.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Friday, August 10, 2012

NHÀ THƠ TRẦN TRƯƠNG – ĐÂY LÀ MỘT THIÊN TÀI HAY MỘT NGƯỜI TÂM THẦN?

Trong và ngoài hội thảo, tọa đàm nghe ra không khí huyên náo giữa hai “trường phái” bốc thơm và ném đá. Nhưng thôi, hôm nay không bàn về việc ấy mà tôi nói luôn vào cuộc hội thảo thơ của Giáo sư, tiến sĩ Hoàng Quang Thuận với “Thi vân Yên Tử”.buổi hội thảo này có cả ông chủ tịch Hội đồng lý luận văn học nghệ thuật TW, và cả nguyên Bộ trưởng ngoại giao Nguyễn Duy Niên.Tôi cũng không bàn đến những đại biểu đến dự, mà muốn nói ngay vào tập thơ này-tập Thi VânYên Tử. Một tập thơ dày cả bìa là 204 trang (In ra để biếu).

Huyễn hoặc hay hão huyền
Vài tháng nay tôi được vinh dự đi dự một số cuộc hội thảo về THƠ, giới thiệu các tập thơ của các tác giả tên tuổi và chưa có tên tuổi.Hội trường khiêm tốn về chỗ ngồi của Hội Nhà văn Việt nam luôn đầy ắp cử tọa nam, phụ lão ấu đến dự. Rồi thì băng rôn, khẩu hiệu, tiêu đề, lẵng hoa tràn cả ra sân và hành lang hội trường vốn còn chật hẹp và đông đúc.
Giữa thời buổi kinh tế nước nhà đang chập chờn lúc lạm phát lúc thiểu phát, rồi Bất động sản đóng băng, rồi hàng nghìn công ty thua lỗ, phá sản, rồi chạy trốn khỏi lệnh truy nã, rồi thì đại gia tự tử, rồi thì biểu tình đi đòi công lý, rồi thì cưỡng chế ép dân, rồi thì hàng hóa ế ẩm, rồi thì lừa đảo, cướp , giết, lừa tình, mại dâm chân dài, tàu hỏa đâm ô tô, xe điên lao vào cảnh sát, cảnh sát tát dân, thật là vô vàn kinh hãi, hiếp dâm trẻ em… Vậy mà hơn lúc nào hết con người bất chấp khủng hoảng, họ (cũng có không ít các quan chức thất thế về hưu đang muốn lưu danh với núi sông) cứ lao vào làm thơ, sáng tác thơ, in thơ hàng nghìn hàng vạn bản đua nhau lên sàn..”chứng kiến” và sau đó là một hội chứng tọa đàm, hội thảo , PR, “lốp-bi”, viết bài bốc thơm tràng giang đại hải, và thấy :nhà thơ” nào cũng tâm, tài ngang ngửa, rộn ràng hơn cả không khí Ôlympic ở xứ Anh Quốc sương mù.
Trong và ngoài hội thảo, tọa đàm nghe ra không khí huyên náo giữa hai “trường phái” bốc thơm và ném đá. Nhưng thôi, hôm nay không bàn về việc ấy mà tôi nói luôn vào cuộc hội thảo thơ của Giáo sư, tiến sĩ Hoàng Quang Thuận với “Thi vân Yên Tử”.buổi hội thảo này có cả ông chủ tịch Hội đồng lý luận văn học nghệ thuật TW, và cả nguyên Bộ trưởng ngoại giao Nguyễn Duy Niên.Tôi cũng không bàn đến những đại biểu đến dự, mà muốn nói ngay vào tập thơ này-tập Thi VânYên Tử. Một tập thơ dày cả bìa là 204 trang (In ra để biếu).
Tôi đọc và tôi nghe qua rất nhiều phát ngôn của nhiều bạn đọc và các nhà thơ khác thì tập thơ này là tập thơ tả cảnh một cách trực giác nhưng vô hồn, một tập thơ của người chơi ngông, và chắc chắn là hầu hết các bài làm theo kiểu “Đường luật”thì đều sai luật. Người ta bảo làm thơ bẩy chữ thì sao lại PHÁ cách mà không “Nhị tứ lục phân minh/Nhất tam ngũ bất luận”.Có ông nhà thơ nào đó lại bênh rằng :Ông ấy đã hào phóng bất chấp luật!? thế thì có ngày vượt đèn đỏ là tai nạn như chơi.cứ xui dại người ta. Xin dẫn chứng:
Hai MÙA xuân-hạ,đại NỞ hoa..
…Hoa RỤNG sân chùa hương THƠM ngát


