Sớm
nay tiếng chim thanh
Trong
gió thanh
Dìu
vương hương ấm thoảng xuân tình
Ngàn
xưa không lạnh nữa - Tần Phi!
Ta
lặng dâng nàng
Trời
mây phảng phất nhuốm thời gian
Màu
thời gian không xanh
Màu
thời gian tím ngát
Hương
thời gian không nồng
Hương
thời gian thanh thanh
Tóc
mây một món chiếc dao vàng
Nghìn
trùng e lệ phụng Quân Vương
Trăm
năm tình cũ lìa không hận
Thà
nép mày hoa thiếp phụ chàng
Duyên
trăm năm đứt đoạn
Tình
một thuở còn hương
Hương
thời gian thanh thanh
Màu
thời gian tím ngát
Xét
về mặt ngôn ngữ Màu thời gian có những điểm độc đáo sau:
Thứ
nhất: Các dòng thơ hầu hết kết thúc ở âm tiết có thanh bằng (tỉ lệ 14/ 18 âm
tiết). Và, nhìn một cách tổng thể, thanh bằng là thanh chủ đạo của bài thơ (bài
thơ có 101 âm tiết thì có tới 75 âm tiết có thanh bằng).
Thứ
hai: Các tính từ chỉ màu sắc, âm thanh đều gợi đến cái gì đó tươi sáng, nhẹ
nhàng, bàng bạc giống như các từ cùng trường nghĩa: thanh, xanh, ấm, (không)
lạnh, tím ngát, (không) nồng, thanh thanh.
Thứ
ba: Những từ chỉ thời gian (ngoài “sớm nay”) chủ yếu là chỉ thời gian quá khứ
(quá khứ xa): ngàn xưa, trăm năm, một thuở. Nhưng thời gian quá khứ ấy lại gợi
nhắc, liên đới tới thời gian hiện tại nhờ sự kết hợp (phủ định ý nghĩa) trong
nội bộ câu thơ: không lạnh nữa, đứt đoạn, còn hương.
Thứ
tư: Tổ chức những câu thơ lặp, gồm lặp toàn phần và lặp lại cấu trúc: Màu
thời gian không xanh/ Màu thời gian tím ngát/ Hương thời gian không nồng/ Hương
thời gian thanh thanh… Hương thời gian thanh thanh/ Màu thời gian tím
ngát. Bên cạnh đó còn có một số câu thơ đang đối với nhau như những câu thơ
biền ngẫu: Tóc mây một món chiếc dao vàng/ Nghìn trùng e lệ phụng Quân
Vương/ Trăm năm tình cũ lìa không hận/ Thà nép mày hoa thiếp phụ chàng/ Duyên
trăm năm đứt đoạn/ Tình một thuở còn hương.
Những
độc đáo nghệ thuật trên đây đã làm cho Màu thời gian ánh lên những vẻ
đẹp của thơ tượng trưng. Dĩ nhiên không phải hễ bài thơ nào có các đặc điểm
trên đều thuộc thơ tương trưng, điều này chúng tôi sẽ bàn sau, ít nhất ở đây
chúng tôi chỉ áp dụng cho trường hợp Màu thời gian.
Các
nhà tượng trưng quan niệm thơ phải gắn chặt với âm nhạc, vì âm nhạc có thể
truyền đạt các sắc thái, các bán âm (khác với quan niệm của các nhà lãng mạn:
thơ gắn với hội hoạ - vì nhà thơ lãng mạn luôn thể hiện sự háo hức miêu tả
(trực cảm)). Bản thân chữ không chỉ có giá trị biểu đạt mà còn có sức ngân
vang. Do đó chữ trở thành cơ sở của nhạc. Nhưng, sức ngân vang ấy chính chữ
(từ) không thể thâu góm, không thể chứa đựng nổi, bởi ngân vang ấy là tiếng
vọng từ bao la của tiếng gọi, tiếng động, thậm chí tinh vi nhất trong cuộc đời
(được kết tinh khá trọn vẹn trong âm nhạc). Thơ phải gắn với nhạc là vì vậy.
