Nhạc sĩ Phú Quang |
Xuân Nhâm Thìn 2012, cuộc gặp gỡ (diễn ra trong hai đêm
liền, mùng 1 và 2/2) đã trở thành thông lệ từ nhiều năm nay của nhạc sĩ “Em ơi
Hà Nội phố” với khán giả thủ đô tại Nhà hát Lớn mang một tiêu đề rất giản dị
“Cho Em và cho Anh”. Bên cạnh những tác phẩm mà nhiều bài đã trở thành quen
thuộc của tác giả chương trình, tại đây đã vang lên cả những giai điệu của cố
nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Tham gia chương trình có nhiều ca sĩ quen thuộc như
NSƯT Quang Lý, Ngọc Anh, Tấn Minh, Mỹ Tâm, Tam ca Con gái…
Thế nhưng, một trong những tiết mục để lại nhiều nỗi niềm
nhất lại là ca khúc “Chuyện bình thường số 1” do chính Phú Quang vừa tự đệm đàn
piano vừa hát. Đang tiếp tục ở trên đỉnh cao của cuộc đời và sự nghiệp, nhạc sĩ
lại thấy da diết xót xa với những tâm sự từ gần bốn mươi năm trước: “Anh bỗng
thấy thân phận mình bé nhỏ, suốt nửa cuộc đời không viết nổi bản tình ca…”.
Nhạc sĩ Phú Quang đã có lần thổ lộ với người viết bài này
rằng, người đời cứ đánh giá thế này thế nọ nhưng bây giờ tôi nhìn lại thì tôi
thấy, nếu như mình có được thành công thì đó chẳng qua là do mình lao động cần
cù. Đúng thật, người đích thực tài năng không bao giờ nệ vào những gì thiên
phú. Dĩ nhiên, viết nhạc không phải là phát minh ra bóng đèn nhưng Edison
vĩnh viễn đúng khi nói về tỉ lệ 1% trí thông minh và 99% mồ hôi…
Với Phú Quang, các tác phẩm không chỉ là âm nhạc mà còn là
chính những trải nghiệm rất nhiều khi đắng đót, có lẽ chủ yếu là đắng đót, mà
anh đã từng nếm trải trong đời. Anh là người từng phải bỏ mảnh đất Hà Nội thân
thương từ tấm bé, hát khúc “hành phương Nam” với hy vọng sẽ thoát được khỏi
những trì trệ, ngưng đọng để tìm ra dòng chảy mới cho chính cuộc sống và sáng
tạo của mình. Nhưng trong những năm đầu ở Sài Gòn, đã không ít lần Phú Quang
phải tự hỏi mình rằng, ta làm thế có là vội vã hay không? Thậm chí đã có không
ít lần anh đã định “hồi hương”: “Hà Nội ơi, mỗi khi lòng xác xơ,/ Tôi vội vã
trở về,/ Lấy cho mình dù chỉ là chút bóng đêm, trên đường phố quen/ Dù chỉ là một
chiều sương giăng lối cũ…”. Thế nhưng, bằng bản lĩnh rất lớn của mình, anh
đã vượt qua không ít trở ngại đối với một nhạc sĩ Bắc Hà vào nhập cuộc ở Sài
Gòn để vẫn bảo toàn được cá tính rất riêng biệt của mình mà vẫn thành
công.
Anh tâm sự: “Sau những bỡ ngỡ ban đầu, dần dà tôi cũng thấy
quen với Sài Gòn và hiểu ra một điều là: Sài Gòn có cái dễ thương khác mà Hà
Nội không có. Và vấn đề là, con người đã sinh ra cuộc đời này thì phải chiến
đấu thôi, muốn tồn tại thì phải chiến đấu thôi, không bằng cách này thì bằng
cách khác. Và chả ở đâu có thể tìm được một chỗ, một cái gì mình bao giờ cũng
hài lòng cả…”. Phú Quang cũng là người đã trải qua bao nhiêu giông tố của tình
yêu nghệ sĩ, những phút đầy sung mãn kiêu hãnh, nhưng cũng không ít khi phải
một mình độc ẩm trong đêm, cố mãi vẫn không ngăn được giọt nước mắt giận dữ của
một trái tim nam nhi bị tổn thương, xúc phạm đến tột cùng.
