.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Saturday, August 4, 2012

THỰC TRẠNG THƠ SAU MỘT NĂM TRANH LUẬN VÀ BÚT CHIẾN

Năm 1994, sau hàng loạt bài trao đổi, tranh luận, và cả bút chiến về Thơ trên khá nhiều tờ báo từ trung ương tới địa phương, hẳn có người sẽ đặt câu hỏi: Vậy thực trạng của Thơ năm qua là như thế nào? Góp phần giải đáp băn khoăn chung của công chúng yêu thơ đông đảo ở nước ta trước ngưỡng cửa thời gian kể cũng là điều thú vị.
Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo
Có thể nói, thơ ta  bắt đầu có những biến động quan trọng kể từ giai đoạn “đổi mới tư duy”, chuyển hẳn từ kinh tế bao cấp sang kinh tế thị trường, mà ta thường gọi là thời mở cửa. Thời mở cửa đã giúp cho cả nghìn tập thơ ra mắt công chúng như muôn hoa đua nở trong gần chục năm qua. Số lượng thơ được xuất bản quá nhiều làm lóa cả mắt người đọc, nhưng rồi số lượng cũng góp phần tạo tốt chất cho chất lượng phát triển. 
Một số tập thơ được định vị qua các giải thưởng hàng năm của hội Nhà văn Việt Nam, giải thưởng công nhân, giải thưởng quân đội, giải thưởng Thiếu nhi, v.v… và v.v… Đặc biệt là vài năm nay, xuất hiện ngày càng nhiều những tập thơ đổi giọng, mới lạ về cả nội dung lẫn hình thức biểu hiện. Từng bài thơ dường như cũng được rút ngắn lại, rất hiếm bài dài lê thê như số lớn các bài thơ viết dăm bảy năm về trước. Ngay cả một số trường ca xuất hiện nhân dịp kỉ niệm 50 năm thành lập quân đội gần đây cũng biểu hiện cái xu hướng ngắn lại này. Điều đó chứng tỏ thơ ta đang có dấu hiệu trở về hàm súc, đồng thời tìm kiếm nhiều xu hướng mới, tạo nên những biến động xáo trộn quan trọng, nó khiến người đọc có khi ngơ ngác, giật sững, trượt khỏi lối mòn quen thuộc.
Có thể bắt đầu là các tập Ngựa biển, 36 bài tình, rồi Ô mai, Bến lạ, Sự mất ngủ của lửa, và gần hơn là các tập Tôi vẽ mặt tôi, Người đi tìm mặt, Bóng chữ, Về Kinh Bắc, Về, Đồng dao cho người lớn, Tự Bạch, Từ một đến tám…Lại thấy trình làng cả  tiểu thuyết thơ như Trăng Hoàng cung, Cổng tỉnh… Có điều lạ là tác giả các tập thơ này đều thuộc thế hệ kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ, nghĩa là tuổi đời, tuổi nghề đã qua nhiều thử thách từng trải. Sự dấn thân tìm kiếm cái mới lạ cho thơ của họ là không thể phủ nhận, trong khi đó, một số tên tuổi lạ, thậm chí là cả những người trẻ lại cất lên tiếng thơ dễ dãi, mòn cũ, hoặc chưa kịp rực rỡ đã nhanh chóng lụi tàn. Ngay cả vài tác giả trẻ được giải thưởng Thơ hội Nhà văn mà tác phẩm không có sự nhất trí cao, vẫn không thấy có dấu hiệu vượt mình sau đó. Điều đó không chỉ do tài năng mà còn bị hạn chế bởi tri thức, văn hoá và cả lòng đam mê nghiệp thơ nữa. Tuy vây, sự dồn sức bứt lên trong cuộc marathon giai đoạn cuối của lớp nhà thơ đàn anh đã làm cho không khí thơ ca trong vài ba năm nay khởi bừng sắc diện mới. Chính vì thế mà thơ bỗng được công chúng chú ý hơn cả truyện ngắn lẫn tiểu thuyết.
