, thiết thực chuộc lại lỗi lầm do mình gây ra. “Sự tỉnh thức” không quá muộn ấy được dư luận đồng tình khen ngợi.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhóm biên tập TPCN không có “tiêu cực” trong vụ này. Nói khác đi, họ cũng là nạn nhân của “CTV Minh Tâm” mà thôi.

Lời cảm ơn 
Sau bức thư ngỏ gửi T.Ư Đoàn và cư dân mạng, chúng tôi đã đọc được rất nhiều những phản hồi từ cư dân mạng. Nói chung là ủng hộ việc làm tìm ra chân lý của chúng tôi. Xin dẫn 2 comment tiêu biểu sau khi báo TP đăng Lời cải chính và xin lỗi trên Blog Lê Trường Hưởng:
“Dù sao Báo Tiền Phong cũng đã xin lỗi, giải tỏa được nỗi bức xúc của gia định cụ Vũ Ngọc Liễn và dư luận. Điều này chứng tỏ công luận có tác động rất mạnh mẽ góp phần làm sáng tỏ sự thật. Cám ơn anh Lê Trường Hưỏng đã góp phần đắc lực vào công luận.
[góp ý]| Viết bởi Lê Khánh Mai | 05 Apr 2012, 16:39
Kính Bác,
Dẫu “biết sai, nhận lỗi và xin lỗi” là điều đáng quý “muộn còn hơn không” nhưng giá mà ngay từ đầu cẩn trọng suy nghĩ cân nhắc thấu đáo đừng để sai sót phạm lỗi thì hay biết mấy, bởi danh dự của một bậc trí thức cao niên không thể dễ dàng xúc phạm bằng một bài báo đăng ra công chúng như thế được. Học trò nghĩ Báo Tiền Phong có lẽ và nên làm thêm những điều gì đó hơn là một lời xin lỗi đơn thuần, ví dụ cho phóng viên đến phỏng vấn Bác ấy, viết bài giới thiệu thêm về các công trình sưu tập và nghiên cứu của Bác ấy…
[góp ý]| Viết bởi Bs.Tản | 04 Apr 2012, 10:50”

Thay mặt gia đình, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các quý vị thời gian qua đã lên tiếng nói lên tiếng trong sáng, trung thực, ủng hộ, giúp chúng tôi thêm động lực trong việc đấu tranh vì chân lý, vì sự thực và lẽ phải.
Chúng tôi xin chân thành cảm ơn các trang mạng và blog cá nhân đăng bài xung quanh vụ việc này để rộng đường dư luận. Đặc biệt cảm ơn các anh Nguyễn Trọng Tạo, Ngô Minh, Nguyên Hùng, Lê Trường Hưởng…đã tích cực lên tiếng ủng hộ chúng tôi.

Thay mặt gia đình NNC Vũ Ngọc Liễn:

Võ Ngọc Thọ

(TP Quy Nhơn)

No comments:

Post a Comment