Và cũng để rồi khi gặp những câu thơ thực ra là rất giản dị
của Hồng Thanh Quang “Mẹ/ Người đàn bà đầu tiên/ Người đàn bà sau cuối/
Không bao giờ phản bội/ Ngay cả nếu ta bao lần ngu dại/ Vì ai/ Còn mãi với ta
chăng mơ ước một ban mai/ Uống giọt nước mắt đêm/ Hạt sương vương trên cỏ/ Ta
lại một lần/ Bé nhỏ/ Trong vòng tay mẹ trẻ trung…”, anh đã nối lời và viết
nên được ca khúc rất tuyệt vời Mẹ mà chính tôi chứng kiến, trong đêm
“Cho Em và cho Anh”, khi ca sĩ Ngọc Anh cất lời lên trong nước mắt, cả khán
phòng cũng đều rơi nước mắt…
Những mất mát riêng tư trong quá khứ đã giúp Phú Quang nâng
niu trân trọng hơn những gì anh đang sở hữu, có chăng chỉ đôi khi vân vi tự hỏi
mình: “Có phải mùa thu giấu em lâu đến thế?/ Phía cuối con đường anh kịp
nhận ra em./ Em ào tới chợt xôn xao lá đổ/ Xóa cô đơn lạnh giá bên thềm…”.
Là nghệ sĩ, nhưng anh cũng là một con người rất có ý chí
thép, rất tỉnh táo và sắc sảo trong mọi rối lẫn của trường đời. Ngay cả cơn bạo
bệnh thập tử nhất sinh cách đây gần chục năm cũng không thể bẻ gãy được tình
yêu cuộc sống ở trong lòng tác giả Khúc mùa thu (cũng phổ thơ của Hồng Thanh
Quang), để đến hôm nay mỗi lần anh tấu lên những giai điệu của ca khúc quen
thuộc này trên đàn piano thì ca sĩ nào cũng có thể làm cho người nghe cùng
thăng hoa tới nghẹt thở: “Tôi đã yêu đã yêu như chết là hạnh phúc,/ Tôi đã
quên mình chỉ để nghĩ về em./ Người đàn bà giấu đêm vào trong tóc,/ Còn điều
chi em mải miết đi tìm…”. Trong hai đêm “Cho Em và cho Anh”, Ngọc Anh đã
thể hiện rất thành công ca khúc này và như thường lệ, đêm nào cũng phải hát lại
tới ba lần trong tiếng vỗ tay không muốn dứt của khán giả…
Trong mắt đại bộ phận xã hội, nhạc sĩ Phú Quang hôm nay là
một hình mẫu của sự thành đạt cả trong nghệ thuật lẫn trong đời thường. Tôi đã
từng nghe từ không ít đồng nghiệp của anh câu ca ngợi rất trầm trồ nhưng thực
ra không khỏi nhuốm màu “tị nạnh”: “Phú Quang là nhạc sĩ rất biết tự “bán”
mình!”. Anh là người có thể làm từ A tới Z tất cả các công đoạn truyền bá những
gì mà anh đã sáng tác: có thể tự phối âm phối khí, có thể tự tổ chức thu băng
thu đĩa, có thể tự tổ chức chương trình độc diễn hoành tráng (mà chương trình
nào cũng giá vé rất đắt mà vẫn đông nghịt người!)… Thậm chí anh có thể tự trả
nhuận bút cho các đồng tác giả mà chẳng cần phải qua bất cứ một cơ quan trung
gian nào… Anh tử tế nhưng không dễ dãi, thậm chí rất nguyên tắc… Và rất tự biết
giá trị của cá nhân anh nên không bao giờ cho phép ai hạ giá mình…
Trong giai đoạn hiện nay, ngay đời tư của anh cũng có vẻ như
rất ổn: một người vợ trẻ, đằm thắm, yêu anh nhất mực; một ngôi nhà tuy không
lớn lắm so với tên tuổi của anh, nhưng rất đẹp và ấm cúng… Dường như sau nhiều
thử thách và sóng gió của số phận, Phú Quang đã cập được bến bờ hạnh phúc… Thế
nhưng, xuân Nhâm Thìn này, khi gặp anh, trò chuyện cùng anh, nghe những lời bộc
bạch hào sảng mà không ít điều cũng đã trở thành quen thuộc với tôi, không hiểu
sao tôi vẫn mơ hồ cảm thấy có điều gì đó còn chưa chịu trầm tích yên ổn trong
