Phạm Xuân Nguyên và Nhã Thuyên |
Ông ta có quyền lấy trường hợp Nguyễn Huy Thiệp để
khảo sát phê bình, nhưng cái lối tập hợp tư liệu các bài viết phê bình xoay
quanh tác phẩm của nhà văn này rồi tổng hợp lại thành ra như một hệ thống có tổ
chức phân công người định hướng tư tưởng, người viết bài... là có ý đồ xấu, là
bóp méo sự thực đời sống văn học, là vu cáo những người phê bình có bài viết
ủng hộ hiện tượng văn chương Nguyễn Huy Thiệp hành động như một “tổ chức”.
Cuộc thứ hai là hội nghị lý luận phê bình văn học lần thứ
ba do Hội Nhà văn Việt Nam
tổ chức tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc) trong các ngày 3-5/6/2013. Nguyễn Văn Lưu đọc
bài viết phê phán bản luận văn “Vị trí kẻ bên lề: thực hành thơ của nhóm Mở
Miệng từ góc nhìn văn hóa” của Đỗ Thị Thoan (Nhã Thuyên) với những lời quy
kết nặng nề.
Khi thảo luận tôi cũng đã lên bục phát biểu to
trước hội trường rằng kiểu phê bình như thế của Nguyễn Văn Lưu là phê bình chỉ
điểm. Tôi cũng nhắc lại đây là lần thứ hai tôi dùng cụm từ này cho Nguyễn Văn
Lưu và tôi nhấn mạnh không thể nào ở thời nay, ở nước ta hiện nay chấp nhận được
một lối phê bình như thế. (Nói thêm một chi tiết là khi Nguyễn Văn Lưu đang đọc
thì nhà văn HPP từ hội trường đi ra ngoài, ngang qua chỗ tôi ngồi anh nói nhỏ
“sao bây giờ lại sinh ra những kẻ phê bình cảnh sát như vậy hả ông?”).
Cả hai cuộc lần tôi phát biểu thẳng thắn, công khai tại
hai hội thảo lớn báo chí khi tường thuật đều có lược trích ý kiến của tôi,
nhưng không báo nào dẫn lại lời tôi nói “phê bình chỉ điểm” đối với Nguyễn Văn Lưu.
Mới hay để đưa tin, tường thuật một sự kiện cho thật trung thực, khách quan
trên báo chí chính thống cũng là khó. Tổng kết hội nghị Tam Đảo, ông Chủ tịch
Hội Nhà văn Việt Nam
có nhắc tới bốn tiếng này của tôi nhưng là ở phần nói cái chưa được của hội
nghị.
Phê bình chỉ điểm là gì?
Nó không phải bây giờ mới có, mà đã có trong suốt đời
sống văn học, khi âm thầm, khi rộ lên, và thường là rộ lên thành đợt. Đó là
kiểu phê bình cốt điểm mặt chỉ tên những người bị coi là sai trái, sai lầm,
lệch lạc, phản động theo một cách đọc văn bản sáng tác và văn bản phê bình thiên
về chính trị, quy về chính trị. Các văn bản sáng tác được viết theo cấu trúc
nghệ thuật. Các văn bản phê bình được viết theo cấu trúc khoa học. Đọc chúng
đúng nghĩa để nhận xét, đánh giá, phản biện là phải đọc theo quy tắc nội tại
của văn bản, đọc có lý thuyết và phương pháp, đọc trong hệ thống liên kết văn
bản, không thể hồ đồ suy diễn, diễn dịch theo lối áp đặt từ một động cơ, ý muốn
ngoài văn học, ngoài khoa học. Phê bình chỉ điểm thường không đọc “vỡ chữ” (để
mượn hai chữ này của nhà phê bình văn học và nghệ thuật Nguyễn Thị Minh Thái)
các văn bản đó, hoặc có “vỡ chữ” được thì lại “bóp chữ”, và đọc theo lối áp ý
(áp buộc ý riêng của mình) và ác ý. Theo dấu chỉ điểm này, người ta sẽ xử lý.