Valéry phát biểu: “thơ là sự giao động giữa âm thanh và ý nghĩa”. Và trên thực
tế, giữa âm nhạc và thơ ca (tách riêng hai mảng khác nhau) luôn có mối hoà kết
kì lạ. Trong Màu thời gian tính nhạc trở thành một nét nổi bật. Với sự
chủ đạo của thanh bằng (đặc điểm của thanh bằng là đường nét bằng phẳng, kéo
dài), bài thơ gợi một sự lan toả, rộng mở. Những thanh bằng cuối câu tạo nên độ
mở, những thanh bằng giữa dòng tạo những sự tác động lan toả có tính chất dây
chuyền. Thanh bằng còn có sự kết hợp với một số thanh trắc tạo nên những điểm
nhấn nghệ thuật. Rõ nhất là câu: Duyên trăm năm đứt đoạn,
thanh sắc (đứt) có đường nét âm thanh đi thẳng, hướng dần lên trên,
thanh nặng (đoạn) ngược lại, đường đi ngắn, đi xuống (có nét cong dần)
tạo nên sự chia li đứt gãy và do đó nhạc điệu trở nên réo rắt.
Nhạc
điệu của bài thơ còn được tạo nên bởi những câu thơ lặp, những câu thơ đang đối
với nhau. Trên thực tế những câu thơ lặp, những câu thơ đang đối với nhau được
đảm bảo nhờ nhịp ngắt. Nhịp là điểm cơ bản để các câu thơ vận hành trong tương
quan. Trong câu thơ tiếng Việt, nhịp là hình thức tiêu biểu thể hiện rõ nét
tính nhạc. Khi nói về những câu thơ có hình thức đang đối, Phan Ngọc cho rằng,
nó làm cho nhịp điệu thơ chậm lại, đem lại cái đẹp nhịp nhàng(2).
Những
yếu tố ngôn ngữ tạo nhạc trên kết hợp một cách nhuần nhuyễn với những từ chỉ
màu sắc, âm thanh có tính chất nhẹ nhàng đã toát lên âm điệu chủ đạo của bài
thơ, nó làm cho thơ có một âm hưởng lan toả, nhẹ nhàng, vừa mênh mang, giàu sức
gợi lại đôi lúc réo rắt. Do đó không phải ngẫu nhiên, mới đây, nó đã được nhạc
sĩ Trọng Đài chọn cho một nhịp phách phù hợp - nhịp phách của ca trù.
Mĩ
học tượng trưng quan niệm: giữa con người và vũ trụ có mối tương quan bí mật,
đó là các mối tương quan ý niệm, tương quan cảm giác, tương quan không gian,
màu sắc. Baudelaire đã phát biểu: “Mùi hương, màu sắc âm thanh tương giao cùng
nhau”. Ông viết trong bài Tương ứng: “Có những mùi hương mát như da thịt
trẻ con, ngọt ngào như tiếng sáo, xanh mượt như cỏ non”(3). Sự tương
giao này trong văn học cổ phương Đông đã thể hiện nhưng đó là tương giao giữa
đại ngã và tiểu ngã, và mơ ước của con người là hoà cái tiểu ngã của mình vào
cái đại ngã của vũ trụ, thiên nhiên, còn tượng trưng là sự tương giao qua trực
giác, con người cảm nhận được mối quan hệ ấy bằng trực giác. Ta có thể thấy mối
quan hệ này trong Màu thời gian. Màu thời gian có những sự kết
hợp kì lạ mà theo tư duy thông thường là phi lôgic ngữ nghĩa: tiếng chim thanh,
gió xanh, hương thời gian thanh thanh, màu thời gian tím
ngát. Những tính từ chỉ màu sắc, âm thanh đóng vai trò làm bật nổi tính
chất kết hợp, cho thấy sự tương hoà các giác quan. Bởi có sự tương hoà các giác
quan nên con người có thể nghe được những điều tưởng chừng không nghe được,
thấy được những điều tưởng chừng không thấy được. Theo Hoàng Ngọc Hiến đó là
thi pháp “những mạch liên tưởng khó nắm bắt”(4). Chính vì các nhà
tượng trưng quan niệm như vậy nên hình ảnh thơ trở nên bí ẩn, mơ hồ. Hình tượng
tượng trưng là hình tượng không thuần nhất, nó phải gợi đến cái gì đó ngoài bản
thân nó, nó “là một câu đố đòi hỏi chúng ta đi tìm cái ý nghĩa nội tại đằng sau
hình tượng”(Hegel)(5). Ở Màu thời gian ngoài sự kết hợp các
từ ngữ chỉ màu sắc, âm thanh còn có những hình ảnh ước lệ (thực chất của ước lệ
là tính cách điệu): tóc mây, dao vàng, những từ xưng hô “thiếp” - “chàng” càng
làm cho thơ mơ hồ hơn. Dĩ nhiên sự mơ hồ ấy còn được gợi lên từ bản thân tính
nhạc.
