.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Tuesday, May 21, 2013

NHÀ VĂN NGUYỄN THỊ NGỌC TÚ: TÀI NĂNG VÀ TẤM LÒNG THƠM THẢO

Lễ viếng nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Tú từ 10h00 đến 12h ngày 23/5/2013 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Lễ truy điệu và đưa tang vào lúc 12h20’ cùng ngày. An táng tại Đài hóa thân hoàn vũ (Văn Điển, Hà Nội).
 

Nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Tú (ngoài cùng, bên trái)
và các bạn văn
Nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Tú sinh ngày 25 tháng 12 năm 1940. Quê quán: Hà Nội. Nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Tú đã từ trần vào hồi 17h30’ ngày 20/5/2013 (tức ngày 11 tháng 4 năm Quý Tỵ).
Quá trình học tập, công tác, sáng tác:
Năm 1960 – 1962: giáo viên cấp II tại Sơn Tây; 1962 – 1964 học khoá I Trường Viết văn của Hội Nhà văn Việt Nam; 1965 – 1967: phóng viên báo Vùng mỏ Quảng Ninh; 1967 – 1983: phóng viên, biên tập viên tuần báo Văn nghệ; được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam năm 1967. 1983: Ủy viên Ban thư ký, BCH Hội Nhà văn (khoá 3); Uỷ viên BCH Hội Nhà văn Việt Nam (khoá 4); từng là Tổng biên tập tạp chí Tác phẩm mới của Hội Nhà văn Việt Nam. Chuyên viên cao cấp, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhì, Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng.
Tác phẩm chính:
Huệ (Tiểu thuyết, 1964); Người hậu phương (truyện ngắn, 1966); Đất làng (Tiểu thuyết, 1974); Buổi sáng (Tiểu thuyết, 1976); Ngõ cây bàng (Tiểu thuyết, 1980); Câu chuyện dưới tán lá rợp (truyện ngắn, 1982); Những dấu chân phía chân trời (truyện ngắn, 1983); Hạt mùa sau (Tiểu thuyết, 1989); Giã từ mùa đông (Tiểu thuyết, 1989); Khoảng trời phía sau nhà (truyện ngắn, 1989); Ảo ảnh trắng (Tiểu thuyết, 1990); Chỉ còn anh và em (Tiểu thuyết, 1990); Hai người và những con sóng (Tiểu thuyết, 1992); Truyện ngắn tuyển tập (1994); 20 truyện ngắn mi ni (truyện ngắn, 1996); Phút thoáng qua (thơ, 1990); Cỏ ấm (truyện ngắn, 1990); Tuyển tập tiểu thuyết (2000).
Giải thưởng văn học:
Giải nhì cuộc thi truyện ngắn báo Văn Nghệ năm 1962 với truyện ngắn Một đứa trẻ; Giải thưởng cuộc thi bút ký của tạp chí Văn Nghệ Quân đội năm 1966; Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 1985 với tiểu thuyết Hạt mùa sau; Giải thưởng của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam với tiểu thuyết Hai người và những con sóng năm 2000; Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật đợt I, năm 2001.
___________________
Văn chương + trân trọng giới thiệu bài viết của tác giả Hoàng Tuyên về nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Tú:
NHÀ VĂN NGUYỄN THỊ NGỌC TÚ: TÀI NĂNG VÀ TẤM LÒNG THƠM THẢO
Ðó là một đêm đầu mùa hè năm 1963. Hội trường khoa Văn - Ðại học Sư phạm Hà Nội nêm chặt những người là người. Ðêm đó, khoa mời nhà văn Nguyễn Ðình Thi nói chuyện với sinh viên. Khỏi phải nói, câu chuyện văn học của tác giả Vỡ bờ hấp dẫn đến thế nào! Tuy nhiên, một trong những ấn tượng in sâu trong tâm trí sinh viên lúc đó là khi nhà văn nói về lực lượng trẻ trong sáng tác văn học lúc bấy giờ. Ông vui mừng và trân trọng thông báo: Sắp tới, tiểu thuyết Huệ của một nữ tác giả trẻ sẽ ra mắt bạn đọc. Nữ tác giả trẻ đó là cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Tú, hiện đang dạy học tại Sơn Tây. 
Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Tú! Nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Tú!
Từ cái buổi đầu tiên, tên nữ nhà văn trẻ vang lên trong hâm mộ và náo nức đợi chờ đến nay đã hơn bốn mươi năm. Sau tiểu thuyết  đầu tay nhan đề Huệ (1964) gây tiếng vang lớn, chị đã lần lượt cho ấn hành cả loạt tác phẩm tiếp tục gây náo động văn đàn. Đó là các tiểu thuyết: Đất làng (1974); Buổi sáng (1976); Ngõ cây bàng (1980); Hạt mùa sau (1989); Ảo ảnh trắng (1990); Chỉ còn anh và em (1990); Hai người và những con sóng (1992). Đó là các tập truyện: Người hậu phương (1966); Câu chuyện dưới tán lá rợp (1982); Những dấu chấm phía chân trời (1983); Khoảng trời phía sau nhà (1989); 20 truyện ngắn mini (1990); Cỏ ấm (1990); Buổi chiều tỏa hương (1992); tập thơ Phút thoáng qua.
Viết tiểu thuyết thành công từ khi còn là một thiếu nữ, Nguyễn Thị Ngọc Tú là một nhà văn thành danh khá sớm. Chị đã từng là ủy viên Ban thư ký Hội Nhà văn Việt Nam khóa 3, ủy biên Ban chấp hành Hội Nhà văn khóa 4 và đã đảm nhiệm chức trách Tổng biên tập tạp chí Tác phẩm mới nhiều năm trước khi nghỉ hưu. Thành tựu văn học của chị được ghi nhận bằng nhiều giải thưởng văn học lớn: Giải thưởng Hội Nhà văn với tiểu thuyết Hạt mùa sau; Giải thưởng của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam với tiểu thuyết Hai người và những con sóng. Năm 2001, ngay trong đợt 1, chị đã được nhận Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật.
Các nhà phê bình đọc sách của chị, ngoài những đánh giá về sự thông minh nhạy cảm, khả năng nắm bắt các vấn đề nảy sinh từ cuộc sống, đều chung một nhận xét, văn chị đôn hậu mà trẻ trung, sinh động, nhiều khi dí dỏm bất ngờ. Với công việc viết văn, chị không coi đó là một nghề. Chị tâm sự: cùng với thời gian, mọi thứ sẽ qua đi, chỉ còn lại những giá trị nhân văn mà thôi, tác phẩm của chị đúng như chị vẫn hằng nghĩ: “Văn là hướng con người tới điều thiện, tránh bỏ tà ác. Mà  điều thiện bao giờ cũng là vĩnh hằng”.
Văn sao người vậy. Giữa văn và đời sống thường nhật của nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Tú không hề có độ vênh. Chị  là người  sống giản dị, chân thành, gần gụi và  mến thương mọi người. Tài năng và đức độ, có uy tín cao với đồng nghiệp và bạn bè, Nguyễn Thị Ngọc Tú đã từng là đại biểu duy nhất của giới văn học nghệ thuật cả nước tham dự Đại hội toàn quốc Đảng CSVN lần thứ 8. Đã từng thành công trong cuộc đời và văn nghiệp rất sớm, nhưng chị không hề cách bức,  lúc nào cũng chân  tình, cởi mở, hết lòng, chan hòa cùng mọi người.
Tôi hay đến chơi với chị Tú, mỗi lần đến chơi thế nào chị Tú cũng bắt  mang về bao nhiêu là áo quần, đồ dùng vật dụng gia đình. Bởi lẽ chị Tú có tính rất hay là mỗi khi đi may đo một mẫu quần áo mới, thế nào chị cũng may một lúc 4-5 bộ liền. Hỏi, may nhiều thế mặc sao hết? Chị cười: May đo nhân thể để có bạn nào đến chơi thì tặng bạn ấy luôn cho tiện.
