.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Tuesday, February 28, 2012

Giải ba cuộc thi thơ nhạc “Đây biển Việt Nam” - Nhà thơ Phan Hoàng: “BIỂN LÀ NỖI ÁM ẢNH THƯỜNG TRỰC TRONG TÔI, NHẤT LÀ NHỮNG KHI LÃNH HẢI KHÔNG BÌNH YÊN”


Giữa lúc tình hình lãnh hải không bình yên, tôi chỉ muốn qua cuộc thi này góp tiếng nói của một công dân đối với Tổ quốc…
Cuộc thi nào cũng có những chủ đề và giới hạn của nó. Ở cuộc thi này, trước tình hình thời sự nóng hổi về lãnh hải, các nhà thơ và nhạc sĩ đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với đất nước. Thơ nhạc “tuôn chảy” mạnh mẽ ngoài sức tưởng tượng. Tuy nhiên, sáng tạo nghệ thuật bao giờ cũng cần có độ lắng, chiêm nghiệm, giàu hình tượng chứ không đơn thuần là tâm sự giãi bày. Tôi tin có những tác phẩm từ cuộc thi này sẽ có sức sống bền lâu. Và tôi cũng hy vọng những tác phẩm hay về biển sẽ góp phần làm ấm lòng những người đã và đang làm nghĩa vụ với biển đảo Tổ quốc, cả những linh hồn đã âm thầm vì nghĩa lớn.

Lễ trao giải Đây biển Việt Nam

* Ít thấy anh tham gia các cuộc thi văn học, nhưng vì sao “Đây biển Việt Nam” lại thu hút anh?
- Đúng tôi là người không phải của các cuộc thi. Khi thấy phát động thi thơ nhạc “Đây biển Việt Nam” được nhiều văn nghệ sĩ hưởng ứng, tự nhiên cái “máu” của đứa con vốn sinh ra từ biển trong tôi “nổi lên”. Tôi lục trong bản thảo cất kỹ của mình, thấy có hai bài thơ phù hợp là Gió hợp hôn đất nướcMặt trời trong ngôi nhà sóng vỗ, tôi bèn thức một đêm chỉnh sửa và gửi đi. Bài thơ Mặt trời trong ngôi nhà sóng vỗ tôi đưa vào tập Chất vấn thói quen mới vừa xuất bản, đổi tên thành Mặt trời trong ngôi nhà thân thuộc.
* Gửi thơ dự thi anh có hy vọng mình đoạt giải?
- Giữa lúc tình hình lãnh hải không bình yên, tôi chỉ muốn qua cuộc thi này góp tiếng nói của một công dân đối với Tổ quốc. Giải thưởng không là cái đích của tôi. Tuy nhiên, khi nghe ban tổ chức báo tin và mời ra Hà Nội nhận giải, tôi cảm thấy rất vui, vì tiếng lòng của tôi đối với biển cả quê hương, đối với đất nước, ít nhất cũng được ban giám khảo chia sẻ.
* Sống giữa đô thị lớn náo nhiệt TP.HCM, hình ảnh của biển ra sao trong tiềm thức anh?

- Tôi sinh ra trên bán đảo nhỏ Đông Tác, nay thuộc thành phố Tuy Hoà của tỉnh Phú Yên. Từ nhỏ tiếng sóng tiếng gió biển đã trở thành hơi thở của tôi. Biển luôn hiện lên trong tôi như một thiếu nữ đẹp. Đẹp với sự dịu êm, hồn nhiên vỗ về. Đẹp những lúc biển trời buồn mù tăm. Đẹp cả những khi sóng cao đập mạnh vào bờ, dội tận giấc mơ đêm đêm. Tất nhiên, một khi biển dâng sóng thần hay bão tố gây nguy ngập thì biển không còn đẹp nữa rồi…


* Anh đúng là người yêu biển!
- Không chỉ yêu biển mà tôi còn truyền tình yêu ấy cho các con mình. Hè nào tôi cũng đưa con đi dọc duyên hải Nam Trung bộ, đến nơi nào biển đẹp thì dừng lại nghỉ ngơi và tận hưởng vẻ đẹp của biển cả. Tôi nghĩ tình yêu nước hình thành cho con trẻ bắt đầu từ những điều giản dị như vậy.
Nhà thơ - TBT Vienamnet Bùi Sỹ Hoa trao giải cho nhà thơ Phan Hoàng
 * Quay trở lại cuộc thi “Đây biển Việt Nam” anh thấy chất lượng ra sao?
- Cuộc thi nào cũng có những chủ đề và giới hạn của nó. Ở cuộc thi này, trước tình hình thời sự nóng hổi về lãnh hải, các nhà thơ và nhạc sĩ đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với đất nước. Thơ nhạc “tuôn chảy” mạnh mẽ ngoài sức tưởng tượng. Tuy nhiên, sáng tạo nghệ thuật bao giờ cũng cần có độ lắng, chiêm nghiệm, giàu hình tượng chứ không đơn thuần là tâm sự giãi bày. Tôi tin có những tác phẩm từ cuộc thi này sẽ có sức sống bền lâu. Và tôi cũng hy vọng những tác phẩm hay về biển sẽ góp phần làm ấm lòng những người đã và đang làm nghĩa vụ với biển đảo Tổ quốc, cả những linh hồn đã âm thầm vì nghĩa lớn.
* Anh sẽ tiếp tục viết về biển…
- Biển là nỗi ám ảnh thường trực trong tôi, nhất là những khi lãnh hải không bình yên. Nếu kế hoạch không thay đổi, cuối tháng 3.2012, tôi sẽ cùng đoàn văn nghệ sĩ TP.HCM lên đường đi thăm quần đảo Trường Sa. Tôi hy vọng chuyến đi sẽ mang lại cho mình nhiều cảm hứng sáng tạo, để hoàn thành và sớm xuất bản tập thơ Bước gió truyền kỳ, trong đó có bài Gió hợp hôn đất nước từ cuộc thi này.
* Tôi tin tập thơ này sẽ được bạn đọc hào hứng đón nhận. Chúc anh có chuyến đi Trường Sa thuận lợi và có thêm nhiều bài thơ hay viết về biển.
Phan Anh thực hiện
Nguồn: Văn nghệ Trẻ, số ra ngày 26/2/2012

No comments:

Post a Comment