Trần Hoàng Nhân từng thử
sức trên nhiều thể loại thơ. Giờ đây anh chọn lục bát để giải trình 'cuộc nhập
cư' một niềm thơ từ lòng mình đến lòng người... Anh nhẹ nhàng nhặt lấy cái tĩnh
giữa cái động, nét dại khờ giữa cuộc khôn ngoan.
Trần Hoàng Nhân
Trần Hoàng Nhân từ nắng gió duyên
hải miền Trung đã chọn Sài Gòn - thành phố hào phóng làm nơi lập thân với
nghiệp chữ nghĩa. Nghiệp chữ nghĩa của Nhân, như nhiều cây bút Việt, song hành
cuộc xông xáo báo chí là tiềm ẩn một ám ảnh văn chương.
Ai cũng biết, sự nhập cuộc và phân
thân, bổ sung và loại trừ giữa hai lĩnh vực hoạt động này trong một con người,
thật nghiệt ngã. Nhưng thôi, ấy là câu chuyện dằng dặc của cuộc sống và khát
vọng, nếu đẩy lên tận cùng bờ cõi của nó, có người khái quát thành chuyện
"đời" và "đạo". Có một tâm hồn thi sĩ, vừa rắn rỏi kiên
quyết vừa mong manh đa cảm trong con người bộc trực và nhiệt thành này. Trước
khi hứng thú trình làng 39 bài lục bát mang tựa đề Người mong khoảng cách để
mà nhớ thương hôm nay, hẳn người đọc còn nhớ Nằm im đợi nắng thức
của Trần Hoàng Nhân sáu năm trước với những trăn trở giữa những khốc liệt của
cuộc mưu sinh mà anh đã thầm nhủ: "Anh tự cứu mình bằng kháng sinh
thơ".
Tôi đọc suốt tập thơ thuần những dòng
sáu tám của Trần Hoàng Nhân, như đi vào một cung đường đa mang của tuổi trẻ.
Nhân đã có hơn mười năm khởi nghiệp và thời gian ấy nằm gọn trong lòng thế kỷ
21 mới mẻ. Con đường của thế hệ Nhân có gì khác với tâm thế của thế hệ trước,
“Có không không có thắng thua / Phờ râu mỏi mệt mà xua nỗi đời / Chống thiền
trượng đứng chửi trời / Lời mình nói cũng là lời mình nghe”. Nhân nhìn nhận sự
cô đơn trong hành trình sáng tạo: “Anh ngồi nhai hết thời gian / Thương mình
trở lại thiên đàng mồ côi”.
Con người thơ ấy hãy còn hồn nhiên
lắm: “Khóc òa như thuở còn thơ / Tay ôm hạnh phúc mà ngờ nỗi đau”. Nhưng vui
hóm ý thức phản tỉnh: “Huyên thuyên toàn chuyện trên trời / Sống như lá mục mà
đòi lộc non”. Với niềm ân cần thanh lọc: “Giữ lành giọt ngọt trên môi /. Để không
ngậm đắng những lời rỗng không”.
Sài Gòn thế kỷ 21 của Trần Hoàng
Nhân đương nhiên khác những năm tháng đã qua của những thế hệ từng khởi nghiệp
và thành danh, nhưng những nỗi niềm thiên di và tụ cư, hồi niệm gốc tích và mặc
cảm tha hương vẫn có mẫu số chung: “Uống đi rượu đắng tha hương / Giang hồ có
lúc về nương cửa chùa”. Tôi hiểu, những từ cổ “tha hương”, “giang hồ”, “cửa
chùa” mà Nhân dùng, ở một tâm thế linh hoạt hơn nội hàm nó dung chứa, đã có
nghĩa mới hơn.
Quê nhà đã nối mạch thơ Trần Hoàng
Nhân bằng những giọt rượu đầy tâm cảm như thế, khi ngoái lại xa kia, đâu đó
trong thế kỷ 20 Nhân còn lưu giữ kỷ niệm những trái ổi, đồi sim, cuộc chăn bò
ngày hè, phiên chợ Tết, cảnh hát bội sân đình, cậu học trò vương vấn nợ thi ca
cùng bạn bè nối kết nhau trong một “bút nhóm” mà những hương sắc lay động đầu
đời vẫn không thể phai tàn trong ký ức. Ở đó có người mẹ: “Bóng người ngồi lẫn
bóng mây / Tiếng ru thơ ấu rơi ngay bóng mình”. Ở đó có bóng dáng cha: “Giấc mơ
vẫn những giấc mơ / Riêng cha chọn kiếp chèo đò trên non”. Và như muôn đời,
người con trai ra đi với nợ công danh, dù ẩn giữa một cách nói kiêu bạc, rất
Trần Hoàng Nhân: “Nhập cư vai khoác túi nghèo / Hai tay cầm chữ đi gieo nỗi
buồn / Xác thân hành khất linh hồn / Câu thơ tuyệt thực vẫn còn vần thơ”. Để cụ
thể hơn trong những vòng xe nôn nao ngày giáp Tết: “Cuối năm chuyển bánh xe đò
/ Mười hai thương nhớ tự cho là nhiều”.