trái tim nghệ sĩ luôn đầy cảm xúc và xốn trộn của anh…
Cứ như thể tôi đang được chứng kiến khoảng vắng lặng của
trùng dương trước khi lại bắt đầu bùng lên một đợt sóng thăng hoa, hứa hẹn
những điều có thể là bất ngờ trong ca khúc của Phú Quang. Khi người nhạc sĩ đã
ở tuổi ngoại lục thập hát lại lời tâm sự cũ như trong Chuyện bình thường số
một thì có lẽ là chính anh cũng hiểu mình cần phải lại bắt đầu một hành
trình sáng tạo mới… Ai đó như nhà thơ Nga lừng danh Evgueni Evtushenko từng
viết, đại ý, những đau khổ vật chất thì có thể xóa bỏ được, nhưng hãy tiếp tục
bắt chúng tôi phải trải qua những khổ đau sáng tạo… Có thể trên phương diện đời
thường, mọi sự đang yên ổn với Phú Quang nhưng trong âm nhạc, trái tim anh lại
bắt đầu xối lên những tìm tòi chắc chắn không thể chỉ là êm dịu…
Đúng ngày rằm tháng Giêng, tôi đã được nhạc sĩ Phú Quang rủ
đi cùng vợ anh và một số bạn bè thân thiết lên nghĩa trang Thanh Tước viếng mộ
cố NSND Lê Dung, người mà anh đã luôn coi như một cô em gái, đã có rất nhiều
gắn bó và giúp đỡ nhau trong nghề. Anh biết Lê Dung từ lúc người nữ ca sĩ này
còn chân ướt chân ráo bước vào làng ca nhạc Hà thành. Anh đã là người hiểu và
có những hỗ trợ quan trọng đối với Lê Dung trên con đường nghệ thuật bằng những
tuyệt phẩm của anh. Và Lê Dung cũng là người đã hát rất đạt một số ca khúc của
Phú Quang, như Khúc mùa thu, Chiều phủ Tây Hồ (thơ Thái Thăng Long), Nỗi
nhớ mùa đông (phỏng thơ Thảo Phương)…
Phú Quang đã mang lên Thanh Tước CD mới nhất mà anh sản xuất
Mới thôi… Mà đã một đời, một xuất phẩm âm nhạc mà anh rất ưng ý, tập hợp
một số những ca khúc thành công nhất của anh, qua sự thể hiện của những ca sĩ
hát nhạc Phú Quang thành công nhất, được thu ở những thời điểm mà họ đã hát hay
nhất những tác phẩm này.
Theo lời Phú Quang, anh làm album này “như một lời cảm ơn
đến những người nghệ sĩ, ca sĩ đã từng đến với âm nhạc của tôi. Dù bây giờ có
người đã về bên kia thế giới này, có những người đã “rửa tay gác kiếm”, có
những người vẫn đang chơi đàn, đang hát cho cuộc đời nhưng đã từng hát đến đỉnh
cao bài hát mà mình đã viết”. Trong CD Mới thôi… Mà đã một đời có
hai ca khúc mà Lê Dung thể hiện, bài Khúc mùa thu và bài Nỗi nhớ mùa
đông. Tôi không rõ Phú Quang đã khấn gì trước ngôi mộ của Lê Dung, nhưng
tôi thấy đôi mắt anh ngân ngấn nước khi hóa vàng CD Mới thôi… Mà đã một đời.
Nhìn những vòng khói mờ ảo bay lên đầy ý niệm, anh nói với mọi người: “Nếu thực
sự có tâm linh thì hôm nay hẳn Lê Dung sẽ rất vui, vì lên với mộ của Dung toàn
là những người yêu quý Dung hết mực…”.
Tình yêu theo đúng nghĩa của nó không chỉ là gặp gỡ; đôi khi
để gìn giữ tình yêu đã có, ta cần phải chia tay. Lại nhớ một câu trong ca khúc
của Phú Quang: “Và ta biết một điều thật giản dị,/ Càng xa em, ta càng thấy
yêu em…”. Đúng là “cuộc đời vẫn thế”, “hội ngộ rồi chia ly”. Nhưng cũng như
câu thơ của nhà thơ Hồng Thanh Quang đã viết: “Thế kỷ mới cần những con
người mới/ Ta chỉ còn khi vẫn nhớ về nhau…”.
Xử
Nữ
(ANTG)
(ANTG)
No comments:
Post a Comment