.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Monday, February 6, 2012

“Thi sỹ Đặng Khánh Cường”: ÔNG CHỦ TỊCH HỘI NHÀ VĂN NẾU KHÔNG LÀM ĐƯỢC THÌ ĐỪNG NÓI!


Tôi hỏi nhà thơ Nguyễn thị Ngọc Hà thì được biết, ông Hữu Thỉnh bảo đến gặp ông  Đỗ Trung Lai, ông Lai lại bảo không phải việc của mình. Tóm lại “đồng đổ cho cốt, cốt đổ cho đồng”. Cho đến phút cuối cùng việc này không được thực hiện. Ban tổ chức không có nửa lời giải thích.


Có một câu chuyện nhỏ khá thú vị là kèm theo lời mời tham dự Liên hoan thơ châu Á-Thái Bình Dương lần thứ nhất, chúng ta còn phải giải thích cho đoàn Xiri Lanka hiểu rằng ở Việt Nam có một tổ chức mang tên là Hội Nhà văn Việt Nam. 
Không biết có phải vì thế mà nhà thơ Nguyễn Quang Thiều khẳng định không dưới một lần trong ngày hội thơ lần thứ X : Việt Nam là một cường quốc về thơ!

Trong một bài trên báo Giáo dục & Thời đại, nhà thơ Gia Dũng trả lời phỏng vấn có nói đại ý : Việt Nam là quốc thi.
Việt Nam đã có NGÀY THƠ được xác định trong LỊCH trước nhiều nước. Đó là niềm tự hào và và lối sống nhân văn rất đáng được tôn vinh và phát huy. Giá trị của thơ  trong bước trưởng thành và hoàn thiện của loài người là không thể phủ nhận. Đó không phải chỉ là niềm vinh dự của cơ quan đứng ra tổ chức các NGÀY HỘI THƠ, mà còn là của hàng triệu cây bút khắp cả nước.
Trong buổi họp chuẩn bị cho ngày hội thơ lần thứ X, ông Hữu Thỉnh chủ tịch Hội Nhà văn VN đã trực tiếp nói với đại diện của các câu lạc bộ là năm nay mời các tác giả thơ của các câu lạc bộ đọc thơ trên sân khấu cùng với các nhà thơ chuyên nghiệp. Nhà thơ Phạm Đức và nhà thơ Nguyễn Thị Ngọc Hà chịu trách nhiệm tuyển chọn và thông qua ban tổ chức ngày hội thơ của Hội Nhà văn. 
Hai nhà thơ này đã làm việc rất tích cực và trách nhiệm trước sự tin tưởng của mọi người tham gia. Hay tin này, tác giả Nguyễn Ngọc Quỳnh ( người đã sáng tác thơ 40 năm nay ) từ Sơn Tây vội vàng xuống nộp bài... và cũng mong chờ phấp phỏng như  nhiều tác giả khác. 
Hàng mấy trăm tác giả tham gia ở KHÔNG GIAN THƠ CÁC CÂU LẠC BỘ, dù người có bài được chọn hay chưa có, đều rất háo hức chờ đợi, xem phản ứng của người nghe với các bài thơ ở “tầm thấp” (CLB) ra sao.

Tôi hỏi nhà thơ Nguyễn thị Ngọc Hà thì được biết, ông Hữu Thỉnh bảo đến gặp ông  Đỗ Trung Lai, ông Lai lại bảo không phải việc của mình. Tóm lại “đồng đổ cho cốt, cốt đổ cho đồng”. Cho đến phút cuối cùng việc này không được thực hiện. Ban tổ chức không có nửa lời giải thích. 
Tôi nghĩ Hội Nhà văn chỉ là một hội nghề nghiệp, được Nhà nước và xã hội công nhận, được giao trách nhiệm tổ chức các công việc tương tự như trên. Còn ngày hội thơ là ngày HỘI của cả nước. Nếu không có hàng triệu người yêu thơ thì ngày hội chẳng còn ý nghĩa gì. Ông Chủ tịch Hội Nhà văn nếu không làm được thì đừng nói, kẻo lại có người nghĩ rằng NGÀY HỘI THƠ  của riêng Hội Nhà văn
Đặng Khánh Cường

No comments:

Post a Comment