Từ đó, phê bình chỉ điểm là kiểu phê bình dựng chuyện,
lập hồ sơ giả, dựng hiện trường giả. Tác phẩm văn học bị lấy làm cái cớ để vu
cho người viết những điều không có, ép cho họ những ý nghĩ, tư tưởng không thật,
và thế là biến một cuốn sách, một tác giả thành ra một vụ việc mang tính hình
sự, nặng hơn nữa thì coi đó là vụ án mà kẻ kết án chính là kẻ viết phê bình như
thế. Những tác giả của kiểu phê bình này tự cho mình và coi mình có quyền nắm
chân lý, ở vai quan tòa, và lớn tiếng dùng giọng văn buộc tội để nói về người
và việc văn học. Theo dấu chỉ điểm này, người ta sẽ xử lý.
Phê bình chỉ điểm do vậy là mang tính vụ việc nhất thời, là báo động giả, lấy sự gây ồn ào rối loạn làm mục đích chính, nhưng hậu quả nó gây ra thì nặng nề cho tâm lý xã hội, cho tinh thần văn giới, và thậm chí gây tác hại về nhân sinh. Theo dấu chỉ điểm, người ta sẽ xử lý. Bởi vì nó luôn được xuất hiện chính thức trên các phương tiện thông tin đại chúng chính thống và xuất hiện một cách ưu tiên, dành chỗ. Nó dễ khiến đám đông tin theo vì sự xuất hiện đó và vì cách viết kích động yếu tố chính trị trong hiện tượng văn học, cũng cả vì đám đông không được thông tin hai chiều, chỉ có chiều đi không có chiều lại.
Tuy nhiên, phê bình chỉ điểm lại thường có hiệu ứng ngược: nó chết nhanh, còn cái bị nó phê thì sống dài. Cứ nhìn lại hiện tượng Nguyễn Huy Thiệp và Bảo Ninh thì rõ. Khi mới xuất hiện, tác phẩm của hai nhà văn này đã bị phê bình chỉ điểm kêu la ầm ĩ nào là phủ nhận chiến tranh cách mạng, nào là hạ bệ thần tượng, nào xuyên tạc lịch sử dân tộc, vân vân và vân vân, cứ như đọc sách của họ thì hỏng cả mọi sự. Cho đến bây giờ nhìn lại thì chính Nguyễn Huy Thiệp và Bảo Ninh là hai thành quả xuất sắc nhất của văn học Việt Nam đổi mới, là hai tác giả văn học Việt Nam được dịch nhiều nhất và đánh giá cao nhất ở nước ngoài, là hai gương mặt không thể thiếu khi giới thiệu văn học Việt Nam hiện đại.
Điều này tôi nói là sự thực, còn hơn cả sự thực, đó
là sự thật, dù ai khen chê thế nào mặc lòng, nhưng ai còn có lương năng văn học
thì cũng đều thừa nhận thực tế đó. Còn lại bên họ là những người phê bình có
mắt xanh tâm sáng biết “anh hùng đoán giữa trần ai mới già” nhận chân ra giá trị
đích thực của hai người viết mới với những giá trị mới cần thiết cho văn học
nước nhà thời kỳ đổi mới ngay từ khi họ vừa xuất hiện trên văn đàn. Trong khi
đó, những bài viết kiểu phê bình chỉ điểm một thời vấy bẩn họ giờ còn ai đọc,
mà có đọc cũng chỉ thấy chúng bất lực.
Kinh nghiệm của tôi đối với kiểu phê bình chỉ điểm: hễ
thấy có bài, mà nhất lại là nhiều bài đánh liên tục, dồn dập, tàn độc nhắm vào
một tác giả, tác phẩm, công trình nào đó, thì hãy tìm ngay những cái bị đánh ấy
đọc trực tiếp bằng con mắt, trí tuệ mình, đọc dưới góc độ văn hóa, văn học nghệ
thuật và quên ngay những trò đánh đấm hội đồng chỉ điểm, phi văn học, phản nhân
văn. Như ở trường hợp bản luận văn của Đỗ Thị Thoan (Nhã Thuyên) về nhóm Mở
Miệng: hãy tìm đọc thơ của nhóm đó, hãy tìm đọc luận văn đó, thích hay không
thích, đồng ý hay không đồng ý, mỗi người có quyền lựa chọn và phát biểu, nhưng
hãy cứ đứng ở địa hạt văn học của thơ và khoa học của luận văn, đừng đẩy sang
phía chính trị, tư tưởng, càng không được quy kết, quy chụp về tư tưởng và
chính trị. Làm như thế là hại người.