Xin đánh chữ in hoa để các bạn thấy rằng bài thơ có 4 câu nhưng sai luật 2 câu, ấy vậy mà in ở nhà xuất bản giáo dục, ngõ hầu dạy học sinh làm thơ thì thật nguy quá.nghe đâu sách thơ này còn có ý định được đưa vào dạy trẻ con ở một cái trường tận bên MỸ kia đấy.Nếu làm thơ tả cảnh như thế này thì việc gì phải lên đến Yên Tử để mà tả cảnh, cứ kiểu làm thơ này tôi ngồi ở Hồ Tây mà viết cũng kém chi: một anh làm thơ 7 chữ ngồi uống trà sen liền đọc cho tôi nghe bài tứ tuyệt của anh tức cảnh như sau:
 Sen hạ HồTây đỏ một vùng
 Chuông chùa Trấn Quốc nhẹ ngân rung
 Cô gái hái sen in bóng nước 
Hương bay tỏa ngát đến vô cùng..
Đấy thơ của một ông bạn già về hưu viết ra ngay , kém chi Thi vân Yên Tử nhỉ? mà thật lạ các bài viết trên mấy báo được tung hô tập “Thi vân Yên Tử” đến kinh ngạc. nào là được tổng thống Pháp đón nhận, Vua Thụy Điển kính nể, Giáo sư Mỹ kinh ngạc!? Một tập thơ vào loại dưới trung bình, câu cú thì cổ hủ, hành văn thì tùy tiện, gặp gì nói đấy, may mà không gặp cái cảnh nhà vua đi…vệ sinh, tôi e rằng đến đây mà không giữ bình tĩnh, xúc động quá mà tức cảnh thành thơ thì …khó tả. Tác giả bảo trong 3 giờ đồng hồ của một đêm, hình như có “Tiền nhân” nhập vào hồn ông nên ông viết liền 121 bài thơ theo thể tư tuyệt Đường luật! Tôi nghe xong thấy kinh hãi, và tự hỏi: đây là một thiên tài hay một người tâm thần? và ông đã quyết định gửi tập thơ Thi vân Yên Tử đi dự giải “LÔ-BEN”!!!
Thưa quí độc giả, tôi không bao giờ có ý định phủ nhận thiên tài,nhưng thiên tài không bao giờ sinh ra từ tiền bạc.Vùng núi ,vùng sâu xa xôi kia bà con các dân tộc còn đói lắm, hãy chắt chiu những đồng tiền ấy cho một ngày sống của kẻ nghèo khó hơn là in hàng nghìn cuốn sách vô bổ đưa vào khoảng không hão huyền và huyễn hoặc.
Lao động nhà văn là một loại lao động đặc thù và vô cùng khó nhọc. Nhà thơ Mai-a-côp-xki đã dạy chúng ta(đại ý):Phải chắt lọc trong hàng nghìn quặng chữ,để tìm ra một chữ mà thôi.Xin ai muốn bước vào lãnh địa của thơ ca thì  đừng bao giờ huyễn hoặc mình hay nhầm tưởng câu nói của tên tội phạm Thuyết buôn vua ngày nào là “Mọi cái đều mua được bằng tiền và nhiều tiền”…vâng cũng có thể chức vụ thì mua được nhưng THƠ CA thì không có cách nào mua được cả, đấy là điều tiên quyết của bất cứ thời đại nào, chế độ nào.
Nhà thơ TRẦN TRƯƠNG

No comments:

Post a Comment