Điều này diễn ra tưng bừng qua cuộc trao đổi, tranh luận về thơ suốt từ Nam chí Bắc, và bước vào những năm cuối thế kỉ này vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Nhiều cuộc hội thảo thơ được tổ chức. Nhiều tờ báo đăng tải nhiều kì các ý kiến khác nhau về thơ hôm nay. Có ý kiến cho rằng thơ hiện nay vẫn trong vòng cương toả của Thơ Mới. Ý kiến khác lại khẳng định là có một cuộc cách mạng sau Thơ Mới, tạo nên  một thời đại mới của thơ ca. Có người nhấn mạnh đóng góp cách tân thơ ca của nhóm Sáng Tạo (Sài Gòn cũ), lại có người phủ nhận nó, coi nó như là một tuyên ngôn phản  nghệ thuật. Sự khen chê về thơ hôm nay cũng có nhiều ý kiến khác biệt. Nhà thơ Trần Mạnh Hảo gần như phủ nhận mấy tập thơ được hội Nhà văn Việt Nam trao giải thưởng như các tập Sự mất ngủ của lửa, Một chấm xanh, Dắt mùa thu vào phố. Anh cũng phê phán không tiếc lời một số tập thơ mà nhiều người khác tôn trọng sự mang tới những điệu lạ như Ô mai, Người đi tìm mặt, Bóng chữ, v.v… Và trên một số bài tranh luận gần đây từ những ý kiến khác biệt, đã thấy có triệu chứng của căn bệnh nổi nóng, lời lẽ không còn giữ được bình tĩnh khách quan khoa học mà có nguy cơ xúc phạm, mạt sát lẫn nhau, giống hệt các cổ động viên bóng đá tự biến  mình thành những tội đồ bất đắc dĩ. Thậm chí đây đó còn tìm sơ hở để khép “đối thủ” vào các quan điểm chính trị méo mó, đẩy đồng đội sang phía “quân địch”, nhằm giành phần “thắng” về mình. Lối tranh luận quá thái này đã phần nào gây nhiễu, làm lạc đề và đẩy quá xa bản chất tốt đẹp của tranh luận nhằm tiếp cận chân lí nghệ thuật trong giai đoạn hiện nay.
Tuy vậy, người đọc vẫn có thể rút ra được đôi điều cốt lõi từ các cuộc tranh luận náo nhiệt vừa qua. Đó là thơ ca hiện nay đang mở ra rất nhiều xu hướng sáng tạo mới, không chịu bằng lòng dừng lại ở những thành tựu đã đạt được; đồng thời, muốn cách tân hoặc cách mạng thơ đến đâu chăng nữa, cũng không thể từ bỏ truyền thống dân tộc, đấy chính là hồn Việt ẩn dưới tầng sâu thẳm của ngôn ngữ Việt. Vấn đề “dân tộc” – “hiện đại” thêm một lần nữa được nhấn mạnh trên cơ sở một mĩ học vận động và đổi mới là điều đáng được ghi nhận trong việc sáng tạo và xem xét thơ ca chúng ta hôm nay.
Cuộc tranh luận về thơ còn tiếp tục. Những người làm thơ vẫn ngày đêm dồn tâm huyết cho những tập thơ mới. Sự thúc đẩy lẫn nhau giữa phê bình và sáng tác là dấu hiệu đáng mừng, là động lực của phát triển. Còn việc định vị các giá trị thơ ca thì không ai công bằng chính xác hơn người trọng tài Thời Gian luôn mỉm cười vô tư bên đời.
Nhưng chúng ta vẫn có thể khẳng định được rằng, thơ ca những năm gần đây đã gây được sự chú ý đáng kể của đông đảo công chúng, như là một sự kiện chưa từng có từ sau khi nước nhà hoàn toàn thống nhất.
Nhìn lại những tập thơ “nặng kí” được trình làng cùng với cuộc tranh luận sôi nổi đến tưng bừng vừa qua, chúng ta có quyền vui mừng và hi vọng một tương lai thơ đổi mới và thực sự có ích cho con người, như mùa xuân thổi sức sống tươi tốt tới muôn loài…
Huế, 1-1-1995
NGUYỄN TRỌNG TẠO

No comments:

Post a Comment