Mà đó chính là cách làm của phê bình chỉ điểm. Nó thế
này: “Vì vậy chúng tôi cấp thời đề nghị phải lập tức đình chỉ việc giảng dạy
của cô giáo Nhã Thuyên - dù là giảng dạy hợp đồng. Đồng thời hủy bỏ Luận
văn, hủy bỏ học vị Thạc sĩ của tác giả Luận văn, xem xét lại tư cách của
người hướng dẫn khoa học là PGS.TS Nguyễn Thị Bình và trách nhiệm của Hội đồng
chấm Luận văn này.” (Nguyễn Văn Lưu). Đây chính là một cáo trạng khoác áo “phê
bình văn học” truy bức tội danh “kích động sự phản kháng và chống đối” cho một
bản luận văn cao học. Theo dấu chỉ điểm này, người ta sẽ xử lý.
Hà Nội 7.2013
Hà Nội 7.2013
PHẠM XUÂN
NGUYÊN
(Blog Quê Choa)
_____________________
MÙA
MÀNG ĐỖ THỊ THOAN
Ngày 5/8:
Nhã Thuyên trận (KỲ 9):
Báo:
Đặc biệt trên tuần báo
VN TPHCM:
- (KỲ CUỐI) – BÁO VĂN NGHỆ
TPHCM – NGUYỄN VĂN LƯU: “VĂN - SỬ BẤT… PHÂN” “Nhã Thuyên dường như chỉ là cái cớ cho những
con sói học hàm đầy trí khôn và móng vuốt cấu xé".
________________
Ngày 3/8:
Nhã Thuyên hội (KỲ
8):
- LÊ TUẤN HUY - THẨM ĐỊNH
LUẬN VĂN THẠC SỸ CỦA ĐỖ THỊ THOAN: TÍNH PHÁP LÝ VÀ SỰ HỢP LÝ
________________
Ngày 2/8:
Nhã Thuyên hotgirl (KỲ 7):
Mới:
- MAI ANH TUẤN (ĐH VĂN HÓA):
“KHÔNG BAO GIỜ TRÍCH DẪN NHỮNG LỜI LẼ MÀ PHÊ BÌNH CHỈNH HUẤN ĐANG
DÙNG” “những nhà văn/nhà
thơ hay những nhà nghiên cứu bị phê bình chỉnh huấn liệt vào đủ các tội mà
tôi từng gặp, tôi đều nhận thấy họ có phong thái rất lịch thiệp, hồn nhiên,
nhiều ưu tư và đầy nhân ái với/về đời sống”.
Hay:
- NGUYỄN ĐỨC TÙNG VÀ TIN TỨC MỖI
NGÀY VỀ VỤ NHÃ THUYÊN “Mỗi
ngày một bài kết án/ Nếu bảy ngày như thế/ Sẽ có người tự tử vì buồn chán/
Rất may/ Ngày thứ sáu/ Chúng bỗng im bặt”.
________________
Ngày 1/8:
Nhã Thuyên cháy (KỲ 6):
Hấp dẫn:
Mới:
________________
Ngày 31/7:
Nhã Thuyên chưởng (KỲ 5):
Vũ Thị Phương Anh:
Chu Mộng Long:
________________
Ngày 30/7:
Nhã Thuyên bay (KỲ 4):
GS Trần Đình Sử:
Nóng quá:
- PHẠM XUÂN NGUYÊN: TỪ MỘT BẢN LUẬN VĂN
____________
Ngày 21/7
Nhã Thuyên
thánh (KỲ 3):
____________
Ngày 15/7
Nhã
Thuyên lạc (KỲ 2):
________________
Ngày
8/7
Nhã
Thuyên loạn (KỲ 1):
- BÁO THANH TRA: LUẬN VĂN THẠC SĨ “VỊ
TRÍ CỦA KẺ BÊN LỀ…” – KỲ 1: NỔI LOẠN LÀ ĐIỀU KIỆN ĐỂ SÁNG TẠO?
|
_____________________
Tổ sư bố thằng Đa Lông Lồn đâu rồi? Mày chui vào bướm con nào mà kỹ thế?...
ReplyDelete