Mỗi lần nghe Nguyễn Quang Thiều nói chuyện, chuyện văn chương bay bổng hay chuyện đời phàm tục, người ta lại bị thuyết phục bởi chất giọng trầm âm vang của ông, tưởng như được nghe tiếng nước vang vọng và mãnh liệt đang ngập tràn trên châu thổ sông Hồng. Quả thực, ông mang trong mình nội lực viên mãn của đất đai làng Chùa, ngôi làng thơ bên bờ sông Đáy mà ông yêu bằng tất cả cuộc sống và thơ ca của mình. Có cảm giác như, thế giới thơ của ông, mênh mông và siêu thực, nhưng tất cả đều bắt nguồn từ “nhịp điệu châu thổ mới” của ngôi làng này, của bờ sông Đáy này, và từ thị xã Hà Đông (cũ) của ông.
1.
Trong thời kỳ đổi mới, những biến động phức tạp của đời sống xã hội đã dẫn tới
sự đổi thay trong quan niệm thẩm mỹ. Với cảm hứng và tư duy nghệ thuật mới, thơ
có điều kiện đi sâu, khai thác nhiều khía cạnh của đời sống. Chất ảo của thơ
sau thời kỳ đổi mới chủ yếu được khai thác ở phương diện đời sống tâm linh. Thế
giới tâm linh trong thơ hiện đại thể hiện rõ qua những tác phẩm tiêu biểu như: Một
chấm xanh (Phùng Khắc Bắc), Bên kia sông Đuống (Hoàng Cầm), Người
hái phù dung (Hoàng phủ Ngọc Tường), Dâng mẹ (Dương Kiều Minh), Chùm
mơ tiên cảm (Nguyễn Linh Khiếu), Lam Chướng (Nguyễn Bình Phương), Những
khối hình câm (Vân Long), Bóng núi (Ngô Quân Miện )... và những tác phẩm
của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều.
Là một trong những nhà thơ giữ vị
trí tiên phong trên hành trình cách tân thơ Việt, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều lại
vươn tỏa ngòi bút của mình tới thế giới tâm linh - vùng miền thẳm sâu của tâm
hồn để cất lên vẻ huyền diệu của cuộc sống và khẳng định những khả năng kỳ diệu
của thơ ca, những sứ mệnh cao cả của thơ ca trong thế giới hiện đại. Thiên chức
của thi ca được Nguyễn Quang Thiều khẳng định đó chính là sự giải phóng hiệu
nghiệm nhất những bế tắc của đời sống con người, giúp con người khám phá những
vẻ đẹp bí ẩn của đời sống. Những chuyến đi kỳ vĩ hướng về miền tâm linh đã mở
ra trong thơ Nguyễn Quang Thiều một không gian nghệ thuật đầy hư ảo và vẻ đẹp
của cuộc sống được ánh lên màu sắc huyền thoại. Ngay cả nhan đề bài thơ dường
như cũng toát lên những màu sắc nghi lễ thiêng liêng: Tôi khóc những cánh
đồng rau khúc, Gọi hồn, Sám hối, Điều thiêng, Lời cầu nguyện, Thánh ca tĩnh
lặng, Lời trăn trối của tương lai, Lễ tạ, Nhịp điệu châu thổ mới, Thay lời cầu
nguyện...
2.
Hướng về miền tâm linh trong Châu thổ, người đọc sẽ cảm nhận thấy những
vẻ đẹp riêng trong tư duy thơ Nguyễn Quang Thiều: “Nguyễn Quang Thiều lắng nghe
những đổ vỡ sâu sắc trong đời sống tâm linh văn hóa trước mỗi bước đi của kỷ
nguyên đô thị hóa, công nghiệp hóa. Ðến nỗi, có cảm giác như thi sĩ cảm nhận
được những cái chết đang thấm vào trong từng tế bào đời sống”. Luôn trăn trở về
sự suy kiệt của cõi thế trong xã hội hiện đại, Nguyễn Quang Thiều trải rộng tâm
tưởng qua những trang thơ nhằm hướng tìm một đức tin đối lập với thế giới trần
tục đầy dục vọng mưu mô và tội lỗi.