 - Một lần tôi đến thăm, nhớ là lần trước đã cho quần áo rồi, chị liền bảo: Ngồi chơi một tí, tớ ra đây rồi về ngay. Hóa ra chị ra phố mua 20 gói mì tôm rồi bắt bằng được mang về làm quà cho trẻ con. Chối đây đẩy, tôi  bảo: Chị ơi, tấm lòng thơm thảo của chị thế nào em biết rồi! Chị cười: Cầm lấy, không chị giận!
 Chị là người rất dí dỏm. Anh nhà mất sớm. Chị ở vậy nuôi con. Có một ông cán bộ mê chị như điếu đổ, ngày ngày săn đón chị hết mực. Chị đối đãi rất lịch sự, nhưng khước từ tình cảm của ông. Hỏi, vì sao? Chị nháy mắt cười rất hóm hỉnh: Em thử tưởng tượng xem, bây giờ mình đang sống thoải mái tự do với con cái, bỗng nhiên trong nhà xuất hiện một gã đàn ông quần đùi may ô đi lại lông nhông, gãi đùi gãi nách sồn sột, chịu sao nổi!
Tạp chí Tác phẩm mới mà chị trong vai  trò Tổng biên tập là một ấn phẩm có uy tín với giới văn chương, nhưng về mặt tài chính thì rất ngặt nghèo. Chị thường nói với các cộng tác viên: Thông cảm với bọn mình đi. Vừa bé hạt gạo vừa lâu đồng tiền là căn bệnh kinh niên của tạp chí mình, nhưng mình sẽ có cách khắc phục dần dần. Chị tổ chức cuộc thi Truyện vừa. Hôm trao giải, chị thuê xe ôtô chở hàng chục cái quạt điện cao to nghều nghệu đứng chật ních cả hội trường. Cũng chỉ là từng ấy tiền thôi, nhưng các tác giả được giải, anh nào cũng vui hể hả vì được khệ nệ vác cả một cái quạt điện to đùng. Nhà văn Vũ Bão, một người được giải nói: Ngọc Tú khuếch trương chiến quả hoành tráng quá ta, khôn thật!
Trong các tiểu thuyết của chị, nhiều người  hiện còn rất nhớ cuốn Hạt mùa sau. Cuốn này được giải thưởng Hội Nhà văn năm 1985. Hạt mùa sau là câu chuyện diễn biến quanh việc lai tạo giống lúa ở một viện nghiên cứu cây lương thực. Mọi cố gắng của con người ở đây đều nhằm tạo ra giống lúa cho đời sau có những đặc tính tốt như: năng suất cao, ngắn ngày, chịu được điều kiện khắc nghiệt của thiên nhiên.
Nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Tú đã thành công  đặc biệt với Hạt mùa sau. “Hạt mùa sau” chị để lại cho đời là các chế phẩm văn chương sáng giá của chị. “Hạt mùa sau” chị để lại cho đời chính là  người kế tiếp một cách xuất sắc nghề văn của chị, con gái  của chị: nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ, ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa 8 với các tác phẩm nổi tiếng như Cát đợi, Hậu thiên đường, Phù thủy… cùng nhiều giải thưởng văn chương danh giá.         
 Hoàng Tuyên

1 comment:

  1. Kính ông Anonymous nặc danh!
    Cảm ơn cái gọi là lòng tốt của ông nặc danh lắm lắm.
    Tôi - SƯƠNG NGUYỆT MINH đang sống ngoay ngoảy và đang gò lưng viết tiểu thuyết đây ạ!

    Kính thưa các anh chị biên tập http://vanchuongplusvn.blogspot.com
    Từ nay, mọi thông tin về tôi - Sương Nguyệt Minh, xin các anh kiểm chứng qua số điện thoại 01639119119 trước khi cho hiện lên quý blogspot của các anh chị.
    Kính thư!
    SƯƠNG NGUYỆT MINH

    ReplyDelete