Bài
thơ Màu thời gian, thông qua những cách thể hiện độc đáo, đã cho thấy
một quan niệm mới mẻ về thời gian - đối tượng đã được thơ cổ, thơ lãng mạn bàn
tới. Nếu thời gian trong thơ cổ là thời gian tách khỏi con người, vô tình với
con người, cứ bốn mùa xuân - hạ - thu - đông, thời gian trong thơ lãng mạn là
thời gian một đi không trở lại, cuốn đi những gì hiện hữu trước mắt (thời gian
trở thành một thế lực huỷ diệt) thì ở đây - trong quan niệm tượng trưng - thời
gian là thời gian nghiệm sinh, thời gian đã hoá thành cái nhìn nhận của chủ
thể: thời gian không làm mọi vật biến mất mà là hình thức lưu giữ tình cảm con
người. Tình người đã làm cho thời gian có hương, có sắc. Bên cạnh những tính từ
chỉ tính chất thanh nhẹ là sự kết hợp thời gian xưa - nay (thời gian nay hiện
về qua việc gợi nhắc thời gian xưa) tạo thành những cặp đang đối xưa - nay, phủ
định - khẳng định: mối tình Tần Phi đã đứt đoạn nhưng tình một thuở còn hương,
nghĩa là đã làm cho thời gian không còn lạnh nữa, mà thanh thanh, tím ngát. Đó
là sự kết đọng, sự thoát hoá cho một vỉa tầng của tồn tại vĩnh cửu mà chủ nghĩa
tượng trưng hướng đến. Chủ nghĩa tượng trưng cho rằng, thế giới hữu hình chỉ là
hình ảnh của thế giới vô hình. Đó là bản thể của tồn tại. Vì thế, muốn đến được
thế giới ấy, nhà thơ phải bằng cảm nhận trực giác chứ không phải miêu tả trực
cảm như các nhà lãng mạn. Nhưng cũng từ đây nảy sinh tính hai mặt, bởi khi các
nhà tượng trưng đi sâu khai thác con đường này thì thơ họ càng trở nên bí hiểm,
xa rời thực tế. Và, nhìn trong quá trình vận động không ngừng của văn học thì
thơ tượng trưng đã khép lại ở một giai đoạn của lịch sử.
Đoàn
Phú Tứ là một trong những tên tuổi quan trọng của Xuân Thu Nhã Tập - nhóm tác
giả trình làng thơ năm 1942 có cùng tâm huyết về đổi mới cách tân thơ, đòi hỏi
thơ phải có những cách biểu đạt mới, chú trọng tới nghệ thuật thể hiện. Ở bài
thơ này, bằng những thể nghiệm tinh tế, có thể nói tác giả đã chạm đến cái
“rung động siêu việt, trong trẻo và nhẹ nhàng”, đã làm cho thơ bước vào “nẻo
đạo” của nhóm Xuân Thu.
NGUYỄN MẠNH HÀ
___________________________
1.
Trần Đình Sử, Tuyển tập (tập
hai), Nxb Giáo dục, Hà Nội, 2005, tr.473.
2.
Dẫn theo Lê Lưu Oanh, Văn học và
các loại hình nghệ thuật, Nxb ĐHSP, HN, tr.260.
3.
Mai Bá Ấn, Bích Khê và chủ nghĩa
tượng trưng, www. BichKhe.org.htm.
4.
Hoàng Ngọc Hiến, Baudelaire chủ nghĩa
tượng trưng và thơ mới, www.thotahinhthuc.org.
5.
Dẫn theo Trần Đình Sử, Sđd, tr.456.
gia sư
ReplyDeleteday kem