Trở về với thế giới tâm linh thanh
khiết là khát khao thường trực trong thơ Nguyễn Quang Thiều bởi đời sống hiện
đại cùng với nền văn minh vật chất là sự suy thoái trầm trọng:
“Trước trái đất đang nóng lên từng
độ
Và trái tim con người cứ lạnh dần
đi”
(Đêm gần sáng)
|
Thế giới hiện thực trong cái nhìn của nhà thơ là thế giới
hỗn tạp, xô bồ với những Cánh đồng bị thương, những Cơn mưa hoàng hôn
ngạt thở:
“Ngoài kia, những cánh đồng đắng
cay vì bệnh tật kéo dài
Hoàng hôn xấu xí
Ngũ cốc đang ngập mình bởi cơn ho
hóa chất sặc mùi”.
(Lời cầu nguyện)
|
Thành tựu văn minh vật chất với: xa
lông, ti vi, khách sạn, điện thoại, kế hoạch công việc... hiện lên trong Châu
thổ gắn đầy những dự cảm về việc đánh mất những giá trị đời sống tinh thần
thiêng liêng của con người trong thế giới hiện đại. Thế giới ấy nhiều khi chính
nhà thơ cũng phải thốt lên những lời tự vấn “Đời sống chúng ta đang sống có
thực là đời sống không?”, “Đời sống này đôi lúc buồn hơn cái chết”:
“Vào lúc ban mai anh sẽ ra đi khỏi
thế gian này, chuyến đi kỳ vĩ
Cờ sẽ rực rỡ biết nhường nào, âm
nhạc sẽ tinh khiết đến nhường nào
Giống cậu bé ham chơi trốn cha mẹ
ra khỏi giường ngủ, anh đi bằng cách nhón chân của mèo hoang
Và cúi xuống bên em đang thiếp
ngủ, thì thầm anh nói:
Đời sống này đôi lúc buồn hơn cái
chết”.
(Buồn hơn cái chết)
|
Trở về với đời sống tâm linh, trở về
cội nguồn là sự trở về với những giá trị vĩnh cửu để xa rời cuộc sống ồn ào,
vội vã của nền văn minh hiện đại, là sự kiếm tìm trạng thái bình yên, đối lập
trạng thái bất an, khiếp sợ trước cái hỗn loạn của xã hội công nghiệp.
3.
Trong thơ Nguyễn Quang Thiều, màu sắc nghi lễ thiêng liêng của đời sống tâm
linh không gắn với tôn giáo nào và không xa lạ với con người. Theo nhà thơ, đức
tin về những điều thiêng liêng trong tâm hồn mỗi người sẽ khiến cho chúng ta
nhận ra rằng thế giới xung quanh tràn ngập những điều thiêng:
“Nhưng lúc này một bóng người cúi
xuống bên chúng ta phả hơi lửa trong tiếng thì thầm:
- Còn một hạt giống là còn cánh
đồng
- Còn một giọt nước là còn dòng
sông
- Còn một người có đức tin là cả
thế gian được cứu rỗi”
(Bài ca trong đêm cuối cùng của
năm cũ)
|
Trong tản văn Có một kẻ rời bỏ
thành phố, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã viết: “Ngôi đền hay ngôi chùa
thiêng duy nhất chính là ngôi đền, ngôi chùa dựng trong lòng người.” (tr.36),
“Khi chúng ta ngăn chặn mọi cuộc chiến tranh, hủy diệt mọi hận thù, khi chúng
ta chia sẻ và yêu thương con người và thiên nhiên một cách chân thành, khi
chúng ta luôn luôn mỉm cười với người bên cạnh, khi chúng ta thấy ngập tràn
hạnh phúc mỗi lúc chìa bàn tay nhân ái về phía những số phận khổ đau... thì
ngay lập tức thiên đường tràn ngập ngay nơi ta cho dù đó là một căn phòng chật
trội và treo nhiều quần áo cũ”. (tr.19).
Sự linh thiêng qua cái nhìn của nhà
thơ là cái được hiện lên ngay từ những điều bình dị nhất của đời sống. Đó là vẻ
đẹp của: ban mai, ngôi sao, áng mây, cánh đồng, bãi cát, vòm cây, ngọn gió...
Thiên đường trong thơ Nguyễn Quang Thiều đó chính là vẻ đẹp trinh nguyên của
cuộc sống vĩnh hằng:
“Những xôn xao lùa qua hơi ẩm
Vọng về từ cánh đồng rộng lớn mù
sương
Tiếng bánh xe trâu lặng lẽ qua đêm
Chất đầy hương cỏ tươi lăn về nơi
hừng sáng
Ơi... ơi... ơi, những con đường
thân thuộc
Như những ngón tay người yêu lùa
mãi vào chân tóc
Ai gọi đấy, ai đang cười khúc
khích
Tôi lách mình qua khe cửa, ơi...