Như nhiều nhà thơ, tiếp “nhiên liệu”
cho nghiệp chữ nghĩa của Trần Hoàng Nhân là những chuyến đi. Nhân đi nhiều, với
cái hăm hở và tận tâm của một người trẻ tuổi đam mê. Tôi gặp Nhân dọc nẻo đường
Trung - Nam - Bắc, trong cát bụi thiên lý hoặc giữa các hội nghị hội thảo văn
chương, sau đó là những đêm rượu lữ thứ thơ ca và âm nhạc, soi vào mắt anh em
bạn bè đồng nghiệp tứ chiếng, để rồi: “Tôi về nhặt lấy bóng tôi / Gặp người đi
đứng nằm ngồi dưới trăng”. Người làm thơ đương nhiên phải biết “tiêu hóa” cuộc
hành trình, phải “ngàn trùng hóa” những khoảnh khắc bất chợt, nói theo cách của
Nhân là: “Nhắm nhìn khói, mở nhìn hương / Từ trong vô thức mình tương tư mình”.
Cái hiện thực tâm tưởng, Nhân gửi vào những vần lục bát êm dịu mà xác xao:
“Ngoài kia lá rụng xuống đường / Như đang gởi nỗi tha hương cho mùa / Người đi
đã khẽ khàng chưa / Kẻo làm vỡ tiếng chuông chùa mỏng manh”.
Trở lại với những năm của Nằm
im đợi nắng thức, với: “ Đành nằm im ảo vọng / Giấc mơ này đối trọng giấc
mơ kia / Những giấc mơ sự sống / Thức giùm tôi lồng lộng nắng trời”, Trần Hoàng
Nhân từng tâm sự trong một cuộc phỏng vấn rằng khi nào có hứng thú là viết, in
sách tặng bạn bè, chứ mình không làm thơ “chuyên nghiệp”.
Thực ra, cái từ “chuyên nghiệp” hay “nghiệp dư” có vẻ hơi dị ứng với nhiều nhà thơ, không riêng gì Trần Hoàng Nhân. Với Nhân, thơ cũng như mây trời, tình yêu, niềm nhớ thương dọc hành trình đời người, gắn vào nó những từ “chuyên nghiệp” hay “nghiệp dư” đều có vẻ lủng củng. Ta chỉ cần biết, Trần Hoàng Nhân đã sống thực lòng với thơ: “ Tận tâm gió thổi hết chiều / Dốc lòng cây ngã nghiêng theo bóng hình”. Và không cần phân định nhà thơ nhặt nhạnh từ sàn diễn hiện thực đời sống hay nhặt nhạnh từ đời sống hiện thực sàn diễn: “Mặt đen mặt trắng mặt người / Tan nước trong lửa, tan cười trong đau”. Và lắng lòng với sự trở đi trở lại nhiều lần trong con người sôi nổi một lời tự thú: “Thì em vẫn cứ là em / Anh về một bóng ngọn đèn sương rơi”.
Quê hương cũ và cuộc nhập cư mới của
nhà thơ đâu chỉ hàm nghĩa từ Phú Yên đến Sài Gòn. Nó diễn ra thường hằng trong
nhịp điệu trái tim thi sĩ, bất chợt tự vấn: “Ngóng tìm như thể đường xa / Một
hôm mây trắng nhớ nhà về đâu?”, thảng hoặc đặt ra tình huống: “Ở nhà lại tưởng
xa nhà / Người mong khoảng cách để mà nhớ thương”. Có phải những giả định ấy sẽ
là bóng cây nhỏ, nhịp cầu đơn sơ trên con đường thơ nhiều suối lắm đèo và dằng
dặc những nắng mưa? Có một quê hương trừu tượng của nhà thơ là xứ thơ, nơi khởi
nguồn và hoàn mỹ những cảm xúc, nhịp điệu của cội rễ và của hương hoa. Trần
Hoàng Nhân đã từng thử sức trên nhiều thể loại thơ và giờ đây đã chọn tuyền lục
bát để giải trình “cuộc nhập cư” một niềm thơ từ lòng mình đến lòng người. Và
theo mong ước khiêm nhường của Nhân, trình làng một tập thơ để tìm những đồng
cảm trước tiên trong phạm vi anh em bè bạn, những người thân yêu.
Về để mà đi, đi để mà về là một
phương trình nhiều ẩn số của nhà thơ, trong đó có Trần Hoàng Nhân. Với thơ, đôi
khi cái mơ hồ nằm ở sự rạch ròi và cái rạch ròi nằm ngay ở sự mơ hồ mà mỗi nhà
thơ có cách kiến trúc riêng, phát lộ riêng. Những tác phẩm sẽ tự nói về nó và
mỗi độc giả sẽ có cách cảm nhận riêng với cuộc “Nhập cư cả bóng lẫn hình / Bén
như dao cắt cuộc tình tha hương” của Trần Hoàng Nhân.
Tôi lặng lẽ dõi theo con đường ấy,
bóng một nhà thơ đã và đang để lại trong tôi nhiều sự cảm mến. Một gương mặt
trẻ có ấn tượng trong dòng chảy thơ ca hôm nay. Trần Hoàng Nhân nhẹ nhàng nhặt
lấy những cái tĩnh giữa cái động, nét dại khờ giữa cuộc khôn ngoan, chút trong
trẻo giữa bụi đường mờ mịt… và “Sẵn sàng cho một cuộc chơi / Cơm chay giữa chợ
mời người tĩnh tâm”. Tôi cơ hồ chưa nói hết những gì cần phải nói về lục bát
Trần Hoàng Nhân. Với bản lĩnh ấy, tôi tin sự lan tỏa sẽ không hề ngưng nghỉ.
NGUYỄN THANH MỪNG
No comments:
Post a Comment