.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Friday, January 13, 2012

NHÀ THƠ NGUYỄN TRỌNG TẠO VÀ TÁC PHẨM HAY TẠP CHÍ NHÀ VĂN NĂM 2011

Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo - Tạp chí Nhà Văn (Hội Nhà Văn Việt Nam) lần đầu tiên mở ra một thông lệ: “Bầu chọn tác phẩm hay hàng năm” in trên tạp chí. Đây cũng là một cách “nhìn lại” mình, đồng thời tôn vinh tác phẩm của cộng tác viên. Hồi tôi làm tạp chí Cửa Việt bộ đầu tiên (1990-1992) cùng anh Hoàng Phủ Ngọc Tường và Nguyễn Quang Lập cũng đã tạo ra “lệ” này. Hồi đó, tiền thưởng cho mỗi tác giả có tác phẩm hay hàng năm trên Cửa Việt chỉ 10 đồng, vừa đủ mua một con cua, nên nhiều người đã gọi đó là “Giải con cua” (như Giải Goncourt - Công-cua * trị giá 10 euro bên Pháp). Nhà thơ Nguyễn Khắc Thạch và Nguyễn Quang Thiều cũng đã từng nhận giải “Con cua” của Cửa Việt. Hiện nay, Nhà văn Võ Thị Xuân Hà (TBT) đang giữ bí mật tiền giải thưởng cho “tác phẩm hay hàng năm” in trên tạp chí Nhà Văn, nhưng thiết nghĩ, cũng như giải Goncourt, các tác giả sẽ giàu lên sau khi giải thưởng được công bố.
TÁC PHẨM HAY TẠP CHÍ NHÀ VĂN NĂM 2011
Mừng xuân mới NHÂM THÌN 2012, Tạp chí Nhà văn xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc kết quả bình chọn của Ban biên tập những Tác phẩm hay của Tạp chí Nhà văn năm 2011:
1. Thơ:
- Bức tranh thư pháp của nhà thơ Vũ Quần Phương (Số 9)
- Không đề của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo (Số 11)
- Quán nhỏ bên đường của nhà thơ Vương Trọng (Số 6)
- Lời ông già tiên tri và bài thơ viết ở tầng tư của nhà thơ Trần Gia Thái (Số 5)
- Anh còn lại nhịp thở trong khi viết của Phan Trung Thành (Số 5)
- Về của Trịnh Sơn (Số 7)
- tuyết.trắng.lạnh.buồn của Đặng Chân Nhân (số 4)
2. Văn:
* Truyện ngắn:
- Chú bé làm văn của nhà thơ Trần Dần (Số 5)
- SeoLy, kẻ khuấy động tình trường của nhà văn Ma Văn Kháng (Số 11)
- Bồ công anh nở bên hồ nước trong của nhà văn Y Ban (Số 5)
- Linh diệu của kỳ duyên của nhà văn Phạm Thái Quỳnh (Số 10)
- Đường về Cheo Reo của Võ Diệu Thanh (Số 1)
- Tuổi hai mươi khác trở về của Văn Thành Lê (Số 8)
* Bút ký:
- Canada màu phong đỏ của nhà văn Hoàng Minh Tường (Số 11, 12)
3. Văn học dịch:
- Chùm thơ của Mattie Stepanek (1990-2004, Mỹ) – nhà thơ Hữu Việt
dịch (Số 10)
- Phòng khám nội khoa (truyện ngắn của Thiết Ngưng, Trung Quốc) – dịch giả Vũ Phong Tạo (Số 6)
TCNV
_________
* Goncourt là một giải thưởng văn học Pháp được sáng lập theo di chúc của Edmond de Goncourt vào năm 1896. Hội văn học Goncourt thành lập chính thức năm 1902 và giải đầu tiên được trao ngày 21 tháng 12 1903.
Giải Goncourt, được sáng lập để trao mỗi năm cho “tác phẩm văn xuôi xuất sắc nhất trong năm”, nhưng hầu như chỉ trao cho tiểu thuyết. Nó là giải thưởng văn học Pháp được mong muốn nhất. Mặc dù tiền thưởng của giải chỉ là 10 euro, nhưng sự nổi tiếng mà Goncourt đem lại cho cuốn sách sẽ là một phần thưởng lớn thay thế.
Các thành viên của viện Goncourt họp vào các thứ ba đầu tiên mỗi tháng trong phòng khách của họ tại tầng hai nhà hàng Drouant ở Paris (Place Gaillon, quận 2). Tên người được giải sẽ công bố ngày 3 tháng 11 sau bữa ăn trưa tại nhà hàng.
Giải chỉ trao cho mỗi nhà văn một lần. Duy có Romain Gary năm 1956 nhận giải với tiểu thuyết Racines du ciel và năm 1975 nhận một giải nữa với La vie devant soi, nhưng dưới một bút danh Émile Ajar.
(Nguồn: Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo ).

No comments:

Post a Comment