ơi...”
(Ban mai)
|
Những cảnh vật làng Chùa và hình ảnh
những người thân yêu luôn trở đi trở lại trong Châu thổ và những sáng
tác khác của nhà thơ. Đặc biệt là hình ảnh của bà nội với những câu chuyện bà
kể liên miên trên giường bệnh trong suốt bốn năm. Không chỉ kể về bà mà còn nói
về những câu chuyện ám ảnh, trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến đời sống
tinh thần của người đã trở thành nguồn sáng tạo tinh thần trong thơ Nguyễn
Quang Thiều: “Chân dung của bà tôi được xây dựng lên bằng tiếng nói của người,
đã tồn tại trong tôi mọi chiều của không gian, thời gian và ở mọi tầng suy ngẫm
của tôi”.
Cái tôi trữ tình trong thơ Nguyễn
Quang Thiều được biểu hiện qua ký ức tuổi thơ của nhân vật “Cậu bé”. Những cơn
mê trong tâm trí của cậu bé là kỷ niệm về cố hương, về những câu chuyện cổ
tích, những câu chuyện thần linh ma quỷ. Ký ức về đám ma của bà nội, ký ức về
những người thân yêu đã mất hiện lên trong tiềm thức của nhà thơ như một niềm
ám ảnh mơ hồ:
“Cỗ xe tang trôi mãi vào cơn mê
Những con rồng gỗ vảy vàng bay lên
trong tiếng kèn, tiếng trống
Con nhón gót, cỏ may biền biệt
trắng
Có ai khẽ khàng bế mãi con lên
Con muốn lẩn vào khăn áo đám ma
quê
Con muốn đắp lên cơn ho của con
tàn hương thơm và ấm
Con nhìn thấy bà nội mặc áo tơ tằm
ngồi giữa ngàn ngọn nến
Bà rót một bình nước mưa trong để
đợi con về”
(Âm nhạc)
|
4. Chiều sâu tâm linh trong thơ Nguyễn Quang Thiều được thể
hiện qua những giấc mơ đầy nhân bản luôn khao khát kiếm tìm một thế giới thanh
khiết và bình an. Thơ Nguyễn Quang Thiều xuất hiện đậm đặc những cụm từ “bên
kia”. Đây là một cách nói, một cách tư duy mới gọi sự mơ hồ, sự vô tận, vừa gần
gũi vừa bí ẩn, gợi lên cho người đọc những liên tưởng vô tận. Nó không phải là
bờ bên kia của một dòng sông hiện hữu trong giới hạn của đất trời. Nó chính là
“bờ ta” nhưng lại tồn tại trong cõi mông lung mà ta cần phải soi rọi, phải
hướng đến trong tiếng gọi tha thiết từ cõi lòng mình:
“Dù thế nào tôi vẫn muốn hát lên
một bài ca. Bởi sự ra đi của chúng đẹp làm sao, như một cơn mơ, như một đêm
vũ hội.
Con ốc sên cuối cùng đã bò qua bức
tường bao quanh vườn cũ mốc. Cái chóp vỏ cuối cùng đã khuất phía bên kia”.
(Chuyển động)
“Tôi phải tới những vụ gieo trồng
của cánh đồng bên kia
Bên kia, những lưỡi cày đang được
đất dạy dỗ
Bên kia, những nông dân quỳ sụp
nghe đất đặt tên
Bên kia, những hạt giống được tắm
rửa và đặt vào võng cỏ”
(Điều thiêng)
|
Cảm hứng thi ca trong thơ Nguyễn
Quang Thiều được chuyển đổi qua mỗi tập thơ cũng chính là hành trình trở về
miền đất thánh của cái tôi trữ tình. Chiều sâu tâm linh trong thơ Nguyễn Quang
Thiều là hành trình đi tìm vẻ đẹp của cuộc sống, là hành trình hướng tìm một
đức tin đối lập với thế giới trần tục đầy mưu mô, dục vọng và tội lỗi, là hành
trình hướng về nguồn với ký ức tuổi thơ sáng trong và thánh thiện...
NGUYỄN THỊ LOAN
No comments:
Post a Comment